Đây là hệ điều hành mới của Google, bạn đã biết gì về nó?

Vào thứ ba tuần rồi (13/12), Google đã chính thức ra mắt OS mới dành riêng cho dòng thiết bị IoT, Android Things. Vậy nó là gì? Giống và khác gì so với Android trên smartphone hay Android Wear cho smartwatch? Hãy xem bài để tìm hiểu chi tiết!

Android Things là gì? Nó có điểm gì mới?

Mặc dù gọi là mới ra mắt, nhưng thực chất Android Things (AT) chỉ là một cái tên thương mại mới dựa trên một nền tảng cũ. Ban đầu nó được gọi là Project Brillo, một OS dành riêng cho chuỗi thiết bị Internet of Things (IoT) được giới thiệu và bị bỏ ngõ kể từ 18 tháng trước đây!

Và cũng như Android gốc, AT được xây dựng như một nền tảng mở nhằm giúp các nhà sản xuất thiết bị số có thể bỏ qua bước phát triển hệ sinh thái ban đầu và tiến thẳng vào quá trình tạo nên sản phẩm hoàn thiện.

'AT là một cách hoàn hảo để xây dựng các thiết bị IoT với sức mạnh của Android.

Ngay bây giờ, bất kỳ nhà phát triển nào cũng có thể nhanh chóng xây dựng một thiết bị thông minh sử dụng API Android và các dịch vụ của Google với độ an toàn cao đi kèm những thông tin cập nhật trực tiếp từ chúng tôi.', ông Wayen Pierkarski - người ủng hộ sự phát triển của IoT chia sẻ. 

Nói thì nói như vậy nhưng AT vẫn có điểm riêng & đặc biệt của riêng nó! Cụ thể là nền tảng này sẽ không 'tượng hình' như bao hệ điều hành khác mà chọn cách ẩn mình bên trong những đồ vật. Ví dụ như loa nghe nhạc, bếp từ - nồi cơm điện - bàn là thông minh,... từ đó giúp các món đồ đã từng vô tri này trở nên sinh động và có khả năng chủ động giao tiếp với nhau thông qua một lưới kết nối.

Xin thông tin thêm một xíu là: Hiện Google đã làm cho AT trở nên thân thiện hơn với những nhà lập trình Java có ít kinh nghiệm thay vì đòi hỏi dày dặn cùng C++ như trước.

Ngoài ra, dù là một bản rút gọn so với các Android trên điện thoại hay smartwatch nhưng những đồ vật sử dụng OS này vẫn có các bộ phát triển ứng dụng SDK, Android Studio, Dịch vụ Google Play hay Google Cloud Platform,... một cách đầy đủ!

OS này hoạt động ra sao và khi nào nó đến?

Nếu Android sử dụng một giao diện người dùng để giao tiếp và nhận lệnh từ người sử dụng thì AT lại hoạt động theo cách khác. Cụ thể, nó hỗ trợ Weave - nền tảng truyền thông IoT cũng thuộc quyền sở hữu của Google.

Đây là một thứ hiện đang được khá nhiều những ông lớn như Samsung, Philips hay Honeywell trưng dụng trong những dự án phát triển nhà thông minh của họ và cũng là câu trả lời của Google đối với Apple HomeKit.

Sứ mệnh của Weave là tạo nên một môi trường điện toán sẵn có để các thiết bị chạy AT có thể dễ dàng truy cập vào những dịch vụ đám mây, truy vấn thông tin bằng trợ lý ảo Google hoặc làm được nhiều hơn thế nữa trong tương lai,...

Nhìn chung, tạm thời chúng ta chỉ có bấy nhiều thông tin về nền tảng AT mới của Google. Bởi họ cũng chỉ vừa tung ra bản xem trước dành cho các nhà phát triển!

Thế nên, có lẽ phải sang năm sau thì một phiên bản hoàn chỉnh hoặc/và một thiết bị thương mại mới được ra lò chính thức! Sau tất cả, chờ đợi vẫn là hạnh phúc, phải không các bạn nhỉ!?

Một thứ liên quan AT: Nhà thông minh: 'Tương lai không xa' hay 'chỉ có trong phim'?

Nguồn:Thế giới di động

Từ khoá : Google

TIN LIÊN QUAN

Android Things sẽ là tên hệ điều hành dành riêng cho các thiết IOT của Google

Android Things là tên của hệ điều hành dành cho các thiết bị IOT của Google. Hệ điều hành này được tạo ra để hỗ trợ cho các nhà sản xuất phần cứng

[Google I/O 2018] Những smartphone đã có thể tải xuống Android P beta

Khác với những lần trước, Google không chỉ phát hành Android P beta cho Google Pixel hay Nexus mà còn mang đến cho nhiều hãng smartphone lớn khác, nhưng rất tiếc không có một sản phẩm nào của Samsung - nhà sản xuất smartphone Android lớn nhất thế

Android Wear 2.0 được ra mắt trong ngày 9/2 với 18 mẫu smartwatch

Một lần nữa 'chuyên gia' rò rỉ Evan Blass lại lên tiếng và lần này là thông tin liên quan tới lễ công bố chính thức phiên bản tiếp theo của Android Wear 2.0 - hệ điều hành dành cho smartwatch (đồng hồ thông minh) của Google.

