Đây là nguyên nhân chính dẫn tới sự thất bại của smartwatch?

Vài năm trước, những chiếc smartwatch đã được xem như một 'nhân tố' sẽ làm 'bùng nổ' thị trường công nghệ. Nhưng cho đến giờ phút này, chúng đang phải đối đầu với rất nhiều khó khăn.

Việc kinh doanh đồng hồ thông minh sa sút không phanh, theo số liệu do IDC cung cấp, chỉ trong quý 3 năm nay, 51% là mức giảm 'chóng mặt' giành cho thị trường smartwatch.

Ngay cả Apple cũng không tránh khỏi 'cơn bão' này, khi lần thứ hai liên tiếp trong năm họ phải báo lỗ trong mảng smartwatch, mặc dù số lượng Apple Watch bán ra khá ổn định.

Motorola với dòng Moto Watch cũng chẳng mấy khá khẩm hơn và hiện đã tuyên bố tạm ngưng ra smartwatch mới. Pebble, một startup nổi bật lấy việc kinh doanh thiết bị đeo thông minh làm nền tảng cũng đã bị Fitbit thâu tóm.

'Bức tranh' ảm đạm đến khó tin dành cho smartwatch đã khiến nhiều người thắc mắc: Điều gì đang xảy ra với chúng vậy? Người dùng thờ ơ với smartwatch đến thế sao?

Trang AndroidHeadlines đã có câu trả lời cho vấn đề trên. Theo họ, người dùng hiện nay chẳng mấy mặn mà với smartwatch chính vì chúng chẳng đủ sức gây ấn tượng với họ nữa.

Không thể gây ấn tượng chính vì bao năm qua, những chiếc smartwatch chẳng có mấy sự thay đổi về mặt tính năng lẫn sự hữu ích. Từ thiết bị đeo cho đến đồng hồ, tất cả đều chỉ gói gọn trong những tính năng đã quá 'quen mặt' như theo dõi giấc ngủ, theo dõi hoạt động thể thao, cùng lắm là thêm được những tính năng như trả lời cuộc gọi, trả lời nhanh tin nhắn ngay trên chúng mà thôi.

Cấu hình của chúng thì cũng chỉ được nâng cấp lên chút ít, và thêm được cảm biến đo nhịp tim là tất cả những gì mà những nhà sản xuất smartwatch làm được trong 2 năm qua. Chỉ có vậy thì làm sao để gây ấn tượng với chúng ta được?

Việc nhiều hãng smartwatch chỉ tập trung vào việc theo dõi sức khoẻ của người dùng, từ chiếc đồng hồ rẻ tiền cho đến smartwatch cao cấp cũng chỉ có như thế. Và khi chúng động viên người dùng trong việc tập luyện cũng chẳng mấy ấn tượng.

Thay vì dùng một trợ lý ảo để đưa ra thông báo như một người bạn, những chiếc smartwatch chỉ hiện lên một dòng tin nhắn 'không cảm xúc' để 'chúc mừng' người dùng đạt được cột mốc luyện tập trong ngày.

Thêm một lí do nữa để người dùng quay lưng với smartwatch chính là thời lượng pin của chúng. Ngoại trừ những chiếc smartwatch dùng màn hình e-paper chỉ với 2 màu đen trắng để 'ăn gian' thời lượng pin. Các thiết bị đeo và đồng hồ thông minh dùng màn hình màu thường chỉ trụ được từ 2 đến 4 ngày. Một con số quá ít ỏi so với mong đợi của người dùng.

Việc sạc smartphone, laptop, tablet, sạc dự phòng,... đã đủ làm chúng ta cảm thấy phiền phức, thế nên phải sạc thêm một chiếc đồng hồ trong khi chúng ít ra phải có thời lượng pin lên tới 1 tuần đã khiến nhiều người quay lưng.

Lí do cuối cùng đã dẫn đến sự thất bại của smartwatch chính là việc chúng ráng cáng đáng luôn cả nhiệm vụ của smartphone. Bạn có thể nào trả lời tin nhắn hay xem thông tin trên một màn hình bé tí với bán kính vào khoảng 1.5 tới 2 cm hay không? Người bạn hẹn hò cùng chúng ta sẽ cảm thấy như thế nào nếu chúng ta cứ mải nhìn vào cổ tay (có đeo smartwatch) và tự mỉm cười vì những thông tin nó mang đến?

Tóm lại, mang danh nghĩa là đồng hồ thông minh, nhưng chúng chẳng 'thông minh' lên là bao sau nhiều năm. Những thứ cần phải có như thay ra lệnh cho chúng qua giọng nói thì chẳng thấy đâu. Thời lượng pin thì èo uột, thiết kế cứ mãi rập khuôn đã dần đưa smartwatch vào 'kho đồ cũ'.

Và làm thế nào để chúng có thể quay trở lại trong tâm trí của người dùng, đó sẽ là bài toán mà những ông lớn như Samsung, Apple hay Motorola phải giải đáp càng nhanh càng tốt, không thì cái ngày chúng ta thực sự tạm biệt smartwatch sẽ không còn xa nữa.


