Thông tin cập nhật về kế hoạch sửa chữa, hàn nối các vị trí cáp đứt trên tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (AAG) vừa được đơn vị quản lý tuyến cáp này thông báo tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam có sử dụng tuyến cáp như: Viettel, VNPT, FPT, CMC Telecom, NetNam…
Trước đó, liên tiếp trong 2 ngày 2/8 và 3/8/2016, tuyến cáp quang biển AAG đã gặp sự cố. Cụ thể, vào 17h35 ngày 2/8, tuyến cáp AAG đã bị đứt ở phân đoạn cách HongKong 80 km và nguyên nhân được xác định là do ảnh hưởng bởi bão số 2. Và vào sáng ngày 3/8/2016, tuyến cáp này tiếp tục gặp sự cố tại vị trí cách trạm Changi hơn 32 km, trên cáp nhánh S1B cập bờ Singapore gây mất thêm kênh truyền quốc tế hướng Singapore.
Mặc dù các phương án, kịch bản dự phòng để ứng phó khi cáp quang biển AAG gặp sự cố đều đã được các ISP triển khai. Tuy nhiên, trên thực tế, trong khi các dịch vụ Internet trong nước không bị ảnh hưởng, truy cập của người dùng Internet tại Việt Nam đi quốc tế trong thời gian cáp AAG gặp sự cố vừa qua vẫn bị ảnh hưởng nhất định.
Đơn cử như, việc sử dụng các dịch vụ kết nối hướng đi quốc tế như email, video, web… của người dùng Internet tại Việt Nam trong nhiều thời điểm vẫn bị chậm do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Trong khi đó, các dịch vụ Internet trong nước không bị ảnh hưởng.
Theo thông báo mới nhất từ đơn vị quản lý tuyến cáp quang biển AAG, tình trạng nêu trên sẽ kéo dài thêm khoảng 3 ngày so với kế hoạch dự kiến đã được thông tin trước đó: Thời gian dự kiến hoàn tất việc sửa chữa, khắc phục sự cố của các cáp nhánh S11 hướng HongKong và S1B hướng Singapore lần lượt là 23h ngày 22/8 và trong ngày 24/8/2016, thay vì sửa xong 6h sáng ngày 21/8 và 5h sáng ngày 18/8/2016 như kế hoạch dự kiến đã được thông báo vào ngày 5/8/2016.
Theo: ictnews.vn