Android Wear chính thức có một cái tên hoàn toàn mới: Wear OS

Sự quyết tâm của Google được khởi động bằng động thái mới nhất là chấm dứt kỷ nguyên của Android Wear và thay vào đó là một cái tên hoàn toàn mới vừa được chính thức công bố: Wear OS. Sự thật thì Wear OS hiện vẫn chỉ là Android Wear với hình ảnh

Fuchsia - Dự án hệ điều hành mã nguồn mở "bí ẩn" của Google có logo mới

Những dấu hiệu trên cho thấy Google đang phát triển nền tảng mã nguồn mới Fuchsia OS với mục tiêu hướng tới IoT ( Mạng lưới vạn vật kết nối Internet - Internet of Things) vốn đang có tiềm năng phát triển lớn trong khi Chrome OS của họ đang chiếm

HTC xác nhận đã khai tử dự án phát triển smartwatch Android Wear

Techrum - Nhiều fan của HTC còn chưa cảm thấy hết phấn khích từ cách đây vài ngày khi trên internet xuất hiện các hình ảnh rò rỉ của một mẫu smartwatch nhãn hiệu HTC sử dụng nền tảng Android Wear. Mẫu thiết bị này đã được biết tới từ năm 2015 và

Hệ điều hành Google Fuchsia sẽ hỗ trợ viết ứng dụng bằng ngôn ngữ Swift của Apple?

Đây là hệ điều hành mà Google đang phát triển độc lập với Android và Chrome OS, họ từng nói sẽ dùng nó cho các thiết bị Internet of Things nhưng vẫn có khả năng mở rộng sang mobile, tablet, PC khi cần thiết.

Summit: smartwatch đầu tiên của Montblanc, Android Wear, 890$ bản thường, 980$ bản titan

Hãng làm đồ xa xỉ Montblanc vừa ra mắt Summit, chiếc smartwatch đầu tiên của hãng chạy Android Wear với mặt tròn 46mm và giá khởi điểm 890$ (930$ nếu mua bản dây da).

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách đặt tên cho 1 ô, 1 bảng, 1 vùng dữ liệu trong Excel

Đôi khi các vùng, bảng dữ liệu đó lại có các con số, tên rất giống nhau. Vậy làm thế nào để phân biệt được các bảng này 1 cách nhanh chóng nhất để không mất thời gian xem lại nội dung của vùng dữ liệu đó mà bạn vẫn

Ứng dụng phân biệt các thuê bao nội mạng ngoại mạng khi chuyển mạng giữ số

Điều thắc mắc của đa phần khách hàng khi sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số chính là làm sao phân biệt được số di động trong danh bạ của mình đang dùng mạng nào. Tuy nhiên, bây giờ người dùng di động có thể tra cứu nhà

Hướng dẫn chèn chữ vào video trên iPhone

Chèn chữ vào video là một trong những tác vụ chỉnh sửa video cơ bản. Và bạn có thể thực hiện điều này với ứng dụng iMovie trên iPhone.

Kết nối loa bluetooth với Smart tivi LG 2018 dễ dàng

Để bạn thuận tiện kết nối loa bluetooth, tăng thêm phần âm thanh sôi động, chúng tôi sẽ hướng dẫn kết nối thiết bị trên Smart tivi LG 2018 trong bài viết sau.

Khám phá những mẹo và thủ thuật hay trong Windows 7(Phần 1 )

Thật may mắn, Windows 7 có thể giúp bạn tiết kiệm một số thao tác bằng cách cho phép bạn cài đặt một thanh địa chỉ thu nhỏ ngay trong thanh taskbar. Khi bạn nhập một địa chỉ vào đấy, nó sẽ khởi chạy một cửa sổ trình

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung J7+ giá 8.7 triệu: có camera kép chụp xoá phông

Samsung lại vừa tạo thêm 1 chiếc smartphone nữa - J7+ với mức giá 8tr690 và cũng sở hữu camera kép với khả năng xoá phông. Tuy cũng có J7 trong tên gọi nhưng cá nhân mình thấy hơi khó hiểu Samsung nói rằng đây là một

Đánh giá Vivo Y20s: nhiều ưu điểm vượt trội trong phân khúc 5 triệu

Thuộc phân khúc giá rẻ nhưng Vivo Y20s lại sở hữu nhiều tính năng vượt trội so với các mẫu smartphone cùng phân khúc giá. Để hiểu hơn về chiếc điện thoại này hãy xem giới chuyên môn đánh giá Vivo Y20s như thế nào nhé.

Đánh giá chi tiết Mercedes-Maybach S450 2018

Trong khuôn khổ sự kiện Mercedes-Benz Fascination 2018 vừa diễn ra, đại diện của hãng xe Đức đã chia sẻ những con số rất ấn tượng: Đã có hơn 300 đơn đặt hàng dành cho các mẫu S-Class phiên bản