Ô nhiễm không khí đang đe dọa sức khỏe của 2 tỷ trẻ em trên toàn thế giới

Một con số quá bất ngờ và sửng sốt, khiến các quốc gia phải ngay lập tức bắt tay vào khắc phục nếu không muốn tương lai trở nên tăm tối, ảm đạm.


Theo một công bố mới nhất từ UNICEF, hầu hết mọi trẻ em trên thế giới đều phải tiếp xúc với bầu không khí chưa đủ tiêu chuẩn so với mức độ trong lành đặt ra bởi Tổ chức Y tê Thế giới (WHO). Nghe có vẻ khó tin nhưng con số cụ thể đã chỉ ra rằng 2 tỉ trong số 2,26 tỉ trẻ em đang phải sống trong môi trường như vậy, với 300 triệu em phải chịu đựng mức ô nhiễm lớn gấp 6 lần mức an toàn của WHO.


Từ những bằng chứng xác thực trước đó, nếu không khí chứa hàm lượng lớn hơn 10 microgam bụi/m3 thì sẽ được coi là không an toàn. Hậu quả gây ra có thể vô cùng nghiêm trọng, dẫn đến các vấn đề nguy hiểm về hô hấp. Càng hít thở nhiều, đặc biệt là đối với trẻ em đang trong quá trình phát triển, rủi ro càng cao. Hệ miễn dịch của trẻ em yếu hơn nhiều so với người trưởng thành, đồng thời đường hít thở cũng dễ bị tác nghẽn hơn.




Ô nhiễm không khí khiến 1 triệu trẻ em dưới 5 tuổi chết vì bệnh viêm phổi mỗi năm.

'Các nhân tố ô nhiễm không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến phổi của trẻ em mà còn đi theo đường máu và tác động xấu tới cả não bộ. Do đó, không bao giờ chúng ta được phép thờ ơ với vấn đề này', Anthony Lake, đại diện cấp cao tại UNICEF phát biểu.


Khoảng 1 triệu trẻ em dưới 5 tuổi chết vì bệnh viêm phổi mỗi năm, một nửa trong số đó được chẩn đoán là do hít thở không khí ô nhiễm.


Công bố trên cũng là một phần được đem ra thảo luận tại kỳ họp lần thứ 22 của COP do UNICEF kêu gọi các quốc gia cùng chung tay chống lại hậu quả của ô nhiễm không khí. Nếu tuân theo những tiêu chuẩn và chỉ dẫn của WHO, tỷ lệ tử vong mỗi năm trên toàn thế giới có thể giảm đi 2,1 triệu người.


Tất nhiên, để làm được điều đó cần cả một quá trình gian nan và đầy thử thách. Cứ 8 người thì 1 người chết vì hít thở không khí ô nhiễm trong năm 2012, và con số đó sẽ gấp đôi đến năm 2050 nếu không có giải pháp nào được đưa ra.


Nguyên nhân chính gây nên hậu quả này là khí thải của phương tiện giao thông và chất đốt. Nám Á là địa điểm có mức độ ô nhiễm cao nhất khi 620 triệu trẻ em bị ảnh hưởng, theo sau đó là 520 triệu trẻ em ở châu Phi và 450 trẻ em ở Đông Á.


Cập nhật: 10/11/2016
Theo genk

TIN LIÊN QUAN

Google và UNICEF xây dựng bản đồ về virút Zika

Đại diện của Google cho biết các kỹ sư của họ đang làm việc cùng với các cơ quan của UNICEF với nỗ lực xây dựng chương trình bản đồ có thể dự đoán, xác định sự lây lan của vi rút...

Tủ lạnh thông minh có thêm công cụ chống ngộ độc thức ăn

Với công cụ chiếu tia laser do các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học & Công nghệ Cao cấp Hàn Quốc vừa phát triển, người dùng có thể loại trừ nguy cơ nhiễm khuẩn nguy hiểm khi sử dụng đồ ăn trong tủ lạnh.

