Tạo ra phân tử nhân tạo chống lại vi khuẩn kháng thuốc

Các nhà khoa học vừa tiến thêm một bước nữa trong công cuộc chống lại những loại vi khuẩn kháng thuốc bằng cách chế tạo ra những phân tử nhân tạo.


Nhóm nghiên cứu tại Đại học Melbourne và Trung tâm Y tế Tây nam Úc đã phát triển loại phân tử nhân tạo hỗn hợp, có thể chống lại và vượt qua được những vi khuẩn kháng thuốc cứng đầu, đem lại cơ hội chữa trị tốt hơn và dựng nên hệ miễn dịch tốt hơn cho người bệnh.




Hai sáng chế mới từ các nhà khoa học Úc có thể loại bỏ vi khuẩn kháng thuốc cứng đầu bằng phân tử nhân tạo.

Các nhà khoa học ở Đại học Melbourne sử dụng polyme peptide hình ngôi sao hoặc các chuỗi protein ngắn, để trực tiếp tiêu diệt vi khuẩn thông qua phương pháp xé màn bao tế bào của vi khuẩn. Cách thức này không chỉ hiệu quả, mà còn rất an toàn. Khi tiến hành thử nghiệm trên các tế bào hồng cầu, kết quả cho thấy khả năng an toàn cao hơn 100 lần so với phương pháp dùng hóa chất.


Tại Trung tâm Y tế Tây nam, các nhà nghiên cứu sử dụng các phân tử từ loại hợp chất PPMO (peptide phosphorodiamidate morpholino oligomer) để ngăn chặn sự di chuyển của các loại vi khuẩn đã có thể kháng thuốc. Họ dựa trên sự hoạt động của RNA hay DNA, liên kết chuỗi di truyền nhân tạo với vi khuẩn, ngăn chặn quá trình tổng hợp protein. Phương pháp sử dụng PPMO không phải là một cách tiêu diệt, mà nó khiến vi khuẩn kháng thuốc trở nên yếu hơn và không hoạt động với đúng chức năng của nó nữa.


Cả hai phương pháp đều khả thi và đã được thử nghiệm trong thực tế. Tuy nhiên việc áp dụng nó rộng rãi vẫn còn bị trì hoãn do còn phụ thuộc vào tình trạng cơ thể của mỗi người. Khi cần thiết, các bác sĩ có thể sử dụng cả hai phương pháp để đạt được kết quả tốt nhất là loại bỏ vi khuẩn kháng thuốc hoàn toàn.


Cập nhật: 22/09/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Vũ khí mới giúp tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Một loại peptide mới có thể chọc thủng màng tế bào của vi khuẩn, phá vỡ chức năng các bộ phận quan trọng để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc.

Phát hiện giải pháp tiêu diệt siêu vi khuẩn kháng các loại thuốc kháng sinh

Các nhà khoa học đã phát triển thành công một loại phân tử có khả năng đảo ngược tình trạng kháng kháng sinh (KKS) ở nhiều dòng vi khuẩn cùng lúc - một trong những bước tiến hứa hẹn nhất cho đến nay trong cuộc chiến chống lại siêu vi khuẩn. Tuyên

Singapore tạo ra loại bia chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột

Các nhà khoa học Singapore lần đầu tiên tạo ra loại bia chứa lợi khuẩn tốt cho đường ruột, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Từ sữa của “quỷ Tasmania” đến siêu kháng sinh

Các nhà khoa học đã khám phá ra cả một lượng lớn các hợp chất kháng khuẩn cực mạnh có khả năng tiêu diệt một số vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm hiện nay trong đó có cả tụ cầu vàng – vi khuẩn nguy hiểm trên da.

Vi khuẩn kháng được tới hai loại kháng sinh dự phòng đã được tìm thấy tại Mỹ

Kháng sinh colistin và carbapenem là phòng tuyến cuối cùng của con người, nhưng có lẽ không còn lâu nữa.

Vi khuẩn trong vũ trụ đang khiến phi hành gia gặp nguy hiểm

Vũ trụ là một môi trường vô cùng khắc nghiệt. Và trong điều kiện ấy, vi khuẩn có những hiệu ứng rất khác, và điều này đang khiến các nhà du hành vũ trụ phải lo ngại.

Siêu vi khuẩn kháng tất cả kháng sinh vừa giết chết 1 phụ nữ ở Hoa Kỳ

Tháng 9 năm ngoái, một phụ nữ ở Nevada (Mỹ) đã qua đời do nhiễm một loại vi khuẩn kháng tất cả các loại thuốc kháng sinh hiện hành.

Thuốc kháng sinh là gì và phân loại thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh là những hợp chất hóa học – không kể nguồn gốc – có tác động chuyên biệt trên một giai đoạn chuyển hoá thiết yếu của vi sinh vật. Với liều điều trị, kháng sinh có thể kìm hãm hoặc tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh.

THỦ THUẬT HAY

Mở nhanh thư mục trên Windows bằng nút cuộn chuột

Giả lập Android trên Windows 5 cách khắc phục lỗi khi chạy Windows Update Sửa lỗi ổ cứng trên máy tính Windows và Mac 5 điều nên cân nhắc trước khi nâng cấp máy tính Nhắn tin miễn...

Cách tải toàn bộ trang web để đọc ngoại tuyến

Mặc dù ngày nay wifi có ở khắp mọi nơi nhưng đôi khi bạn sẽ đến những nơi không có WiFi. Ví dụ như bạn tham gia chuyến bay quốc tế kéo dài 12 giờ, tải toàn bộ trang web có thể là một lựa chọn thay thế tuyệt vời cho

Hướng dẫn đọc, viết các đơn vị đếm trong tiếng Anh, chục, ngàn, trăm, triệu, tỉ

Bài viết này sẽ hướng dẫn đọc, viết các đơn vị đếm trong tiếng Anh, chục, ngàn, trăm, triệu, tỉ để các bạn có thể thực hiện các cuộc giao tiếp được chính xác hơn. Việc bạn nói đúng tên các đơn vị số đếm cụ thể sẽ giúp

Cách xuất danh bạ từ Google Mail

Việc xuất danh bạ từ Gmail sẽ giúp rất nhiều trong việc bảo lưu thông tin cũng như danh bạ của người dùng để đề phòng trường hợp có lỗi xảy ra.

Tìm hiểu về một số công nghệ Pin

Pin là một thành phần phần cứng, cung cấp điện cho một thiết bị, cho phép nó hoạt động mà không cần một dây nguồn. Pin thường có khả năng cấp điện cho laptop trong vài giờ phụ thuộc vào mức năng lượng cần thiết.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh AirPods 3 và AirPods 2 – Màn lột xác đầy bất ngờ

AirPods 3 là bản nâng cấp của AirPods 2 với nhiều cải tiến và nâng cấp. Bài viết so sánh AirPods 3 và AirPods 2 dưới đây sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về chiếc tai nghe không dây thế hệ mới “nhà Táo”. Bên cạnh đó, các thông

Đánh giá Xiaomi Redmi 10: Smartphone vừa “ngon” vừa “bổ” lại “quá rẻ”

Redmi 10 chỉ thuộc phân khúc tầm trung giá rẻ nhưng sở hữu thiết kế, cấu hình và khả năng chụp ảnh vô cùng ấn tượng. Theo đánh giá Xiaomi Redmi 10 của giới công nghệ đây chính là chiếc điện thoại tuyệt vời nhất trong

Đánh giá Zenfone 3 Max 5.5: Pin trâu, camera chất lượng

Phiên bản mới của Zenfone 3 Max (màn hình 5,5 inch) được Asus cải tiến một số tính năng. Tuy...