Thông tin cơ bản cần biết về một chiếc smartphone(2021)

Mình tổng hợp một số thông tin giản lược nhất có thể để các bạn có thể nắm được khi bắt đầu tìm hiểu về điện thoại, có thể là đang tìm mua một con smartphone mới, hoặc chỉ đơn giản là bạn mới nghiên cứu về smartphone.

Thiết kế

Chắc chắn điện thoại thì phải nói tới ngoại hình rồi, không thể xài được một cái điện thoại mà bạn thân bạn cảm thấy nó xấu 😁 Cứ con nào ưng mắt bạn là ok, không nhất thiết phải đi theo người khác. Ví dụ, có người thấy iPhone đẹp nhưng cũng không ít người nói rằng iPhone quá xấu. Về phần này thì hoàn toàn là ý kiến chủ quan của bạn, không có gì phải suy nghĩ nhiều.
Có một vài xu hướng đang diễn ra trong thị trường điện thoại mà mình muốn điểm qua cho các bạn dễ nắm bắt, bao gồm:

    • Màn hình viền mỏng: thường thì viền càng mỏng thì máy sẽ càng đẹp, nhưng cũng có vài máy viền mỏng nhưng nó không cân đối thì ít đẹp hơn một chút
    • Mặt lưng nhiều màu sắc: phù hợp cho các bạn thích cá tính, thích trẻ trung, tươi mới. Giờ từ Samsung đến các hãng Trung Quốc như Xiaomi, Oppo, Vivo đều đi theo xu hướng này
    • Màn hình khoét lỗ: camera trước khoét lỗ đang ngày càng xuất hiện trên nhiều điện thoại hơn, mục tiêu của các nhà sản xuất là để làm cho màn hình rộng nhất, sát viền nhất có thể. Lỗ đó có thể nằm chính giữa, hoặc lệch sang một bên. Đừng lo lắng về cái cục đen đó, khi sử dụng điện thoại bạn không để ý hay thấy nó khó chịu đâu
Thông tin cơ bản cần biết về một chiếc smartphone(2021)

Màn hình

Màn hình bây giờ thì cần có độ phân giải cao, chứ không thì nhìn chán lắm, mà màn hình là cái mà bạn thường xuyên nhìn vào và sử dụng máy nữa. Độ phân giải thì bét nhất cũng phải từ Full-HD hoặc Full-HD+ trở lên, ví dụ chiếc Vsmart Joy 4 giá tầm 2 triệu mấy mà đã có Full-HD+ 1080 x 2340 rồi. Những chiếc điện thoại cao cấp thường sẽ dùng mức 2K trở lên. Về độ phân giải thì các hãng điện thoại làm khá tốt, bạn không phải lo lắng mấy.
Cái quan trọng nữa là về màu sắc, độ tương phản, nhưng chi tiết này bạn chỉ có thể biết được khi nhìn trực tiếp, hoặc cùng lắm là đọc review trên mạng để biết, chứ không thể nhìn thông số mà biết được. Nếu được, hãy chạy ra cửa hàng, cầm điện thoại lên xem và tự mắt mình nhìn vào màn hình. Nếu bạn cảm thấy ok thì chiến, còn không thì thôi.
Cơ bản thì những con điện thoại càng mắc tiền thì màn hình càng đẹp, phần này nếu bạn bỏ qua luôn thì cũng không sao.

Thời gian dùng pin

Nhìn vào dung lượng cục pin, bạn có thể đoán được phần nào về thời gian dùng pin của smartphone. Ví dụ, chiếc Galaxy Note 10 pin 3.500mAh mình từng dùng có thể dùng được 1 ngày thoải mái, tối về sạc dư sức. Hay như iPhone 11 Pro Max pin 3.969mAh mình đang xài thì 1 ngày dư sức, sang đến sáng hôm sau vẫn còn pin để đi làm.
Cơ bản thì lựa con máy nào mà dùng được 1 ngày trở lên nhé các bạn. Trừ khi bạn có nhu cầu và thói quen đặc biệt, còn không thì tối đi làm, đi học về nhà rồi cắm sạc, sáng hôm sau pin đầy sẵn sàng cho bạn sử dụng.
Nhưng có một thứ bạn cần biết, đó là những con điện thoại cao cấp, đắt tiền chưa chắc có thời gian dùng pin dài hơn so với những chiếc smartphone tầm trung nhé. Do những chiếc smartphone tầm trung sử dụng bộ xử lý có mức độ tiêu thụ điện thấp hơn, màn hình nhỏ hơn hoặc độ phân giải / tần số quét thấp hơn nên chúng có thể có thời gian dùng pin dài. Chưa kể một số dòng điện thoại đặc biệt có dung lượng pin rất to nên máy càng “trâu” hơn, ví dụ như Galaxy M51 pin tới 7.000mAh chẳng hạn.


