Những góc khuất trong nghề sửa chữa iPhone tại Việt Nam

iPhone - có lẽ là một cái tên mà ai cũng biết đến nhờ vào đẳng cấp và danh tiếng của nó mang lại. Với một nước chuộng iPhone như Việt Nam thì “thợ sửa iPhone” là một nghề hái ra tiền.

Tuy nhiên cũng có những lúc chìm nổi theo nghề mà người ngoài chỉ thấy mặt hào nhoáng bên ngoài mà không ai thấy những mặt tối trong nghề.

iPhone bắt đầu thịnh hàng tại Việt Nam từ thế hệ iPhone 4, iPhone 4s. Tính cho tới thời điểm này, thị trường chủ yếu vẫn là các máy cũ. Càng cũ, tuổi thọ càng giảm, tỷ lệ sửa chữa càng cao.

Tuy nhiên, công nghệ ngày càng phát triển, các linh kiện được nén ngày càng nhỏ khiến công việc sửa chữa ngày càng khó khăn, thậm chí có những trường hợp phải thay luôn chứ không còn sửa được. Nghề sửa iPhone cũng mới thịnh dần. Dưới đây là tâm sự của anh M.T - một thợ sửa trong nghề chia sẻ lại.

'Người dùng chỉ mong điện thoại dùng bền, còn dân thợ chỉ chờ iPhone hỏng để sửa'

Đó là một câu nói vui khi anh chia sẻ, nhưng cũng là mong muốn chung của thợ thôi. Có hư mới có sửa, có sửa mới có tiền sống. “Điện thoại bây giờ hãng nó làm tốt quá rồi, khó hư lắm, có hư cũng hư ba cái vặt, sửa cũng lời chả được bao nhiêu”. Thật vậy, linh kiện ngày càng nhỏ, được hàn chết vào main, muốn tháo ra sửa chữa phải khò hàn đủ kiểu. Muốn sửa phải cực kỳ cẩn thận chứ 'lớ ngớ' là đền khách liền.

Thợ sửa chữa phải làm việc với các linh kiện, bo mạch cực nhỏ rất khó thao tác

“Luộc đồ, tưởng dễ chứ không phải dễ”

Cũng đề cập tới một góc khuất trong nghề sửa chữa iPhone, anh M.T khẳng định, 'luộc iPhone' đã là câu chuyện xưa như trái đất. Chỉ 1 hay 2 năm nữa, câu chuyện này sẽ thất truyền. Bởi lẽ, 'nhiều người sợ rằng sửa iPhone bị luộc đồ, nhưng có cho kêu luộc thì tôi cũng không làm, phiền lắm'.

Anh giải thích, nhiều khách đi sửa chữa iPhone 6 hay iPhone 6s đều sợ bị 'luộc đồ'. Sở dĩ đây đều là các sản phẩm đắt tiền, nên tâm lý hoang mang, lo sợ cũng dễ hiểu. Nhưng công bằng mà nói, không phải cứ muốn luộc là luộc được.


Main iPhone với các linh kiện rất nhỏ

Do vậy, nếu thợ vô lương tâm nào đó muốn 'luộc' iPhone của khách, thì cần phải đi mua đồ lô về gắn vào cho đủ. Mà tính ra cũng chẳng lời, lỗ được bao nhiêu. Có khi máy khách nhanh hỏng, nhanh tái bệnh, bảo hành lại càng tốn công sức và mất thời gian hơn rất nhiều.

Mặt khác, các modun thay thế được bán rất nhiều bên ngoài do các máy iCloud tháo ra. Giá cả cũng không đắt so với hàng linh kiện thay thế. Vì thế, tốn công đi mua một món đồ linh kiện rồi tráo của khách để làm gì cho mang tiếng.

“Ăn thì ít dính xương thì nhiều”

“Xương” là cái mà đám thợ kêu để nói ba cái máy bện tùm lum nhận sửa của khách mà bị bắt đền. Theo như lời kể của anh M.T – một thợ sửa iPhone cho hay. Lâu lâu nhận máy của khách, bung ra thì máy sửa be bét, giờ muốn sửa cũng khó mà khách cứ một mực bảo máy mình nguyên zin chưa sửa. Xong tự bỏ tiền túi ra đền, coi như tháng đó làm không công bù lỗ. 

Làm việc trong môi trường độc hại lâu dài

Kết

Bởi chỉ tới khi nào người dùng có được cái nhìn công tâm hơn với nghề sửa chữa iPhone. Thì tới lúc đó, những người thợ như anh M.T, hay vô vàn những người thợ ngoài kia mới đủ động lực cháy hết mình với công việc, với niềm đam mê của mình.

Mong rằng, sau này, người dùng sẽ rút ra được thêm nhiều kinh nghiệm cho bản thân khi đem iPhone nói riêng và smartphone nói chung đi sửa chữa. Bởi với sự nhún nhường và thấu hiểu từ cả hai phía, các anh thợ sẽ được công còn người dùng sẽ được việc.


Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

iPhone ngày càng dày bởi các phần cứng và phẩn mềm

Từ đời iPhone đầu tiên đến bây giờ Apple đã cho ra mắt rất nhiều từ iPhone 2G đến iPhone Xs Max thì người dùng cho rằng iPhone ngày càng mỏng đi, mong manh dễ vỡ, pin thì kém. Nhưng trên thực tế, độ dày iPhone ngày càng dày bởi các phần cứng và

iPhone 8 xuất hiện đời thực bên cạnh Galaxy S8, iPhone 7

Sau những hình ảnh render, các bản vẽ 3D thì càng gần với ngày ra mắt, iPhone 8 càng xuất hiện rõ ràng và thực tế hơn. Mới đây, mô hình iPhone 8...

iPhone X sẽ có 3GB RAM, iPhone 8 Plus cũng 3GB còn iPhone 8 là 2GB

Có vẻ như tin đồn về việc Apple bỏ qua iPhone 7s và iPhone 7s Plus để chuyển sang iPhone 8, đồng thời phiên bản kỷ niệm 10 năm sẽ có tên iPhone X là hoàn toàn chính xác.

Rò rỉ hình ảnh iPhone 7s, 7s Plus và iPhone 8 chân thực

iPhone 8 sắp ra mắt càng gần thì các hình ảnh iPhone 8 và 2 mẫu iPhone khác là iPhone 7s và 7s Plus càng được rò rỉ nhiều hình ảnh chân thực hơn.

iPhone 7 và iPhone 7 Plus sẽ có phiên bản 256GB, tai nghe cổng Lightning

Hình ảnh rò rỉ mới nhất đã xác nhận cổng cắm tai nghe Lightning và phiên bản 256GB trên iPhone 7 và iPhone 7 Plus

iPhone 8, 8 Plus và iPhone X: Máy nào có tỷ lệ màn hình lớn nhất?

iPhone 8 có màn hình 4.7 inch, iPhone 8 Plus là 5.5 inch, còn iPhone X là 5.8 inch. Vậy máy nào có tỷ lệ màn hình lớn nhất so với mặt trước? Kết...

Đau đầu về vấn đề đặt tên iPhone của Apple, năm 2019 sẽ là gì?

Năm 2017, Apple bỏ qua iPhone 9 mà thay vào đó là ra mắt iPhone 8/8 Plus và iPhone “10', phiên bản kỷ niệm mười năm iPhone xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên Apple không đặt hẳn tên là “iPhone 10' mà lại là “iPhone X' với ký hiệu “X' đại diện cho

Những mẫu iPhone là con át chủ bài giúp Apple đánh chiếm thị trường smartphone

Một báo cáo từ Consumer Intelligence Research Partners cho biết iPhone X chỉ chiếm 16% doanh số bán iPhone. Một con số nhỏ bé so với 44% của iPhone 8 và iPhone 8 Plus. Càng ngạc nhiên hơn với doanh số của iPhone 7 và iPhone 6s. Bộ đôi iPhone 7 và 7

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chuyển giao diện iOS 12 lên Note 9

Những ứng dụng thay đổi giao diện này thường là các ứng dụng launcher bên thứ ba, một vài ứng dụng phổ biến nhất là Nova Launcher , Atom Launcher , Apex Launcher ... Thế nhưng những ứng dụng này vẫn mang những điểm đặc

Cách làm nổi bật nội dung trùng lặp trong Google Sheets online

Trong bài viết trước, taimienphi.vn đã hướng dẫn các bạn cách xóa dữ liệu trùng trên Google sheets Online. Hôm nay, chúng ta tiếp tục tìm hiểu về cách làm nổi bật nội dung trùng lặp trong Google Sheets Online nhé.

Cách sửa một số lỗi thường gặp trên Facebook Messenger

Facebook Messenger hiện nay là ứng dụng tin nhắn phổ biến trên Android, iOS. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng ứng dụng sẽ gặp phải một số lỗi khiến bạn không thể nhắn tin trên Messenger được.

Cách cập nhật iOS 15.1 RC để sử dụng gần như là bản chính thức sắp tới

iOS 15.1 RC đã được Apple chính thức phát hành đến người dùng iPhone sau sự kiện Apple Unleashed 2021. Sau đây sẽ là hướng dẫn cách cập nhật iOS 15.1 RC trên iPhone...

9 ứng dụng Audiobook tốt nhất dành cho iPhone và Android

Từ khi các podcast trở thành một phần của tiêu thụ thông tin (media consumption), thị hiếu của người dùng về nội dung bằng âm thanh ngày càng tăng. Mặc dù các podcast rất tuyệt, nhưng không có nhiều lựa chọn cho những

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có nên nâng cấp iPhone 12 mini lên iPhone 13 mini không?

Năm nay, Apple tiếp tục ra mắt iPhone 13 mini kế nhiệm của iPhone 12 mini một số thay đổi về ngoại hình, cấu hình, pin, camera, màn hình. Vậy có nên nâng cấp iPhone 12 mini lên iPhone 13 mini không? Cùng đặt hai thiết

Đánh giá tính năng Portrait Lighting trên iPhone X: hoạt động tốt nhưng vẫn còn nhiều mặt hạn chế

Những hiệu ứng ánh sáng kết hợp với hiệu ứng chiều sâu làm được giới thiệu trên iPhone 7 Plus nhằm giúp cho người dùng có thể sở hữu những bức ảnh chụp chân dung chuyên nghiệp dễ dàng.

HP Envy 13 và Dell Ins 7460 - Cùng phân khúc cao cấp, ngoại hình đẹp, có gì nổi bật?

Đối với những chiếc laptop đa phương tiện có tầm giá ~20 triệu đồng, nhà sản xuất thường đầu tư nhiều hơn ở thiết kế với mục đích đem đến cho người dùng một sản phẩm không chỉ đẹp mà còn là một món “phụ kiện - trang