Tại trường đại học Media Lab, VR và AR đã được ứng dụng thực tiễn và đem lại những kết quả hữu ích bất ngờ. Sinh viên ở đây được trực tiếp tham gia các dự án phim ảnh và hoạt họa, đôi khi còn hợp tác với các tập đoàn lớn để thực hiện các chiến dịch tiếp thị.
Có thể nói, VR và AR đã mở ra một lối đi hoàn toàn mới mẻ đối với lĩnh vực giải trí và truyền thông.
Quảng cáo
Thực tế ảo mang lại cho các nhà thiết kế cơ hội để tạo ra những thứ vượt qua khỏi trở ngại về thời gian và không gian lưu trữ. Ví dụ: Một sinh viên ngành thiết kế thời trang tại trường đại học có thể thiết kế một bộ quần áo mới trong không gian 3D mà không cần lãng phí bất kỳ một nguyên liệu nào.
Chỉ trong 15 phút, bằng cách sử dụng các chương trình như Tilt Brush của Google cho phép bạn thiết kế với tất cả các màu sắc và chi tiết mà bạn muốn.
VR và AR cũng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là dịch vụ mua sắm và quảng cáo. Đó là lí do khiến các nhà kinh doanh nhìn thấy tiềm năng và nhanh chóng đầu tư phát triển vào công nghệ mới này.
Gần đây, thương hiệu IKEA đã tung ra thị trường một trải nghiệm VR mới cho phép người dùng xem và tương tác với một nhà bếp được thiết kế 3D. Trong tương lai, các ứng dụng như thế này sẽ làm hình ảnh hóa ngôi nhà của bạn, khiến việc mua sắm nội thất dễ dàng hơn bao giờ hết.
Chăm sóc sức khoẻ, kỹ thuật thiết kế và các ứng dụng khác
Hai trong số những ứng dụng chủ chốt tiếp theo của VR / AR là chăm sóc sức khoẻ đang có trị giá 5.1 tỷ USD (khoảng 115 ngàn tỷ đồng) và kỹ thuật thiết kế với 4.7 tỷ USD (khoảng 106 ngàn tỷ đồng).
Có thể nói, VR và AR có vô số những tiềm năng được kì vọng để phát triển trên nhiều phương diện khác nhau.
Với VR, chỉ cần một ví dụ về việc sử dụng nó trong y học và giáo dục: Máy ảnh OZO VR của Nokia được cài đặt video trực tiếp 360 độ và tạo ra âm thanh vòm là công cụ cho các bác sĩ phẫu thuật não, đồng thời hỗ trợ các giảng viên đại học ngành y giúp họ truyền đạt bài giảng của mình một cách thực tế và dễ dàng hơn.
Cần làm gì để ngành công nghiệp VR / AR đạt mức doanh thu dự tính 100 tỷ USD?
Đối với VR và AR để đạt được mục tiêu mong muốn, các nhà thiết kế sẽ phải giải quyết một số rào cản, khó khăn, giúp nó gần gũi hơn với mọi tầng lớp khác nhau trong xã hội.
Chi phí cao và hạn chế trong khả năng áp dụng thực tiễn đang là vấn đề lớn đối với những người tiêu dùng. Vậy làm cách nào để cải thiện chúng một cách triệt để?
Nguồn vốn được trông chờ hiện nay là từ các khoản đầu tư của các công ti lớn như Facebook, Apple Google, Microsoft hay Samsung, họ sẽ mở đường cho tất cả những cải tiến cần thiết này.
Hy vọng trong tương lai không xa, VR / AR sẽ trở thành một từ khóa thông dụng và góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp điện tử, thông qua đó, nâng cao nhận thức và khả năng của con người lên một tầm cao mới.
Xem thêm: Smartphone sẽ chết? Cũng có thể, nhưng là chuyện của 10 năm sau
---
(Vũ Thanh Ngân)