6 sai lầm lớn nhất nên tránh khi xây dựng thương hiệu

Bạn có thể giả định rằng hầu hết các đối thủ của bạn đang định hướng được khách hàng. Vì vậy, điều gì xảy ra trên thị trường? Khách hàng sẽ không thấy hài lòng với một sản phẩm tương tự như những đối thủ của bạn.


6 sai lầm lớn nhất nên tránh khi xây dựng thương hiệu

Q: Những sai lầm phổ biến nhất mà chúng ta nên tránh khi xây dựng một thương hiệu ?

A: Là một nhà kinh doanh và việc tung ra một thương hiệu của riêng mình không phải dễ. Để có được một thương hiệu cần có rất nhiều kỹ năng, sự chăm chỉ và thường là thêm một chút may mắn nữa.

Khi nói đến quyết định xây dựng thương hiệu, đôi khi một sai lầm tồi tệ có thể phá hỏng ngay cả những ý tưởng tốt nhất. Để chắc chắn điều này không xảy ra với bạn, bạn nên tránh phạm phải sáu sai lầm phổ biến nhất sau đây:

1. Chỉ định hướng khách hàng, không định hướng đối thủ

Trở lại năm 2009, chúng tôi bắt đầu làm việc cho Great Wall Motor tại Trung Quốc. Các nghiên cứu chúng tôi nhận được từ khách hàng cho thấy rằng những khách hàng Trung Quốc ưa thích dòng xe sedan hơn là xe SUV vì sedan uy tín hơn và thực tế SUV là dòng xe không có chỗ đứng trong xã hội.

Vì vậy, chúng tôi khuyên Great Wall nên tập trung vào xe SUV vì 28 công ty ô tô khác của Trung Quốc đã tập trung vào dòng xe sedan. Kết quả là, Great Wall trở thành công ty sản xuất ô tô lớn nhất và cũng là doanh nghiệp ô tô Trung Quốc có lợi nhuận lớn nhất.

Các nhà kinh doanh nên làm như vậy. Bắt đầu bằng việc phân tích đối thủ cạnh tranh của mình và cố gắng tìm một hướng đi khác. Bạn không thể giành chiến thắng bằng cách tốt hơn; bạn chỉ có thể giành chiến thắng bằng một cách khác.

2. Không xác định rõ hướng tập trung

Mỗi một thương hiệu thành công đều phải có được sự tập trung. Nếu thương hiệu của bạn dẫn đầu thị trường như Pizza Hut, bạn nên tập trung vào việc 'lãnh đạo'. Domino lại có định hướng tập trung vào'giao hàng tận nhà' và trở thành chuỗi cửa hàng pizza lớn thứ hai.

Papa John thì nhắm vào 'thành phần tốt hơn, pizza ngon hơn'. Little Caesars thì tập trung vào ý tưởng 'mua 2 pizza nhưng chỉ tính tiền một'. Có hàng trăm chuỗi cửa hàng pizza, nhưng chỉ có 4 chuỗi cửa hàng này là thống trị các lĩnh vực.

Đối với người làm kinh doanh, bạn cần phải chắc chắn rằng công ty của bạn có một điểm mạnh và tất cả các hành động và mục tiêu của bạn phải phù hợp với mặt mạnh đó. Hãy tự hỏi bản thân, tôi đang cạnh tranh trong lĩnh vực nào? Và làm thế nào để tôi thể hiện được sự khác biệt của mình chỉ với 2 đến ba từ.

3. Nghĩ rằng tên thương hiệu không phải là vấn đề

Công ty Natural Hansen đã có một ý tưởng tuyệt vời. Tung ra thị trường thứ nước uống tăng lực 16-oz để cạnh tranh với Red Bull 8,3-oz. và các thương hiệu nước uống tăng lực khác.

Đặt tên thương hiệu cho sản phẩm của mình là: 'Nước uống tăng lực Hansen's Natural Energy Pro'. Tuy nhiên, thương hiệu đó chẳng đi tới đâu. Sau đó, Hansen tung ra nước uống tăng lực Monster đóng trong lon 16-oz. Ngày nay, Monster là thương hiệu mạnh thứ 2 chỉ sau Red Bull.

Cái tên phải được để sau cùng sau khi đã đượ cân nhắc kỹ lưỡng. Người làm kinh doanh trước tiên phải phát triển được một chiến lược tiếp thị. Và sau đó đặt tên sản phẩm hoặc dịch vụ để phản ánh chiến lược đó.

