Theo thống kê trong những tháng đầu năm nay, thị trường smartphone Việt chứng kiến cuộc tranh đua khối liệt giữa các hãng sản xuất. Samsung vẫn tiếp tục giữ vững ngôi vương của mình, Oppo có được mức tăng trưởng ấn tượng, Mobiistar giữ vững thị trường khiêm tốn của mình, Asus và Microsoft đã có phần lép vế các đối thủ khác.
Theo số liệu đến từ Gfk cho thấy, thị phần smartphone Việt vẫn do Samsung, nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới năm giữ với 35.4% thị phần trong 8 tháng đầu năm, theo sau là Oppo với 27.2%, Apple chiếm 7.1% thị phần. Tổng thị phần của 3 nhà sản xuất trên đã chiếm đến 70% thị trường smartphone Việt Nam.
Như vậy, rất nhiều các thương hiệu điện thoại khác có mặt tại Việt Nam cộng lại không bằng thị phần mà Samsung đang nắm giữ và chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với Oppo.
Với thị phần luôn ổn định ở mức 5% trong các tháng đầu năm, Mobiistar – một thương hiệu của Việt Nam đang vững vàng tại vị trí thứ 4 của bảng xếp hạng. Trong 1 thống kê không chính thức, doanh số của Mobiistar có thể sánh ngang với Apple.
Đáng chú ý nhất trong bảng xếp hạng chính là Microsoft khi hãng này đã có sự sụt giảm kỉ lục từ 14.2% xuống chỉ còn vỏn vẹn 2.9%. Vào năm 2015 đã có thời điểm Microsoft chiếm đến 20% thị phần. Ở chiều hướng ngược lại, thị phần Oppo đã tăng hơn gấp đôi sau một năm đã tăng từ 13% lên đến 27.1%. Có thể nói Oppo chính là “Thánh Gióng” trên thị trường smartphone Việt.
Trong năm 2015 với sự thành công của Zenfone 2 ở phân khúc tầm trung đã khiến Asus chiếm thị phần tương đối cao, tuy nhiên với mức giá của Zenfone 3 có phần cao hơn đôi chút so với thế hệ trước đã khiến 1 bộ phận khách hàng không còn mặn mà khi nhắc đến thương hiệu này.
Samsung tiếp tục duy trì phong độ của mình với trên 30% thị phần, đã từng có lúc đạt 39.2% vào tháng 5/2015.
Bằng việc đẩy mạnh mảng Marketing mà Oppo đã trở thành thương hiệu chiếm thị phần khá cao tại Việt Nam, khi được hỏi về việc liệu Oppo có muốn soán ngôi vương của Samsung hay không, Giám đốc tiếp thị của Oppo ông Đặng Quốc Cường cho biết: hãng sẽ luôn hướng về phía trước, điều gì tới sẽ tới. Ông cũng nhắc đến việc Oppo đang chiếm thị phần lớn ở nhiều quốc gia khác và đang có vị thế cao trên toàn cầu.
Phân khúc tầm trung: cuộc đấu sống còn giữa các hãng
Thống kê của GfK cho biết, trong năm 2016 điện thoại tầm giá dưới 7 triệu chiếm 83% thị phần. 7 triệu đồng cũng là giới hạn cho các hãng điện thoại nhỏ khi rất hiếm khi cho ra mắt các model vượt qua tầm giá này. Cùng với sự phát triển về kinh tế đẩy mức thu nhập của người Việt đang tăng dần, tuy nhiêm phân khúc giá rẻ dưới 3 triệu vẫn chiếm thị phần lớn nhất.
Đại diện tiêu biểu cho cuộc chiến này chính là J7 Prime và Oppo F1s, cả Samsung và Oppo đều mạnh tay chi tiền PR, quảng cáo. Oppo công bố bán được gần 400.000 máy trong 2 tháng đầu tiên mở bán. Samsung cũng không kém cạnh khi công bố bán được 200.000 chiếc trong tháng đầu tiên, tức ngang bằng so với Oppo. Điều đó cho thấy sức nóng của phân khúc này. Nhà phân phối Digiworld dự báo smartphone tầm trung và giá rẻ sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Nhà phân phối này cũng cho hay điện thoại tầm trung trong năm 2017 sẽ tiếp tục được trang bị các công nghệ như cảm biến vân tay, camera kép, viền màn hình mỏng và RAM lớn.
Nguyễn Hoàng
Theo ICTnews
Nguồn: fptshop.com.vn