Hacker nói tiếng Trung dùng mã độc Mirai tấn công Việt Nam

Kaspersky cho biết phần mềm độc hại Mirai đang được dùng để tấn công các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Việt Nam, Trung Quốc, Ả Rập Saudi,...

 

Kaspersky Lab cho biết mã độc Spreader chạy trên hệ điều hành Windows đang phát tán phần mềm độc hại Mirai. Trong những tháng đầu năm 2017, hãng bảo mật Nga cho biết có 500 hệ thống đã bị Mirai tấn công.

Trước đó, cuối năm 2016, hãng viễn thông Đức Deutsche Telekom cho biết bị tấn công DDoS (tấn công từ chối dịch vụ phân tán), dẫn đến khoảng 1 triệu khách hàng mạng này không truy cập được Internet. Sự cố này được cho là bị mã độc Mirai tấn công qua các lỗ hổng của router Internet dùng tại nhà của các khách hàng.

Kaspersky cho biết mã độc này được xây dựng bởi các lập trình viên có kinh nghiệm. Từ các các yếu tố như ngôn ngữ trong phần mềm, mã độc được viết trên hệ thống Trung Quốc có server tại Đài Loan và có giấy phép trộm từ các công ty Trung Quốc, hãng bảo mật Nga dự đoán lập trình viên có thể là người nói tiếng Trung.

 

Các botnet bị Mira lây nhiễm trên toàn cầu hồi cuối năm 2016 (Ảnh: Imperva).

Mặc dù có thể gây hại ở phạm vi lớn nhưng khả năng phát tán Mirai còn hạn chế ở chỗ: Nó chỉ có thể phát tán từ máy tính Windows đã bị lây nhiễm đến thiết bị IoT yếu kém thuộc hệ điều hành Linux nếu nó có thể tấn công từ xa thành công. Nghĩa là, mã độc nằm trên các máy tính dùng Windows, nếu máy tính này kết nối với các thiết bị IoT như router, máy lạnh, máy hút bụi... dùng hệ điều hành Linux thì mới xảy ra lây nhiễm. Một khi bị nhiễm, thiết bị sẽ trở thành các botnet (chương trình mà hacker có thể điều khiển từ xa) để tấn công DDoS.

Dựa trên địa chỉ IP trong giai đoạn tấn công thứ hai, Kaspersky cho biết những quốc gia dễ bị tấn công nhất là những thị trường mới nổi đã và đang đầu tư lớn vào công nghệ kết nối như Ấn Độ, Việt Nam, Ả Rập Saudi, Trung Quốc, Iran, Brazil, Moroco, Thổ Nhĩ Kỳ, Malawi, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Pakistan, Tunisia, Nga, Moldova, Venezuela, Philippines, Colombia, Romania, Peru, Ai Cập và Bangladesh.

 

Theo Ictnews

TIN LIÊN QUAN

Không công nghệ 5G, IoT là vô nghĩa! Đừng mơ sống như phim

5G bắt buộc phải xuất hiện để mở đường cho IoT, chứ không chẳng làm ăn được gì với chuẩn 4G hiện nay - tuy có nhanh hơn 3G rất nhiều, nhưng nhìn chung vẫn có độ trễ nhất định.

Quản lý cấp cao của Kaspersky bị bắt tại Nga vì tội phản quốc cùng một cán bộ của FSB

Techrum - Kaspersky mới đây đã xác nhận thông tin Ruslan Stoyanov, quản lý phòng điều tra an ninh máy tính tại Kaspersky Labs đã bị bắt vào tháng 12 năm ngoái bởi chính phủ Nga. Cùng với Ruslan còn có Sergei Mikhailov, nguyên trưởng phòng an ninh

Phần mềm Kaspersky 2016 chính thức "lên kệ" ngày 16/2/2016

Khách hàng có thể nâng cấp lên phiên bản mới ngay hôm nay, ngày 16/01/2016, bằng cách tải phiên bản phần mềm mới từ website.

Miễn phí Kaspersky Internet Security for Android phiên bản tiếng Việt

Với mong muốn mang đến sự bảo vệ an toàn cho người dùng thiết bị Android, Kaspersky Việt Nam tổ chức chương trình tặng miễn phí bản quyền phần mềm bảo mật dành cho điện thoại thông minh và máy tính bảng Android - phiên bản tiếng Việt đến người dùng

Kaspersky vừa ra mắt hệ điều hành "bất khả xâm phạm"

Kaspersky vừa giới thiệu hệ điều hành bảo mật tốt nhất mang tên Kaspersky OS. Theo Kaspersky thì hệ điều hành này là bất khả xâm phạm!

