Một khách hàng nữ mua chiếc điện thoại di động đầu tiên, khoảng 10 năm trước, một trong những điều đầu tiên cô ấy làm là tìm đến website của nhà cung cấp dịch vụ và cài đặt nhạc chuông.
'Tôi nhớ rằng tôi đã tải về khoảng 10 bài nhạc chuông, giá lúc đó khoảng 5 – 6$ mỗi tháng, bây giờ thì nó đã tăng lên thành 22 $, và sau đó cha tôi đã nhận được hóa đơn dịch vụ điện thoại, đó thực sự là một tai nạn!Khi bài hát mới xuất hiện, tôi tải chúng về, sau đó không bao giờ thực sự sử dụng chúng. Tôi nhớ rằng mình đã chăm chú nghe những đoạn nhạc chuông đó, nhưng không nhớ sẽ sử dụng chúng, bởi vì hầu hết thời gian tôi còn đi học hoặc làm việc'.
Vào khoảng năm 2009, thời kì việc kinh doanh nhạc chuông đang trở nên rất hấp dẫn. Cô gái trên đây không phải người duy nhất có thói quen trả tiền để sở hữu những nhạc chuông này. Tuy nhiên, trong suốt nửa thập kỷ qua, doanh số thu từ hoạt động kinh doanh nhạc chuông đang giảm mạnh.
Trong những năm đầu đến giữa những năm 2000, khả năng phát âm thanh tùy biến cho các cuộc gọi đến – thường được cài đặt dạng chuông to, rú hét ầm ĩ vài giây một đoạn nhạc yêu thích nào đó – được gọi là 'mastertone'. Điều này đem tới thật nhiều điều thú vị cho chủ nhân của những chiếc điện thoại đầu tiên. Nhạc chuông đã trở thành một phụ kiện thời trang âm thanh, thể hiện sự cạnh tranh để cá nhân hóa điện thoại với các giai điệu mới nhất hoặc độc đáo nhất. (Ở Việt Nam có một câu thành ngữ rất hay, phù hợp với phong cách chơi nhạc chuông hiện đại: Con gà tức nhau tiếng gáy).
Mastertones bắt chước tất cả những gì có thể nghe thấy trên các phương tiện truyền thông, nó hoàn toàn có thể được cài đặt một cách dễ dàng và gây nghiện cho người nghe với chính đoạn nhạc yêu thích của mình. Mọi người cũng có thể gán nhạc chuông khác nhau để nhận diện người gọi khác nhau, và đã có rất nhiều đoạn nhạc chuông sử dụng cho riêng các cặp tình nhân hoặc đôi vợ chồng trẻ. Bạn đã bao giờ cài đặt nhạc chuông đặc biệt cho Sếp của mình?
Đồng thời, hàng triệu doanh thu nhạc chuông mang đến sự biết ơn từ ngành công nghiệp âm nhạc đã đấu tranh để thích ứng với thời đại kĩ thuật số, một mối quan hệ tương hỗ.
David Bakula, phó chủ tịch cao cấp quan hệ khách hàng đã phân tích rằng:'Đó là sự phát triển của việc tiêu thụ âm nhạc. Nhạc chuông thực sự đã trở thành cứu tinh cho ngành công nghiệp này, khi mà nó đi lên từ con số không tới sự phát triển doanh thu đáng kinh ngạc. Đây cũng là một thước đo tốt cho nghiên cứu hành vi của con người xung quanh phương tiện giải trí trên chiếc điện thoại của họ. Nhạc chuông đã đóng góp một phần rất lớn trong sự định vị nhu cầu của khách hàng'.
Nhạc chuông đã được phổ biến như một sản phẩm âm thanh đầu tiên chúng ta có thể truy cập thông qua điện thoại di động. Có một giai đoạn thăng hoa liên quan tới nhạc ai. Trong giai đoạn từ 2004 – 2006, khi mọi thứ vẫn còn đang phát triển rất nhanh chóng, thì chúng ta đã có thể nhận thấy một sản phẩm cửa ngõ đạt được thành công như thế nào. Giá trị thị trường bán lẻ tại Mĩ từ 68 triệu trong năm 2003 đã tăng lên 600 triệu USD trong năm 2006.
