Alibaba tiếp tục "chữa cháy" bằng việc chung tay cùng Samsung, Louis Vuitton chống hàng giả



Mặc dù Trung Quốc là đất nước nổi tiếng về công nghệ làm hàng giả. Song, không phải tất cả người Trung Quốc đều 'tự hào' về điều đó, ít nhất là với Jack Ma, ông chủ của Alibaba. Mới đây, Alibaba lên kế hoạch kiểm soát chặt chẽ hơn nữa nguồn hàng trên gian hàng của mình, đồng thời gửi thông báo tới 20 nhà cung ứng về điều đó. Đây được coi là hành động 'chữa cháy' của Alibaba sau khi bị chính phủ Mỹ đưa vào lại 'danh sách đen'.
Louis Vuitton, Samsung và Mars là 3 trong những nhãn hàng lớn đã ký và bảng cam kết, có cái tên nôm na là 'Liên minh chống hàng giả của Alibaba'. Hãng đồng hồ danh tiếng Swarovski cũng có mặt trong liên minh. Mới gần đây, công ty đến từ Áo này phải làm việc với Alibaba trong nhiều ngày. Sự việc là: có hai nhà cung cấp đã bán cho Alibaba lượng lớn đồng hồ Swarovski giả; sau khi Alibaba nhờ cậy Swarovski kiểm định, mà Swarovski kết luận đó không phải hàng thật, Alibaba đã kiện ngược lại 2 nhà cung cấp của mình.
Muc tiêu của liên minh là muốn có sự trao đổi thông tin chặt chẽ hơn nữa giữa Alibaba và các nhãn hàng lớn; nhằm ngăn chặn những kẻ hở mà kẻ xấu có thể lợi dụng để tuồn hàng giả vào.


Alibaba đã dính vào rất nhiều vụ án lớn nhỏ khác nhau về hàng giả trong vài năm gần đây.

Alibaba kể, hàng ngày, họ phải kiểm tra và kiểm soát hơn 10 triệu đơn hàng; nhờ sự kỹ lưỡng đó, họ đã loại hơn 380 ngàn đơn hàng fake trong danh sách; cũng như cấm cửa 180 ngàn nhà cung cấp và đưa 'hàng trăm nhà sản xuất hàng giả' vào tù. Alibaba nói rằng, họ muốn các thành viên trong liên minh sẽ 'cùng tìm ra phương cách chung và nâng cao tính hợp tác liên kết' khiến hàng giả cũng như nhà sản xuất hàng giả không còn đất sống. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, chi tiết trong bản cam kết kia vẫn chưa được công khai trước giới truyền thông.
'Alibaba sẽ cung cấp cho các thành viên trong liên minh số lượng lớn thông tin cũng như những cải tiến về công nghệ để giúp IP của họ luôn vận hành trơn tru; hoặc có thể hỗ trợ khóa, che phủ gian hàng mỗi khi có sự cố gì đó xảy ra', phát ngôn viên của Alibaba thông báo. Ngược lại, các nhãn hàng sẽ 'dùng chuyên môn của mình để kiểm định tính chân thực của hàng hóa giúp Alibaba mà nếu có gì đó không ổn, sẽ thông báo lại với Alibaba'. Những thông tin đó, sẽ giúp người khổng lồ trong mảng thương mại điện tử của Trung Quốc đưa những kẻ gian dối lên tòa án để chịu các cuộc điều tra khác nhau.
'Ngày nay, một trong những vũ khí hạng nặng nhất để chống lại hàng giả chính là dữ liệu và sự phân tích. Và, cách duy nhất khiến chúng ta có thể chiến thắng trong cuộc chiến gian khó này chính là tính đoàn kết', Jessie Zheng, phát ngôn viên của Alibaba bình luận.


Alibaba vừa bị chính phủ Mỹ cho quay lại 'danh sách đen': những doanh nghiệp bán hàng hóa không đáng tin.

Việc chọn đúng thời điểm cũng vô cùng quan trọng. Đây là chiến dịch PR lần hai của Alibaba về chống hàng giả. Lần đầu là ở 'vụ kiện Swarovski', sau vài tuần họ bị chính phủ Mỹ đưa vào lại 'danh sách đen' sau 4 năm trắng án. Trước sự cố này, CEO của Alibaba Daniel Zhang 'tố cáo' rằng, tại người Mỹ đang muốn 'bảo hộ các công ty trong nước', nhưng rồi chẳng có gì thay đổi. Tuy nhiên, hành động đó của chính phủ Mỹ buộc bộ phận marketing của Alibaba không thể tiếp tục ngồi yên. Họ phải làm cái gì đó, nếu không thể khiến người Mỹ 'hồi tâm chuyển ý' thì cũng khiến việc quay trở lại 'danh sách đen' không ảnh hưởng nhiều đến hình ảnh của công ty.
Ngoài ra, Alibaba cũng vừa có một hành động, mà bị người người đánh giá là họ đang 'nịnh nọt' nước Mỹ, cụ thể là tổng thống Donald Trump. Tỉ phú Jack Ma vừa tiết lộ, trong tương lai gần, Alibaba sẽ tạo được 1 triệu việc làm mới cho công dân Mỹ.
Nhưng theo nhận định của giới chuyên môn, thì kế hoạch bành trướng của Jack Ma tại thị trường Mỹ rất khó khả thi. Đầu tiên, người Mỹ thương có 'ác cảm' với hàng Trung Quốc, khi nghĩ tất cả hàng hóa xuất phát từ đất nước đông dân nhất thế giới này không giả thì cũng kém chất lượng. Thứ hai, Alibaba có thể là bá chủ tại thị trường Trung Quốc, song ở thị trường Mỹ lại là một câu chuyện khác hẳn. Chưa nói, 'chiến trường' đó đang có nhiều 'đại tướng' vang danh trấn giữ như Ebay, Amazon....
Xem thêm:

