Theo dữ liệu nghiên cứu thị trường mới nhất trong Q2/2018 từ Counterpoint Research, phân khúc smartphone cao cấp* trên toàn cầu đang tăng trưởng nhanh hơn cả thị trường điện thoại di động tổng thể (nhiều phân khúc giá bán).
*Phân khúc cao cấp được Counterpoint Research đề cập là những smartphone có giá bán từ 400 USD (hơn 9 triệu) trở lên. Ở Việt Nam chúng ta sẽ chia ra rõ hơn là phân khúc cận cao cấp (từ gần 9 đến khoảng 13 triệu) và cao cấp (từ 13 triệu trở lên) - mức giá tính theo thời điểm mới lên kệ của sản phẩm.
Điều này xảy ra chính nhờ sự thức đẩy của các nhà sản xuất Trung Quốc khi càng ngày, họ càng nâng cấp cấu hình, trau chuốt thiết kế của những chiếc smartphone đầu bảng và định giá của chúng cao hơn trước kia.
Ví dụ, dòng Vivo Nex sở hữu màn hình Ultra Full View Display cùng cảm biến vân tay dưới màn hình, OPPO Find X cũng có màn hình tràn viền tiệm cận 100% & camera 'thò thụt'. Trong khi Huawei P20 Pro sở hữu 3 camera và thiết kế với màu sắc đa sắc độ Gradient siêu đẹp.
Và chính nhờ doanh mục đầu tư như thế, những hãng 'Tung Của' có thể phát triển tốt hơn ở các thị trường như Tây Âu và Mỹ mà trước đây họ rất khó tiếp cận.
Được biết, trong số các thương hiệu chính của Trung Quốc đang làm smartphone cao cấp thì Huawei & OnePlus là những nhãn hàng có phạm vi tiếp cận khách hàng rộng lớn (xét theo khu vực địa lý).
Tuy nhiên, OPPO - Vivo & Xiaomi mới là các thương hiệu đang 'sống tốt' ở quê nhà với hơn 95% doanh thu. Trong khi doanh số của Huawei và OnePlus thì lại phụ thuộc phần nhiều vào các thị trường châu Âu.
Theo số liệu được cung cấp thì phân khúc smartphone cao cấp toàn cầu đã tăng trưởng nhanh hơn 7% so với phân khúc smartphone tổng thể, hiện đang giảm 1% trong Q2/2018. Sự tăng trưởng này nhờ các lô hàng được xuất đi bởi các hãng Trung Quốc nói trên.
Và Counterpoint Research cho hay: Hiện có gần 40 OEM đang cạnh tranh trong phân khúc cao cấp trên toàn cầu, trong đó 5 nhà cung cấp hàng đầu chiếm gần 88% doanh thu. Cụ thể, Apple dẫn đầu với 43% thị phần, tiếp theo là Samsung 24%, OPPO có 10%, Huawei chiếm được 9%, Xiaomi sở hữu 3% và OnePlus là 2%.
Khu vực màu đỏ là các OEM tham gia ở phân khúc từ 400-600 USD, màu xám tro là phân khúc 600-800 USD và màu xanh là phân khúc trên 800 USDNgoài ra, phân khúc cận cao cấp với giá bán từ 400 - 600 USD (hơn 9 đến khoảng 14 triệu) cũng đang 'ăn nên làm ra' với sự đóng góp đến 45% trên tổng doanh thu phân khúc cao cấp theo đơn vị bán ra.
Trong phân khúc này, hiện có khoảng 95% nhà sản xuất tham gia. Và Counterpoint Research dự đoán rằng trong tương lai, sự cạnh tranh trong 'làng smartphone' cận cao cấp sẽ tăng khi các thương hiệu Trung Quốc cùng những dịch vụ hàng đầu của họ đang có kế hoạch mở rộng sự hiện diện trên thị trường.
Cũng theo số liệu mà Counterpoint Research có được thì OPPO hiện dẫn đầu phân khúc 400 - 600 USD với 22% thị phần. Bám theo sát ngay sau đó là Apple với 22%, Samsung có 16%, Huawei chiếm 14%, Xiaomi sở hữu 6% và OnePlus là 5%.
Dù chiếm tỉ trọng ít nhất nhưng OnePlus được Counterpoint Research là một trong những thương hiệu phát triển nhanh nhất trong phân khúc này. Hiện tại, doanh số smartphone OnePlus đang phụ thuộc nhiều vào thị trường Ấn Độ, Trung Quốc và Anh Quốc.
Và nếu xét riêng tại Tại Ấn Độ, OnePlus đã vượt qua cả Apple và Samsung để trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh cao cấp số 1 trong toàn quý với thị phần 40%.
Đồng thời, smartphone OnePlus cũng nằm trong top 5 mẫu điện thoại thông minh cao cấp hàng đầu ở Pháp (vị trí thứ 4), Đức (hạng 4), Ý (xếp thứ 5), Hà Lan (đứng thứ 4), Thụy Điển (về hạng 3) và Anh (top 4) nhờ vào doanh số bán hàng ban đầu rất khả quan của OnePlus 6.
Trong phân khúc giá từ 600 - 800 USD (khoảng 14 đến hơn 18.6 triệu), riêng Apple và Samsung đã đóng góp 85% số lượng smartphone bán ra.
Được biết, doanh thu chủ yếu của Táo khuyết và Samsung được thúc đẩy bởi các thị trường phát triển như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ở Tây Âu. Nhưng thị phần của Samsung trong phân khúc này đã giảm do doanh thu ít hơn dự kiến của bộ đôi Galaxy S9.
Còn trong phân khúc (tạm gọi là) siêu cao cấp - tức từ 800 USD trở lên thì Apple đang hoàn toàn chi phối với 88%.
Tạm kết
Trong tương lai, Counterpoint Research ước tính rằng phân khúc điện thoại thông minh cao cấp vẫn sẽ tiếp tục cạnh tranh gay gắt hơn. Đồng thời, các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc cũng có cơ hội tiếp cận khách hàng dù nâng giá bán khi các công nghệ mới như 5G chính thức đi vào hoạt động, đặc biệt là khi 'người chơi chính' - Apple đang tăng giá iPhone qua từng năm.
Xem thêm: 30% smartphone sản xuất trong quý 4/2018 sẽ được hỗ trợ AI
Biên tập bởi Tech Funny