Cụ thể hơn, trong quý 2/2016 vừa qua, thị trường smartphone Ấn Độ có mức tăng lên đến 17% so với cùng kì năm ngoái. Nhưng nếu so với quý 1/2016 thì mức tăng chỉ là 3.7%.
Nhiều bạn sẽ nghĩ rằng mức tăng 3.7% nêu trên là quá ít nhưng nếu nhìn vào việc dự đoán thị trường smartphone toàn cầu đến cuối năm chỉ tăng thêm 3.1% thì đó vẫn là một con số tốt hơn dự kiến rất nhiều.
Trong quý 2 này, Samsung tự hào là nhà sản xuất smartphone chiếm được 1/4 'miếng bánh' thị phần tại quốc gia đông dân này. Theo sau là một cái tên khá lạ lẫm với người yêu công nghệ Việt Nam, đó chính là Micromax với 12.9%, nối tiếp ở vị trí thứ ba chính là Lenovo với 7.8%.
Nằm ở vị trí thứ 4 là Intex với 7.1% thị phần và vị trí thứ 5 là Reliance Jo với 6.8%. Còn các hãng smartphone khác chia nhau 40.4% thị phần còn lại.
Đọc đến đây ắt hẳn nhiều bạn sẽ tự hỏi rằng Apple danh tiếng đang ở đâu trên 'bản đồ' thị phần smartphone Ấn Độ phải không? Việc 'Táo Khuyết' trong quý 2/2016 phải chứng kiến mức giảm sút lên tới 15% trong việc buôn bán smartphone tại Ấn Độ.
Do đó, họ đã bị đẩy ra khỏi TOP 5 tại thị trường này, một cái kết không thể 'đắng' hơn khi mà Apple đang thằng thế tại thị trường Mỹ, Châu Âu nhưng lại xếp sau cả những hãng smartphone ít người biết đến tại thị trường Ấn.
Apple không có tên trong 'miếng bánh thị phần' của Ấn ĐộMột chuyên gia của IDC cho rằng việc Apple không lọt nổi vào TOP 5 là do giá thành sản phẩm của họ còn quá cao so với mức thu nhập của người dân nơi đây.
Thậm chí Ấn Độ còn có cả smartphone với mức giá không tưởng, chỉ 4 USD, làm xôn xao trong thời gian vừa qua thì những mẫu iPhone 6 hay SE là quá đắt so với khả năng chi trả của rất nhiều người.
Người dân Ấn Độ đang ưa chuộng mẫu iPhone 5s hàng đã qua sử dụng do nó mức giá dễ chịu và vô tình điều này đã 'dìm chết' mẫu SE của Apple dù cho 'Táo' đã hạ giá hết cỡ mẫu smartphone này tại thị trường Ấn.
Và không chỉ riêng Việt Nam, Ấn Độ là quốc gia chuẩn bị chứng kiến sự thâm nhập của các smartphone Trung Quốc khi Lenovo đang chễm chệ ở vị trí thứ ba trong bảng thị phần.
Cùng với đó là việc những hãng điện thoại khác như Oppo, Xiaomi hay Vivo đã đóng góp vào mức tăng trưởng tận 28% cho smartphone mang thương hiệu Trung Quốc tại quốc gia này.
Trong Quý 3 sắp tới, Apple rất mong muốn lọt vào TOP 5 nhưng xem chừng điều này vẫn khó thực thi vì 'Táo Khuyết' rất hiếm khi phá giá sản phẩm của mình chỉ để được thâm nhập sâu vào một thị trường nào đó, trừ Mỹ.
Vậy nên việc chứng kiến Samsung 'làm mưa làm gió' tại thị trường Ấn Độ sẽ là điều mà Apple vẫn còn phải làm tỏng thời gian sắp tới và Tim Cook chẳng mấy vui vẻ về chuyện này do thời gian gần đây CEO của Apple đã có sự quan tâm đúng mực dành cho thị trường Ấn nhwung kết quả thu lại chẳng khá lên là bao.
Bạn có thích các sản phẩm của Apple? Bạn có nghĩ rằng 'Táo' sẽ bứt phá và tìm lại phong độ vốn có của minh trong tháng 9 sắp tới? hãy cùng trò chuyện với nhau về vấn đề này trong phần bình luận bên dưới nhé.
- Thị trường tablet quý II/2016: Vẫn ảm đạm, Android tiếp tục thắng thế
- Thị trường smartphone Trung Quốc Q2/2016: Huawei dẫn đầu, Xiaomi đuối sức
- Đã tìm ra 'Tứ đại thiên vương' của dòng smartphone cao cấp 2016 - 2017