iPhone ngày càng dày bởi các phần cứng và phẩn mềm


Chắc chắn bạn đã nghe ai đó nói rằng:

  • “Phải chi Apple làm iPhone dày hơn rồi thêm dung lượng pin”
  • “Tôi sẵn sàng dùng một chiếc iPhone dày hơn nếu điều đó làm cho dung lượng pin lớn hơn”
  • “Phát chán với những hãng sản xuất chỉ lo làm mỏng điện thoại rồi giảm luôn dung lượng pin”

Những phàn nàn này cũng đúng một phần nếu là vài năm trước, từ iPhone 3GS cho đến iPhone 6, độ dày của iPhone đã giảm khoảng 44%, từ 12,3mm đến chỉ 6,9mm. Nhưng chỉ là đúng một phần mà thôi…

Độ mỏng của smartphone từng là điểm đặc biệt để nhà sàn xuất quảng cáo cho sản phẩm và đến nay các hãng vẫn muốn smartphone của mình mỏng và gọn hơn. Nhưng ngày nay, một chiếc điện thoại siêu mỏng không phải là điều mà hãng sản xuất muốn “khoe”, trừ khi thời lượng dùng pin cũng đủ tốt, nếu không chỉ “vác gạch đá về xây nhà”.

Smartphone mỏng thì đẹp, nhưng pin nhiều thì ngon hơn

Điện thoại càng mỏng thì càng không có không gian cho dung lượng pin lớn và nếu nhét viên pin lớn vào một không gian nhỏ hẹp thì có thể xảy ra những sự cố cực kỳ nghiêm trọng, như với Galaxy Note 7. Dù vậy, như đã nói ở trên, tuy iPhone ngày càng mỏng hơn trong khoảng thời gian từ 2008 đến 2014, dung lượng pin của máy lại nhiều hơn và vẫn tăng dần.

iPhone ngày càng dày bởi các phần cứng và phẩn mềm

Dung lượng pin iPhone qua các năm

iPhone 3G chỉ có dung lượng pin 1150 mAh và đến iPhone 6 đã là 1810 mAh, dù iPhone 6 mỏng hơn rất nhiều. Điều này không có nghĩa là kích thước pin đã tăng lên đáng kể, mà là khả năng trữ điện của các viên pin nhỏ (mAh) đã tăng lên. Về mặt lý thuyết, mAh càng cao thì thời lượng pin càng lâu.

Thực tế, từ iPhone 3G cho đến iPhone 6, thời gian đàm thoại tăng từ 5 đến 14 tiếng. Thời gian lướt web bằng Wifi tăng từ 6 đến 11 tiếng. Thời gian xem phim tăng từ 7 đến 11 tiếng và nghe nhạc tăng từ 24 đến 50 tiếng.

Nếu Apple không làm iPhone mỏng đi trong thời gian đó thì dung lượng pin sẽ còn tăng nữa.

May mắn thay, iPhone đang ngày càng dày hơn

Tin tốt là Apple có lẽ cũng nhận ra iPhone không thể mỏng thêm được nữa khi đạt đến mức mỏng nhất là 6,9mm với iPhone 6, không những vậy, hãng còn làm iPhone ngày càng dày hơn.

Như bạn thấy ở đồ thị bên dưới, kể từ năm 2015 khi iPhone 6S ra mắt, độ dày iPhone đã tăng dần theo thời gian. Từ iPhone 6 đến iPhone XR, độ dày đã tăng lên 1,4mm. Tuy con số có vẻ ít, nhưng nếu tính theo tỉ lệ thì đã tăng đến 20%.

