Smartphone trong tương lai sẽ được sáng tạo ra sao?

Công nghệ luôn biến đổi không ngừng, những chiếc smartphone ngày càng được trang bị những công nghệ tối tân tuy nhiên tính sáng tạo trên smartphone giờ có còn được như xưa?

Trước đây: Sáng tạo để khác biệt

Hãy cùng quay trở về giai đoạn “bùng nổ” của smartphone. Đó là vào những năm 2007 khi chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt. Chiếc iPhone này như một quả bom kích nổ cho một thời kỳ hoàn toàn mới, thời kỳ của những chiếc smartphone sử dụng màn hình Full Touch và những chiếc máy trứ danh sử dụng bàn phím cứng như BlackBerry và những chiếc máy chạy hệ điều hành Symbian nổi tiếng của Nokia.

Thời kỳ này đánh dấu sự chuyển giao giữa những chiếc smartphone có màn hình nhỏ, có bàn phím hoặc những chiếc smartphone cảm biến điện trở khá giật lag sang những thiết bị cảm ứng điện dung trơn và mượt hơn. Với sự thay đổi mạnh mẽ về bề ngoài như vậy chúng ta có thể cảm nhận rõ về những thay đổi đang diễn ra khi đó, những thay đổi vô cùng “sáng tạo” mà các nhà sản xuất đem đến. Thiết kế, cảm ứng và màn hình chính là những điểm mà chúng ta có thể dễ dàng nhận ra được, không những thế chúng ta còn có thể sử dụng, có thể chạm vào và những ấn tượng này đã in sâu trong tâm trí của những người dùng lần đâu tiên được sử dụng một chiếc smartphone hiện đại. 

Smartphone trong tương lai sẽ được sáng tạo ra sao?

Vào giai đoạn 2010 – 2011, thị trường bắt đầu nhộn nhịp hơn với hàng loạt những chiếc smartphone mới. Thời gian này có khá nhiều thiết bị sử dụng hệ điều hành Android vì vậy mỗi hãng đều cố gắng để tạo được những điểm nhấn riêng nhằm lọt vào con mắt xanh của người dùng và cũng để cạnh tranh với iPhone đang trong thời kỳ đỉnh cao. HTC hướng về công nghệ 3D mà không cần sử dụng kính kèm giao diện thật bắt mắt. Samsung thì nghĩ đến việc trang bị thật nhiều tính năng độc đáo lên những thiết bị của mình, LG cũng nghĩ đến công nghệ 3D mà không cần kính hay điện thoại có màn hình vuông. Motorola thì sử dụng cơ chế trượt với bàn phím theo chiều ngang. Trong khi đó Sony thì tập trung vào thiết kế độc đáo và khả năng nghe nhạc tuyệt đỉnh với Walkman, trong khi đó BlackBerry cố gắng phát triển các smartphone có màn hình cảm ứng còn Nokia thì cố gắng hoàn thiện những chiếc smartphone chạy hệ điều hành Symbian để màn hình cảm ứng hoạt động tốt hơn nữa.

Thời điểm này chính là lúc mà thị trường đông vui, nhộn nhịp nhất và chúng ta cũng có thể thấy được sự sáng tạo từ các hãng. Các hãng phải luôn làm mới mình để có được chỗ đứng trong lòng người dùng nếu không muốn bị gạt sang một bên và chết dần chế mòn. 

Tuy vậy câu hỏi được đặt ra là những chiếc smartphone do các hãng sản xuất ra có phải là thứ mà người tiêu dùng muốn cũng như có đáp ứng tốt nhu cầu của họ hay không? Những chiếc smartphone 3D rồi cũng đã bị trôi vào quên lãng do chụp hình xong nhưng không phải ai cũng có TV 3D để xem lại những hình ảnh trên còn xem trên chính chiếc smartphone đó thì lại quá chán. Smartphone có màn hình vuông rất độc đáo tuy nhiên nó lại khó thao tác và rất bất tiện khi di chuyển, điện thoại với bàn phím thì cũng lụi tàn do điện thoại Full Touch có thể làm được những điều mà chiếc điện thoại với bàn phím trượt có thể làm. Bên cạnh đó hàng loạt những tính năng như cuộn trang theo mắt, cảm ứng không chạm màn hình… dừng như không giúp ích nhiều cho người dùng trong quá trình sử dụng. 

