Ngành công nghiệp game mobile sau 10 năm: Vượt mặt game PC!

Với sự phổ biến của smartphone khi mà giá thành của chúng ngày càng rẻ và nhiều người có thể tiếp cận được, ngành game trên mobile cũng nhờ đó mà 'phất lên như diều gặp gió'.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngành game mobile đã có tổng giá trị lên tới 36.9 tỉ USD, vượt xa ngành game cho máy tính cá nhân, ngành game này chỉ đạt được 29 tỉ mà thôi.

Tất nhiên ngành game mobile đã có cả một quá trình 'chuyển mình' mạnh mẽ, từ tựa game 'Rắn săn mồi' đã trở thành huyền thoại cho đến tận những Candy Crush, Asphalt 8 với đồ họa đẹp như mơ. Vậy nên hôm nay chúng ta hãy cùng nhìn lại quá trình 'chuyển mình' này nhé.

Nhật Bản là quốc gia đầu tiên đã thương mại hóa game trên điện thoại vào những năm 1999 thông qua nhà mạng NTT DoCoMo. Sự thành công của việc thương mại hóa ngành game di động đã tạo ra sự ảnh hưởng tới cả Châu Á, Âu và Châu Mỹ. 

Nhưng ngành game mobile thực sự trở thành 'quân bài' chiến lược của nhiều hãng phần mềm ngay vào lúc iPhone được ra mắt và định nghĩa lại một chiếc smartphone phải trông như thế nào và hoạt động ra sao.

Trước đây chúng ta chỉ có thể chơi Angry Bird, Modern Combat hay những tựa game khác chỉ trên những chiếc smartphone mà thôi. Điều này đã vô tình gây ra sự bất tiện và làm nhiều người gặp vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là mặt xương khớp, khi họ phải bấm vào màn hình của những chiếc smartphone liên tục và quá lâu. Có nhiều người còn bị gù lưng và mỏi mắt do nhìn quá nhiều vào màn hình của những chú dế này.

Ngành game mobile hiểu được điều đó, nên để giữ chân những người chơi, họ đã hợp tác hoặc tự sản xuất ra các phần mềm giả lập các hệ điều hành Android hay cả iOS để giúp người dùng có thể chơi được game của họ trên cả PC hay máy tính Mac.

Đi kèm sự phát triển nhanh chóng của game mobile chính là việc quảng cáo ngay trong các trò chơi này. Các nhà sản xuất game hiểu rằng nếu không muốn người dùng cảm thấy khó chịu khi phải bỏ tiền ra để mua được game của mình, cách hay nhất là cho phép quảng cáo ngay bên trong game để thu lại lợi nhuận nhằm sinh tồn.

Sự sơ khai của quảng cáo game mobile chỉ là hiện những banner quảng cáo trong lsuc chơi game, nhưng điều này tạo ra sự phản đối từ phía người dùng vì họ cho rằng những biển quảng cáo này làm họ mất hứng thú với tựa game.

Thế nên các nhà làm game đã khôn khéo hơn khi dụ dỗ người dùng xem một đoạn video quảng cáo ngắn để được tặng thêm vật phẩm, hay cho phép quảng cáo xuất hiện để rút ngắn thời gian trồng cây trong game nông trại chẳng hạn.

May mắn thay phương thức quảng cáo này được nhiều người chấp nhận và nó đang ngày càng phổ biến.

Ngành game mobile cũng chứng kiến một sự bình đẳng giới trong số người chơi game khi phái nữ đã chiếm đến 48% vào năm 2014, đây là con số thực sự ấn tượng khi mà vào những năm 1900  việc chơi game trên điện thoại có lẽ không nằm trong tâm trí của 'phái yếu'.

Một cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng số lượng nữ giới gia tăng trong giới game thủ mobile do có sự xuất hiện của nhiều tựa game nhẹ nhàng, dễ chơi, đầy nữ tính như Candy Crush, các game trang điểm, mô phỏng cuộc sống,...

Quan trọng hơn phái nữ lại sẵn sàng chịu chi tiền cho các vật phẩm trong game hơn 'cánh mày râu' nên nếu bạn để ý một chút thì hiện nay các tựa game mới ra mắt đều có lối chơi hấp dẫn phái nữ hơn so với lúc trước nhằm 'dụ dỗ' các chị em chi tiền ra mua vật phẩm hay mua cả tựa game mà họ thích.

Điều thay đổi đáng chú ý cuối cùng trong làng game mobile chính là việc kết nối với internet. Với 80% lượng người truy cập internet có sở hữu smartphone, các nhà làm game mobile đã dần bắt người chơi phải có kết nối mạng nếu muốn chơi được game của họ hay mua được những vật phẩm trong game.

Đây là sự bất tiện đối với nhiều người vì trước đây họ có thể chơi bất kì tựa game nào mà họ thích ở bất cứ đâu, nhưng với việc nhiều game hiện nay yêu cầu kết nối internet đã vấp phải một số sự phản đối.

Nhưng nhìn chung với mong muốn kết nối người dùng lại với nhau trong thế giới ảo, giúp họ có thể tranh top bảng xếp hạng hay trao đổi trực tuyến thì đây vẫn là vấn đề chấp nhận được.