  • Nhìn lại thị trường smartwatch sau một năm: Khó khăn chồng chất
  • Đã đến lúc nói lời tạm biệt với thiết bị đeo thông minh?
  • Nhìn lại những chiếc smartwatch Android đáng mua nhất năm 2016

Biên tập bởi Minh Dương
Từ khoá : nguy, smartwatch

TIN LIÊN QUAN

Thị trường Smartwatch tiếp tục tăng trưởng ấn tượng

Thị trường Smartwatch tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, Canalys cho rằng thị trường Smartwatch đã tăng 60% so với quý 3 năm 2015 để đạt 6.1 triệu chiếc

Hồi chuông báo tử đã đến với Smartwatch ?

3 năm trước, các chuyên gia từng kì vọng chiếc smartphone sẽ nhanh chóng trở thành xu thế mới của tương lai. Tuy nhiên sự thật ngày nay lại chẳng như mong đợi.

Apple Watch Series 1 dẫn đầu thị phần smartwatch toàn cầu quý 2/2018

Một bất ngờ thú vị đã xảy ra, không phải là chiếc Apple Watch Series 3 mới mẻ, Apple Watch Series 1 mới là chiếc đồng hồ dẫn đầu thị phần...

Sony ra mắt smartwatch FES Watch U màn hình e-paper

Hôm nay Sony đã ra mắt thế hệ thứ hai của chiếc smartwatch sử dụng màn hình e-paper của hãng với tên gọi FES Watch U. Cũng giống như smartwatch...

Cận cảnh hai mẫu smartwatch thời trang sắp ra mắt của LG

Thế giới di động - Dự kiến hai mẫu smartwatch đánh dấu sự hợp tác giữa LG và Google là LG Watch Sport và Watch Style sẽ ra mắt vào ngày 9/2 tới đây, sản phẩm sẽ được...

Đồng hồ thông minh của HTC sẽ "ở cửa trên" so với Apple Watch khi ra mắt

Bà Cher Wang - CEO HTC cho hay, smartwatch mới của hãng này sẽ đánh bật vị trí quán quân của Apple Watch ngay sau khi ra mắt, và là sản phẩm dẫn đầu thị trường đồng hồ thông minh trong nhiều năm tiếp theo.

Smartwatch HTC bất ngờ xuất hiện loạt ảnh thực tế

Kể từ năm 2014 chúng ta đã nghe những rò rỉ về chiếc smartwatch đầu tiên của HTC, tuy nhiên sản phẩm này đã chưa bao giờ được ra mắt. Hôm nay...

LG sẽ ra mắt 4 smartwatch mới trong năm tới

Nguồn tin từ website Hà Lan GMSInfo mới đây nói rằng LG sẽ trình làng 4 mẫu smartwatch cùng hệ thống thanh toán dựa trên smartwatch trong thời gian tới.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chèn chữ vào video trên iPhone

Chèn chữ vào video là một trong những tác vụ chỉnh sửa video cơ bản. Và bạn có thể thực hiện điều này với ứng dụng iMovie trên iPhone.

Microsoft DirectX là gì? Cách kiểm tra phiên bản và cài đặt chi tiết

Microsoft DirectX là một bộ công nghệ chứa các API do Microsoft phát triển nhằm kết nối tới thư viện chứa các ứng dụng, chương trình trò chơi, video, đồ họa 3D, âm thanh, hình ảnh ... trên nền tảng của hãng.

Hướng dẫn trang trí Desktop Windows đẹp và khoa học hơn

Có thể nói chúng ta dành một khoảng thời gian khá dài trong ngày để sử dụng và làm việc với máy tính. Việc màn hình máy tính đẹp và khoa học giúp bạn hăng say và thích thú hơn trong học tập và làm việc.

Tải Spotify Premium miễn phí cho iPhone/iPad không cần máy tính

Không khuyến khích các bạn sử dụng bản này, các bạn nên mua bản Premium chính thức để có sự ổn định cũng như ủng hộ cho nhà phát triển và các nghệ sỹ (Đang miễn phí dùng thử 3 tháng). Hoặc dùng bản Free có quảng cáo

iPhone bị đơ và những cách khắc phục lỗi iPhone bị đơ

iPhone nổi tiếng với độ ổn định, mượt mà, tuy vậy sau một vài năm sử dụng hiện tượng iPhone bị đơ xảy ra cũng không phải chuyện hiếm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X 2017: Thiết kế sang trọng, nhiều tính năng thông minh, sạc nhanh

Techrum - Năm nay, Mobiistar đã thành công trong việc định hình lại các dòng sản phẩm ở mỗi phân khúc. Trong đó, Prime X 2017 là mẫu smartphone phổ thông, nhắm đến đối tượng người dùng yêu thích thiết kế kim loại nguyên

Trên tay Redmi Note 11 Pro+ 5G – Siêu phẩm mới nhà Xiaomi sạc nhanh 120W giá cực mềm

Trong bộ 3 Redmi Note 11 series vừa ra mắt, Redmi Note 11 Pro+ 5GB là bản cao cấp nhất. Máy sở hữu hàng loạt những tính năng ưu việt và đặc biệt có mức giá rất dễ chịu. Hôm nay, mời bạn cùng chúng tôi trên tay Redmi

Đánh giá Lenovo Lenovo V310: Lựa chọn tốt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

V310 là chiếc laptop mới nhất của Lenovo tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm hướng đến đối tượng khách hàng là những doanh nghiệp vừa và nhỏ nên được hãng tập trung khá nhiều đến tính năng bảo mật dữ liệu, thời lượng pin