Thực sự, những sáng tạo của các hãng sản xuất không giúp những trải nghiệm của người dùng trở nên tốt hơn. Thứ mà người dùng muốn đó chính là một chiếc điện thoại với ngoại hình bắt mắt, chụp ảnh tốt, nghe nhạc hay… Đây chính là những thứ mà người dùng mong muốn vì đây là những tác vụ mà họ sử dụng hằng ngày chứ không phải là những tính năng dù độc đáo những chỉ sử dụng một vài lần rồi thôi.

Giờ đây: sáng tạo để có trải nghiệm tốt hơn

Các nhà sản xuất dường như đã nhận thức được điều này. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra rằng từ năm 2012 trở đi, hàng loạt những tên tuổi lớn như Samsung, LG, HTC, Sony đều đã tập trung làm cho trải nghiệm của người dùng tốt hơn. Những nhà sản xuất này chăm chút hơn về thiết kế vì họ hiểu rằng người dùng muốn một chiếc smartphone phải đẹp và có chất riêng. Họ cũng chăm chút tốt hơn về camera vì họ hiểu rằng khách hàng của họ ngày càng chụp ảnh bằng camera trên smartphone nhiều hơn. Họ cũng chăm chút về màn hình nhiều hơn vì đây là bộ phân quan trọng mà người dùng thường xuyên nhìn vào để sử dụng. Đồng thời họ cũng bỏ đi những tùy biến để hệ điều hành Android càng ngày càng nhanh hơn và đẹp mắt hơn.

Giai đoạn 2016 – 2017 là năm mà chúng ta có thể thấy rõ về những sáng tạo kiểu này. Galaxy S7 và iPhone 7 đã được tập trung nhiều hơn về camera với khả năng chụp ảnh tốt hơn, auto focus nhanh hơn, thêm vào đó là khả năng xóa phông như máy ảnh chuyên nghiệp. Và trong năm nay hàng loạt siêu phẩm như Galaxy S8, LG G6, Xiaomi Mi Mix đã dây được ấn tượng mạnh nhờ viền bezel siêu mỏng và thiết kế vô cùng cuốn hút. HTC U11 cũng đã được dồn nỗ lực vào camera và thêm tính năng bíp để điều khiển trong khi đó Sony muốn đánh mạnh vào camera và thiết kế. 

Motorola thì ra mắt dòng Z với khả năng thay đổi phụ kiện. Google thì nỗ lực với dự án Google Ara với ý tưởng lắp ghép điện thoại nhờ các module tuy nhiên ý tưởng này chưa thực hiện được do những hạn chế về khoa học công nghệ ở thời điểm hiện tại.

Chỉ 2 năm trước đây, gần như chẳng có chiếc flagship thực thụ nào có khả năng chống nước trừ các máy của Sony tuy nhiên giờ đây LG G6, Galaxy S8, iPhone 7 Plus và HTC U11 đều đả được trang bị chuẩn chống nước cả rồi. 

Tất cả những tính năng trên đều được đúc kết từ quá trình sử dụng của người dùng thay vì để đánh bóng và gây bão như trước kia. Cũng chính vì điều này mà chúng ta có cảm giác rằng các hãng smartphone đã chững lại tuy nhiên thực tế là họ vẫn ngày ngày cố gắng để giúp người dùng có được những chiếc smartphone tốt hơn, hoạt động hiệu quả hơn và phục vụ nhu cầu của người dùng tốt hơn nữa.

Tương lai: sáng tạo để có cuộc sống tốt hơn

Điện thoại giờ đây không chỉ còn là chiếc điện thoại với khả năng nghe gọi thông thường mà nó còn là phương tiện để làm việc, giải trí và kết nối. Điện thoại giờ đây còn là một vật trang trí cá nhanh, một món trang sức và cũng là một người bạn đồng hành không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Chúng có nhiệm vụ để làm cho cuộc sống tốt hơn nữa.

Theo Tinhte

TIN LIÊN QUAN

Điểm danh 6 smartphone từng thống trị ngôi vương 10 năm về trước

10 năm trước là thời điểm bắt đầu bùng nổ của điện thoại thông minh, Symbian và BlackBerry OS là hai nền tảng thống trị thị phần smartphone toàn cầu với hàng loạt sản phẩm đầy sáng tạo đến từ Nokia hay “Dâu đen”.

Xuất hiện smartphone BlackBerry mới với bàn phím QWERTY

Chỉ mới tháng trước, BlackBerry tuyên bố họ sẽ từ bỏ mảng sản xuất phần cứng cho smartphone mà thay vào đó công ty sẽ tập trung vào phát triển phần mềm và cấp phép sản xuất cho các hãng khác. Và mới đây, một...