Kaspersky phiên bản 2017: Giải pháp bảo mật cho cá nhân và doanh nghiệp nhỏ

Techrum - Kaspersky Lab vừa giới thiệu phiên bản mới nhất cho các giải pháp bảo mật của hãng, bao gồm Kaspersky Anti-virus, Kaspersky Internet Security, Kaspersky Total Security và Kaspersky Small Office Security giúp người dùng cá nhân và doanh

OS X và iOS không còn an toàn nữa ?

Các nhà nghiên cứu của Kaspersky đã tìm ra một lỗi trong Darwin, nền tảng cốt lõi mã nguồn mở mà Apple phát triển trên hệ điều hành OS X và kể cả iOS. Lỗi nghiêm trọng này có thể làm cho các thiết bị chạy hệ điều hành OS X 10.10 và iOS 8 bị tấn

Lynk & Co 01 chứng minh xe Trung Quốc là hàng chất lượng cao sau khi bị Euro NCAP đâm nát

Lynk & Co 01 đã trải qua bài thử nghiệm va chạm khắc nghiệt của Euro NCAP và nhận được đánh giá an toàn 5 sao cao nhất, tổng điểm an toàn còn cao hơn cả Audi Q4 e-tron. Điều này đã khiến thế giới có cái nhìn khác về chất lượng của những chiếc

THỦ THUẬT HAY

Có nên nâng cấp lên RAM DDR5 lúc này?

Với nhiều ưu điểm vượt trội sẽ đặc biệt hấp dẫn để nâng cấp RAM của hệ thống lên DDR5. Nhưng có một số lý do mà bạn xem xem lại trước khi quyết định làm điều đó.

Những mẹo hay về Công nghệ có thể bạn chưa biết

Ngày nay, các thiết bị công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Chính vì vậy, đã có rất nhiều người vắt óc suy nghĩ & sáng tạo ra các mẹo, dụng cụ liên quan cho việc sử dụng chúng.

Cách sử dụng và danh sách kênh truyền hình cho ứng dụng GSE Smart IPTV

Hôm nay, TCN xin hướng dẫn các bạn cách sử dụng và thêm danh sách kênh truyền hình cho ứng dụng GSE Smart IPTV để xem Tivi trực tuyến trên smartphone Android và iOS.

Hướng dẫn tạo thư mục Folder trên MacOs mới nhất

Chắc hẳn với nhiều người mới sử dụng MacOs còn khá lạ lẫm với nhiều thao tác khác hoàn toàn với Windows. Sau đây TCN sẽ hưỡng dẫn độc giả 3 cách đơn giản nhất để taọ một ' thư mục Folder ' trên MacOs.

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng iCloud trên máy tính

iCloud Control Panel là công cụ tuyệt vời để người dùng lưu trữ tài liệu, cũng như đồng bộ dữ liệu giữa các thiết bị iOS với nhau một cách nhanh chóng. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn cách cài đặt và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá MSI Prestige PS42: Vẻ đẹp nam tính, mạnh mẽ, thích hợp cho giới doanh nhân hay văn phòng

Ngay từ cái nhìn đầu tiên thì PS42 đã toát nên một vẻ nam tính, mạnh mẽ với lớp vỏ nhôm phay xước đẹp mắt. Mặt lưng vẫn là logo con rồng quen thuộc màu trắng bạc.

So kè Huawei Nova 2i và OPPO F5: Khi đồng hương chạm trán

Cuộc chiến cho các điện thoại thông minh màn hình vô cực giá cạnh tranh đã bắt đầu. Huawei Nova 2i hay OPPO F5 sẽ là siêu phẩm tầm trung đáng lựa chọn hơn?

Đánh giá hiệu năng laptop giá rẻ Lenovo IdeaPad 100s-11IBY

Lenovo IdeaPad 100s-11IBY là mẫu laptop bình dân có mức giá dưới 5 triệu đồng, sở hữu hiệu năng đủ để đáp ứng nhu cầu làm việc và giải trí cơ bản.