4. Không sử dụng hình ảnh có ấn tượng mạnh

Rất nhiều thương hiệu mạnh đã được xây dựng bằng cách sử dụng một hình ảnh mà qua đó thể hiện được thương hiệu. Kiểu dáng chai cổ cong contour bottle của Coca-Cola. Hình ảnh chàng cao bồi của Marlboro. Quả chanh của Corona. Chiếc ly của Stella Artois. Lát cam của Blue Moon. Con tắc kè của Geico. Hay như chú vịt của Aflac.

Trước khi tung ra một sản phẩm hay dịch vụ, các nhà kinh doanh nên cố gắng tìm một hình ảnh để củng cố thêm chiến lược tiếp thị. Thường thì cần có sự thay đổi trong chiến lược hoặc sự khác biệt trong tên thương hiệu, hoặc cả hai.

5. Luôn có suy nghĩ thương hiệu mới của mình sẽ phát triển nhanh chóng

Điều đó dẫn đến nhiều quyết định sai lầm, chẳng hạn như chi mạnh tay cho quảng cáo để tung ra thương hiệu.

Ngày nay, cách tốt nhất để tung một thương hiệu mới là chiêu thức PR. Bạn chỉ nên sử dụng quảng cáo sau khi thương hiệu của bạn đã được thiết lập vững chắc trên thị trường. PR là ưu tiên hàng đầu, quảng cáo thứ hai là câu thần chú của chúng tôi.

Hãy nhớ, các nhà doanh nghiệp cần xác định việc sẽ phải mất khá nhiều thời gian làm PR. Thuê một công ty PR là lựa chọn duy nhất cho những công ty muốn làm kinh doanh thực thụ, nếu không đó sẽ là một sự lãng phí thời gian và tiền bạc.

6. Mở rộng thương hiệu

Một khi thương hiệu của bạn bắt đầu phát triển, điều bạn nên làm là chống lại sự thôi thúc mở rộng thương hiệu. Hãy nhìn vào McDonald. Bất chấp việc thêm hàng chục và hàng chục các mục vào menu nhưng ngày nay chuỗi các cửa hàng đang gặp rất nhiều khó khăn.

Mặt khác, hãy nhìn vào In-N-Out Burger, một chuỗi cửa hàng ở Bờ Tây mà vẫn chỉ có bốn món ăn trên thực đơn của mình: hamburger, phô mai, double-double (một hamburger kép) và khoai tây chiên.

Theo doanh thu đạt được của hai hãng này vào năm ngoái thì: McDonald: 2.476.000 USD và In-N-Out Burger: 2.546.000 USD. (Nếu In-N-Out Burger là một chuỗi cửa hàng quốc gia, doanh số hán hàng có lẽ sẽ lớn hơn nhiều.)

Hãy xem Yahoo, một công ty từng thống trị thị trường 'tìm kiếm' trên Internet và có giá 140 tỷ USD trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, Yahoo nhanh chóng đa dạng hóa thành một cổng thông tin và cũng đã thực hiện nhiều thương vụ mua bán và biến chúng thành Yahoo Mail, Yahoo Games, Yahoo Groups, Yahoo Pager, vv.

Ngày nay, trên thị trường chứng khoán Yahoo chỉ có giá 30 tỷ USD nhưng 25 tỷ USD trong số đó đến từ lượng cổ phần nắm giữ tại Alibaba.

Trong khi đó Google vẫn là một công cụ tìm kiếm thuần túy và hiện nay trên thị trường chứng khoán nó có giá 498.000.000.000 USD. Nhưng ngay cả Google cũng đang rơi vào cái bẫy của việc mở rộng thương hiệu. Đó là câu thần chú của các công ty Mỹ, tiếp tục mở rộng thương hiệu cho đến khi va vào vách đá.

Ngoại trừ việc mở rộng về địa lý, các nhà kinh doanh không bao giờ nên mở rộng thương hiệu. Điều các doanh nghiệp nên làm đó là thu hẹp sự tập trung.

An Chi

Theo Trí Thức Trẻ/Entrepreneur

Từ khoá : sai, khi

TIN LIÊN QUAN

Biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực

Biến ý tưởng kinh doanh thành hiện thực là mơ ước của nhiều người, bao gồm cả các doanh nhân. Trên thực tế, không gì có thể đảm bảo cho bạn một thành công chắc chắn, nhưng nghiên...

Chỉ bằng 4 câu, Salesforce giải thích việc bán được hàng cho các ông lớn là khó như thế nào

Để bán được hàng cho các công ty lớn, bạn có thể phải mất hàng tháng, thậm chí hàng năm ròng, tùy vào từng khách hàng. Salesforce đã chia sẻ những chân lý trong kinh doanh mà các...

