Vua Ai Cập cổ đại có thể là “người khổng lồ” xa xưa nhất từng được biết đến

Thi hài một pharaoh Ai Cập cổ đại trị vì cách đây gần 5000 năm dường như có thân hình của người khổng lồ. 
Theo một nghiên cứu mới, hài cốt của một pharaoh, được cho là Vua Sanakhtis, là bằng chứng cổ xưa nhất của gigantism (bệnh khổng lồ) từng được phát hiện trên trái đất. Gigantism là một loại bệnh gây ra sự tăng trưởng quá mức hoặc bất thường khi cơ thể tạo ra quá nhiều hormone tăng trưởng. Bệnh thường được gây ra bởi một khối u ở tuyến yên.
Trong một nghiên cứu được công bố trên The Lancet Diabetes & Endocrinology, các chuyên gia đã phân tích các mẫu xương được tìm thấy vào năm 1901 trong một ngôi mộ gần Beit Khallaf, Ai Cập. Thoạt đầu người ta không rõ ngôi mộ thuộc về ai nhưng sau khi những mảnh vỡ khắc nổi tên Sanakhtis được tìm thấy, họ tin đó là ngôi mộ của vị pharaoh này.
Ảnh chụp năm 1901 của xương sọ được cho là thuộc về Pharaoh Sanakht (Charles S. Myers/Wikimedia Commons)
Bộ xương của pharaoh này cao khoảng 187cm, cao hơn nhiều so với mức bình quân khoảng gần 163 cm của người Ai Cập vào thời điểm đó.
Theo Live Science, Michael Habicht, nhà nghiên cứu Ai Cập thuộc Viện Y học tiến hóa Đại học Zurich và các đồng nghiệp đã phân tích hộp sọ và bộ xương nói trên.
Kết quả, những xương dài cho thấy bằng chứng của “sự tăng trưởng mạnh mẽ và là một dấu hiệu rõ ràng của bệnh khổng lồ.” Các tác giả của nghiên cứu đã viết: “Sa-Nakht có lẽ mắc bệnh khổng lồ, thật sự là trường hợp bệnh học xa xưa nhất được biết trên thế giới.” Người ta tin rằng không còn người Ai Cập cổ nào khác thuộc gia đình hoàng gia mắc bệnh này.

“Mặc dù các vị vua thường cao lớn hơn so với dân chúng do có chế độ dinh dưỡng tốt, nhưng người được cho là Sanakhtis cao hơn nhiều so với những người trong hoàng tộc khác.” 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc mắc bệnh này không khiến Sanakhtis bị kỳ thị, bằng chứng là ông vẫn được chôn cất trang trọng trong một lăng mộ mastaba cao quý. (Mastaba là lăng mộ của tầng lớp quý tộc).
Mặc dầu các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng: “Còn quá sớm để khẳng định chắc chắn liệu bộ hài cốt này có phải thực sự là của vua Sanakhtis hay không”, nó vẫn có giá trị lớn vì có thể là trường hợp xa xưa nhất được biết.
Theo Newsweek, những người lùn giữ vị trí quyền lực đặc biệt và người ta tin rằng họ có tài năng thiên phú. Nghiên cứu mới này có thể tiết lộ thêm về xã hội Ai Cập thời cổ đại.
Các nhà nghiên cứu viết, “Mặc dù những người lùn rất được trọng dụng ở Ai Cập cổ đại, đặc biệt là trong thời kỳ khai quốc, chúng tôi không có bất cứ ghi nhận nào về việc những người quá cao phải chịu bất kỳ sự thiệt thòi nào trong xã hội.”
Ngự Yên (biên dịch từ the epochtimes)

TIN LIÊN QUAN

Một bộ phim mới đến từ Hollywood sẽ được quay bằng iPhone 7 Plus

Unsane thuộc thể loại kinh dị thực tế, phim có sự góp mặt của dàn diễn viên nổi tiếng như Claire Foy, Juno Temple, Joshua Leonard, Jay Pharaoh, Aimee Mullins và Amy Irving.

Hàng ngàn năm trước, Đại Kim tự tháp Giza từng tỏa sáng như một ngôi sao

Người Ai Cập cổ đại gọi Đại kim tự tháp Giza là ‘Ikhet’ – ‘Nguồn sáng rực rỡ’. Dựa trên các văn tự cổ và các bằng chứng tìm thấy tại khu vực ngày nay, các chuyên gia kết luận rằng, hàng ngàn năm trước, Đại Kim tự tháp từng tỏa sáng rực rỡ, và ...

