Khám phá bất ngờ về "vùng đất thánh" cội nguồn của Ai Cập

Ai cũng biết Ai Cập cổ đại là một cái nôi văn minh lớn, nhưng cội nguồn của nó lại nằm ở nơi khác.


Hatshepshut, nữ Pharaoh đầu tiên tại Ai Cập có thành tựu rất lớn trong việc phát triển quốc gia này, tạo nên chuẩn mực văn hóa đứng vững không quốc gia nào vượt qua được tới 1.000 năm sau. Tuy nhiên bà không được hậu thế biết tới nhiều do bị người kế vị là con riêng của chồng, Thutmosis III đập phá lăng mộ để xóa bỏ hình ảnh trong tâm trí người Ai Cập.




Tượng Hatshepsut, nữ Pharaoh đầu tiên tại Ai Cập.

Sau khi phát lộ xác ướp của bà năm 2007, các sử gia bắt đầu tìm hiểu và khám phá ra rằng Hatshepsut từng dựng đền thờ thần mẹ đỡ đầu Hathor tại Luxor và chép lại bức tranh tường, trong đó thể hiện Hathor tới từ một nơi có tên là Punt. Như vậy cội nguồn các vị vua Ai Cập rất có thể nằm ở vùng đất đó.


Văn thư Ai Cập cổ mô tả Punt là vùng đất thánh. Nghiên cứu của các sử gia như Jean-Francois Champollion lại chứng minh rằng nó có thật.




Tranh mô tả quân lính Punt.

Ai Cập bắt đầu trở thành trung tâm thương mại từ năm 6.000-3150 TCN (Tiền Đế chế), thiết lập các mối giao thương với nhiều vùng lãnh thổ và bước vào thời kỳ thịnh vượng nhất khi buôn bán với Punt vào khoảng 2498-2345 TCN (Đế chế thứ 5).


Các ghi chép và di tích thời đế chế thứ 4 đã thể hiện một người Punt đứng cùng con trai của pharaoh Khufu, đế chế thứ 5 là việc buôn bán giữa 2 nước.



Khám phá bất ngờ về "vùng đất thánh" cội nguồn của Ai Cập



Sự tương đồng giữa trang phục và văn hóa Punt cổ đại với Somalia ngày nay.

Tuy Punt chỉ như một huyền thoại, đó là địa điểm tồn tại hồi Tân Vương quốc (1570-1069 TCN). Kể từ đó về sau hai nước chính thức có quan hệ ngoại giao với nhau. Các đời vua như Ramesses II và Ramesses III cũng đều đề cập tới Punt như 'Vùng đất trù phú' hay 'Đất Thánh'.




Dự đoán vị trí đất Punt cổ.

Dựa trên tài liệu từ đền Hatshepsut dựng, có thể thấy Punt hiện giờ nằm ở Somalia, qua từng thời và tiếng địa phương biến thành 'Bunn', 'Pwenet' hay 'Pwene' còn giờ là 'Bunni'. Văn hóa ở đây cũng khá tương đồng với Ai Cập cổ đại từ ngôn ngữ, trang phục tới nghệ thuật.


Từ đó có thể kết luận Punt nằm ở Somalia, chính giữa vùng Sừng châu Phi. Thành phố cổ Opone tại Somalia cũng khá tương đồng với Pouen, hay chính là Punt trong truyền thuyết. Thậm chí Hatshepsut còn cho rằng Punt chính là nguồn cội của người Ai Cập.




Thuyền của Hatshepsut.



Hình khắc các cây cọ cổ ở đền Hatshepsut.

Từ lâu Punt đã là đất Thánh trong lịch sử Ai Cập, và các nguyên vật liệu lấy từ Punt được dùng trong những nghi lễ thờ cúng của họ, gồm da báo, vàng và trầm hương. Hatshepsut cũng coi việc hành hương về Punt như một thành tựu lớn và điêu khắc chuyến đi chi tiết trong đền.


Theo đó, bà đã nghe được lời yêu cầu và hướng dẫn tới Punt của thần Amun-Ra. Ngay sau đó, bà lập tức đóng 5 con thuyền đi dọc sông Nile, kênh Pharaoh, tới biển Đỏ và men theo ven biển tới Sừng châu Phi. Người dân Punt đã rất sung sướng khi thấy Nữ hoàng xuất hiện.




Dấu tích cây trầm từ Punt tại đền.

Các tài liệu sót lại cho thấy hai nước có quan hệ khá mật thiết, riêng người Punt vô cùng dễ tính. Họ bán vàng, động vật hoang dã, khỉ, voi, da báo, ngà voi, các loại gia vị, gỗ quý, mỹ phẩm, trầm hương và cây trầm. Người Ai Cập trả vũ khí, trang sức, kim loại và dụng cụ. Cây được vận chuyển và trồng thành công tại Ai Cập và phát triển trong nhiều thế kỷ, chứng tích là các mẩu gỗ và hóa thạch mầm cây vẫn tồn tại ở đền Hatshepsut.


Cập nhật: 07/11/2016
Theo Dân Việt

TIN LIÊN QUAN

Tam Quốc Chí Online – Khám phá thế giới Ai Cập cổ đại ngay!

Tam Quốc Chí Online - Siêu phẩm mobile với bối cảnh thế giới Ai Cập Cổ Đại sẽ trình làng game thủ ngay trong tháng 9 này. Hãy sẵn sàng để khám phá vùng đất huyền bí này nhé.

