4 năm sau, đến lượt Candy Crush 'làm mưa làm gió' với đồ hoạ, hiệu ứng hấp dẫn và cách chơi cũng yêu cầu sự toan tính không kém.
Nhưng đến năm nay, những game có đồ hoạ đẹp hay lối chơi đậm tính hành động nhưng lại không được vinh danh, mà thay vào đó là Pokémon Go, một tựa game đã thực sự làm người dùng 'phát sốt' và thay đổi được bộ mặt của game mobile.
Vậy nó đã thay đổi cái cách nhìn về việc làm game mobile trong năm như thế nào? Tại sao Pokémon Go lại được xướng tên cho danh hiệu 'tựa game nổi bật nhất năm 2016'? Mình sẽ trả lời ngay sau đây.
Nó làm chúng ta quay về với tuổi thơ
Với những anh/chị, hay những bạn được bước vào tuổi teen trong thời điểm cuối năm những năm 90 và đến nửa đầu thập kỉ của những năm 2000, hẳn các bạn đã được chứng kiến 'cơn sốt' sưu tập những chú Pokémon bằng nhựa, những quả cầu thu phục Pokémon được bán ở nhiều nơi.
Chưa kể đến hàng chục tập phim Pokémon giới thiệu về cuộc phiêu lưu của anh chàng Ash và Pikachu. Những chiếc máy GameBoy với trò chơi Pokémon Red, Green,... Qua đó đã giúp Pokémon cùng những '7 viên ngọc rồng', 'Vua pháp thuật', 'Hái nấm',... định hình nên tuổi teen và tuổi thơ của rất nhiều người.
Và Niantic đã rất nhạy bén khi dùng chính thứ đã cuốn hút chúng ta thời điểm đó để làm dấy lên 'cơn sóng tuổi thơ', làm cho nhiều người chơi có cảm giác được quay về thời thơ ấu của mình bằng một cách rất chân thực, hay nói cách khác như đang được sống trong bộ phim Pokémon ngay trên những chiếc smartphone ngày càng nhàm chán của chúng ta.
Chỉ cần như thế thôi, là họ đã thắng lớn rồi. Vì trong cuộc sống ngày càng trở nên bận bịu, còn gì tuyệt vời hơn khi được ôn lại tuổi thơ của mình với một trò chơi thân thuộc?
Pokémon Go đã làm chúng ta rời khỏi ghế salon
Asphalt Extreme với đồ hoạ đẹp, Modern Combat với cách chơi đậm tính hành động nhưng chúng vẫn làm người chơi chỉ việc nằm yên tại chỗ để thưởng thức.
Còn với Pokémon Go ư? 'Xách balo lên và đi' là cụm từ đúng nhất để miêu tả về tựa game này. Nó đã làm hàng chục triệu người phải đi bộ vòng vòng cả ngày trong vài tháng mà họ chẳng có lấy một lời kêu ca.
Thậm chí có người đi bộ cả 10 cây số 1 ngày chỉ để bắt được chú Pokémon mình thích. Đây là điều mà không một tựa game nào trong năm 2016 làm được!
Mang danh nghĩa là 'free-to-play', vả quả đúng như thế
Rất nhiều tựa game cho chơi miễn phí nhưng xuất hiện quảng cáo dày đặc, hay bắt mua vật phẩm trong game, hoặc bỏ tiền ra để rút ngắn thời gian nâng cáp thứ gì đó đã khiến người dùng chán nản.
Pokémon Go thì lại khác. Chúng ta chỉ phải mua Pokéball mỗi khi lỡ tay ném vào Pokémon quá đà và hết cạn nhưng lại không muốn chạy bộ ra các điểm Pokéstop để nhận mà thôi.
Hoặc như những vật phẩm rất cần thiết mỗi khi bạn lên cấp, hay giúp Pokémon tiến hoá dễ dàng hơn. Và tất nhiên bạn không mua thì cũng chẳng sao cả. Điều này đã góp phần nên sự thành công đáng kể của Pokémon Go đấy.
Tạo dựng được tính cộng đồng mạnh mẽ
Những người chơi cùng nhau bắt Pokémon - Ảnh: ZingNếu đang ở Sài Gòn, bạn hãy ra công viên Tao Đàn ngay vào buổi tối hôm nay để được chứng kiến rằng, sau khi 'cơn sốt' Pokémon Go tuy đã 'hạ nhiệt' đi rất nhiều, nhưng vẫn còn đó hàng chục, thậm chí là trăm người chơi, vẫn đang tụ tập lại với nhau để chia sẻ kinh nghiệm, khoe chú Pokémon vừa bắt được.
Điểm nhấn mà tựa game này đã làm được chính là tạo ra một cộng đồng game ngay ngoài đời thực thay vì những bang hội ảo. Nó đã giúp mọi người phải bước ra ngoài để rồi có thêm nhiều bạn bè mới, một điểm mà rất ít tựa game nào làm được.
Đó là những điều đã giúp cho Pokémon Go trở thành tựa game nổi bật nhất trong năm 2016. Bạn có đồng ý với kết quả này? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.
- Giải mã 8 lời đồn 'vi diệu' về Pokémon Go, bạn đã biết hết chưa?
- Đây là nguyên nhân khiến cả thế giới phát cuồng vì Pokémon Go
- Người dân Đài Loan đổ xô ra đường chỉ để .... bắt Pokemon
Biên tập bởi Tech Funny