Ngày nay, dù khuôn mặt của Mark Zuckerberg trông vẫn cứ lơ ngơ như thuở mới khởi nghiệp xa xưa kia; song anh đã là một con người khác hẳn: lọc lõi trên thương trường và sành sỏi trong việc kiểm soát hình ảnh của bản thân. Trong 2 năm gần đây, để khiến tất cả những thứ mình show ra cho thiên hạ thấy - từ các bài viết, status, diễn văn lẫn hình ảnh, video luôn hoàn hảo; tỉ phú công nghệ này có hẳn một đội ngũ hùng hậu để thực hiện và trau chuốt chúng.
Ai rồi cũng phải khác, trong vòng vài năm gần đây, nhìn vào những gì ông chủ Facebook thể hiện trên chính Facebook của mình và cả giới truyền thông, thật khó để nhận ra một Zuckerberg rụt rè giống miêu tả trong phim Mạng xã hội (The Social Network). Kể từ năm 2014 đến nay, tỉ phú 32 tuổi này đã hoàn toàn bước ra ánh sáng. Anh đi khắp thế giới để giao lưu gặp gỡ với mọi người. Công khai những kế hoạch lớn của bản thân, như năm nay sẽ đi đủ 50 bang của nước Mỹ. Quan trọng nhất: nhất cứ nhất động của Mark đều được cả toàn thế giới biết.
Mark đang chạy bộ ở Bắc Kinh trong 'kế hoạch chạy 587km'.
Qua những status được post thường xuyên trên Facebook, người ta biết từng suy nghĩ hành động nhỏ của Mark. Con của anh là ai, vợ như thế nào. Qua video giới thiệu về trợ lý ảo Jarvis, mọi người được chiêm ngưỡng từng ngóc ngách trong ngôi nhà ấm cúng của ông chủ Facebook. Qua việc công khai kế hoạch tương lai, ai cũng biết Mark sẽ làm việc gì nhiều nhất trong năm. Có thể, Zuckerberg không thích cuộc sống của mình bị công khai cho cả bàn dân thiên hạ biết, nhưng anh không thể không làm thế.
Trước khi là Mark Zuckerberg, anh là ông chủ của Facebook; mà Facebook là nơi để người ta thể hiện bản thân. Thế nên, nhà tỉ phú trẻ này buộc phải làm gương. Dù không thích điều gì đó, nhưng vẫn phải làm, vì nó cần thiết; là một trong những hạng mục quan trọng phải hoàn thành trên bước đường trưởng thành. Tuy nhiên, còn một điều quan trọng không kém: thể hiện bản thân như thế nào. 'Những gì anh ấy học trong 2 năm gần nhất là: hình ảnh của anh ấy trên các phương tiện truyền thông đại chúng hay internet đều cần được kiểm soát', David Charron, chuyên gia ở trường đại học California ở Berkeley nhận xét. 'Anh ấy đơn giản là đang trưởng thành'.
Tất nhiên, một mình Mark không thể làm tốt việc quảng bá hình ảnh của bản thân, chưa nói đó không phải là chuyên môn của anh cũng như anh đầy việc đang đợi trong công ty Facebook; tỉ phú trẻ này đã lập hẳn một đội để làm điều đó. Có một đội ngũ, trực thuộc công ty Facebook, chuyên xem xét, soạn thảo và kiểm soát tất cả những gì liên quan đến Mark trước khi được công khai: từ các bài diễn văn trước công chúng, các chiến dịch ngoại giao khắp thế giới, các clip giới thiệu các thành tựu cũng như cuộc sống riêng rồi đến những thứ nhỏ nhặt như status, hình ảnh post lên Facebook.
Mark trong một lần viếng thăm Vatican.
Tức là, những gì về Zuckerberg khi đến tay bạn đã trải quan hàng loạt cái mắt, cái đầu và cái tay của nhiều nhân viên về quan hệ công chúng tài năng trong công ty Facebook. Chuyện các nhân viên ở Facebook cáng đáng thêm công việc quản lý hình ảnh cho Mark chẳng có gì là 'lợi dụng việc công làm việc tư', vì hình ảnh của Mark phản chiếu hình ảnh của Facebook.
Điều đó giải thích lý do tại sao, gần đây, đội ngũ PR của Facebook đang cố biến ông chủ của mình thành một Iron Man, cạnh tranh cùng Elon Musk. Ngoài 2 clip giới thiệu ấn tượng về trợ lý ảo Al Jarvis như trong phim 'Iron Man' còn có hình ảnh anh diễn thuyết đầy tự tin trước người dân trên khắp nước Mỹ, trong kế hoạch 'vi hành' năm 2017.
Dù là một người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng và tài sản khổng lồ trong top 10 thế giới, song Zuckerberg vẫn không ngừng thúc đẩy bản thân tiến về phía trước; từ trong công việc lẫn trong cuộc sống. Có thể nói, câu chuyện anh biến mình thành người của công chúng là đã bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, gạt bỏ sự run sợ trong lòng. Còn bạn thì sao, liệu bạn có dám làm thứ không muốn để trưởng thành?
Tham khảo: Bloomberg