Kinh Thánh là có thật?Con dấu của một vị vua trong Kinh Thánh được phát hiện ở Jerusalem

Kinh Thánh là quyển sách được xuất bản nhiều nhất và được đọc nhiều nhất trên thế giới. Nhiều chi tiết trong đó bị nhiều nhà khoa học bác bỏ vì tính huyền hoặc và ảo tưởng. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ và Thần học với niềm tin riêng của mình vẫn

Nghiên cứu cho thấy vắc-xin mRNA có thể ngăn chặn ung thư tuyến tụy

Vắc-xin RNA thông tin (mRNA) có thể là điều nóng nhất trong khoa học hiện nay, vì chúng đã giúp lật ngược tình thế chống lại COVID-19.

Bí ẩn hiện tượng nhiều báu vật không thuộc về Ai Cập cổ đại xuất hiện trong lăng mộ vua Tutankhamun

Năm 1922, nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter đã tìm thấy trong mộ vua Tutankhamun của Ai Cập một chiếc hộp bằng gỗ nhưng ông không thể mở ra được.

Bill Gates đầu tư 100 triệu USD để tìm ra cách trị bệnh Alzheimer

Cụ thể hơn, số tiền 100 triệu USD này đã được Bill Gates đầu tư vào Dementia Discovery Fund, một quỹ đầu tư mạo hiểm chuyên nghiên cứu những phương pháp điều trị hiệu quả các bệnh liên quan đến bộ não con người.

Hơn 5000 năm trước, người cổ đại đã sản xuất rượu vang như thế nào?

Để có thứ đồ uống được mệnh danh là “nước ép của các vị thần”, các nhà khoa học cho rằng người cổ đại có thể đã khám phá ra cách làm rượu vang sau khi quan sát động vật ăn trái cây lên men. Khi tổ chức một bữa tiệc, ngoài đồ ăn ngon ...

Khởi động dự án tìm phòng chứa bí mật trong Kim tự tháp Giza

Các nhà khoa học chuẩn bị sử dụng các kỹ thuật thám sát hiện đại nhất để kiểm chứng thông tin có hay không một căn phòng bí mật ẩn bên trong đại kim tự tháp Giza, Iflscience hôm 7/8 đưa tin Đại kim tự tháp Giza hay còn gọi là kim tự tháp Kheops ...

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi tên, đổi ảnh đại diện trên Viber máy tính

Trên bản mới Viber máy tính đã cho phép đổi tên hiển thị, đổi ảnh đại diện ngay trên máy tính, mà không cần phải thực hiện trên điện thoại.

Cách chỉnh màn hình máy tính nhỏ lại

Đôi khi trong quá trình sự dụng máy tính chúng ta sẽ gặp sự cố bỗng dưng màn hình máy tính bị to lên một cách bất thường có thể nội dung hiển thị bị vỡ nét. Vì vậy để màn hình máy tính của bạn hiển thị về đúng kích

Những điều cần lưu ý khi sử dụng UEFI thay cho BIOS

Các máy tính Windows 8 mới không sử dụng BIOS truyền thống mà thay vào đó là firmware UEFI giống như các máy Mac đã có nhiều năm trước. Làm thế nào bạn có thể thực hiện các nhiệm vụ hệ thống thông thường đã thay đổi.

Dùng thử ứng dụng Skype mới được thiết kế lại trên Mac và Windows

Hẳn người dùng không còn lạ lẫm gì với Skype - ứng dụng chat và gọi video trên điện thoại cũng như máy tính. Mới đây, Microsoft đã quyết định 'khoác áo mới' cho ứng dụng này. Phiên bản preview của bản cập nhật này đã

Tính năng giúp chụp ảnh tiện hơn trên smartphone Samsung

Trên các dòng smartphone chủ lực của Samsung ra mắt từ 2017 trở về sau như S8, Note 8, A (2017/2018), S9, hãng đã thêm vào một tính năng rất hữu dụng trong phần camera, dó chính là Floating Camera button (Phím Máy ảnh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng?Liệu có làm nên thành công như các phiên bản tiền nhiệm trước đó?

Sắp tới, dòng sản phẩm Xiaomi 11T Series sẽ chính thức được mở bán tại thị trường Việt Nam. Đây là dòng điện thoại cao cấp đang rất được người dùng trông đợi bấy lâu nay. Vậy Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng? Liệu

Đánh giá chi tiết Mobiistar Zumbo S2: lựa chọn sáng giá trong phân khúc dưới 4 triệu đồng

Có thể nói, Mobiistar là thương hiệu điện thoại Việt thành công nhất đến thời điểm hiện tại. Được đông đảo người dùng biết đến với những sản phẩm thiết kế đẹp, đánh đúng xu hướng của giới trẻ và đặc biệt mức giá phù

5 lý do nên mua iPhone 13 mini, đáng chú ý nhất là lý do số 3

Tuy không phải phiên bản cao cấp nhất nhưng iPhone 13 mini vẫn là lựa chọn tuyệt vời trong dịp cuối năm 2021. Có nhiều tính năng thú vị trên phiên bản mini này và đó cũng là những lý do nên mua iPhone 13 mini. Quay