Phát minh mới có thể biến nước tiểu thành điện năng

Các nhà nghiên cứu tại Anh đã phát triển ra một thiết bị pin nhiên liệu vi sinh mới sử dụng vi khuẩn để chuyển hóa nước tiểu thông thường thành điện năng. Họ khẳng định thiết bị mới của họ có kích thước nhỏ hơn, giá sản xuất rẻ hơn và đặc biệt là công suất đầu ra vượt trội so với các máy phát điện cùng loại trước đây.

'Pin nhiên liệu vi sinh thực sự có tiềm năng sản xuất năng lương sinh học tái sinh từ các loại chất thải như nước tiểu', kỹ sư hóa học Mirella Di Lorenzo tại Đại Học Bath giải thích: 'Thế giới chúng ta hằng ngày thải ra một lượng nước tiểu khổng lồ và nếu chúng ta lợi dụng được tiềm năng chuyển hóa thành năng lượng của chúng, công nghệ này thực sự có thể cách mạng hóa hoàn toàn cách thức sản sinh ra điện năng hiện nay của con người'.

Pin nhiên liệu vi sinh hoạt động bằng cách cung cấp cho một loại vi sinh vật đặc biệt một lượng nguyên liệu hữu cơ và để cho chúng chuyển hóa khối nguyên liệu ấy thành năng lượng. Dù không phải là công nghệ sinh học duy nhất có khả năng sản sinh ra điện (kể đến như phương pháp ủ men, khí hóa và tiêu hóa kỵ khí), pin nhiên liệu vi sinh là công nghệ hiệu quả nhất, sử dụng nguyên liệu rẻ mạt và thêm vào đó không sản xuất ra chất thải kèm theo. Đặc biệt chúng có thể hoạt động trong điều kiện nhiệt độ phòng thông thường và dưới tác động áp xuất khí quyển khác nhau.



Pin nhiên liệu vi sinh mới sử dụng vi khuẩn để chuyển hóa nước tiểu thông thường thành điện năng.

Chướng ngại lớn nhất trong việc áp dụng pin nhiên liệu vi sinh ngày nay là chi phí sản xuất ra thiết bị. Và đây cũng là lý do pin nhiên liệu của nhóm khoa học được đánh giá cao đến vậy. Pin của họ thay vì sử dụng đến vật liệu tốn kém như trước, chỉ sử dụng đến những tấm carbon và dây điện làm từ titan, hai thứ vật liệu tương đối rẻ tiền.

Để thúc đẩy quá trình chuyển hóa, pin nhiên liệu của họ sử dụng đường glucose và protein albumin trong lòng trắng trứng làm chất xúc tác. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng: hai thứ nguyên liệu này thường được tìm thấy trong chất thải đồ ăn và là một nguồn nguyên liệu thay thế hoàn hảo thay cho điện âm cực làm từ bạch kim trước đây.

Đặc biệt với những ưu thế ấn tượng kể trên, 'máy phát điện giá rẻ' này còn có công suất cung cấp điện vượt trội so với các thiết bị cùng loại khác. Được biết, sau khi gia tăng chiều dài điện cực trong pin lên gấp đôi (từ 4 mm lên 8 mm) các nhà nghiên cứu quan sát thấy một sự tăng trưởng đầu ra điện năng lên đến 10 lần, và tiếp tục nâng con số này lên bằng cách ghép chung ba pin lại với nhau thành một.

'Tôi mong pin nhiên liệu vi sinh của chúng tôi có thể trở thành một nguồn điện quan trọng ở vùng nông thôn và những nơi còn nghèo nàn tại các nước đang phát triển', Jon Chouler trong nhóm nghiên cứu giải thích tiếp 'Thiết kế mới của chúng tôi rẻ hơn, mạnh hơn bất cứ thiết bị cùng loại nào trước đây. Thiết bị này có thể sản xuất điện và cung cấp một cách hiệu quả nguồn năng lượng dồi dào và ổn định từ chất thải sinh hoạt'.

Từ khoá : minh

TIN LIÊN QUAN

Công nghệ biến nước thải thành dầu thô sinh học

Các nhà khoa học Mỹ sử dụng công nghệ hóa lỏng thủy nhiệt với nhiệt độ và áp suất cao để biến nước thải thành dầu thô sinh học chỉ trong vài phút.

