Apple đang dần mất khả năng kiểm soát ứng dụng "xấu"?

Một vài kẽ hở đã bắt đầu xuất hiện trên 'bức tường' kiểm duyệt của kho ứng dụng App Store, một 'chợ app' với hơn 1 triệu ứng dụng đang được Apple kiểm soát.

Mặc dù vài tuần qua Apple đã xóa bỏ hàng trăm ứng dụng 'rác' sau khi được tờ báo The New York Times cảnh báo về số lượng ứng dụng hỗ trợ mua sắm đến từ Trung Quốc đang mạo danh dưới những nhà phát triển có tiếng tăm như Foot Locker and Nordstrom.

Và theo trang Mashable, hiện giờ những ứng dụng có chứa malware hay những đoạn code 'độc hại' đã có thể lách qua 'khe cửa' kiểm duyệt trên App Store.

Đây là một điều chưa từng xảy ra trong lịch sử hình ành chơ ứng dụng của Apple, nơi được xem là một 'chợ ứng dụng' an toàn và bảo vệ người dùng chứ không tồn tại những ứng dụng 'độc hại' như trên Play Store của Google.

Những ứng dụng độc hại hoặc có khả năng đánh cắp thông tin của người dùng đã nhen nhóm xuất hiện trên App Store từ năm ngoái nhưng đã được Apple nhanh chóng gỡ bỏ.

Tất nhiên ngoài việc trách cứ những lập trình viên mang hơi hướng 'hacker mũ đen', chúng ta cũng phải xem xét đến trách nhiệm của 'Táo Khuyết' khi họ đang vô tình để lộ ra những lổ hổng trong khâu bảo mật và kiểm duyệt trên App Store.

Apple đáng lí ra đã phải nhận được những lời khen ngợi khi họ đã cải thiện và sắp xếp hợp lý quá trình phê duyệt ứng dụng, đặc biệt là trong năm qua khi các ứng dụng được phê duyệt nhanh hơn nhưng chỉ cần ít sự giám sát hơn trước.

Cụ thể hơn, đích thân người đứng đầu mảng marketing của Apple, ông P.Schiller đã chia sẻ với giới báo chí rằng 'Táo Khuyết' giờ đây đã có thể duyệt 90% ứng dụng đang chờ duyệt chỉ trong vòng từ 24 đến 48 tiếng đồng hồ thông qua những công cụ mới, chính sách kiểm duyệt mới mà con người mới.

Kết quả là những nhà phát triển trước đó có thể phải chờ đợi vài ngày hoặc thậm chí cả tuần cho một ứng dụng được phê duyệt thì giờ đây họ chỉ mất khoảng một ngày chờ đợi mà thôi.

Tuy nhiên chính việc 'Táo Khuyết' đang tập trung hơn vào việc tìm ra những phần mềm độc hại, cộng thêm việc kiểm duyệt gấp rút để rút ngắn thời gian đã tạo kẽ hở trong việc kiểm tra các ứng dụng giả mạo.

Việc Apple giữ bí mật rất kĩ về khâu kiểm duyệt cũng như những phần mềm họ dùng để kiểm duyệt đã làm chúng ta khó kết luận rằng liệu quá trình đánh giá ứng dụng một cách tự động của 'Táo Khuyết' có đang gặp phải vấn đề hay không.

Bản thân 'Táo cắn dở' cũng đã trấn an người dùng khi nói rằng người dùng hoàn toàn có quyền tố cáo những ứng dụng chứa mã độc hại hay theo dõi trái phép thông tin của họ.

Nhưng như vậy thì đúng nghĩa là khi 'chuyện đã rồi' thì 'Táo' mới giải quyết chứ không còn bảo vệ người dùng ngay từ khâu kiểm duyệt như xưa.

Đành rằng kiểm duyệt nhanh gọn là rất tốt vì nó giúp các lập trình viên đỡ tốn thời gian chờ đợi và nhận được phản hồi từ người dùng nhanh hơn. Nhưng sự việc gì cũng có tính hai mặt của nó và trong trường hợp này thì có lẽ mặt bất lợi đã chiếm đa số.

Tóm lại thì Apple cần phải cải thiện khâu kiểm duyệt trong thời gian tới để vừa nhanh chóng nhưng cũng vừa gắt gao. Nếu không thì một 'Play Store phiên bản 2' sẽ xuất hiện ngay trên chính hệ điều hành iOS, và nó sẽ tạo ra một sự sụp đổ ngay từ bên trong những chiếc iPhone hay iPad.


  • iPhone SE liệu sẽ đi theo 'vết xe đổ' của chiếc iPhone 5c?
  • Thị phần giảm nhưng lợi nhuận tăng cao, Apple sẽ vẫn 'làm trùm' 2016
  • Find My iPhone vẫn mất điện thoại. Có cách nào chống trộm cho iPhone?

ĐẶT MUA iPhone 7

Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Người dùng đã chi 41 tỷ đô trên App Store trong nửa đầu năm 2021, gấp đôi Google Play Store

Thống kê từ Finbold cho thấy người dùng trên toàn thế giới đã chi đến khoảng 41,5 tỷ đô trên App Store chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2021. Gần gấp đôi so với Google Play Store với 23,4 tỷ đô.

