10 cách giúp tăng tốc máy Mac cũ chạy nhanh như lúc mới mua

Tương tự như Windows, các máy tính Mac sẽ ngày càng chậm dần khiến bạn cực kì khó chịu.Vì vậy, mình xin hướng dẫn các bạn cách để tăng tốc máy Mac cũ chạy nhanh như lúc mới mua.


1. Dọn sạch các file rác bằng CleanMyMac 3

Điều đầu tiên bạn cần làm là dọn sạch các file rác trên ổ cứng của máy. Để thực hiện việc này, bạn có thể dùng đến sự trợ giúp của một ứng dụng bên thứ 3 mang tên CleanMyMac 3.

  • Tải CleanMyMac 3

Ngoài ra bạn có thể sử dụng CleanMyMac 3 để 'dọn sạch' các mục trên danh sách Startup, loại bỏ các plugin hệ thống hay dọn sạch hệ thống sau khi gơ cài đặt các ứng dụng,...

2. Tìm các processes ngốn nhiều nguồn hệ thống nhất

Tương tự như Task Manager trên hệ điều hành Windows, trên Mac bạn có thể sử dụng Activity Monitor để xem các process đang chạy để tắt những process nào ngốn nhiều nguồn hệ thống nhất.

Để mở Activity Monitor, bạn nhấn Command + Space để mở Spotlight Search, sau đó nhập Activity Monitor vào rồi nhấn Enter.

Trên cửa sổ Activity Monitor, bạn chọn % CPU để sắp xếp các ứng dụng, xem process nào ngốn nhiều CPU nhất.

Để buộc dừng một process, bạn chọn process đó rồi click chọn nút biểu tượng X trên thanh toolbar.

3. Đóng tất cả các ứng dụng

Trên máy Mac, khi bạn chọn nút X màu đỏ thì các ứng dụng này vẫn chưa tắt hoàn toàn mà vẫn đang chạy trên nền, làm cho máy bạn chậm đi. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể tắt hẳn một ứng dụng nào đó bằng cách kích chuột phải hoặc nhấn phím Ctrl + click vào biểu tượng ứng dụng đang chạy và chọn Quit

4. Tắt bớt các chương trình khởi động cùng hệ thống

Các ứng dụng khởi động cùng hệ thống cũng là một nguyên nhân làm cho máy tính của bạn chậm đi. Vì vậy, bạn có thể quản lý các chương trình này bằng cách chọn biểu tượng Menu Apple, sau đó chọn System Preferences.

Tiếp theo chọn biểu tượng Users & groups rồi chọn tài khoản người dùng hiện tại của bạn, sau đó click vào Login Items. Cuối cùng, bạn bỏ tích bất kỳ các ứng dụng nào mà không muốn khởi động cùng hệ thống.

5. Dọn sạch Launch Agents

Ứng dụng CleanMyMac 3 còn có môt tính năng ẩn là có thể dọn sạch Launch Agents. Nếu máy của mình có rất nhiều ứng dụng chạy liên tục mà bạn không mở, thì rất có thể có các vấn đề trên Launch Agents. 

Chỉ cần tải CleanMyMac 3 về máy và chạy, sau đó truy cập Extensions > Launch agents để dọn sạch các file rác.

6. Giảm Transparency và Animations

Transparency và Animations là nguyên nhân làm chậm trên card đồ họa trên máy tính Mac. Vì vậy, việc giảm 2 tính năng này sẽ phần nào giúp tăng tốc Mac cũ của bạn.

Bạn mở cửa sổ System Preferences > Accessibility rồi đánh tích chọn tùy chọn Reduce transparency để giảm Transparency.

Ngoài ra bạn có thể click chọn biểu tượng Dock rồi chọn Scale effect để tăng tốc cửa sổ thu nhỏ Animation.

7. Vô hiệu hóa FileVault Disk Encryption

Tính năng này sẽ giúp cho bạn có thể bảo vệ các file trên máy của mình tránh bị người khác ăn cắp và chặn người udngf truy cập trái phép máy tính của bạn. Tuy nhiên, tính năng này có thể là nguyên nhân làm chậm thiết bị của bạn. Vì vậy, bạn có thể tắt đi bằng cách mở cửa sổ System Preferences > Security & Privacy > FileVault và tắt tùy chọn FileVault disk encryption đi.

8. Tăng tốc Finder

Theo mặc định, khi mở cửa sổ Finder để xem thì máy tính sẽ load tất các các file có sẵn trong máy, khiến máy bạn chậm đi. Vì vậy, bạn có thể khắc phục bằng cách chọn Menu Finder > Preferences. Tiếp theo, bạn chọn thư mục của mình dưới mục New Finder Windows Show, giả sử nếu tất cả cửa sổ Finder tự động mở trên thư mục Downloads, Finder sẽ không load All My Files nữa.

9. 'Sắp xếp' Desktop gọn gàng

Việc sắp xếp lại Desktop một cách gọn gàng cũng là cách giúp bạn tăng tốc máy tính, nhất là khi khởi động máy. Bạn có thể đơn giản hóa desktop bằng cách giảm số lượng biểu tượng trên dock, hay đặt chúng vào các thư mục để hệ điều hành không phải lãng phí tài nguyên để tải chúng mỗi khi khởi động máy tính.

10. Nâng cấp phần cứng

Nếu những cách trên vẫng không cải thiện tốc độ của máy thì cũng là lúc bạn nên nâng cấp phần cứng cho chiếc Mac của mình. Tuy nhiên, việc này chỉ thích hợp cho những bạn nào có tài chính khá vì nó tốn kha khá kinh phí để bạn có thể nâng cấp bộ nhớ RAM, CPU hay ổ cứng cho máy.