Thói quen sống gây hại bản thân đến kinh ngạc nhưng ai cũng mắc

Dù trực tiếp hay gián tiếp, mọi thói quen thường ngày đều ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Gần 1/4 dân số thế giới có nguy cơ mắc phải căn bệnh đáng sợ này

Bệnh lao phổi - một trong tứ chứng nan y ngày nay đã không còn là bệnh khó chữa. Nhưng không vì thế mà nó bớt nguy hiểm và khả năng chúng ta mắc phải bệnh lao thực sự cao đến giật mình.

Bệnh ung thư phổi nghệ sĩ Hán Văn Tình mắc phải nguy hiểm thế nào

Ung thư phổi là loại ung thư gây tử vong hàng đầu, gặp phổ biến ở độ tuổi từ 45 đến 70.

Những bệnh trẻ dễ mắc khi gió lạnh đầu mùa

Viêm mũi họng, viêm tiểu phế quản.... là một trong những bệnh trẻ dễ mắc khi thời tiết giao mùa, khi không khí lạnh đột ngột tràn về.

Răng “khôn” gây tử vong và mối nguy hiểm không phải ai cũng biết

Tại hội nghị khoa học và triển lãm Răng Hàm Mặt lần thứ 9 tổ chức tại Hà Nội từ ngày 25 – 29/8/2016, Giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Đình Hải đã đưa ra cảnh báo mối nguy hiểm từ răng khôn.

Câu chuyện về anh chàng sống khỏe dù nhịn ăn tới 382 ngày

Tất nhiên là số ngày sống khỏe không cần ăn của mỗi người khác nhau, tùy thuộc vào sức khỏe và trọng lượng cơ thể.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chặn Facebook người đã chặn mình

Câu trả lời là có, vì nếu cảm thấy mối quan hệ này chẳng còn gì là tốt đẹp, bạn vẫn có thể chặn được tài khoản Facebook người đã chặn mình, đề phòng trong trường hợp không muốn đối phương quấy rầy đến cuộc sống của

Microsoft phát hành bản build Windows 10 Redstone 4 Preview

Bản cập nhật Windows 10 Fall Creators Update(có tên mã là Redstone 3) dự kiến sẽ được phát hành vào tháng tới này. Đồng thời công ty cũng đang có kế hoạch bắt đầu triển khai các bản build đầu tiên cho phiên bản Windows

Cách sử dụng hàm ConcateNate trên Excel

Hàm ConcateNate trên Excel là hàm nỗi chuỗi ký tự ở các cột dữ liệu khác nhau trong bảng, tạo thành chuỗi ký tự hoàn chỉnh.

Cách đổi tên, đổi ảnh đại diện trên Viber máy tính

Trên bản mới Viber máy tính đã cho phép đổi tên hiển thị, đổi ảnh đại diện ngay trên máy tính, mà không cần phải thực hiện trên điện thoại.

Làm thế nào để thay đổi độ sáng màn hình máy tính?

Nhìn vào bàn phím máy tính của bạn hàng F1 đến F12, bạn sẽ thấy 2 phím có biểu tượng mặt trời, phím có biểu tượng mặt trời và mũi tên hướng lên trên là nút tăng độ sáng màn hình, nút có biểu tượng mặt trời và mũi tên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Toyota Rush và Mitsubishi Xpander - đâu là lựa chọn tốt hơn?

Trong thời gian gần đây, Mitsubishi Xpander và Toyota Rush là 2 cái tên được quan tâm nhiều nhất trong phân khúc xe 7 chỗ nhỏ hơn Toyota Innova. Vậy đâu là lựa chọn phù hợp nhất với bạn?

Đánh giá hiệu năng Asus ZenFone 3 bản 4GB RAM, 64GB bộ nhớ trong

Với giá bán lên tới 9 triệu đồng, Asus ZenFone 3 liệu có đem lại một hiệu năng tốt như mong đợi hay không?

Điểm mặt 4 chiếc điện thoại dùng chip Snapdragon giá rẻ đáng mua nhất hiện nay

Nếu bạn đang muốn sở hữu một chiếc smartphone giá rẻ nhưng được trang bị cấu hình mạnh mẽ với con chip Snapdragon để phục vụ nhu cầu giải trí của bản thân thì hãy tham khảo ngay 4 mẫu điện thoại dùng chip Snapdragon