Theo: Techcrunch

TIN LIÊN QUAN

'Thật không thể tin nổi', Alibaba đã là nhàn bán lẻ lớn nhất thế giới

Theo thống kê từ Walmart, tổng doanh thu của công ty này trong năm tài khóa 2016 đạt 482,1 tỷ USD, trong khi đó, vào ngày 21/3, Alibaba vừa xác lập kỷ lục 3000 tỷ nhân dân tệ (tương đương với 476 tỷ USD)

Louis Vuitton mở trang mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc

Thương hiệu đình đám Louis Vuitton mở trang bán hàng online tại Trung Quốc để tận dụng thị trường tiêu thụ hàng cao cấp lớn nhất thế giới.

Alibaba vừa đổ thêm 2 tỉ USD nữa vào Lazada

Với 2 tỉ vốn mới nhất đã nâng tổng số tiền mà Alibaba bỏ ra cho Lazada lên con số 4 tỉ USD. Khoản đầu tư đầu tiên được thực hiện vào tháng 4 năm 2016 khi họ bỏ ra 1 tỉ USD để thâu tóm 51% cổ phẩn và sau đó thêm 1 tỉ USD nữa để nâng tổng số lên 83%

Rộ tin đồn công ty Alibaba là nhà tài trợ mới của Barcelona

Câu lạc bộ bóng đá Barcelona sắp nhận được một hợp đồng tài trợ có giá trị kỷ lục từ công ty Alibaba của tỷ phú Jack Ma.

Alibaba vấp phải sự chỉ trích vì làm lộ thông tin khách hàng

Ant Financial, công ty con của Alibaba chuyên cung cấp nền tảng thanh toán di động và hỗ trợ trực tuyến người mua hàng trên các trang thương mại điện tử của Alibaba, đã tự động đánh chọn vào ô cho phép chia sẻ dữ liệu của hàng triệu người dùng mỗi

Alibaba thúc đẩy phát triển Blockchain sau khi kêu gọi nguồn vốn $14 tỉ

Thành lập từ năm 2004 với tên gọi AliPay và sau đó được đổi tên thành công ty tài chính Ant vào năm 2014 với việc liên kết với Alibaba cho mục đích cung cấp các dịch vụ tài chính.

Alibaba trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới

Với tổng doanh thu trong năm tài khóa 2016 là 3000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 476 tỷ USD), Alibaba của tỷ phú Jack Ma lần đầu vươn lên trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới.

Reuters: Trung Quốc đề nghị Alibaba và Tencent không chặn dịch vụ của nhau

Tờ 21st Centure Business Herald của Trung Quốc cho biết bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin đã có một cuộc họp với các công ty công nghệ lớn (bao gồm Alibaba, Tencent, ByteDance, Baidu…

THỦ THUẬT HAY

Mẹo 'lai' động vật với Photoshop

Với photoshop, bạn có khả năng tạo ra bất cứ bức hình nào theo ý mình. Trải nghiệm công cụ quyền năng này đôi lúc mang lại hiệu quả đến kinh ngạc. Một trong những thú tiêu khiển với photoshop mà hẳn bạn nào rành phần

Cách bật và tắt thông báo từ Chromecast trên Android

Google Chromecast là một nền tảng phát triển tuyệt vời, tuy nhiên ứng dụng đồng hành của Google Home này nhận được rất nhiều yêu cầu cập nhật gây phiền toái cho người dùng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn

Không chỉ có màn hình gập, Galaxy Z Flip3 5G còn rất nhiều tính năng thú vị độc đáo có thể bạn chưa biết

Màn hình gập của Galaxy Z Flip3 5G có thể làm được gì, cùng Di Động Việt điểm qua những tính năng sau nhé.

8 thủ thuật giúp tạo ra một đoạn video chất lượng cao

Đối với việc quay video theo chủ đề phong cảnh, thiên nhiên thì bạn nên lưu ý hạn chế tối đa quay theo chiều dọc. Bởi vì lúc này video của bạn sẽ xuất hiện 2 khoảng đen trên dưới rất khó chịu và mất thẩm mỹ.

Dịch vụ mua traffic giải nén file - Traffic thực uy tín

Hiện nay, công cụ tìm kiếm đang xem vấn đề “lưu lượng truy cập website” rất quan trọng, lượng truy cập sẽ quyết định trang web của bạn có lên top công cụ tìm kiếm hay không. Nắm được những nỗi lo đó, TrafficSEO đã cho

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh TECNO WX4 và Nokia 2: Bạn chọn sản phẩm nào trong giá 2 triệu?

Cùng là thiết bị giá rẻ tuy nhiên hai nhà sản xuất lại có cách lựa chọn chất liệu hoàn toàn khác nhau. Nếu như TECNO WX4 toàn bộ được cấu thành từ nhựa với phong cách tạo hình nguyên khối.

Đánh giá chi tiết Galaxy A9 Pro: Thiết kế sang trọng, hiệu năng mạnh mẽ, pin “trâu”

Galaxy A9 Pro, chiếc điện thoại cao cấp nhất của dòng Galaxy A 2016, sở hữu thiết kế sang trọng từ chất liệu kính và kim loại, đi kèm bộ vi xử lý mạnh mẽ, pin 5.000 mAh

Trên tay loa Tekin Magic Lighting S5 có giá 880 ngàn

Tekin S5 có thiết kế dạng hình trụ màu trắng từ chất liệu nhựa, đơn giản nhưng dễ để đặt vào bất cứ đâu mà không ảnh hưởng đến không gian tổng thể.