10 năm trước, ai cũng muốn mua bằng được 5 smartphone này

Thế giới di động - 2007 là năm rất thú vị khi nói đến điện thoại di động. Chúng được bổ sung thêm nhiều bộ nhớ, đa dạng các kết nối internet và màn hình cảm ứng bắt...

Lộ diện smartphone BlackBerry không có bàn phím QWERTY

Hình ảnh về một chiếc điện thoại mang thương hiệu “Dâu đen” vừa bị rò rỉ với màn hình cảm ứng hoàn toàn, bỏ đi bàn phím QWERTY.

Điểm mặt những điện thoại "làm mưa làm gió" 10 năm trước

Năm 2007 là một năm đáng nhớ của giới công nghệ, đây là năm đánh dấu sự ra đời của những chiếc điện thoại có bộ nhớ tính bằng GB, màn hình cảm ứng điện dung đa điểm, hỗ trợ nhiều loại kết nối hơn và cũng ảnh hưởng đến cuộc sống của con người nhiều

BlackBerry sẽ ra mắt 3 smartphone mới trong năm nay

Những nguồn tin mới nhất cho thấy BlackBerry có thể sẽ cho ra mắt 3 mẫu smartphone mới trong năm 2018 này

Xuất hiện smartphone Nokia chạy Windows Phone 8, bàn phím QWERTY

Theo phonearena, chiếc điện thoại Nokia chạy Windows Phone 8 với bàn phím QWERTY có tên mã Nokia RX-100, sản phẩm này đã lộ diện tại Trung Quốc. Tuy nhiên nguồn tin cũng cho biết đây chỉ là bản thử nghiệm từ năm 2012 và nó đã không được trình làng.

Rò rỉ thông số kĩ thuật BlackBerry Mercury: Smartphone bàn phím cứng mới của "Dâu đen"

Sau một vài rò rỉ gần đây, thông số kĩ thuật của chiếc smartphone bàn phím cứng tiếp là BlackBerry Mercury cũng đã được hé lộ.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khắc phục lỗi cập nhật iOS 12

Tuy nhiên theo phản hồi của người dùng rất nhiều gặp lỗi khi đang cập nhật iOS 12, cụ thể trong quá trình cập nhật lại gặp phải lỗi không thể xác minh “Unable to Verify Update”. Lỗi này không phải lần đầu gặp phải khi

Học được gì qua 4 quy tắc tâm linh của người Ấn Độ?

Không có điều gì trên đời này xảy ra một cách ngẫu nhiên cả.

Hướng dẫn cách khai báo y tế trên PC Covid rất hữu ích mọi người nên sử dụng

Nhằm thống nhất phương án kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Covid-19, ứng dụng PC Covid đã chính thức ra mắt. Ngay từ bây giờ bạn đã có thể dùng nó để khai báo di chuyển nội địa, khai báo y tế. Trong bài viết này mình

Tải về ứng dụng chat Zalo Beta cho điện thoại Windows Phone

Ngoài phiên bản chính thức của Zalo cho các dòng điện thoại Windows Phone thì mới đây, VNG cho phát hành phiên bản Beta của ứng dụng này với nhiều tính năng mới.

Cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính một cách đơn giản và nhanh chóng

Hướng dẫn bạn cách đổi tên Gmail trên điện thoại, máy tính để có thể phân biệt được với những tài khoản khác của bạn một cách đơn giản. Click xem ngay!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP 15 da0443TX: Card đồ họa rời và hiệu năng khá vừa đủ chơi game

Hôm nay mình sẽ đánh giá chiếc laptop HP 15 da0443TX, phiên bản mình đang cầm có sử dụng chip core i3 thế hệ thứ 7 và card đồ họa rời MX110. Với giá bán 12 triệu thì hứa hẹn chiếc laptop này sẽ rất phù hợp cho các bạn

Đánh giá OnePlus 5 - Chiếc điện thoại giống tất cả

Bản Oneplus 5 này đã thay đổi về quan điểm chiếc siêu điện thoại giá rẻ đến từ Trung Quốc này, xu hướng giống các siêu phẩm đang bị lạm dụng quá đà đã làm giảm sự húng thú của khách hàng.

OnePlus 5 và OnePlus 5T có những điểm khác nhau nào?

Chiếc điện thoại cao cấp thứ 6 của OnePlus là OnePlus 5T đã chính thức được công bố tại một sự kiện toàn cầu ở New York.