Vũ khí mới giúp tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Một loại peptide mới có thể chọc thủng màng tế bào của vi khuẩn, phá vỡ chức năng các bộ phận quan trọng để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc.


Nhóm nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Barsilia và Đại học Bristish Columbia sản xuất thành công một peptide kháng vi sinh vật có thể tiêu diệt vi khuẩn, ngay cả vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Nó đem đến cho protein của con người một loại 'vũ khí sinh học' để chống nhiều loại bệnh nhiễm trùng, Nature World News hôm 4/11 đưa tin.




Peptide mới có thể tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn, bao gồm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. (Ảnh: MIT News).

Nghiên cứu của Hội đồng Anh ước tính tới năm 2050, vi khuẩn có thể giết chết 10 triệu người mỗi năm nếu không có các loại thuốc kháng sinh mới. Đây là vấn đề nghiêm trọng bởi vi khuẩn đang dần phát triển khả năng kháng thuốc kháng sinh. Các loại thuốc truyền thống sẽ không còn tác dụng đối với chúng trong tương lai. Điều này khiến các nhà nghiên cứu và khoa học phải liên tục chế tạo thuốc mới nhưng chúng có thể không hoạt động nếu sử dụng cách thức thông thường.


Peptide là những hợp chất chứa 2-50 gốc α – axit amin liên kết với nhau bằng các liên kết peptide. Nghiên cứu gần đây đã tạo ra một peptide tổng hợp mang tên clavanin-MO, có đặc tính điều hòa miễn dịch và kháng khuẩn mạnh trong thí nghiệm ống nghiệm và thí nghiệm trên cơ thể sống. Peptide kháng khuẩn có thể chọc thủng màng tế bào của vi khuẩn và phá vỡ chức năng của các bộ phận quan trọng. Nó có thể phá hủy ADN, ARN và protein của vi khuẩn, từ đó tiêu diệt chúng rất hiệu quả.


Clavanin-MO được nâng cao hoạt động bằng cách bổ sung một chuỗi 5 axit amin giúp nó có tính kỵ nước, đồng nghĩa với việc clavanin-MO có thể tiếp xúc và chuyển đổi màng hiệu quả hơn. Thí nghiệm trên chuột cho thấy, clavanin-MO có thể tiêu diệt vi khuẩn E.coli và Straphylococcus, những vi khuẩn có khả năng kháng kháng sinh cao.


Nhóm nghiên cứu đang tìm cách khiến clavanin-MO hoạt động tốt hơn. Nếu được cải thiện, nó có thể được sử dụng cho con người cùng với các loại thuốc kháng sinh truyền thống.


Cập nhật: 08/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Tạo ra phân tử nhân tạo chống lại vi khuẩn kháng thuốc

Các nhà khoa học vừa tiến thêm một bước nữa trong công cuộc chống lại những loại vi khuẩn kháng thuốc bằng cách chế tạo ra những phân tử nhân tạo.

Phát hiện giải pháp tiêu diệt siêu vi khuẩn kháng các loại thuốc kháng sinh

Các nhà khoa học đã phát triển thành công một loại phân tử có khả năng đảo ngược tình trạng kháng kháng sinh (KKS) ở nhiều dòng vi khuẩn cùng lúc - một trong những bước tiến hứa hẹn nhất cho đến nay trong cuộc chiến chống lại siêu vi khuẩn. Tuyên

Siêu vi khuẩn kháng tất cả kháng sinh vừa giết chết 1 phụ nữ ở Hoa Kỳ

Tháng 9 năm ngoái, một phụ nữ ở Nevada (Mỹ) đã qua đời do nhiễm một loại vi khuẩn kháng tất cả các loại thuốc kháng sinh hiện hành.

Từ sữa của “quỷ Tasmania” đến siêu kháng sinh

Các nhà khoa học đã khám phá ra cả một lượng lớn các hợp chất kháng khuẩn cực mạnh có khả năng tiêu diệt một số vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm hiện nay trong đó có cả tụ cầu vàng – vi khuẩn nguy hiểm trên da.

