Mặc dù có sự suy giảm nhưng doanh số bán máy tính bảng (tablet) của Apple vẫn đứng đầu thị trường máy tính bảng toàn cầu trong Q4/2015.
Theo số liệu công bố của IDC, Apple đã bán được hơn 16,1 triệu chiếc trong khoảng thời gian từ tháng 10 - 12/2015. Điều đáng nói là 'người hùng' đóng góp nên thành công đó cho gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ không ngoài cái tên iPad Pro.
Sự ra đời của một siêu phẩm máy tính bảng sở hữu màn hình kích thước lớn cùng cấu hình vô cùng mạnh mẽ đã tạo nên sự chú ý đặc biệt từ giới công nghệ. Hãng nghiên cứu IDC tin rằng Apple đã bán được hơn 2 triệu chiếc iPad Pro ngay trong quý đầu tiên phát hành ra thị trường. Con số này dễ dàng 'vượt mặt' doanh số 1,6 triệu chiếc được phát hành trong cùng thời điểm từ các đối thủ như Surface Pro 4 và Surface 3 của Microsoft.
Xếp sau hãng công nghệ nước Mỹ là 'ông lớn' xứ sở Kim Chi, Samsung đã bán được hơn 9 triệu chiếc trong Q4/2015 qua đó xác lập vị trí thứ hai với thị phần khoảng 13,7% trên thị trường máy tính bảng toàn cầu. Tuy nhiên nếu so sánh với số liệu năm 2014, doanh số bán máy tính bảng của Samsung đã giảm 18,1%.
Với tốc độ tăng trưởng đầy ấn tượng lên tới 175,7% so với cùng kỳ năm 2014, từ 1,9 triệu chiếc (Q4/2014) lên tới 5,2 triệu chiếc (Q4/2015), Amazon vẫn duy trì được vị trí thứ ba đầy vững chắc với thị phần 7,9%.
Doanh số máy tính bảng Q4/2015. Ảnh IDC
Hãng công nghệ Trung Quốc Lenovo với 3,2 triệu chiếc được bán ra trong Q4/2015 và Huawei là 2,2 triệu chiếc lần lượt xếp hai vị trí thứ tư và thứ năm.
Tính trong suốt khoảng thời gian năm 2015, Apple vẫn duy trì vị thế nhà phát hành máy tính bảng hàng đầu với 49,6 triệu chiếc được bán ra thị trường. Mặc dù vậy, con số này đã giảm 21,8% so với cùng kỳ năm 2014 (khoảng 63,4 triệu chiếc).
Samsung đứng vị trí thứ hai với 33,4 triệu chiếc, giảm 16,1% so với năm 2014 (chiếm 16,2% thị phần). Các nhà sản xuất nhỏ khác như Lenovo xuất xưởng được khoảng 11,2 triệu chiếc máy tính bảng (chiếm 5,4%), Asus phát hành 7,1 triệu chiếc (chiếm 3,4%) và Huawei là 6,5 triệu chiếc (chiếm 3,1%).
Tổng quan cho thấy thị trường máy tính bảng trong Q4/2015 đã tiêu thụ được khoảng 65,9 triệu chiếc, giảm 13,7% so với mức 76,4 triệu máy tính bảng hồi năm 2014. Nhìn rộng hơn, doanh số máy tính bảng toàn bộ năm 2015 đã đạt 206,8 triệu chiếc, giảm 10,1% từ mức 230,1 triệu chiếc hồi năm 2014.
Thị phần của Apple trên thị trường máy tính bảng tính từ Q2/2011 - Q4/2015 cho thấy mặc dù suy giảm nhưng thị phần của Apple vẫn luôn rất cao. Ảnh IDC
Có thể khẳng định, câu nói 'một con chim chẳng thể làm nên mùa xuân' đã đúng trong trường hợp này. Mặc dù sức hút từ những chiếc máy tính bảng iPad là điều không phải bàn cãi, tuy nhiên nếu như coi iPad thực sự là 'đầu tầu' kéo doanh số cho toàn bộ thị trường máy tính bảng thì đó lại là chuyện khác.
Vốn dĩ 'một cây làm chẳng nên non' và iPad cũng khó có thể là cột trụ duy trì sự sống cho toàn bộ máy tính bảng trên thị trường. Có lẽ rằng, thị trường máy tính bảng nên sớm tìm kiếm cho mình một lối thoát trước khi sự xâm lấn của smartphone và phablet ngày càng trở nên rõ rệt và mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Tiến Thanh
thị trường tablet