Thời của những kẻ mượn tên ông lớn đi bán điện thoại?

Tập đoàn điện tử Trung Quốc TCL vừa công bố đạt thỏa thuận toàn cầu, sử dụng thương hiệu BlackBerry trên những chiếc smartphone của mình. Thỏa thuận này được đưa ra ít lâu sau khi công ty Canada tuyên bố dừng sản xuất smartphone để tập trung vào dịch vụ và phần mềm.
Theo điều khoản trong thỏa thuận, TCL sẽ 'thiết kế, sản xuất, bán và hỗ trợ khách hàng cho các thiết bị di động thương hiệu BlackBerry'.

TCL làm cách nào tạo ra những chiếc di động mang tính biểu tượng như BlackBerry đã từng làm? Ảnh: ITP.
Nói cách khác, bất cứ chiếc smartphone BlackBerry mới nào bạn mua trong tương lai sẽ không phải do BlackBerry sản xuất.
Câu chuyện của TCLBlackBerry khiến người ta nhớ đến cái tên Nokia. Cách đây ít ngày, công ty mà một năm trước cả thế giới không ai biết tên là HMD Global Oy cũng công bố đạt thỏa thuận sử dụng thương hiệu Nokia trên các smartphone của mình.
Trong ít ngày đầu tháng 12, CEO của hãng này rầm rộ tuyên bố sẽ ra mắt smartphone Nokia chạy Android đầu năm sau với niềm tin tưởng tuyệt đối rằng Nokia là một thương hiệu bất diệt.
So với TCL, HMD Global có phần chiếm được cảm tình của người dùng hơn bởi đội ngũ nhân sự của họ bao gồm phần lớn những người đã từng 'ăn chén cơm Nokia' trước kia. 16 trên 17 lãnh đạo cao cấp của HMD từng là người của Nokia.
Công ty này thậm chí mua lại bộ phận sản xuất điện thoại phổ thông Nokia từ tay Microsoft, qua đó vỗ về người dùng rằng ADN Nokia vẫn còn nguyên, dù nó có trong tay ai đi nữa. Trong câu chuyện này còn xuất hiện một cái tên nữa là FHI Mobile, công ty con của Foxconn. FHI sẽ là người sản xuất và phân phối các sản phẩm Nokia sắp ra mắt.
Nói một cách ngắn gọn, HMD là chủ sở hữu của thương hiệu điện thoại, tablet Nokia trong 10 năm tới. Họ hợp tác với FHI để sản xuất và phân phối sản phẩm.
Nokia - công ty còn lại sau khi bán mảng di động cho Microsoft - không đầu tư trực tiếp vào HMD nhưng có nhân sự trong đội ngũ lãnh đạo của HMD như một hình thức mang tính biểu tượng và nhận các khoản thanh toán thường xuyên cho bằng sáng chế.
Thời của những kẻ mượn tên ông lớn đi bán điện thoại?
Cái bắt tay của Nokia và HMD khiến người ta lo lắng hơn là hào hứng cho sự trở lại của thương hiệu này. Ảnh: Getty Images.
Nhắc đến đây, người ta không khỏi cảm thấy thương xót cho 2 ông hoàng di động một thời. Nokia và BlackBerry đều từng là tượng đài tưởng chừng như không thể xô đổ của làng di động thế giới.
Năm 2009, BlackBerry nắm giữ 20% thị phần smartphone thế giới. 7 năm sau, thị phần của họ chưa đạt 0,1%. Mọi chuyện thay đổi quá nhanh. Sự tụt dốc của Nokia còn thê thảm hơn.
Quý IV/2007, họ nắm giữ 50,9% thị phần điện thoại thế giới, đồng nghĩa cứ 2 di động bán ra thì một chiếc là của Nokia. Con số 7 cũng ám ảnh Nokia khi sau đó 7 năm (năm 2014), triều đại của họ chấm dứt bằng động thái bán mảng di động cho Microsoft.
Giờ đây, nhắc đến những cái tên như BlackBerry hay Nokia, tín đồ của hãng này chỉ còn lại những hoài niệm. Có thể họ sẽ vẫn mua những chiếc smartphone sau này - những di động mang vỏ BlackBerry, Nokia - nhưng phần hồn đã phần nào thay đổi.
Nhắc đến câu chuyện của Nokia, BlackBerry để thấy thị trường di động khắc nghiệt ra sao. Chỉ cần chậm chân trong việc chuyển mình, những thế lực hùng mạnh nhất cũng có thể bị lật đổ chỉ sau vài năm.
Nhìn tấm gương của những đại thụ như Nokia, BlackBerry, người ta đang lo ngại cho Apple khi doanh số của hãng này cũng liên tục sụt giảm trong suốt năm qua còn smartphone của họ thì trải qua 3 thế hệ không có nhiều đổi mới.
Vì thế, đừng ngạc nhiên khi một ngày nào đó, smartphone thương hiệu Táo cắn dở lại được bán bởi một cái tên xa lạ nào đó. Phải chăng, đã đến thời của những kẻ mượn danh ông lớn đi bán điện thoại?

Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Qualcomm trả BlackBerry 940 triệu đô la Mỹ tiền bản quyền

Qualcomm đang vướng vào những rắc rối pháp lý liên quan đến bảo quyền với Samsung, Apple và Ủy Ban Truyền Thông Liên Bang Mỹ, và giờ là BlackBerry. Hồi tháng 4, họ đã đồng ý trả 815 triệu đô la Mỹ cho BlackBerry về các lý do liên quan đến bản

Lenovo sẽ có kế hoạch mua lại BlackBerry

Theo nguồn tin từ The Wall Street Journal nhà sản xuất máy tính Lenovo của Trung Quốc đang xem xét việc mua lại hãng sản xuất điện thoại thông minh BlackBerry.Lenovo được cho là đã ký một thỏa thuận kín với BlackBerry.

Mảng kinh doanh phần mềm của BlackBerry đạt doanh thu kỷ lục, từ bỏ phần cứng là bước đi đúng đắn?

BlackBerry vừa công bố kết quả kinh doanh Q2 năm 2017 với mức lợi nhuận cao hơn nhiều so với kế hoạch nhờ vào doanh số kỷ lục của mảng kinh doanh phần mềm. Theo đó, lợi nhuận thuần của BlackBerry đạt 19 triệu USD so với mức lỗ khổng lồ 372 triệu

BlackBerry đệ đơn kiện Nokia vi phạm nhiều bằng sáng chế, đòi tiền đền bù thiệt hại bản quyền

Techrum - Mới đây, BlackBerry đã đệ đơn lên tòa án liên bang ở Wilmington, Delaware để kiện Nokia Oyi về việc vi phạm nhiều bằng sáng chế liên quan đến hạ tầng mạng.

Kinh doanh thua lỗ BlackBerry 'rao bán' chính mình

Tại thời điểm này, BlackBerry đang thực sự 'rao bán' chính mình cho các nhà đầu tư. Nhà sản xuất thiết bị cầm tay cũng đau đầu tìm cách cắt giảm tài sản công ty.

Lộ ảnh render của BlackBerry Motion với thiết kế thuần cảm ứng và có thêm khả năng kháng nước

Cách đây không lâu, chúng ta đã từng nghe thông tin về một chiếc smartphone BlackBerry thuần cảm ứng đang và kháng nước được TCL nghiên cứu và chuẩn bị cho ra mắt trong thời gian tới. Mới đây, hình ảnh của thiết bị này tiếp tục bị rò rỉ.

BlackBerry: Khi ánh hào qua đã mất

BlackBerry 10 được kỳ vọng sẽ giúp công ty Canada lội ngược dòng trong năm 2013, thế nhưng chỉ có 2,7 triệu máy chạy nền tảng này được tiêu thụ trong quý tài chính đầu tiên kết thúc vào 1/6.

Điện thoại Blackberry sẽ do TCL bán và trực tiếp sản xuất?

Hãng “dâu đen” từ nay sẽ không còn sản xuất điện thoại Blackberry nữa mà giao lại cho TCL trực tiếp bán và sản xuất.

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp những phần mềm tạo file Ghost dễ nhất

Hiện tại có rất nhiều công cụ giúp người dùng tạo, sao lưu hệ thống vào file ghost và bung file ghost, ở dưới đây là một số phần mềm, ứng dụng tạo file ghost thường được sử dụng nhất. Hãy theo dõi và chọn cho mình

Hãy xây dựng thói quen tốt hơn xung quanh công nghệ

“Tôi không tthể ra ngoài mà không mang theo điện thoại”, “Tôi cảm thấy lo lắng khi không thể kiểm tra email” hoặc “Nếu tôi không dùng mạng xã hội, tôi cảm thấy như mình vừa bỏ lỡ cái gì đó”,... Có thể thấy công nghệ

Hướng dẫn cập nhật Android 7.0 N phiên bản thử nghiệm

Mới đây Google đã tăng tốc trong việc đẩy nhanh tiến độ phát hành phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android. Google đã cho phép những lập trình viên trên toàn cầu tải về phiên bản Android 7.0 N phiên bản thử nghiệm.

Cách quản lý router Tenda từ xa

Đôi khi, chúng ta cần quản lý các router trong văn phòng từ xa, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy chức năng này trong cài đặt Quản lý WEB từ xa (Remote WEB Management settings).

10 nguyên tắc “bất thành văn” của các triệu phú tự thân

Các triệu phú tự thân có nhiều thứ mà đa phần chúng ta không hề có. Tuy nhiên, lý do nằm ở chỗ chúng ta không dám trải nghiệm và nỗ lực để đạt được chúng mà thôi.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin dự phòng MiLi Power Miracle III: hỗ trợ Quick Charge 3.0, dung lượng thật khoảng 67%

Thông số pin: Dung lượng 10.000mAh Đầu vào: 5V/2A – 9V/1.67A Đầu ra 1 (Quick Charge 3.0): 3.6->6.5/3A –...

Đánh giá nhanh pin dự phòng Energizer 20.100 mAh có QC3.0, USB-C, 3 cổng sạc

Ai cũng nên có một cục pin dự phòng 20.100 mAh. Dù bạn là học sinh, người đi làm hay người rong chơi, sự thoải mái mà cục pin 20.100 mAh mang lại sẽ nhiều hơn nhược điểm to và nặng của nó.

Trên tay Vivo T1: Snapdragon 778G, màn hình 120Hz, sạc nhanh 44W, giá chỉ hơn 7 triệu

Vivo tiếp tục gây bất ngờ khi cho ra mắt dòng điện thoại thông minh tầm trung có tên là Vivo T1 và vivo T1x. Trong đó, Vivo T1 được rất nhiều người dùng chú ý bởi thiết kế đẹp, cấu hình mạnh hơn Vivo T1x, hệ thống