Vi khuẩn kháng được tới hai loại kháng sinh dự phòng đã được tìm thấy tại Mỹ

Kháng sinh colistin và carbapenem là phòng tuyến cuối cùng của con người, nhưng có lẽ không còn lâu nữa.

Thuốc kháng sinh là gì và phân loại thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh là những hợp chất hóa học – không kể nguồn gốc – có tác động chuyên biệt trên một giai đoạn chuyển hoá thiết yếu của vi sinh vật. Với liều điều trị, kháng sinh có thể kìm hãm hoặc tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh.

Cách đơn giản loại bỏ vi khuẩn trong thực phẩm sống

Giấm, chanh, nước muối hay nghệ có thể dùng để loại bỏ vi khuẩn, thuốc trừ sâu trong thực phẩm sống hiệu quả trước khi chế biến.

9 "kháng sinh" tự nhiên tốt hơn thuốc có sẵn trong bếp

Nếu bạn được cho uống thuốc kháng sinh, điều đó có nghĩa bạn cần chống lại sự nhiễm trùng. Theo các chuyên gia, thực tế một số loại thực phẩm và thảo dược có thể đóng vai trò như những chất kháng sinh tự nhiên.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách bật, tắt chế độ chạm 2 lần để mở khóa trên điện thoại Samsung

Samsung là hãng điện thoại được nhiều sự yêu thích bởi giá cả hợp lý dễ dàng tiếp cận đối với nhiều bộ phận người dùng. Bên cạnh đó, Samsung còn tích hợp những tính năng hay và thú vị cho các sản phẩm của mình. Một

Mở biểu tượng emoji trên Windows 10 thật đơn giản với các phím tắt

Bắt đầu từ phiên bản Windows 10 build 16215, Microsoft đã “đơn giản hóa” quá trình truy cập và tìm kiếm emoji bằng bàn phím vật lý thay vì bàn phím ảo. Giờ đây người dùng có thể sử dụng phím tắt để mở, sử dụng emoji

Tổng hợp các thủ thuật khắc phục lỗi máy tính Windows 10/8/8.1/7 và Windows XP chạy chậm

Sau một thời gian dài sử dụng máy tính, bạn nhận thấy rằng máy tính của mình ngày một chạy chậm dần, không ổn định, quá trình khởi động “ì ạch”, thậm chí phải mất cả tiếng đồng hồ mới khởi động xong, việc xử lý các ứng

Cách khắc phục lỗi không xem được bình luận trên Zalo

Zalo được biết đến là một ứng dụng mạng xã hội khá phổ biến tại Việt Nam. Đôi khi, trong quá trình sử dụng, bạn đã gặp phải tình trạng không xem được bình luận trên Zalo. Bạn không biết nguyên nhân từ đâu và cách khắc

8 thủ thuật Google Play có thể bạn chưa biết

Trong quá trình 'lượn lờ' trên Google Play bạn gặp những ứng dụng, game mình thích thì tốt nhất hãy lưu vào danh sách yêu thích để thuận tiện sử dụng mỗi khi cần thiết bằng cách: Nhấn vào biểu tượng Thêm vào danh sách

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO R11s: 6,01-inch tỷ lệ 18:9, camera 20MP, công nghệ AI, pin 3205mAh

Sau khi phát hành của OPPO R11 tháng Sáu năm ngoái, OEM Trung Quốc đã công bố người kế nhiệm tiếp theo là OPPO R11s. Chiếc điện thoại mới của hãng đi theo xu hướng màn hình vô cực, bezels mỏng và đang bắt đầu được bán

Đánh giá pin di dộng Anker PowerCore+ 26800 PD: hơn 4 tiếng để sạc đầy

Thử nghiệm cho thấy dung lượng thật của pin đạt khoảng 60% so với công bố nhưng vẫn có thể còn chênh lệch trong quá trình sử dụng thực tế.

Đánh giá Huawei GR5 2017: Thiết kế sang trọng, trang bị camera kép, pin trâu

Huawei GR5 2017 là chiếc điện thoại tầm trung nhưng có đầy đủ những tính năng của một smartphone cao cấp như vỏ nhôm nguyên khối, màn hình FullHD, chip xử lý khá ổn, 3GB RAM, cảm biến vân tay, và đặc biệt là được...