Smartphone giá rẻ tại Việt Nam mất sức hút

Số liệu thị trường cho thấy smartphone giá rẻ và tầm trung đang dần hạ nhiệt. Người dùng Việt có xu hướng mua smartphone đắt tiền hơn.

Theo số liệu tổng kết 2016 của GfK, thị trường smartphone Việt Nam chứng kiến sự thay đổi về mặt thị phần của các phân khúc. Nhóm điện thoại phổ thông (2 - 3 triệu) và tầm trung (3 - 6 triệu) đang có xu hướng giảm, nhường đất cho nhóm 6 - 10 triệu đồng.

Đây là diễn biến chưa từng có ở thị trường Việt Nam. Những năm trước, smartphone cận cao cấp có sức mua èo uột, trong khi nhóm di động tầm trung hút khách, luôn giữ thị phần cao nhất ở Việt Nam. Đó cũng là lí do khiến nhiều thương hiệu mới nổi từ Trung Quốc thi nhau đưa sản phẩm vào tầm giá dưới 6 triệu, vốn là 'địa hạt' của Samsung và OPPO.

Smartphone giá rẻ tại Việt Nam mất sức hút
Thị phần các phân khúc smartphone ở Việt Nam từ 10/2015 đến 10/2016 theo số liệu từ GfK (Đồ hoạ: Duy Tín).

Số liệu từ GfK cũng cho thấy nhu cầu điện thoại cao cấp (trên 10 triệu) vẫn dao động ở mức 1 con số và chưa lên được mốc 10%. Theo các nhà bán lẻ, nguyên nhân có thể do sự cố Galaxy Note 7, khiến nhiều khách hàng tìm về các sản phẩm giá mềm hơn hoặc chuyển sang mua iPhone 'xách tay'. 

Không giảm nhưng có dấu hiệu chững lại, nhóm tầm trung (3 - 6 triệu) đang quanh quẩn ở mốc 30%. Đây là khu vực cạnh tranh sôi động nhất trong những năm trước đây, nhưng kết quả khả quan chỉ thuộc về một số sản phẩm giá mềm, được quảng cáo và marketing mạnh mẽ như Samsung Galaxy A3, Galaxy J7 2016, Galaxy J5 Prime, OPPO A39, OPPO F1s hay Huawei GR5.

Nói một cách đơn giản, người dùng ở Việt Nam đang dần 'chịu chi' hơn. Đây cũng là xu hướng được các hãng điện thoại dự đoán trước và có sản phẩm đón sóng. Năm 2016, smartphone trong tầm giá 8 - 10 triệu mang về cho các hãng di động 5.917 nghìn tỷ doanh thu, cao hơn cả di động cao cấp hay bất kỳ phân khúc nào khác.

Người dùng tại Việt Nam đang có xu hướng tìm đến những model có giá cao hơn.

Theo Thế Giới Di Động và , số liệu từ GfK sát với thực tế doanh số tại hai nhà bán lẻ này. Ông Đặng Thanh Phong, phụ trách Truyền thông và Marketing của Thế Giới Di Động cho rằng một bộ phận người dùng có thị hiếu cao và họ sẵn sàng chi trả để có trải nghiệm tốt hơn. Tuy nhiên, các hãng vẫn có chiến lược dàn trải ở nhiều phân khúc, bởi tổng lượng người dùng ở nhóm tầm trung vẫn chiếm số đông. 

Đầu 2017, trong khi các hãng điện thoại đang say sưa 'khoe' sản phẩm ở Hội nghị di động thế giới MWC tại Barcelona, Samsung đã tung bộ đôi Galaxy A5 và A7 mới ở Việt Nam. Không chịu thua kém, OPPO cũng rục rịch ra mắt F1s 2017 để bắt đầu cho cuộc chiến. 'Hớt váng' ở thị trường ngách, HTC tung bộ đôi U Play và U Ultra với giá cao ngất ngưởng. Đây cũng là những điểm sáng hiếm hoi trong giai đoạn bị cho là ế ẩm của thị trường, sau mùa mua sắm cận Tết đầy sôi động.


