3 năm trở về trước, smartwatch từng được các chuyên gia công nghệ kì vọng sẽ là một xu hướng mới cho công nghệ trong tương lai. Sau 3 năm, có những sự thật đã chẳng như kì vọng, hãy cùng khám phá nhé.
Xem thêm: Những cách đặt mật khẩu bảo vệ file PDF
Smartwatch có được nền tảng phát triển riêng theo sau iOS và Androd, chúng nhắm đến kéo mọi người ít phải phụ thuộc vào smartphone. Đó là một viễn cảnh tươi đẹp mà bao công ty sản xuất smartwatch mong muốn. Thế những phép màu đã không xảy ra.
Thực tế cho thấy, mọi dự định đều đi ngược lại so với ban đầu. Thị trường đã cho thấy smartwatch đã chết, là một thứ “điên rồ” và là một trào lưu nhất thời. Những chiếc smartwatch đã chết còn nhanh hơn những vật dụng phổ biến ngày trước (đài radio, máy nghe nhạc MP3, đồng hồ báo thức,…)
Pebble 2
Tuần trước, một starup cực kì nỏi tiếng, đã từng phá kỷ lục trên Kickstarter là Pebble, đã suy tàn đến mức buộc phải bán thân cho Fitbit với giá 40 triệu USD. Hai sản phẩn chưa được lên kệ của Pebble là Pebble Time 2 và Pebble Core đã bị hủy bỏ và những thiết bị hiện tại cũng không còn được hỗ trợ bảo hành hay cập nhật phần mềm nữa.
Ngoài ra, nền tảng Android Wear 2.0 dành cho smartwatch đã bị Google hoãn ngày công bố sang năm 2017. Trong khi đó một số đối tác tuyên bố không có kế hoạch ra mắt các mẫu smartwatch mới (ít nhất cho đến hết năm sau), Motorola là một trong số đó. Và một số hãng lớn đã cầm cự không nổi buộc phải từ bỏ như Jawbone hay Intel phần nào đã trả lời câu hỏi: Liệu smartwatch đã chết ?
Smartwatch và những thiết bị đeo thông minh (wearable) đã có khá nhiều thời gian chứng minh là chúng có thể trở thành một thiết bị công nghệ chính trong công việc, học tập và cuộc sống. Tuy nhiên chỉ có 3 công ty là gặt hái được sự thành công trên thị trường này dù không nhiều như: Apple, Samsung và Fitbit. Đến cả Fitbit đã từng nhiều lần có động thái từ bỏ trước một thị trường smartwatch đã chết dần chết mòn.
Có lẽ đây là những minh chứng rằng smartwatch đã không thể làm được những gì mọi người kì vọng, những tính năng và ứng dụng trên smartwatch không thực sự thuyết phục người dùng. Smartwatch chỉ phù hợp với một nhóm đối tượng nhất định dùng (các 'tín đồ thời trang' hiện đại, vận động viên thể thao muốn theo dõi mọi thứ trên smartwatch hay những 'tín đồ công nghệ' muốn sở hữu những sản phẩm độc đáo) mà thôi.
Quay lại thời điểm ban đầu, Pebble tạo ra một 'cú hit' lớn trên trang gây quỹ Kickstarter, doanh số của hãng lòng vòng 1 triệu chiếc sau 2 năm. Đến Apple cũng chưa rõ mục đích sản xuất smartwatch của mình là gì, và tính năng chính của nó là gì, chỉ đến đầu năm nay mới tuyên bố tập trung vào tính năng theo dõi sức khỏe tại buổi ra mắt Apple Watch Series 2. Fitbit cũng tạo dựng được một số thành công nho nhỏ bên cạnh những thất bại lớn.
Pebble Blaze
Phóng viên trang tin Business Insider đã nói chuyện với một người khá thân thiết với Pebble, người này cho biết rắc rối bắt đầu xảy ra từ mùa mua sắm Black Friday/Cyber Monday năm ngoái với doanh số đáng thất vọng so với năm trước nữa (2014). Pebble sau đó nhận ra rằng mình không thể mang sản phẩm đến một đối tượng chủ đạo nào cả, cũng không biết người dùng hay giới công nghệ có suy nghĩ gì về smartwatch và smartwatch đã chết chưa ?
Một số người cho rằng chính Apple Watch là kẻ đẩy doanh số của Pebble đi xuống trong mùa mua sắm cuối năm ngoái, họ nói như thể rằng: 'tôi không muốn mua smartwatch, tôi muốn mua Apple Watch'.
Dường như bây giờ sân chơi này đã không còn cho smartwatch, smartwatch đã chết thực sự. Cuộc chơi này nhường lại cho Apple và Fitbit.
TamTD
Nguồn: vnreview.vn
Nguồn: fptshop.com.vn