Kiểm tra danh sách nhạc chuông cổ điển từ Spotify, trong năm 2006, RIAA lập ra một hệ thống giải thưởng đầu tiên dành cho doanh số tải nhạc chuông. Thời gian đó, 'Lollipop' của Lil Wayne đã trở thành nhạc chuông bán chạy nhất lịch sử trong năm 2009, đứng đầu đĩa bạch kim 5 lần liên tục.
Nhưng sau đó, doanh số bán giảm. Mặc dù có sự tăng trưởng rất lớn của smartphone, các sản phẩm ẩm thanh như nhạc chuông và nhạc chờ chỉ đạt 167 triệu USD vào năm ngoái.
Vậy, điều gì đã xảy ra?
Có hai điều dẫn tới kết quả sụt giảm này. Thứ nhất, sự mới lạ trong các đoạn nhạc đang dần trở nên nhạt đi. Và người dùng đã siêu hơn rất nhiều, hoàn toàn có thể cài đặt nhạc chuông miễn phí.
Cài đặt nhac chuông tương đối tốn kém, mà người tiêu dùng thì lại không thích bị ép mua một gói những bài hát mà có những bản nhạc họ không thích trong khi vẫn phải mua 2 lần mới có thể mua được 2 bản nhạc mà mình cần. Chi phí cho nhạc chuông thì lại khác nhau, mà mua nhiều đoạn 20-30 giây thì luôn đắt hơn là mua toàn bộ bài hát. Người kinh doanh dịch vụ này có thể kiếm tới hơn 20 $ trên một khách hàng mỗi tháng.
Bên cạnh đó, sự phát triển của phần mềm chỉnh sửa âm thanh và các chương trình web miễn phí dành riêng để chế tạo nhạc chuông, người dùng có thể dễ dàng thao tác tập tin âm thanh để tạo ra nhạc chuông tùy chỉnh của riêng mình từ các bài hát họ đã sở hữu. Và khi điện thoại thông minh phát triển, với menu hấp dẫn về video, trò chơi, âm nhạc và facebook, nhạc chuông đã không còn điều gì thú vị nữa.
Bakula của Nielsen cho biết: 'Sự sẵn có của rất nhiều ứng dụng khác trên điện thoại làm người dùng không còn tập trung tới riêng một thứ gì đó như trước đây nữa. Người dùng thì lại luôn muốn có những giải pháp truy cập khác nhau với lượng dữ liệu yêu cầu càng ngày càng lớn đã làm thay đổi hầu hết các hình thức giải trí mà chúng tôi nghiên cứu. Những gì bạn nhìn thấy ngày hôm nay có thể sẽ diễn biến hoàn toàn trái ngược với bản than của nó trong năm tới, hoặc tháng tới. Và điều đó xảy ra với nhạc chuông'.
Một yếu tố khác hơi khó tin một chút, cuộc điều tra đã chỉ ra rằng Tin nhắn văn bản đã trở nên phổ biến, đặc biệt là với người dùng trẻ tuổi, những người không thực hiện các cuộc gọi thường xuyên. Vì vậy nhạc chuông không còn được ưu tiên sử dụng nữa.
Người dùng không hề nhận thấy bất cứ sự thay đổi nào, nhưng điều này vẫn đang tạo ra những buồn vui lẫn lộn cho những người trong ngành công nghiệp âm nhạc.
'Phải thừa nhận rằng có một chút buồn' Colon BMI cho biết. 'Trong những ngày đầu, chúng tôi kiếm tiền từ nhạc chuông nhiều hơn bất cứ điều gì khác, nó chiếm hơn một nửa nguồn thu nhập của chúng tôi. Và bây giờ, nó gần như bằng không'.