Người Ai Cập cổ đã tới Bắc Mỹ vào 3.000 năm trước để khai thác thuốc phiện?

Phát hiện mới cho thấy người Ai Cập cổ đại đã đến Châu Mỹ từ 3.000 năm trước để khai thác thuốc lá và thuốc phiện, một trong những sự tiếp xúc sớm nhất với Tân Thế giới trước thời Columbus. Từ lâu đã có nhiều giả thuyết cho rằng Christopher

Cuộn giấy cói cổ đại Ai Cập chứa nhiều bí ẩn về du hành thời gian và không gian

Các bản thảo cổ đại có thể hé mở vốn hiểu biết của người Ai Cập về những con tàu bay, kiến thức du hành thời gian. Cuộn giấy cói Ani của người Ai Cập có một số đoạn miêu tả ấn tượng về những lần chạm trán với một loại tàu thú vị. “Những ...

Những bức ảnh hiếm hoi bên trong lăng mộ Pharaoh ở Ai Cập

Áp dụng lệnh cấm chụp ảnh bên trong các hầm mộ cổ xưa, những chi tiết về khu vực Thung lũng các vị vua tại Ai Cập chỉ vừa được công bố nhờ một phóng viên kiêm nhiếp ảnh gia may mắn xin được giấy phép thực hiện bộ hình.

Vua Ai Cập cổ đại có thể là “người khổng lồ” xa xưa nhất từng được biết đến

Thi hài một pharaoh Ai Cập cổ đại trị vì cách đây gần 5000 năm dường như có thân hình của người khổng lồ. Theo một nghiên cứu mới, hài cốt của một pharaoh, được cho là Vua Sanakhtis, là bằng chứng cổ xưa nhất của gigantism (bệnh khổng lồ) từng được

Trở thành vua trộm đánh cắp châu báu của Pharaoh trong King of Pyramid Thieves

Cũng giống như tựa game từng làm mưa làm gió trên toàn thế giới Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, King of Pyramid Thieves cũng có khả năng khiến bạn dễ đập vỡ điện thoại khi trải nghiệm trò chơi này. Và nếu như vượt qua được level 5, bạn đã vượt qua

Phát hiện kí tự bí ẩn 3.800 tuổi gần mộ hoàng đế Ai Cập

Các nhà khoa học đã phát hiện nhiều kí tự mô tả những con tàu chuẩn bị ra khơi tham chiến, Mirror đưa tin.

Theo dõi chiếc Range Rover từ từ "lặn" qua vùng nước sâu ngập đầu

Với sự chuẩn bị cần thiết, chiếc Range Rover này đã hóa thân thành 'tàu ngầm' để vượt qua vùng nước sâu.

THỦ THUẬT HAY

Cách thay đổi ngôn ngữ trên Line cực đơn giản nhưng 60% người dùng không biết

Cũng giống như Zalo hay Messenger thì Line là một ứng dụng gọi điện và nhắn tin miễn phí, được trang bị nhiều tính năng đa dạng như chia sẻ vị trí, gắn sticker,... Ứng dụng này đã được hơn 700 triệu người sử dụng trên

Hướng dẫn kích hoạt tính năng Windows Subsystem for Linux(WSL)trên Windows 10 Fall Creators

'Windows Subsystem for Linux' ( gọi tắt là WSL) là tính năng mới vừa được Microsoft thêm vào trên Windows 10 Fall Creators. Đây là một hệ thống ảo cho phép các lập trình viên sử dụng phiên bản đầy đủ của Linux ngay

Hướng dẫn cách sử dụng tính năng nhận biết âm thanh trên iOS 14

Tính năng nhận biết âm thanh trên iOS 14 là một điểm rất thú vị dành cho những người đang sử dụng iPhone. Nó giúp chiếc điện thoại của bạn phát hiện được 12 loại âm thanh khác nhau. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng tính

7 thói quen tuyệt đối không nên làm sau khi thức dậy vào buổi sáng

Dậy sớm nhưng vẫn không thay đổi 7 thói quen này thì buổi sáng của bạn vẫn rất mệt mỏi và chỉ muốn quay trở lại giường để... ngủ tiếp.

Những phần mềm văn phòng buộc phải có

Nói tới các phần mềm văn phòng không thể thiếu cho dân công sở thì chắc chắn số một người ta nhắc tới, sẽ là công cụ soạn thảo văn bản, sau đó là bộ gõ tiếng Việt, trình duyệt web. Còn sau đó? Nếu bạn không biết hoặc

ĐÁNH GIÁ NHANH

OPPO R17 Pro là sản phẩm đưa OPPO lên tầm cao mới

Khi về thị trường Việt Nam, OPPO R17 Pro chắc chắn sẽ là một trong những sản phẩm đáng chú ý nhất của hãng với hàng loạt tính năng cao cấp hàng đầu.

Camera 360° Ricoh Theta V: Có đáng để nâng cấp với giá 10,99 triệu đồng

Theta V là chiếc camera 360° mới nhất, là bản nâng cấp đáng giá và được mong đợi nhất của chiếc Theta S và nó cũng là chiếc camera 360° dòng cao nhất của Ricoh cho đến bây giờ.

Đánh giá laptop Lenovo Yoga 500-14ISK: màn hình xoay gập 360 độ, hiệu năng tương xứng tầm giá

Lenovo Yoga 500-14ISK là mẫu laptop lai thuộc phân khúc trung cấp, sở hữu màn hình cảm ứng có khả năng xoay gập 360 độ và cấu hình phù hợp với tầm giá.