Theo Zing


Biên tập bởi Nguyễn Hữu Tình

TIN LIÊN QUAN

Người Việt ngày càng mua smartphone đắt tiền hơn

Số liệu từ GfK cho thấy người dùng smartphone tại Việt Nam có xu hướng chọn máy đắt tiền hơn qua từng năm. Đây là tin vui cho những hãng điện thoại đang có mặt trên thị trường, theo số liệu từ GfK về thị trường smartphone Việt Nam.

Người Việt ngày càng chi nhiều tiền hơn cho smartphone

Giá trung bình của smartphone bán ra ở Việt Nam giờ khoảng 5 triệu đồng, trong khi năm ngoái chỉ là 4,2 triệu đồng, một mức tăng đáng kể đấy chứ.

Smartphone Việt: OPPO phi mã, Asus sẩy chân, Mobiistar...

Trong 8 tháng đầu năm 2016, OPPO có mức tăng trưởng ấn tượng trong khi Asus và Microsoft tuột dốc. Samsung vẫn giữ vị trí Quán quân. Mobiistar giữ...

Đại chiến ở nhóm smartphone giá 6 triệu

Gần 3 năm nay, Oppo không tổ chức một sự kiện ra mắt sản phẩm lớn nào ở Việt Nam. Đầu tháng 8,...

Thị phần Smartphone Việt thuộc về ai?

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, thị trường smartphone Việt chứng kiến cuộc tranh đua khối liệt, vậy đâu sẽ là hãng chiếm nhiều thị phần nhất tại Việt Nam?

OPPO F3 là smartphone tầm trung 2017 dưới 7 triệu có ROM và RAM lớn nhất

Có thể nói OPPO F3 là mẫu smartphone tầm trung chính hãng đời 2017 có dung lượng RAM và ROM lớn nhất trong phân khúc giá dưới 7 triệu đồng.

OPPO VN đang khoét sâu vào thị trường smartphone của Samsung

Màn ra mắt hoành tráng Galaxy J7 Prime của Samsung sẽ khiến doanh số của OPPO F1s bị ảnh hưởng trong thời gian tới, nhưng điều đó không có gì gọi...

OPPO Reno5 là smartphone bán chạy nhất Việt Nam Quý I/2021

Thông tin được đơn vị Nghiên cứu thị trường công nghệ và bán lẻ uy tín ghi nhận, OPPO Reno5 là smartphone dẫn đầu thị trường, xét trên mọi phân khúc giá trong 3 tháng đầu năm 2021. Kể từ khi mở bán vào ngày 10/01 cho đến ngày 21/03/2021, Reno5

THỦ THUẬT HAY

Làm sao để tải bản Microsoft Office hoàn toàn miễn phí?

Ngoài việc cài đặt bộ Microsoft Office trên máy tính, người dùng cũng có thể sử dụng bộ Microsoft Office hoàn toàn miễn phí.

Hướng dẫn kết nối đồng hồ, vòng đeo tay Garmin với smartphone

Các bạn vào App Store - Garmin Connect Mobile (Đối với các thiết bị ios), tải xuống và cài đặt ứng dụng

Tại sao ai ở Sillion Valley cũng dùng ứng dụng có tên Droplr

Để làm việc có trật tự và hiệu quả không bao giờ là việc dễ dàng. Và hơn ai hết, những người ở thung lũng công nghệ Sillicon hiểu rõ điều này.

Hướng dẫn cách hạ cấp iOS 12 về iOS 11 không mất dữ liệu

Bạn đã nâng trót dại nghe theo con tim nâng cấp lên iOS 12 nhưng trong quá trình sử dụng bạn gặp nhiều lỗi và muốn hạ cấp về iOS 11 nhưng sợ mất dữ liệu. Hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn thủ thuật hạ cấp iOS 12

Youtube Vanced: chơi YouTube không quảng cáo, chạy nền, chất lượng cao hơn...

Đây là bản mod YouTube trên điện thoại Android để bổ sung các tính năng như bỏ quảng cáo, cho phép chạy nền, tăng chất lượng video... Bạn có thể dùng app này với cả máy root lẫn máy không root, nhớ download file APK

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Lenovo A2020 tại Việt Nam

Giá rẻ với chất lượng hoàn thiện cao, thiết kế đẹp và cấu hình đủ dùng chính là những điểm nhấn của sản phẩm A2020 đến từ Lenovo.