Cách sử dụng pin sạc dự phòng an toàn, tránh nguy cơ cháy nổ

Cách sử dụng pin sạc dự phòng an toàn, tránh nguy cơ cháy nổ

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Phòng Cảnh sát PCCC quận 2, TP.HCM cho biết quá trình điều tra ban đầu tại hiện trường cho thấy nguyên nhân vụ cháy chung cư PARC Spring bắt nguồn từ một cục sạc dự phòng được cắm sạc ở đầu giường. Cụ thể, cục sạc dự phòng này đã được cắm sạc nhiều ngày, bị quá nhiệt nên phát hỏa rồi bén lửa vào chồng sách, máy tính và tấm nệm gây ra vụ cháy.

Do nhu cầu sử dụng các thiết bị di động như smartphone, tablet ngày càng tăng cao, trong khi công nghệ pin chưa phát triển ở mức tương ứng, pin dự phòng trở thành công cụ cần thiết với nhiều người dùng.

Tuy nhiên, việc sử dụng pin dự phòng đúng cách và an toàn cũng rất quan trọng, khi nhiều sự cố liên quan đến pin dự phòng đã xảy ra, tiềm ẩn rủi ro lớn gây nguy hại đến sức khỏe và tính mạng của người dùng. Dưới đây là một số điều mà bạn cần lưu ý trong quá trình chọn mua và cách sử dụng pin sạc dự phòng đúng cách.

Sạc và bảo quản pin đúng cách

- Trong 3 lần sạc đầu tiên, nên sạc liên tục từ 10 - 12 tiếng, sử dụng hết dung lượng pin sau đó mới tiếp tục sạc.

- Từ lần sử dụng thứ tư trở đi: nạp xả pin bình thường, nhưng không được để cạn pin (sẽ dễ dẫn đến hiện tượng mất tích điện), nên sạc khi pin chỉ còn một nấc.

- Sau khoảng 30 lần sạc thì nên để pin cạn kiệt một lần rồi nạp điện lại trong 10 – 12 tiếng để tái tạo năng lượng, duy trì tuổi thọ và hạn chế chai pin.

- Hạn chế vừa nạp vừa xả pin cùng lúc.

- Sử dụng dây cáp và củ sạc chất lượng (cách lựa chọn tương tự như chọn mua pin dự phòng đã đề cập ở trên).

- Sử dụng đúng cổng đầu ra: với những loại pin có 2 cổng ra, nhà sản xuất sẽ trang bị 2 chuẩn khác nhau (thường là 5V – 1A cho điện thoại và 5V – 2A cho máy tính bảng). Tuy nhiên, những smartphone đời mới hiện nay đều có thể sạc bằng cổng 5V – 2A. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ thông số sạc mà thiết bị của bạn hỗ trợ.

- Quan trọng: luôn để pin nơi khô ráo, thoáng mát và không nên cắm sạc trong thời gian quá lâu. Cách đây ít ngày, vụ cháy chung cư ở quận 2 đã được xác định là do cắm sạc pin dự phòng lâu ngày nên pin bị quá nhiệt rồi bén lửa vào các vật dụng xung quanh làm bùng lên đám cháy.

Chọn mua pin sạc dự phòng như thế nào?

Những loại pin dự phòng có thương hiệu đều được trang bị công nghệ đảm bảo an toàn, tránh làm nhiệt độ pin tăng cao đột ngột dẫn đến cháy nổ. Chúng cũng có độ bền tốt hơn và có thể tích hợp các chế độ sạc nhanh đạt chuẩn. 

Một số công ty cung cấp pin dự phòng nổi tiếng có thể kể đến như: Xiaomi, Anker, Energizer. Ngoài ra, ngay chính các hãng sản xuất smartphone – tablet như Samsung, Sony,... cũng tự làm pin dự phòng, mang lại cho người dùng thêm nhiều lựa chọn.

Mặt khác, chọn mua pin dự phòng tại các hệ thống siêu thị - cửa hàng lớn cũng là việc mà bạn nên lưu ý. Những địa chỉ này luôn có chế độ bảo hành rõ ràng theo hình thức 1 đổi 1 (thường kéo dài 12 tháng) để khẳng định chất lượng, giúp bạn yên tâm hơn trong quá trình sử dụng.

Chọn dung lượng pin theo nhu cầu sử dụng

Pin dự phòng có rất nhiều mức dung lượng. Số mAh càng cao thì pin càng sạc được nhiều lần, nhưng kích thước và trọng lượng của pin sẽ càng lớn. Vì vậy, bạn hãy xác định rõ nhu cầu của mình để lựa chọn được viên pin phù hợp.

Hi vọng rằng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về việc sử dụng pin dự phòng. Nếu bạn có kinh nghiệm nào khác trong quá trình sạc thiết bị di động bằng pin dự phòng thì hãy chia sẻ với người thông qua phần bình luận ở bên dưới nhé.

(Tổng hợp)

Xem thêm: Cách phân biệt pin sạc dự phòng chính hãng qua clip minh họa thực tế


Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Sac dự phòng: nguy hiểm khó lường

Sau sự việc cháy chung cư PARC Spring ở TP.HCM mà nguyên nhân là do một cục sạc dự phòng, thì có thể thấy sử dụng pin sạc dự phòng cũng rất nguy hiểm nếu như không biết sử dụng đúng cách, thậm chí có thể gây cháy nổ. Với...