Trên đây là những cách giúp bạn có thể tăng tốc máy tính của mình. Nếu còn mẹo nào hay, mời bạn chia sẻ bên dưới phần bình luận nhé. Chúc các bạn thành công.


Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để tăng tốc cho MacBook?

Dù được đánh giá là có phần ổn định hơn so với hệ thống chạy Windows nhưng đôi khi máy tính Mac với hệ điều hành OS X vẫn trở nên chậm chạp. Bài...

Rò rỉ công cụ cho phép 'làm sạch' Windows 10

Khoảng một tháng trước đây chúng ta đã nghe nói đến một công cụ mới đang được Microsoft phát triển, trong đó cho phép làm mới hoàn toàn Windows 10 dễ dàng hơn.

Mẹo tăng thời lượng pin cho máy chạy macOS Sierra

Bài viết sẽ liệt kê mẹo tăng thời lượng pin cho máy chạy Mac OS Sierra một cách hiệu quả nhất, nhằm giúp chiếc máy Macbook của bạn “sống” lâu nhất có thể.

Mẹo tăng thời lượng pin cho máy chạy macOS Sierra

Bài viết sẽ liệt kê mẹo tăng thời lượng pin cho máy chạy Mac OS Sierra một cách hiệu quả nhất, nhằm giúp chiếc máy Macbook của bạn “sống” lâu nhất có thể.

7 cách giúp Macbook Pro nhanh trở lại như lúc mới mua

Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn 7 cách giúp Macbook Pro nhanh trở lại như lúc mới mua chỉ với vài bước rất đơn giản và dễ dàng

5 mẹo khắc phục MacBook bị chậm vô cùng hiệu quả và đơn giản mà bất kỳ người dùng nào cũng nên biết

MacBook bị chậm là một vấn đề xảy ra khá phổ biến trong quá trình sử dụng. Hãy cùng xem ngay 5 mẹo khắc phục tình trạng này cực hiệu quả trong bài viết.

Hướng dẫn cách ẩn thanh Search và Cortana trên Taskbar ở Windows 10

Windows 10 cho phép bạn “đính” nhiều thứ trên thanh Taskbar, trong số đó có thanh tìm kiếm, Cortana và Task View. Một số người cảm thấy điều này hữu ích cho họ, số khác thì không. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn “dọn...

Mẹo tăng tốc Windows 10 giúp máy tính chạy nhanh như mới

Nếu bạn đang sử dụng Windows 10 và gặp phải tình trạng ì ạch hay chậm trễ khi thao tác thì hãy tham khảo hướng dẫn sau. Hy vọng, sẽ giúp bạn tăng...

THỦ THUẬT HAY

Thẻ từ ATM sẽ không dùng được sau 31/12/2021. Làm thế nào để chuyển sang thẻ ATM gắn chip?

Gần đây nhiều ngân hàng đã thông báo về việc ngừng sử dụng thẻ từ ATM sau ngày 31/12/2021, thay vào đó sẽ sử dụng thẻ chip.

Cập nhật Trend mới: Cách gửi tin nhắn trên Messenger có hiệu ứng từ ngữ cực vui nhộn, thú vị

Hiệu ứng từ ngữ là một tính năng mới của Facebook Messenger, nó sẽ giúp cho cuộc hội thoại của bạn với bạn bè và người thân thêm sinh động và không bị nhàm chán. Hãy thử ngay để lưu giữ những phút giây vui vẻ mà

Những điều cần biết khi mua kênh YouTube đã bật kiếm tiền

Nếu bạn đang muốn mua kênh YouTube đã bật kiếm tiền hoặc bạn đang cân nhắc xem liệu việc mua kênh YouTube đã bật kiếm tiền có phải là một ý tưởng hay không, bạn hãy tìm hiểu kĩ trong bài viết này.

Cách quản lý hình ảnh trên iPhone bằng iPhone Photo Manager

iPhone Photo Manager là phần mềm quản lý hình ảnh trên iPhone, chuyển và xóa hình ảnh ngay trên máy tính.

Cách tìm ra tên bài hát từ bất kỳ video YouTube

Mình sẽ bày cho bạn 2 cách, tất cả đều miễn phí và nhanh chóng. Mời bạn xem qua và làm theo ngay. Mẹo này cực kì hữu ích nếu nhưu bạn đang nghe một bản remix hay mashup nhiều bài hát một lúc, nhưng playlist lại không

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cảm nhận về ASUS Zephyrus: Chiếc laptop gần như hoàn hảo cho chơi game và công việc

Trong bài này mình muốn chia sẻ với các bạn ở góc độ cảm nhận thực tế sau gần 3 tuần sử dụng Zephyrus như là chiếc latop chính dành cho công việc và chơi game.

Đánh giá laptop Dell XPS 13 9365 (2017): Sản phẩm cực kì đáng để bỏ tiền

Thêm vào đó, lần đầu tiên Dell giới thiệu công nghệ Dynamic Power Mode mới của mình trên một chiếc laptop, giúp tăng tốc độ xử lý khi bạn cần nhiều hiệu năng hơn. Và điều đó khá quan trọng, vì chiếc laptop này chỉ sử

Đánh giá Royal Enfield Himalayan: Lựa chọn hoàn hảo cho người mới “nhập môn” adventu

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Himalayan đã thể hiện rõ “cá tính” riêng so với các đối thủ cùng phân khúc. Thay vì ẩn sau những lớp vỏ nhựa với thiết kế sắc sảo, hiện đại, Himalayan sở hữu kiểu dáng đầy tối giản và “bụi