May mắn thay, iPhone đang ngày càng dày hơn

Nhờ đó (và cũng nhờ những bước tiến trong công nghệ pin), dung lượng pin của iPhone đã tăng đến 72% từ iPhone 6S đến iPhone XR, hơn nhiều so với 53% từ iPhone 3GS đến iPhone 6.

iPhone 6 vs iPhone X

iPhone dày hơn, nhưng chủ yếu không phải để có dung lượng pin cao hơn

Dường như Apple không làm iPhone dày hơn để có dung lượng pin cao hơn, đó chỉ là phụ. Nguyên nhân chính là bởi hãng đã đưa thêm nhiều công nghệ mới vào iPhone trong những năm qua.

iPhone 6S dày hơn iPhone 6 0,2mm chủ yếu là do có thêm 3D Touch.

Các phiên bản Plus của 6S, 7 và 8 cũng dày hơn phiên bản bình thường 0,2mm nhờ có camera kép. 6 Plus không có camera kép, nhưng có thêm tính năng chống rung quang học.

iPhone 8 dày hơn iPhone 7 0,2mm do có thêm sạc không dây và mặt lưng kính thay vì nhôm

iPhone X dày hơn 0,4mm so với iPhone 8 nhiều khả năng là do phải nhét camera kép vào một thân máy nhỏ hơn iPhone 8 Plus.

iPhone XR dày hơn 0,6mm so với iPhone X là do dùng màn hình LCD thay vì OLED như X và XS.

Thời lượng pin các đời iPhone

Chip xử lý mạnh hơn, màn hình lớn hơn, do đó người dùng đòi hỏi nhiều hơn ở iPhone và Apple buộc phải tăng dung lượng pin để đáp ứng các tính năng mới. Do đó, dùng dung lượng pin có tăng lên trong những năm qua, nhưng thời lượng dùng pin vẫn không thay đổi nhiều. Từ iPhone 6S đến iPhone XR, thời lượng pin trung bình chỉ tăng 48% dù cho dung lượng pin tăng đến 72%.

Dù 48% cũng là con số không tệ, nhưng cho thấy dung lượng pin lớn không hẳn giúp cho máy có thời gian sử dụng lâu hơn, mà là để phục vụ cho các tính năng nâng cao và không làm giảm thời gian sử dụng smartphone. Nghĩa là dung lượng pin cao giờ đây chủ yếu chỉ để “duy trì” chứ không phải tăng thời gian sử dụng.

Như vậy, iPhone không còn mỏng dần theo thời gian nữa dù cho Apple luôn muốn người dùng nghĩ như vậy. Nhưng cũng nhờ dày hơn mà iPhone có nhiều công nghệ hơn và thời gian dùng pin cũng không sụt giảm. Ở mặt tích cực thì thời gian dùng pin của iPhone hầu hết là tăng dần kể từ đời iPhone đầu tiên. Bạn muốn iPhone ngày càng mỏng hơn hay dày hơn nhưng có pin tốt và các tính năng mới?

TIN LIÊN QUAN

Thiết kế điện thoại iPhone 7 sẽ mỏng hơn iPhone 6s ?

Theo những thông tin mới được đăng tải bởi tờ ETNews, iPhone 7 không chỉ mỏng mà còn nhẹ hơn nhờ công nghệ mới. Ngoài yếu tố loại bỏ jack cắm tai nghe để giúp iPhone 7 mỏng hơn, Apple còn sẽ áp dụng thêm công nghệ “Fan out”.

iPhone 15 Pro Max: Viền Màn Hình Siêu Mỏng Kỷ Lục

Điện thoại thông minh iPhone 15 Pro Max sắp ra mắt của Apple sẽ có viền màn hình mỏng kỷ lục.

Viền cạnh màn hình iPhone X mỏng đến mức nào so với những smartphone khác?

iPhone X là sự thay đổi đột phá của Apple, một sản phẩm có viền màn hình rất mỏng. Tuy nhiên Apple chưa phải là cái tên tiên phong, Sharp đã đi trước từ năm ngoái, sau đó là Xiaomi với Mi MIX.

iPhone 8 ra mắt biến iPhone 7 thành smartphone đáng mua nhất

iPhone 8 có thể sẽ có thiết kế mới đi cùng nhiều tính năng đặc biệt. Tuy nhiên, iPhone 7 vẫn là lựa chọn đáng tiền cho người dùng với đầy đủ các tính năng của điện thoại cao cấp.

iPhone 6 sẽ dài hơn mỏng hơn iPhone 5

Theo những tin rò rỉ mới nhất về iPhone 6 càng làm chúng ta hình dung chính xác hơn về kích thước và hình dáng siêu phẩm tiếp theo của Apple.