Cách sử dụng sạc dự phòng an toàn

Sạc dự phòng bây giờ gần như là món phụ kiện không thể thiếu của mỗi người. Có lẽ cũng vì những chiếc smartphone càng ngày càng được cải tiến về chức năng nhưng pin thì gần như không có sự cải tiến gì nhiều. Nhưng sử dụng pin sạc...

Nguyên nhân gây nổ điện thoại và cách phòng tránh

Điện thoại bị nổ trong quá trình sử dụng ngày càng nhiều. Vậy đâu là nguyên nhân gây nổ điện thoại? Cách phòng tránh như thế nào? Để đảm bảo an toàn cho các con khi tham gia học online bằng điện thoại, các bậc cha mẹ cần lưu ý các vấn đề sau đây […]

7 lưu ý để phòng bệnh ung thư

Phòng tránh ung thư bằng cách không hút thuốc lá thuốc lào, ăn uống vệ sinh an toàn, rèn luyện sức khỏe, đi khám định kỳ...

Cách lựa chọn pin sạc dự phòng chính hãng, chất lượng tốt, giá phù hợp

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, để xác định được sản phẩm pin sạc dự phòng chất lượng kém không chỉ dựa vào giá bán, dung lượng mà còn cần nhiều yếu tố khác.

Cách phòng tránh ung thư cổ tử cung mọi phụ nữ cần biết

Tiêm ngừa vắc xin HPV, khám tầm soát định kỳ giúp phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.

Hiểm họa khôn lường với những bình gas lắc lư trên xe máy

Không khó để bắt gặp những trường hợp vận chuyển bình gas bằng xe máy, có những người còn chở 4-5 bình gas loại 12kg cùng lúc, phóng với tốc độ cao trên đường phố. Việc chở nhiều bình gas cỡ lớn, chở sai quy cách không chỉ gây nguy cơ cháy nổ mà

Biện pháp phòng và điều trị bệnh quai bị hiệu quả

Bệnh quai bị là một căn bệnh nhẹ nhưng lại có tính phổ biến và có nhiều biến chứng nguy hiểm, chính vì vậy chúng ta cần tìm hiểu các biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh quai bị hiệu quả.

THỦ THUẬT HAY

10 mẹo trên iPhone vô cùng hữu ích nhưng ít người biết đến

Apple luôn mang tới cho người dùng hàng loạt tính năng độc đáo. Nếu chỉ vừa gia nhập hội iFan thì chắc chắn những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn rất nhiều để trải nghiệm iPhone tốt nhất

VPN miễn phí được yêu thích nhất 2017

VPN là phần mềm giúp bạn kiểm soát tính riêng tư của mình khi đăng nhập interne, ngoài ra còn hỗ trợ việc truy cập qua các trang web bị chặn về mặt địa lí. Dưới đây là danh sách các VPN hoàn toàn miễn phí được yêu

10 mẹo tuyệt hay làm mờ vết xước trên màn hình điện thoại

Bạn có biết kem đánh răng có thể làm mờ vết xước nhẹ trên mặt màn hình cảm ứng điện thoại. Bạn chỉ cần cho kem đánh răng lên vải mềm và lau nhẹ vết xước theo hình tròn đến khi vết xước dần biến mất, sau đó dùng vải mềm

Trải nghiệm VPS Linux miễn phí tại Linode

Nói chính xác hơn là chương trình dùng VPS free 4 giờ. Thực sự đây là một chương trình tiếp thị mới của Linode nhầm quảng bá sản phẩm của mình.

Hướng dẫn chuyển đổi file PDF sang Word đơn giản, không lỗi font

Hãy tham khảo bài viết để chuyển PDF thành Word dễ dàng mà vẫn đảm bảo yêu cầu nhé. Các tập tin PDF được nhiều người lựa chọn bởi sự gọn nhẹ, dễ lưu trữ, chia sẻ, hỗ trợ nhiều nền tảng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Acer Swift 3 thế hệ 8: Cấu hình mạnh, thiết kế sang trọng, giá 17 triệu đồng

Trọng lượng của máy cũng khá nhẹ, khoảng 1.5 kg, thích hợp cho những bạn trẻ năng động, hay di chuyển hay phù hợp với những người làm văn phòng, cần một chiếc máy mỏng, nhẹ, đẹp.

Đánh giá Macbook Pro 2018: Liệu có xứng đáng để rút hầu bao?

Trước đó, Macbook Pro 2017 chỉ giống như một bản nâng cấp nhẹ của Macbook Pro 2016. Vì vậy, người dùng rất kỳ vọng bước nhảy vọt về hiệu suất trên Macbook Pro 2018.

Đánh giá Xiaomi Mi Mix, phablet đáng mua nhất hiện tại

Mặc dù không phải là hãng smartphone tiên phong về thiết kế không viền, nhưng những gì mà Xiaomi làm được với Mi Mix quả thật là một cú 'đấm' mạnh mẽ nhất vào những tên tuổi khổng lồ trong ngành công nghiệp smartphone