Ít người biết rằng K+, một trong những công ty truyền hình nổi tiếng nhất tại Việt Nam lại đang thua lỗ liên tục trong suốt 6 năm qua.Theo báo cáo gửi đến Văn phòng Chính phủ về tình hình tổ chức hoạt động quản lý vốn, tài sản Nhà nước tại Công ty TNHH Truyền hình số Vệ tinh Việt Nam (VSTV, đơn vị sở hữu thương hiệu K+), đài truyền hình K+ đã phải chịu lỗ đến 6 năm liên tiếp. Cũng theo kết quả thống kê thì kể từ năm 2009 đến nay, con số lỗ của truyền hình K+ dao động trong khoảng 59,5-453 tỷ mỗi năm.
Nguyên nhân được đưa ra để giải thích cho tình trạng thua lỗ của K+ nằm ở việc mảng kinh doanh dịch vụ truyền hình giá cao không thực sự phù hợp với thị trường trong nước. Cách thức tổ chức kinh doanh của K+ trong loại hình dịch vụ này cũng chưa thực sự sát sao và nhạy bén. Bên cạnh đó là sự nổi lên của hàng loạt các dịch vụ đến từ những đối thủ cạnh như Viettel, VNPT hay FPT. Ngoài ra, vấn nạn vi phạm bản quyền truyền hình ở Việt Nam cũng là một lý do không thể không nhắc đến.
Để có thể giải quyết vấn đề này, báo cáo của VSTV đã chỉ ra rằng K+ cần tiến tới giảm mức phí dịch vụ xuống còn 125.000 đồng/tháng. Bên cạnh đó là việc tăng thêm doanh thu từ các loại hình quảng cáo truyền thông.
Có một điều đáng chú ý là cũng trong bản báo cáo này, người đại diện phần vốn của VTV tại truyền hình K+ đã khẳng định rằng, “Trong trường hợp áp dụng mọi giải pháp vẫn không đạt được các mục tiêu, VTV đề nghị thoái vốn Nhà nước tại K+, trình Thủ tướng xem xét”.
K+ là công ty liên doanh giữa Công ty TNHH truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VTV Cab - đơn vị thuộc VTV, sau đó vốn góp của VTV Cab chuyển về VTV quản lý) và tập đoàn Canal+ International Development của Pháp, trong đó VTV nắm giữ 51% vốn điều lệ tại K+.
Tổng số vốn góp của VTV và Canal+ là 20,1 triệu USD, phía Canal+ góp 9,8 triệu USD bằng tiền mặt, VTV góp 10,2 triệu USD bằng tài sản quy đổi.