Hãng điện tử tới từ Trung Quốc LeEco (trước đây là LeTV) đang xúc tiến thương vụ mua lại Vizio một cách nhanh chóng với giá 2 tỷ USD. Thông tin này được Vizio công bố sáng nay tại buổi họp báo ở Los Angeles. Đây có lẽ là một bàn đạp cực kì vững chắc để LeEco sẽ có thể tấn công vào thị trường TV tại Mỹ từ đó nâng tầm các sản phẩm điện tử như xe hơi điện hay điện thoại của hãng và bản thân Vizio sẽ hoạt động như một công ty con của LeEco.
Theo The Verge, người sáng lập kiêm CEO của Vizio - ông William Wang đã liên tục tán dương những thành quả của công ty đạt được trong những năm vừa qua, cách mà Vizio vượt qua sự thiếu hụt về nguồn cung cấp, vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu để đạt được thành công như ngày nay.
Đội ngũ quản lý của Vizio vẫn được giữ lại, riêng mảng kinh doanh dữ liệu Inscape của họ thì sẽ được tách ra thành công ty riêng trong đó LeEco nắm 49% cổ phần và ông William Wang nắm 51% còn lại kiêm luôn cương vị chủ tịch Inspace. Thủ tục mua bán dự kiến hoàn tất vào quý 4 năm nay.
Ông nói về thương vụ: 'Tôi có một cảm xúc lẫn lộn. Là người sở hữu và cũng là người cha của Vizio, tôi bất đắc dĩ phải để nó ra đi. Nhưng là giám đốc điều hành và chủ của công ty, tôi biết đây là một quyết định đúng đắn dành cho những nhân viên chăm chỉ và cổ đông trung thành của Vizio.'
LeEco chính là LeTV trước đây, và là viết tắt của Leshi Internet Information & Technology. Công ty này có trụ sở tại Bắc Kinh, thành lập năm 2004 bởi Jia Yueting. LeTV đổi tên vì hãng hướng đến mục tiêu tạo ra một hệ sinh thái Le Ecosystem với một nền tảng online gồm nội dung, thiết bị và ứng dụng giống như cách mà Xiaomi đang làm với MIUI và hệ sinh thái Mi của họ. Các mảng kinh doanh của LeEco bao gồm truyền hình Internet, sản xuất và phát hành video đến các thiết bị thông minh, ứng dụng quảng cáo, và thậm chí là xe đạp chạy Android (Le Super Bike), xe điện kết nối Internet (chiếc LeSEE Super EV mới giới thiệu cách đây không lâu).
Về phần Vizio - hãng được xem là một thành công điển hình của các công ty Mỹ. Năm 2012, Vizio có 417 nhân viên thuộc 3 công ty làm việc tại Mỹ đã xuất hiện và dần trở thành một nhà sản xuất TV danh tiếng. Không chỉ có vậy, Vizio còn làm thiết bị âm thanh và thậm chí từng bước chân vào thị trường máy tính với những chiếc laptop và desktop thiết kế rất đẹp mắt. Tuy nhiên, Vizio đã đối mặt với một số chỉ trích vào năm ngoái khi các sản phẩm TV thông minh của hãng bị phát hiện thu thập dữ liệu thói quen xem nội dung của người dùng nhằm phục vụ cho mảng kinh doanh dữ liệu Inscape.
CEO LeEco - Jia Yueting và CEO Vizio - William Wang
LeEco nói rằng thương vụ này sẽ khiến công ty trở thành 'điểm truy cập truyền hình Internet lớn nhất' trên thế giới vì theo thoả thuận mua bán, LeEco sẽ sở hữu toàn bộ phần cứng, phần mềm, công nghệ và sở hữu trí tuệ của Vizio. Vizio sẽ tiếp tục nhượng quyền sử dụng công nghệ Inscape trên các sản phẩm TV của hãng sau khi về tay LeEco trong vòng 10 năm. Các thoả thuận phân phối hiện tại của Vizio đều được giữ nguyên và như vậy LeEco sẽ ngay lập tức bước chân vào thị trường Mỹ.
Hoàng Hải
The Verge và Tinh Tế