Thị trường smartphone Q2: Apple chiếm 43% ở phân khúc cao cấp đang "lên ngôi"
Theo dữ liệu nghiên cứu thị trường mới nhất trong Q2/2018 từ Counterpoint Research, phân khúc smartphone cao cấp* trên toàn cầu đang tăng trưởng nhanh hơn cả thị trường điện thoại di động tổng thể (nhiều phân khúc giá bán).
*Phân khúc cao cấp được Counterpoint Research đề cập là những smartphone có giá bán từ 400 USD (hơn 9 triệu) trở lên. Ở Việt Nam chúng ta sẽ chia ra rõ hơn là phân khúc cận cao cấp (từ gần 9 đến khoảng 13 triệu) và cao cấp (từ 13 triệu trở lên) - mức giá tính theo thời điểm mới lên kệ của sản phẩm.
Điều này xảy ra chính nhờ sự thức đẩy của các nhà sản xuất Trung Quốc khi càng ngày, họ càng nâng cấp cấu hình, trau chuốt thiết kế của những chiếc smartphone đầu bảng và định giá của chúng cao hơn trước kia.
Ví dụ, dòng Vivo Nex sở hữu màn hình Ultra Full View Display cùng cảm biến vân tay dưới màn hình, OPPO Find X cũng có màn hình tràn viền tiệm cận 100% & camera 'thò thụt'. Trong khi Huawei P20 Pro sở hữu 3 camera và thiết kế với màu sắc đa sắc độ Gradient siêu đẹp.
Và chính nhờ doanh mục đầu tư như thế, những hãng 'Tung Của' có thể phát triển tốt hơn ở các thị trường như Tây Âu và Mỹ mà trước đây họ rất khó tiếp cận.
Được biết, trong số các thương hiệu chính của Trung Quốc đang làm smartphone cao cấp thì Huawei & OnePlus là những nhãn hàng có phạm vi tiếp cận khách hàng rộng lớn (xét theo khu vực địa lý).
Tuy nhiên, OPPO - Vivo & Xiaomi mới là các thương hiệu đang 'sống tốt' ở quê nhà với hơn 95% doanh thu. Trong khi doanh số của Huawei và OnePlus thì lại phụ thuộc phần nhiều vào các thị trường châu Âu.
Theo số liệu được cung cấp thì phân khúc smartphone cao cấp toàn cầu đã tăng trưởng nhanh hơn 7% so với phân khúc smartphone tổng thể, hiện đang giảm 1% trong Q2/2018. Sự tăng trưởng này nhờ các lô hàng được xuất đi bởi các hãng Trung Quốc nói trên.
Và Counterpoint Research cho hay: Hiện có gần 40 OEM đang cạnh tranh trong phân khúc cao cấp trên toàn cầu, trong đó 5 nhà cung cấp hàng đầu chiếm gần 88% doanh thu. Cụ thể, Apple dẫn đầu với 43% thị phần, tiếp theo là Samsung 24%, OPPO có 10%, Huawei chiếm được 9%, Xiaomi sở hữu 3% và OnePlus là 2%.
Khu vực màu đỏ là các OEM tham gia ở phân khúc từ 400-600 USD, màu xám tro là phân khúc 600-800 USD và màu xanh là phân khúc trên 800 USDNgoài ra, phân khúc cận cao cấp với giá bán từ 400 - 600 USD (hơn 9 đến khoảng 14 triệu) cũng đang 'ăn nên làm ra' với sự đóng góp đến 45% trên tổng doanh thu phân khúc cao cấp theo đơn vị bán ra.
Trong phân khúc này, hiện có khoảng 95% nhà sản xuất tham gia. Và Counterpoint Research dự đoán rằng trong tương lai, sự cạnh tranh trong 'làng smartphone' cận cao cấp sẽ tăng khi các thương hiệu Trung Quốc cùng những dịch vụ hàng đầu của họ đang có kế hoạch mở rộng sự hiện diện trên thị trường.
Cũng theo số liệu mà Counterpoint Research có được thì OPPO hiện dẫn đầu phân khúc 400 - 600 USD với 22% thị phần. Bám theo sát ngay sau đó là Apple với 22%, Samsung có 16%, Huawei chiếm 14%, Xiaomi sở hữu 6% và OnePlus là 5%.
Dù chiếm tỉ trọng ít nhất nhưng OnePlus được Counterpoint Research là một trong những thương hiệu phát triển nhanh nhất trong phân khúc này. Hiện tại, doanh số smartphone OnePlus đang phụ thuộc nhiều vào thị trường Ấn Độ, Trung Quốc và Anh Quốc.
Và nếu xét riêng tại Tại Ấn Độ, OnePlus đã vượt qua cả Apple và Samsung để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh cao cấp số 1 trong toàn quý với thị phần 40%.
Đồng thời, smartphone OnePlus cũng nằm trong top 5 mẫu điện thoại thông minh cao cấp hàng đầu ở Pháp (vị trí thứ 4), Đức (hạng 4), Ý (xếp thứ 5), Hà Lan (đứng thứ 4), Thụy Điển (về hạng 3) và Anh (top 4) nhờ vào doanh số bán hàng ban đầu rất khả quan của OnePlus 6.
Trong phân khúc giá từ 600 - 800 USD (khoảng 14 đến hơn 18.6 triệu), riêng Apple và Samsung đã đóng góp 85% số lượng smartphone bán ra.
Được biết, doanh thu chủ yếu của Táo khuyết và Samsung được thúc đẩy bởi các thị trường phát triển như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ở Tây Âu. Nhưng thị phần của Samsung trong phân khúc này đã giảm do doanh thu ít hơn dự kiến của bộ đôi Galaxy S9.