3 mẫu Iphone thế hệ mới Apple có thể ra mắt trong năm nay

Hôm nay 21/3, Apple sẽ cho ra mắt chiếc Iphone 4 inch hay còn gọi là Iphone 5SE, trước khi đến với sự kiện lần này, hãy cùng TCN điểm qua 3 mẫu Iphone thế hệ mới là Iphone SE, Iphone 7 và Iphone Pro.

Kể từ iPhone 2G ra mắt 2007, smartphone viền mỏng đang ngày càng lên ngôi

Smartphone ngày càng có kích thước lớn hơn cũng như viền màn hình mỏng hơn giúp mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Trang GSMArena,...

THỦ THUẬT HAY

12 cách quản lý hộp thư đến thông minh để tăng năng suất làm việc

Loại bỏ các email không quan trọng và tập trung vào những công việc cần ưu tiên nhất.

Cách chuyển ảnh xóa phông thành ảnh thường trên iPhone 7 Plus chạy iOS 11

Trên iOS 11 có tính năng tùy chỉnh chế độ xóa phông nền Portrait trên iPhone 7 Plus, hoặc có thể xóa chế độ nếu cần.

Cách chặn Facebook tự động dịch các bài viết

Facebook là một trong những mạng xã hội “quốc tế” được nhiều người dùng sử dụng nhiều nhất hiện nay, với hàng trăm, hàng triệu nguời dùng, trong đó bao gồm cả người dùng không sử dụng tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ. Tất cả

Bỏ túi 5 cách khắc phục smartphone bị nóng khi chơi game đổi thưởng

Nhiều anh em chơi game trên điện thoại thường gặp tình trạng máy nóng lên khi đang sử dụng. Đây là vấn đề phổ biến mà nhiều anh em game thủ thấy khó chịu. Nguyên nhân vấn đề này là gì? Nóng máy khi chơi game có làm ảnh

10 mẹo tuyệt hay làm mờ vết xước trên màn hình điện thoại

Bạn có biết kem đánh răng có thể làm mờ vết xước nhẹ trên mặt màn hình cảm ứng điện thoại. Bạn chỉ cần cho kem đánh răng lên vải mềm và lau nhẹ vết xước theo hình tròn đến khi vết xước dần biến mất, sau đó dùng vải mềm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Sony Xperia XZ2: Thiết kế lột xác hoàn toàn, cấu hình tốt nhất hiện tại

Điệp khúc 'Sony chẳng biết lắng nghe người dùng, thiết kế chẳng có gì đột phá' đã được rất nhiều người dùng cất lên trong vài năm qua. Nhưng giờ đây câu chuyện đã khác. Ngôn ngữ thiết kế mới - Ambient Flow đã giúp

Đánh giá laptop Lenovo Ideapad 100-14IBD: CPU Intel Core i5-5200U, bàn phím tiện dụng, Windows 10 bản quyền

Lenovo Ideapad 100-14IBD là mẫu laptop thuộc phân khúc giá rẻ, được trang bị vi xử lý Core i5 mạnh mẽ và nhiều tính năng hỗ trợ hiệu quả cho người dùng.

Trải nghiệm Macbook Air 2018: Thiết kế và màn hình xuất sắc, pin tốt, hiệu năng đủ cho văn phòng

Macbook Air 2018 có thể nói là chiếc Macbook thuộc dòng Air được mong chờ nhất từ trước đến nay với nhiều thay đổi từ thiết kế, màn hình cho đến hiệu năng. Dưới đây là một số trải nghiệm và đánh giá nhanh về sản phẩm.