Bentley Flying Spur Hybrid vượt 733 km xuyên Iceland bằng nhiên liệu sinh học làm từ rơm

733 km là quãng đường mà Bentley Flying Spur Hybrid đã hoàn thành chỉ với một bình nhiên liệu sinh học duy nhất. Nguồn năng lượng sinh khối làm từ rơm mở ra cánh cửa mới cho ngành công nghiệp ô tô hướng đến các phương tiện thân thiện với môi trường.

Giấy vệ sinh đã qua sử dụng cũng có thể tạo ra điện

Các nhà khoa học Hà Lan đã tạo ra hệ thống có thể biến giấy vệ sinh đã qua sử dụng thành điện năng, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Vũ khí mới giúp tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Một loại peptide mới có thể chọc thủng màng tế bào của vi khuẩn, phá vỡ chức năng các bộ phận quan trọng để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc.

Thuốc kháng sinh là gì và phân loại thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh là những hợp chất hóa học – không kể nguồn gốc – có tác động chuyên biệt trên một giai đoạn chuyển hoá thiết yếu của vi sinh vật. Với liều điều trị, kháng sinh có thể kìm hãm hoặc tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh.

Mỹ tạo ra vi khuẩn chuyển hóa năng lượng mặt trời tốt hơn quang hợp tự nhiên

Trong nỗ lực nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng mặt trời, một nhà nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley đã tạo ra vi khuẩn cyborg cho hiệu quả vượt trội nhiều lần so với quang hợp tự nhiên. Những vi khuẩn này được huấn luyện để phát triển

Mảng rác rộng bằng 4 lần nước Anh trôi trên biển Thái Bình Dương

Nhiều yếu tố đã tạo nên mảng rác có diện tích một triệu km2 trên biển Thái Bình Dương, mang nhiều tạp chất độc hại gây ô nhiễm môi trường.

100.000 loại virut được xác định trong nghiên cứu đột phá mới

Khoảng 100.000 loại vi-rút mới đã được xác định trong một nghiên cứu do Israel đứng đầu, đánh dấu sự gia tăng gấp 9 lần về lượng virut axit ribonucleic (RNA) đã biết, Đại học Tel Aviv công bố đầu tuần.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tắt bong bóng chat head khi có tin nhắn trên Messenger

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách một tính năng trên Messenger để máy đỡ lag và chậm hơn trên các thiết bị Android cấu hình hạn chế. Đó chính là bong bóng chat head khi có tin nhắn.

Hướng dẫn gỡ bỏ các ứng dụng mặc định Windows 10

Trước khi bắt đầu, bạn nên lưu ý rằng nếu không thực sự cần thiết thì bạn không nên gỡ các ứng dụng có sẵn. Những ứng dụng này chỉ chiếm một lượng nhỏ không gian trên thiết bị, do đó tốt nhất là bạn nên “bơ” chúng nếu

Cách thay ảnh đại diện tài khoản Garena, ảnh avatar

Như chúng ta đã biết, Garena là một trong những công cụ hỗ trợ kết nối các tựa game Offline.

Hưỡng dẫn kiểm tra điện thoại iPhone của bạn là hàng chính hãng

Nếu bạn đang sử dụng một chiếc iPhone cũ hoặc xách tay và muốn kiểm tra nguồn gốc xuất xứ có phải hàng chính hãng Apple? Hoặc đơn giản muốn kiểm tra thời hạn bảo hành và một số thông tin khác của máy

6 mẹo để làm chủ bàn phím của thiết bị Android

Nếu chỉ dùng bàn phím ảo của Android để gõ chữ vào, bạn đang bỏ lỡ nhiều tính năng tuyệt vời. Có nhiều thứ để tìm hiểu về bàn phím hơn bạn tưởng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Chụp thử và so sánh camera kép trên ASUS ZenFone 4 Max Pro

Mang camera kép lên một chiếc điện thoại có giá bán dưới 5 triệu đồng được xem là một cố gắng rất đáng khen của ASUS. Liệu nó có mang lại hiệu quả thực tế hay chỉ là yếu tố dùng để PR của nhà sản xuất? Xem thêm bài

So sánh iPhone X với LG V30: Liệu LG có thể làm nên bất ngờ?

Khi đặt 2 smartphone này cạnh nhau, bạn sẽ cảm nhận được sự cao cấp trong ngoại hình của bộ đôi sản phẩm này, thậm chí thấy được nhiều nét tương đồng

Nokia 6 (2018) có những cải tiến gì so với Nokia 6 (2017)?

Nokia 6 2018 tiếp tục sở hữu phong cách thiết kế như người tiền nhiệm với kích thước không đổi.