Camera

Camera thì có thể đi theo quy luật càng mắc tiền thì hình ảnh chụp ra càng đẹp, video cũng tương tự. Còn gọi là cạnh tranh sát thật sát thì bạn phải chịu khó đọc các bài review, hoặc các bài so sánh trên mạng, trên YouTube rồi. Nhưng cơ bản là những con điện thoại cao cấp hiện nay đều chụp hình đẹp cả, bạn không phải lo lắng quá nhiều, nhất là khi bạn chỉ dùng ảnh ở dạng số, không cần in ấn gì ra ngoài.
Độ phân giải hiện tại không còn là cái bạn cần quan tâm, nên có thể bỏ qua thông số này. Cứ đi xem ảnh chụp mẫu từ con điện thoại đó rồi quyết. Bạn có thể ra cửa hàng cầm máy bấm chụp thử, nhưng ánh sáng ở các cửa hàng bán điện thoại thường không phải lý tưởng để bạn test camera đâu, chụp ra nó kì kì.

Cấu hình

Dòng chip thường thấy nhất trên các máy điện thoại hiện nay là Snapdragon, ở phân khúc rẻ hơn sẽ có một số máy được trang bị chip MediaTek, và riêng máy Samsung thì vài mẫu dùng chip Exynos do chính Samsung sản xuất. Riêng iPhone thì dùng chip Apple A Series nhưng bạn cũng không cần quan tâm gì về chip nếu đã mua iPhone.
Nhìn chung, con số mã chip càng lớn thì hiệu năng càng mạnh và đời càng mới hơn. Ví dụ, Snapdragon 888 có thể xem là con chip mới nhất, mạnh mẽ nhất trong thế giới điện thoại Android hiện nay. Nó mạnh hơn và mới hơn so với con Snapdragon 855 của năm 2019. Và rõ ràng, các chip Snapdragon 8xx thì mạnh hơn so với chip Snapdragon 7xx và 6xx.
Nhưng bạn đừng quá căng thẳng về vụ chip, hiện nay đa số app từ game đến phần mềm đều có thể chạy được trên những chiếc smartphone tầm trung trở lên. Nói chung vui thì điện thoại từ 4 triệu trở lên thì đều chạy được ngon mọi app và game. Tất nhiên nếu bạn thích chơi game với max settings, mọi thứ thật rõ ràng, sắc nét, hay bạn thích quay và edit video 4K ngay trên điện thoại thì bạn sẽ cần máy mạnh rồi, nhưng với nhu cầu cơ bản của đa số mọi người thì Snapdragon 6xx cũng đã làm tốt.
Các máy điện thoại càng đắt tiền thì càng dùng chip mạnh hơn, ví dụ như những mẫu smartphone đắt nhất hiện nay dùng Snapdragon 888 hết. Xuống tầm trung thì mới thấy Snapdragon 7xx.
Mình có 1 bài giải thích kĩ về SoC - System on Chip, những con chip di động. Bạn nào quan tâm thì xem kĩ hơn nhé.

TIN LIÊN QUAN

iPhone ngày càng dày bởi các phần cứng và phẩn mềm

Từ đời iPhone đầu tiên đến bây giờ Apple đã cho ra mắt rất nhiều từ iPhone 2G đến iPhone Xs Max thì người dùng cho rằng iPhone ngày càng mỏng đi, mong manh dễ vỡ, pin thì kém. Nhưng trên thực tế, độ dày iPhone ngày càng dày bởi các phần cứng và

Thiết kế điện thoại iPhone 7 sẽ mỏng hơn iPhone 6s ?

Theo những thông tin mới được đăng tải bởi tờ ETNews, iPhone 7 không chỉ mỏng mà còn nhẹ hơn nhờ công nghệ mới. Ngoài yếu tố loại bỏ jack cắm tai nghe để giúp iPhone 7 mỏng hơn, Apple còn sẽ áp dụng thêm công nghệ “Fan out”.