Tóm lại thì ngành game mobile đã thay đổi rất nhiều, đặc biệt là trong 10 năm trở lại đây ngành công nghiệp này như 'hóa rồng' và các chuyên gia đều dự đoán nó sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian sắp đến.


  • Top 5 game mới đáng chơi dành cho Android và iOS (nửa đầu 10/2016)
  • Sony sẽ mang loạt tựa game Playstation lên iOS và Android
  • Top 4 game nhập vai của NEXON miễn phí cho Android và iOS (10/2016)

Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Ngành công nghiệp game mobile sau 10 năm: Vượt mặt game PC!

Với sự phổ biến của smartphone khi mà giá thành của chúng ngày càng rẻ và nhiều người có thể tiếp cận được, ngành game trên mobile cũng nhờ đó mà...

Ngành công nghiệp game mobile đã thay đổi như thế nào trong 10 năm qua?

Đã gần 10 năm trôi qua, kể từ ngày trò chơi trên điện thoại “Snake” xuất hiện trên những chiếc Nokia trắng đen. Ngành công nghiệp game mobile đã thay đổi như thế nào trong suốt từng ấy năm? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu...

Thị trường game PC lẫn mobile sẽ có doanh thu "khủng"

Tại thị trường game Đông Nam Á, một mức tăng trưởng rõ rệt là điều được các chuyên gia dự đoán cho thị trường này. Và đến năm 2020, cả mảng game...

Top 5 game mobile có lối chơi tương tự như Liên Minh Huyền Thoại

Trong bài viết hôm nay, xin gửi các bạn 5 game mobile có lối chơi tương tự LMHT, dành cho những bạn nào muốn trải nghiệm trò chơi này trên smartphone.

Pokemon Go xô đổ mọi kỉ lục về doanh thu game mobile

Doanh thu của Pokemon Go đạt mức 600 triệu USD trong 90 ngày. Cao gấp 2.5v lần so với Candy Crush Saga – trò chơi này cũng cán mốc 600 triệu USD sau hơn 200 ngày.

Sau Super Mario Run, Nintendo sẽ ra mắt game mobile khác

Thế giới di động - Sau khi rất thành công với hai trò chơi Pokemon Go và Super Mario Run thì Nintendo đã vừa tiết lộ sẽ sẽ tiếp tục phát triển nhiều tựa game khác...

Top 9 game mobile FPS siêu cuốn dành cho game thủ thích chơi game trên smartphone

Game Mobile FPS luôn là thể loại game cực kì được yêu thích bởi tốc độ gameplay nhanh và liên tục. Thử ngay 9 tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất cực hot.

Sony sẽ đẩy mạnh phát triển game mobile

Từ trước đến nay, có lẽ những người thích và đam mê game không thể không biết đến Play Station của Sony cùng với những trò chơi tuyệt vời. Và mới...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn mẹo hay dùng AR trên iOs 11 để tạo ra video thú vị, chất lượng

Với những ai đang sử dụng từ iPhone 6s có hệ điều hành iOS 11 thì đều có khả năng sử dụng công nghệ thực tế (AR) để tạo video nhưng không phải ai cũng biết. Trong bài này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn mẹo hay dùng AR

Hướng dẫn tắt chế độ Sleep trên Windows 11

Theo mặc định, nhiều máy tính chạy Windows 11 sẽ được đưa về chế độ Sleep sau một khoảng thời gian không hoạt động là 5 hoặc 10 phút. Nếu không muốn sử dụng, bạn có thể tắt chế độ Sleep trên Windows 11 bằng một số bước

Cách nén video hiệu quả trên Android

Cùng với chụp ảnh, tạo video là cách giúp bạn có thể ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống một cách dễ dàng nhất. Tuy nhiên, với những video với chất lượng cao, việc chia sẻ với người thân, bạn bè sẽ trở

Cách chia sẻ ảnh bằng liên kết iCloud tạm thời trên iPhone và iPad

iOS 12 cho phép bạn chia sẻ ảnh bằng liên kết iCloud tạm thời từ iPhone và iPad. Nó thuận tiện và nhanh hơn phương pháp truyền thống. Với phương pháp này bạn có thể chia sẻ hình ảnh cụ thể cho bạn bè kể cả những người

Những phím tắt hữu ích của Siri Shortcuts trên iPhone

Trước đây để tạo một ảnh động theo ý bạn, phải thông qua một phần mềm chuyên dụng cùng với một chút khả năng chỉnh sửa. Tuy nhiên với bài viết trên, chúng ta có thể tạo nên những hình ảnh GIF động độc đáo một cách

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 7.1: Thiết kế tốt, hiệu năng mượt, đối thủ đáng gờm phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và

Mở hộp và đánh giá nhanh Oppo A39: máy đẹp, gọn nhẹ, độ hoàn thiện cao

Với ngoại hình tương tự như F1s cùng mức giá dễ chịu là 5 triệu đồng, Oppo A39 sớm trở thành sản phẩm được săn đón nhất trong mùa mua sắm cuối năm.

Volvo XC90 2016 - chiếc SUV hạng sang sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến nhất

Volvo XC90 2016 đánh dấu bước chuyển mình của chiếc SUV đến từ Thụy Điển, chiếc ô tô lần đầu tiên được thiết kế lại toàn diện kể từ khi ra mắt vào năm 2003. Trong khi theo tiêu chuẩn hiện...