Còn trong phân khúc (tạm gọi là) siêu cao cấp - tức từ 800 USD trở lên thì Apple đang hoàn toàn chi phối với 88%.
Tạm kết
Trong tương lai, Counterpoint Research ước tính rằng phân khúc điện thoại thông minh cao cấp vẫn sẽ tiếp tục cạnh tranh gay gắt hơn. Đồng thời, các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc cũng có cơ hội tiếp cận khách hàng dù nâng giá bán khi các công nghệ mới như 5G chính thức đi vào hoạt động, đặc biệt là khi 'người chơi chính' - Apple đang tăng giá iPhone qua từng năm.
Xem thêm: 30% smartphone sản xuất trong quý 4/2018 sẽ được hỗ trợ AI
Biên tập bởi Tech Funny
TIN LIÊN QUAN
Counterpoint: Huawei đứng đầu thị phần tại Trung Quốc trong năm 2017
Công ty chuyên nghiên cứu thị trường nổi tiếng Counterpoint Research vừa công bố báo cáo về thị trường smartphone Trung Quốc trong năm 2017. Họ đã...
Counterpoint: Apple chiếm 62% lợi nhuận điện thoại toàn cầu trong quý 2/2018
Apple đã được đánh giá là công ty ngàn tỷ USD đầu tiên trên thế giới, và bạn có thể hỏi tại sao nhà Táo lại được như vậy?
Huawei đánh bại Apple, dù không có smartphone nào lọt Top 10 bán chạy
Apple không còn là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới trong tháng 6 & 7 vừa qua, vị trí ấy đã thuộc về Huawei - thương hiệu đến từ Trung...
Vivo và Oppo vượt qua Huawei và Xiaomi tại Trung Quốc trong Quý 3/2016
Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới và cũng chứng kiến cuộc tranh đua khốc liệt giữa các hãng sản xuất điện thoại
Counterpoint: TOP 10 smartphone bán chạy nhất tháng(quy mô toàn cầu )
Counterpoint Research đã đưa ra danh sách 10 chiếc smartphone bán chạy nhất thế giới. Trong bảng danh sách này, Apple, Samsung và OPPO là 3 hãng...
Apple lãi kỷ lục nhờ doanh số 2 tỷ iPhone
“Táo khuyết” cán mốc doanh số 1 tỷ iPhone bán ra nhanh hơn gần gấp đôi so với trước. Apple còn thu lợi nhuận lớn nhờ thắng lợi ở phân khúc smartphone giá hơn 400 USD.
iPhone 12 là điện thoại thông minh 5G bán chạy nhất thế giới tháng 10/2020
Một báo cáo mới từ Counterpoint Research đã công bố danh sách smartphone 5G bán chạy nhất thế giới. Kết quả không có gì bất ngờ khi iPhone 12 dẫn đầu danh sách và vị trí ngay sau đó là iPhone 12 Pro. Theo thông tin từ Counterpoint Research, iPhone
Doanh số thị trường điện thoại ở Việt Nam giảm gần 30%
Theo thống kê của Counterpoint Research, doanh số smartphone trong quý 3/2021 tại Việt Nam tụt hơn một phần tư so với cùng kỳ năm trước.
THỦ THUẬT HAY
5 biện pháp đảm bảo điện thoại Android an toàn
5 biện pháp đơn giản bạn có thể làm để đảm bảo dữ liệu và đời sống riêng tư được an toàn.
Cách di chuyển nhanh một hàng trong Words 2013
Bạn đã bao giờ căng mắt tìm trong bảng cho ra những hàng cần sắp xếp lại vị trí? Chỉ với những thao tác đơn giản sử dụng tổ hợp phím tắt là bạn có thể di chuyển các hàng lên hoặc xuống trong bảng một cách dễ dàng theo
Hướng dẫn tra từ điển trực tiếp trên iPhone, iPad chạy iOS 11
Với những người dùng đã cập nhật lên bất kì phiên bản nào của iOS 11 thì đều sử dụng được tính năng tra từ điển này trên iPhone, iPad mà không cần đến ứng dụng từ điển nào.
Landing page trong SEO là gì?
Landing page là một trang mục tiêu, một địa chỉ website hay một trang có chứa nội dung, sản phẩm dịch vụ bất kì mà người dùng sẽ hướng tới thông qua các công cụ tìm kiếm.
Đánh dấu địa điểm trên Google Maps bằng Stickers
Google Maps vừa chính thức cho người dùng thay đổi biểu tượng đánh dấu địa điểm bằng những nhãn dán ngộ nghĩnh và nhiều màu sắc hơn.
ĐÁNH GIÁ NHANH
Camera Nokia 7 Plus có đáp ứng được mong đợi của người dùng trong tầm giá 10 triệu?
Camera sau Nokia 7 Plus bao gồm hai cảm biến camera. Cảm biến đóng vai trò chụp ảnh chính là cảm biến góc rộng 12MP khẩu độ f/1.75, kích thước điểm ảnh lớn 1,4um. Cảm biến còn lại là cảm biến tele 13MP khẩu độ f/2.6,
Điện thoại giá rẻ Samsung Galaxy A03 và những điểm cần lưu ý
Galaxy A03 – mẫu smartphone tích hợp những công nghệ tốt nhất trong phân khúc với Bộ đôi camera 48MP sắc nét, camera xóa phông nghệ thuật và bộ lọc phong phú mở rộng giới hạn sáng tạo của giới trẻ. Bên cạnh đó, dung
So sánh hai mẫu sedan hạng D Mazda6 2.0 và Toyota Camry 2.0E tại Việt Nam
Trong tháng 10 vừa qua, 2 mẫu sedan hạng D là Mazda6 2.0 và Toyota Camry 2.0E mới nhất tại Việt Nam đã được công bố giá bán mới. Phiên bản mới nhất tại thị trường Việt Nam...