Tên gọi “Apple Store” sẽ biến mất

Hiện tại tên gọi “Apple Store” vẫn được sử dụng tuy nhiên nhiều sự thay đổi đã diễn ra và dự kiến từ “Store” sẽ biến mất trong từ điển của “nhà Táo”.

Touch ID sẽ lợi hại hơn khi thao tác trên Apple store nhờ bản cập nhật mới của Apple

Mới đây, Apple vừa cập nhật ứng dụng mua sắm Apple Store, giúp người dùng có thể sử dụng Touch ID để thực hiện các thay đổi tài khoản cũng như...

Apple đã xóa 47.300 ứng dụng trên App Store vào tháng trước

Hôm nay, Apple thông báo đã loại bỏ 47.300 phần mềm trên kho ứng dụng App Store của họ vào tháng 10, một con số kỉ lục trong so với các tháng trước đây.

Apple đã xóa 47.300 ứng dụng trên App Store vào tháng trước

Hôm nay, Apple thông báo đã loại bỏ 47.300 phần mềm trên kho ứng dụng App Store của họ vào tháng 10, một con số kỉ lục trong so với các tháng trước đây.

Bộ ảnh cưới độc đáo trong Apple Store của cặp đôi yêu Táo Khuyết

Đôi vợ chồng chụp ảnh cưới trong Apple Store cũng vì tình yêu của họ đối với các sản phẩm của Táo Khuyết.

Những hình ảnh đầu tiên của cửa hàng Apple Store tại Thái Lan

Hiện nay, sự cạnh tranh giữa các hãng sản xuất điện thoại ngày càng gay gắt hơn, thậm chí “ông lớn” Apple cũng phải tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng...

Xông vào Apple Store cướp 19 chiếc iPhone chỉ trong 1 phút 30 giây

Một nhóm bảy người đàn ông và một phụ nữ mới đây đã thực hiện một vụ cướp khá táo tợn ngay tại Apple Store ở Natick thuộc bang Massachusetts, Mỹ.

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp các lỗi Messenger thường gặp và cách khắc phục

Messenger được biết đến là một ứng dụng gọi điện, nhắn tin và gửi hình ảnh được đa số người dùng yêu thích hiện nay. Tuy nhiên, đôi lúc ứng dụng phát sinh một số lỗi khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu.

Cách đổi hình nền cuộc trò chuyện trên Mocha

Trong khi trò chuyện bạn hoàn toàn có thể thay đổi được hình nền cuộc trò chuyện bằng một hình ảnh khác có sẵn hoặc do bạn tự chụp. Mẹo nhỏ này sẽ giúp các bạn có được phông nền đẹp và dễ nhìn hơn trong các cuộc trò

ChromaHomeBarX - Tinh chỉnh mang lại hiệu ứng màu sắc cho Home Bar của iPhone X

Đúng như tên gọi, tinh chình ChromaHomeBarX sẽ làm cho thanh Home Bar trên iPhone X trở nên nổi bật và bắt mắt hơn với hiệu ứng màu sắc được lấy cảm hứng từ Razer Chroma (một phần trong ứng dụng được phát triển bởi

Hướng dẫn cách sử dụng Messenger không cần dùng Facebook chi tiết, dễ hiểu

Sử dụng Messenger không cần dùng Facebook là câu hỏi của rất nhiều người dùng. Chính vì vậy, trong bài viết này, team thủ thuật sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng Messenger mà không cần dùng Facebook một cách chi tiết và dễ

Tổng hợp một số thủ thuật sử dụng Vivo V20 SE cực hữu ích cho người dùng

Bạn đang sở hữu chiếc Vivo V20 SE vừa mới ra mắt, nhưng chưa nắm rõ về cách sử dụng và các tính năng của máy như nào thì hãy tham khảo ngay những thủ thuật sử dụng Vivo V20 SE dưới đây. Nó sẽ giúp các bạn sử dụng chiếc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Meizu M6s: Đánh dấu bước chuyển mình của Meizu sau 1 thời gian dài

Chắn chắn, Meizu cũng hiểu được điều này nên hãng đã tích hợp cho M6s những tính năng cực kì quan trọng để giúp cho trải nghiệm sử dụng màn hình 18:9 nói riêng và tổng thể máy nói chung rất ấn tượng so với hầu hết đối

Đánh giá OnePlus Nord N10 5G: 5G vẫn là điểm đáng giá nhất trên chiếc máy 8 triệu đồng

Ngoài 5G, OnePlus Nord N10 không có nhiều yếu tố đủ mạnh mẽ để cạnh tranh với các đối thủ trong tầm giá. Đây không phải là sản phẩm có pin lớn và màn hình đẹp như Galaxy M51, không có cấu hình phá giá như máy Xiaomi,

Trên tay Samsung Galaxy Tab A7: Màn hình lớn, 4 loa kết hợp âm thanh vòm sống động

Galaxy Tab A rất được lòng người tiêu dùng bởi sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn và có mức giá phù hợp. Sự ra mắt mới đây của Galaxy Tab A7 là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này. Bài viết trên tay Samsung Galaxy Tab A7