In 3D thành công tai người nhân tạo 'còn sống'

Đây là thành công của các nhà khoa học ngành Y học tái tạo thuộc Trung Tâm Y tế Wake Forest Baptist (WFBMC) tại Winston-Salem (Mỹ).

Cụ thể, họ đã sử dụng máy in 3D sinh học (3D bioprinter) - loại máy có thể in tế bào theo từng lớp, tạo thành mô hoặc các cơ quan trong cơ thể.

(3D printing) là công nghệ in tái tạo lại vật thể trong không gian 3 chiều. Trong đó thay vì in phun ra mực như máy in thông thường, máy in 3D sẽ dựa theo thông tin nhận được, in ra chất liệu dẻo hoặc kim loại từng lớp từng lớp của vật phẩm trong thời gian siêu ngắn.
Chính nhờ khả năng bá đạo này, công nghệ in 3D có tính ứng dụng rất cao, trong đó phải kể đến việc tái tạo lại các bộ phận thay thế cho con người.

Tuy nhiên, hạn chế của chiếc máy này là thành phẩm thiếu đi tính ổn định, lại rất 'mỏng may dễ vỡ' nên không thể sử dụng để cấy vào cơ thể người.

Hơn nữa, máy in này không thể in ra mạch máu, nên các mô tạo thành sẽ có kích thước chỉ khoảng 200 micromet - tức là quá nhỏ để hoạt động trên cơ thể người.

Và nay, tiến sĩ Anthony Atala cùng các cộng sự thuộc WFBMC đã giải quyết được các vấn đề này. Bằng cách thêm vào một một dạng polymer sinh học, các tế bào tạo thành có kết cấu khỏe hơn rất nhiều, đủ sức chịu đựng đến khi hình thành mô mới.

Vấn đề nan giải tiếp theo là đảm bảo các tế bào sống đủ lâu để kết nối với cơ thể. Nhưng với Hệ thống tích hợp mô và nội tạng (Itop) được xây dựng trong 10 năm, các nhà khoa học đã chế tạo thành công một loại 'mực sinh học' có thành phần chính là nước để kết nối tế bào, đồng thời in ra các 'đường dẫn' siêu nhỏ bên trong vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy.

Tiến sĩ Atala cho biết: 'Kết quả này cho thấy mực sinh học của chúng tôi, kết hợp cùng các đường dẫn siêu nhỏ đã tạo ra điều kiện phù hợp để nuôi dưỡng, hỗ trợ tế bào phát triển thành mô'.

Để chứng minh được điều này, các nhà khoa học đã cấy một chiếc tai người từ công nghệ in 3D vào dưới da của chuột. Sau 2 tháng, cái tai vẫn nguyên vẹn, đồng thời hình thành các mô sụn và mạch máu.

Nhiều người đánh giá đây là một bước đột phá của công nghệ in 3D nói riêng, và của ngành y học nói chung. Còn các chuyên gia, họ đang hướng đến một tương lai khi các mô sinh học thay thế cho con người sẽ được in hàng loạt với giá cả rất phải chăng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Biotechnology.

TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra loại tơ siêu bền dẫn được cả điện

Khi mà ngành công nghiệp dệt tơ đi xuống, thì đây có thể là chiều hướng mới cho những con tằm được nghiên cứu và phát triển.

"Quái vật 6 mắt" và nọc độc khiến con người vỡ tung mạch máu

Chỉ một giọt độc của chúng cũng khiến một người trưởng thành bị vỡ mạch máu và chết trong đau đớn tột cùng.

Liệu bạn có thật sự sợ chết không? Khoa học chứng minh linh hồn con người sẽ luôn tồn tại trong thế giới này

Gần đây, giáo sư Lanza tại trường đại học Wake Forest University tại North Carolina, đã đưa ra một kết luận gây sốc rằng: “Con người không thực sự chết đi!”

Hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy bột và bình chữa cháy bột CO2

Bình chữa cháy (hay còn gọi là bình cứu hỏa) trên thị trường hiện nay phổ biến các bình chữa cháy phun khí CO2, phun bột, phun bọt.