Kể từ iPhone 2G ra mắt 2007, smartphone viền mỏng đang ngày càng lên ngôi

Smartphone ngày càng có kích thước lớn hơn cũng như viền màn hình mỏng hơn giúp mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Trang GSMArena,...

Vì sao xu hướng smartphone mỏng cần phải được "khai tử"?

Tuy có nhiều xu hướng thiết kế sẽ nên bị dẹp bỏ trong năm 2017, nhưng mình biết chắc có 1 xu hướng sẽ phải được dẹp ra ngay khỏi suy nghĩ của các...

Sinh viên sáng tạo ốp lưng mỏng dạng túi khí cho iPhone

Cụ thể, Phillip Frenzel, sinh viên khoa cơ khí thuộc Đại Học Aalen (Đức) đã thiết kế Active Dampening (AD) Case – chiếc ốp lưng mỏng có tám chân tự mở ra khi điện thoại bị rơi để bảo vệ cho máy, một phát minh hữu dụng vì hiện nay, ốp lưng bảo vệ

Viền cạnh màn hình iPhone X mỏng đến mức nào so với những smartphone khác?

iPhone X là sự thay đổi đột phá của Apple, một sản phẩm có viền màn hình rất mỏng. Tuy nhiên Apple chưa phải là cái tên tiên phong, Sharp đã đi trước từ năm ngoái, sau đó là Xiaomi với Mi MIX.

Điện thoại nhỏ gọn – Xu hướng trở lại trong thị trường smartphone 2020

Ngày xửa ngày xưa khi mà điện thoại thông minh còn đang bập bẹ bước những bước đầu tiên. Người ta ngày càng cố làm cho nó to ra và “bự” ra. Tuy nhiên những năm trở lại đây khi điện thoại thông minh đã quá sức quen thuộc và trở thành một thị trường

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn loại bỏ Toolbars và Adware bằng AdwCleaner

Trong quá trình sử dụng máy tính, chắc chắn sẽ có lúc chúng ta bị làm phiền bởi các phần mềm giới thiệu quảng cáo, các add-on giới thiệu sản phẩm hay các 'hijacker' khác. Để loại bỏ những 'vị khách không mời' này một

Trend Micro ra mắt phiên bản mới cho Trend Micro Security 15 năm 2019

Tập đoàn bảo mật hàng đầu thế giới Trend Micro vừa chính thức ra mắt phiên bản mới cho sản phẩm Trend Micro Security 15 năm 2019. Với phiên bản mới này, ngoài các phương pháp bảo mật hiện hữu được tối ưu hóa, Trend

Những điều cần nhớ đối với nhiếp ảnh gia khi chụp hình boudoir

Từ boudoir đến từ tiếng Pháp. Một boudoir là một nơi mà người phụ nữ có thể có thời gian cho bản thân mình. Boudoir nhiếp ảnh là một xu hướng mới đã phát triển được khá phổ biến trong những năm gần đây. Nhưng phong

Cách kết nối đồng hồ Garmin với điện thoại đơn giản ai cũng tự làm được

Nếu bạn vừa sắm cho mình chiếc đồng hồ Garmin hãy kết nối nó với điện thoại thông minh để được trải nghiệm những tính năng thú vị không thua kém Apple Watch. Cách kết nối đồng hồ Garmin với điện thoại không khó, các

Cách nghe nhạc miễn phí trên Sound Tube Music Streamer Pro iPhone

Sound Tube Music Streamer Pro là ứng dụng nghe, tải nhạc miễn phí trên nhiều nguồn khác nhau như SoundCloud, YouTube, Google Drive, MEGA,... Ứng dụng còn hỗ trợ người dùng nghe nhạc ở màn hình khóa.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Infiniti QX60 - Bất ngờ ở phân khúc crossover hạng sang

Infiniti QX60 là mẫu xe mang lại nhiều điều bất ngờ với những ưu điểm ở trang bị tiện nghi, thiết kế ngoại thất và động cơ.

So sánh Google Pixel 2 và OnePlus 5: Sản phẩm nào vượt trội hơn?

So với Google Pixel 2 - một trong những điện thoại Android đầu bảng đáng mua nhất hiện giờ với thiết kế sang trọng và camera đứng đầu về điểm số trên DxOMark thì liệu OnePlus 5 có tiếp tục thể hiện 'bản lĩnh' của mình?