Thành công dù không khởi đầu với smartphone
Có được một vị trí đáng nể về smartphone ở thời điểm hiện tại, nhưng thật ra Huawei là một công ty đã trải qua nhiều năm kinh doanh ở lĩnh vực hạ tầng mạng, và chỉ đẩy mạnh mảng smartphone trong vài năm trở lại đây.
Theo Counterpoint Research, Huawei tăng trưởng nhanh chóng nhờ sự đầu tư nhất quán vào quy trình R&D (nghiên cứu – phát triển) lẫn sản xuất, đồng thời tích cực tiếp thị và mở rộng kênh bán hàng. Cũng như Samsung, Huawei đổ không ít tiền vào khâu quảng bá, khiến hình ảnh của hãng dễ dàng đến gần hơn với người dùng.
Huawei thường xuyên mời những nhân vật nổi tiếng như ca sĩ Soobin Hoàng Sơn làm gương mặt đại diện - Ảnh Kenh14Mặt khác, những thương hiệu lâu năm, chẳng hạn như HTC, đang trải qua giai đoạn khó khăn, khi họ không đẩy mạnh truyền thông, trong khi sản phẩm cũng không đủ để tạo ra sự khác biệt. Điều này càng góp phần thúc đẩy sự trỗi dậy của các hãng sản xuất Trung Quốc, không chỉ Huawei mà còn có OPPO, Vivo hay Xiaomi.
Vẫn còn đó nhiều thử thách
Đứng thứ hai trong danh sách những nhà sản xuất lớn nhất thế giới, nhưng thật đáng ngạc nhiên là Huawei không có bất cứ thiết bị nào nằm trong top 10 smartphone bán chạy nhất.
Bộ đôi Huawei P10/P10 Plus với cụm camera kép mang thương hiệu Leica (hãng sản xuất máy ảnh danh tiếng của Đức) tạo tiếng vang trong phân khúc cao cấp, trong khi Huawei GR5 2017 (tên quốc tế là Honor 6X) thực sự là một đối thủ đáng gờm ở phân khúc tầm trung khi cũng được trang bị camera kép có khả năng chụp xóa phông.
Danh sách 10 smartphone bán chạy nhất tháng 7 theo số liệu của Counterpoint ResearchVậy nhưng, chúng đều không lọt vào top 10 smartphone bán chạy. Vấn đề này liên quan đến chiến lược và mô hình kinh doanh tổng thể của Huawei. Danh mục đầu tư đa dạng và chiến lược tiếp thị rộng cho phép họ “chiến đấu” và đạt kết quả khả quan trên nhiều phân khúc, khi các sản phẩm cùng nhau gia tăng thị phần, thay vì chỉ tập trung vào một số ít mẫu flagship.
Bên cạnh đó, Apple đương nhiên vẫn là một đối thủ nặng ký. Hai sản phẩm đầu bảng hiện tại của Táo khuyết, iPhone 7 và iPhone 7 Plus lần lượt xếp ở 2 vị trí đầu tiên.
Không những vậy, dù một số đơn vị đã giảm giá cho Huawei P10/P10 Plus sau khi bộ đôi này ra mắt được vài tháng, người dùng vẫn có tâm lý chờ mua iPhone mới (iPhone 8?) hứa hẹn sẽ mang đến nhiều đột phá để đánh dấu cột mốc 10 năm iPhone ra đời. Lúc đó, rất có thể Apple sẽ đòi lại vị trí số hai từ tay Huawei.
Huawei sẽ ngày càng khẳng định vị thế trong tương lai?
Huawei đã giành được thị phần nhờ chính sách chia nhỏ thị trường, nhưng cái giá phải trả là họ không có một chiếc điện thoại đi tiên phong, và điều này không có lợi cho việc xây dựng thương hiệu.
Huawei GR5 2017 - Chiếc smartphone tầm trung hiếm hoi sở hữu cụm camera kép có khả năng chụp xóa phôngHọ đang cố gắng làm điều này, với chiếc Mate 10 dự kiến ra mắt vào tháng 10 tới trang bị cấu hình và tính năng cao cấp. Đồng thời, song song với đó, theo một chuyên gia phân tích của Counterpoint Research, Huawei nên tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm của mình như OPPO và Xiaomi (Redmi Note 4X của Xiaomi là smartphone bán chạy thứ sáu trong danh sách).
Những sản phẩm tạo ra sự khác biệt, như Huawei GR5 2017, cần tiếp tục được nhân rộng. Khi ấy, họ hoàn toàn tự tin trong việc giữ vững vị trí số hai trên bảng xếp hạng những nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, như cách họ đã vượt qua Apple trong 2 tháng 6 & 7 vừa qua (và rất có thể là cả tháng 8).
Có thể thích hoặc không thích Huawei, nhưng khi họ đã vượt qua được cả Apple, bạn phải thừa nhận rằng, đây là một trong những nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, phải không nào?
Xem thêm: TOP 10 smartphone bán chạy nhất tháng: Apple, Samsung và...
Biên tập bởi Tech Funny