Chiếc smartphone có màn hình 4 inch gần đây nhất mà Apple tung ra là iPhone 5C - một sản phẩm không mấy thành công về mặt doanh thu. Vậy, lí do nào tiếp tục thúc đẩy Apple ra mắt thêm một chiếc điện thoại 4 inch tương tự như vậy?
Bắt đầu từ khoảng thời gian cuối năm ngoái, xuất hiện một số thông tin về việc Táo khuyết muốn trình làng một model iPhone mới với một số tên gọi dự đoán như iPhone SE, iPhone 5s và iPhone 6c. Tất cả những tin tức trên đều sẽ dừng ở mức độ tin đồn nếu không có việc Apple xác nhận sẽ tổ chức một sự kiện lớn vào ngày 21 tháng 3tới đây, làm bùng lên hi vọng cho cộng đồng fan Táo về sự ra đời của một chiếc iPhone mới.
Khi mà tin đồn sắp trở thành sự thật, nhiều người thực sự khó hiểu với quyết định của Táo khuyết, tại sao họ lại tiếp tục tung ra một model iPhone 4 inch khi đã từ bỏ kích cỡ sản phẩm này sau gần 3 năm kể từ khi công bố iPhone 5C.
iPhone 5C – chiếc điện thoại 4 inch gần đây nhất của Apple
Lí giải cho sự kì lạ này, Jan Dawson, một chuyên gia phân tích làm việc tại Viện nghiên cứu jackdaw đưa ra hai lí do thuyết phục đã đưa công ty của cố giám đốc Steve Jobs đến quyết định ra mắt “iPhone SE”.
Thúc đẩy doanh thu trong lúc chờ iPhone 7 ra mắt
Thông thường, hai quý giữa năm thường là khoảng thời gian Apple tiêu thụ iPhone chậm nhất trong năm: “doanh số bán hàng của Táo khuyết trong quý 2 và quý 3 chỉ bằng một phần ba so với quý cuối và đạt khoảng 25% so với quý 1 hàng năm”. Dawson cho biết: “Bởi vậy, việc thúc đẩy doanh số bán hàng trong hai quý này sẽ giúp nâng cao doanh số tổng của cả năm”
Các model iPhone thường được Apple ra mắt vào tháng 9, vì thế, một số khách hàng có thói quen chờ đợi để mua sản phẩm mới này và vô hình chung khiến Táo khuyết bị mất cân bằng doanh số theo mùa. Dawson cho rằng có thể nhà Táo muốn khắc phục điều này bằng cách tung ra một chiếc iPhone giá rẻ hơn – tương tự iPhone 5C để tiêu thụ trong hai quý giữa năm. Sự xuất hiện của chiếc điện thoại này sẽ không mấy ảnh hưởng đến doanh thu cuối năm của phiên bản iPhone cao cấp bởi: “Những khách hàng quan tâm đến một chiêc iPhone giá rẻ sẽ không thuộc phân khúc người dùng hướng tới các thiết bị cao cấp ngay sau khi được tung ra”.
Biểu đồ lượng tiêu thụ iPhone theo các quý từ năm 2011 tới 2015
Điện thoại màn hình 4 inch vẫn được nhiều người ưa chuộng
Dawson ước tính hiện vẫn có khoảng 200 đến 250 triệu người vẫn đang sử dụng một chiếc iPhone 4 inch và họ hoàn toàn không cảm thấy cần thiết để mua một chiếc điện thoại đời mới hơn. Có lẽ những người dùng này thực sự yêu thích kích cỡ nhỏ gọn của chiếc điện thoại khi nó vừa thuận tiện để mang theo trong túi quần cũng như cầm và sử dụng chỉ bằng một tay. Hoặc cũng có thể là một sản phẩm iPhone mới là quá đắt.
Có rất nhiều lí do để hàng triệu người chưa lên đời điện thoại mới, nhưng có vẻ vấn đề về kích cỡ chiếm đa số và “Bằng cách giới thiệu một chiếc iPhone 4-inch mới, Apple sẽ hấp dẫn những khách hàng trung thành đang sử dụng các model điện thoại cũ tiếp tục móc hầu bao để mua sản phẩm”.
Một chiếc iPhone 4 inch có thiết kế đẹp và cấu hình mạnh sẽ giúp Apple kích cầu người dùng
AnhNQ
Theo: Business Insider