Realme toàn cầu ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh và nhiều giải thưởng quốc tế cũng như được yêu thích trong năm 2020

realme, thương hiệu smartphone phát triển nhanh nhất thế giới, đã tổng kết những kết quả đạt được trong kinh doanh và xây dựng thương hiệu trong năm 2020. realme đã thể hiện tiềm năng ấn tượng của mình khi đón nhận các khó khăn trong năm trước và

Hoa tươi 'nóng' trước thềm 8/3, hồng mạ vàng đắt khách

Như thông lệ hàng năm cứ đến dịp ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, thị trường hoa lại sôi động nhờ nhu cầu mua quà “lấy lòng” phái đẹp tăng cao.

Email là kênh tiếp thị hiệu quả đối với

Email là kênh tiếp thị hiệu quả đối với các doanh nghiệp nhỏ. Theo kết quả một cuộc khảo sát của Salesforce.com vào năm 2015, 73% các nhà tiếp thị cho rằng email marketing là yếu...

Xe khách Limousine: Quản hay cấm?

Loại hình dịch vụ vận tải khách bằng xe Limousine đang nở rộ vài tháng gần đây, tạo nhiều luồng dư luận trái chiều...

3 Chiến lược marketing học hỏi từ Apple

Apple là một trong số các thương hiệu thành công nhất thế kỷ 20. Cùng với hàng triệu lượt fan trên khắp thế giới, một bằng chứng nữa cho thấy sự phổ biến của thương hiệu này là số lượng lớn các sản phẩm bị copycat được phát triển qua nhiều năm.

Số tổng đài Mạng FPT Hà Nội 19006600

Trong quá trình sử dụng Mạng FPT việc xảy ra sự cố lỗi mạng, chập chờn, Mạng FPT chậm, có kết nối mạng nhưng không truy cập được internet, hoặc yêu cầu hỗ trợ về cước phí, khiếu nại chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng... Quý khách liên hệ ngay

THỦ THUẬT HAY

Xài Galaxy S7 Edge mà không biết 5 mẹo này thì thật lãng phí

Với cấu hình mạnh mẽ, thiết kế đẳng cấp, Galaxy S7 Edge ngoài là một chiếc smartphone còn là một món trang sức mà ai cũng mong muốn sỡ hữu. Nếu...

Cách thêm thanh Quick Launch trong Windows 10

Thanh công cụ hữu ích Quick Launch đã từng xuất hiện trong các phiên bản trước đó của Windows nay đã không còn tồn tại trong Windows 10. Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn bạn đọc mang Quick Launch trở lại

KidsGuard Pro: Phần mềm kiểm soát điện thoại của trẻ em tốt nhất

KidsGuard Pro là một ứng dụng di động để giúp bạn giám sát hơn 30 loại nội dung trên điện thoại thông minh như tệp, SMS, cuộc gọi, mạng xã hội, vị trí thời gian thực và nhiều chức năng khác. Không chỉ giám sát con cái

Lấy lại ảnh thường từ ảnh xoá phông trên iOS 11

Trên iOS 11, Apple cho ra đời chế độ chụp ảnh xóa phông rất thú vị tuy nhiên không phải người dùng nào cũng thật sự thích thú với tính năng đó. Vậy khi bạn lỡi thực hiện một bức ảnh xóa phông thì làm cách nào có thể

Hưỡng dẫn cách ẩn, hiển thị thanh taskbar trên Windows

Với thanh Taskbar chúng ta có thể làm được rất nhiều việc, và không thể phủ nhật một điều đó là thanh Taskbar thật sự rất tuyệt vời vì nó giúp chúng ta có thể quản lý được các chương trình một cách dễ dàng và nhanh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá MSI Prestige PS42: Vẻ đẹp nam tính, mạnh mẽ, thích hợp cho giới doanh nhân hay văn phòng

Ngay từ cái nhìn đầu tiên thì PS42 đã toát nên một vẻ nam tính, mạnh mẽ với lớp vỏ nhôm phay xước đẹp mắt. Mặt lưng vẫn là logo con rồng quen thuộc màu trắng bạc.

So kè Huawei Nova 2i và OPPO F5: Khi đồng hương chạm trán

Cuộc chiến cho các điện thoại thông minh màn hình vô cực giá cạnh tranh đã bắt đầu. Huawei Nova 2i hay OPPO F5 sẽ là siêu phẩm tầm trung đáng lựa chọn hơn?

Đánh giá hiệu năng laptop giá rẻ Lenovo IdeaPad 100s-11IBY

Lenovo IdeaPad 100s-11IBY là mẫu laptop bình dân có mức giá dưới 5 triệu đồng, sở hữu hiệu năng đủ để đáp ứng nhu cầu làm việc và giải trí cơ bản.