Ăn rau muống: Những điều cần hết sức lưu ý

Ăn rau muống sống có thể bị đầy bụng, đau bụng, dị ứng, hoặc nhiễm ký sinh trùng sán lá. Rau muốn bị nhiễm bẩn do thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất… khi ăn vào sẽ vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Chế tạo thành công Pin mặt trời siêu nhẹ

Các nhà khoa học Mỹ phát minh loại pin quang điện siêu mỏng và siêu nhẹ, có thể đặt trên đỉnh những bong bóng xà phòng mà không làm vỡ chúng.

Mực khổng lồ to bằng xe buýt có thể ẩn dưới biển sâu

Nghiên cứu của nhà khoa học Scotland chỉ ra loài mực khổng lồ ẩn mình dưới biển sâu có thể to và dài hơn một chiếc xe buýt chở học sinh.

Chỉ cần phun sơn này đồ vật đều không thể phá hủy! Ngay cả đến trứng, gốm bị đập cũng không vỡ

Mới đây người ta đã phát hiện ra một loại chất liệu phủ siêu bền. Khi các công cụ dễ vỡ được phủ một lớp chất liệu này lên, nó thậm chí còn có thể chống đạn nổ.

THỦ THUẬT HAY

Giao diện Flevr - Business Site Template

Flevr được tích hợp hoàn hảo cho Website Doanh nghiệp hoặc Website thông tin doanh nghiệp. Đặc điểm nổi bật của Flevr khá đơn giản với hình ảnh lớn ngay trên đầu trang thuận tiện quảng bá qua giao thức hình ảnh cho

10 thói quen điển hình của những người hạnh phúc nhất thế giới

Nếu nói về thứ mà con người ai cũng khao khát được sở hữu đó chính là hạnh phúc. Ở Mỹ, 'the pursuit of happiness' – quyền mưu cầu hạnh phúc thậm chí còn được ghi vào Hiến pháp.

Làm sao để tăng hạng Alexa nhanh chóng ?

Chỉ số thứ hạng Alexa của một website cao được hiểu là website đó có đông người truy cập, phần nào đem lại cho website ấn tượng sống động và uy tín. thứ hạng Alexa thường được sử dụng bởi các webmaster và các nhà quảng

Bạn đã trải nghiệm 10 tính năng mới này của Facebook Messenger chưa?

Nhiều người chỉ sử dụng Facebook Messenger để nhắn tin cơ bản và hầu như không dành thời gian để khám phá những gì nó cung cấp. Nhiều tính năng của Messenger rất hữu ích mà bạn có thể sử dụng hàng ngày để nhắn tin

Hướng dẫn chuyển dữ liệu từ NoxPlayer vào máy tính

Cụ thể, nếu cách đầu tiên có thể hiểu nôm na giống như khi chúng ta copy + paste dữ liệu từ máy tính sang giả lập Android và ngược lại. Thì với cách thứ hai, chúng ta sẽ di chuyển, lấy toàn bộ dữ liệu trên NoxPlayer và

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus Zenfone 3S Max: Smartphone tầm trung pin khủng

Thế giới di động - Đánh giá chi tiết Asus Zenfone 3S Max. Sản phẩm tầm trung mới nhất của Asus với dung lượng pin cực khủng

Đánh giá sơ bộ BMW 330e Plug-in Hybrid

Với một gói trang bị rất phổ biến và động cơ plug-in hybrid, bạn có thể sở hữu một chiếc xe mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm với các luật sư về môi trường. Nhưng liệu một bộ pin khổng lồ như vậy sẽ...

Đánh giá: Tai nghe đậm chất bass ATH-WS550iS của Audio Technica

Solid Bass là dòng sản phẩm tai nghe thiên về âm Bass của Audio Technica, và đầu năm 2016, hãng đã giới thiệu ATH-WS550iS với micro tích hợp để sử dụng kèm với các thiết bị di động. Sản phẩm có kích thước khá lớn, chất