Trung Quốc phóng thành công tên lửa đẩy Trường Chinh-5

Trung Quốc ngày 3/11 đã phóng thành công tên lửa đẩy hạng nặng Trường Chinh-5 lên quỹ đạo. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tiến hành phóng tên lửa đẩy Trường Chinh-5.


Sau khi bị trì hoãn gần 2 giờ, vụ phóng đã được thực hiện vào lúc 20 giờ 43 phút (giờ địa phương, tức 19 giờ 43 phút theo giờ Hà Nội) tại Trung tâm Vũ trụ Văn Xương ở tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc.


Tên lửa đã đi vào quỹ đạo 30 phút sau đó.


Trong lần phóng đầu tiên này, tên lửa đẩy Trường Chinh-5 mang theo vệ tinh Thực Tiễn-17 (Shijian-17)tàu con thoi tầng trên nhiên liệu lỏng Viễn Chinh-2 (Yuanzheng-2) lớn nhất, do Trung Quốc phát triển. Vệ tinh Shijian-17 sẽ thẩm định công nghệ mới trong quỹ đạo địa tĩnh.


Tập đoàn Vệ tinh Viễn thông Trung Quốc sẽ cung cấp hoạt động truyền phát và viễn thông thông qua vệ tinh này cũng như kiểm tra công nghệ quan sát rác thải vũ trụ, các nguồn điện mới và động cơ điện.




Tên lửa đẩy Trường Chinh-5. (Nguồn: 163).

Trong khi đó, các nhà khoa học hy vọng việc kết hợp tàu Viễn Chinh-2 với tên lửa đẩy Trường Chinh-5 sẽ tăng cường khả năng của Trung Quốc trong việc phóng nhiều vệ tinh trên 1 tên lửa và đưa các vệ tinh trực tiếp vào quỹ đạo.


Theo Tập đoàn Công nghệ và Khoa học Hàng không Vũ trụ (CASC) - đơn vị phát triển tên lửa Trường Chinh-5, mục tiêu chính của sứ mệnh này là thẩm định thiết kế và khả năng hoạt động của loại tên lửa mới này cũng như thử nghiệm chương trình bay của tên lửa.


Tên lửa đẩy Trường Chinh-5 là tên lửa lớn, 2 tầng, với tải trọng 25 tấn lên quỹ đạo thấp của Trái Đất và 14 tấn lên quỹ đạo chuyển tiếp địa tĩnh - mức lớn nhất từ trước tới nay của các tên lửa đẩy do Trung Quốc sản xuất.


Tải trọng của tên lửa đẩy Trường Chinh-5 gấp khoảng 2,5 lần so với mẫu tên lửa đẩy Trường Chinh hiện nay.


CASC cho biết tên lửa đẩy Trường Chinh-5 sử dụng 2 loại nhiên liệu, dầu hỏa/oxy hóa lỏng và hydro hóa lỏng/oxy hóa lỏng thay thế các nhiên liệu có độ độc hại cao, khiến tên lửa này trở nên thân thiện với môi trường hơn và ít chi phí hơn.


Tên lửa dài khoảng 57m, có trọng lượng phóng 870 tấn, được trang bị 8 động cơ oxy hóa lỏng/dầu hỏa và 2 động cơ hydro hóa lỏng/oxy hóa lỏng trong tầng 1 và 2 động cơ khá nhỏ hydro hóa lỏng/oxy hóa lỏng ở tầng 2.


Tên lửa đẩy Trường Chinh-5 là loại phức tạp nhất trong các dòng tên lửa Trường Chinh với hơn 100.000 chi tiết hợp thành thay vì hàng chục nghìn chi tiết trong các tên lửa Trường Chinh khác.


Các nhà khoa học đã phải tiến hành hơn 7.000 cuộc thử nghiệm trong suốt 10 năm phát triển tên lửa đẩy Trường Chinh.


Cập nhật: 06/11/2016
Theo TTXVN/VietNam+

TIN LIÊN QUAN

Xây dựng kênh truyền hình Quốc hội

(TCN) -Ngày 16/5/2013, ngày bế mạc phiên họp thứ 18, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã bàn về chủ trương xây dựng kênh truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Trung Quốc đưa hai phi hành gia vào không gian, lần đầu tiên từ năm 2013

Vào lúc 7:30 sáng nay theo giờ địa phương (tức 23:30 GMT), Trung Quốc đã phóng một phi hành đoàn tới trạm không gian Thiên Cung 2 (Tiangong-2).

Quân đội Trung Quốc diễn tập chiến tranh mạng

Cuộc diễn tập đầu tiên tập trung vào các lực lượng chiến đấu bao gồm các đơn vị kỹ thuật số, các lực lượng đặc nhiệm, lực lượng tác chiến điện tử và hàng không.

Bộ Thông tin và Truyền thông lấy ý kiến dân

(TCN) -Để triển khai các thủ tục xét trình phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc giai đoạn 2007 – 2012 cho các cá nhân thuộc các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cho đăng

Trung Quốc phóng thành công trạm vũ trụ Thiên Cung 2

Vào 22 giờ - giờ địa phương (tức 21 giờ - giờ tối giờ Hà Nội) ngày 15/9, Trung Quốc đã phóng trạm vũ trụ thứ hai có tên là Thiên Cung 2 (Tiangong-2) từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở sa mạc Gobi.

Bãi phóng vệ tinh ven biển đầu tiên của Trung Quốc

Vị trí gần biển của trung tâm phóng vệ tinh tỉnh Hải Nam giúp tăng vận tốc và tiết kiệm nhiên liệu cho tên lửa.

Trạm vũ trụ của Trung Quốc mất kiểm soát và sắp lao xuống Trái Đất

Sau khi ngừng hoạt động vào ngày 16/03/2016, trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc đang mất dần độ cao và sẽ rơi xuống Trái Đất trong vài tháng tới, cụ thể là khoảng tháng 1/2018, Space.com hôm 5/8 đưa tin. Thông tin trên được Văn phòng Liên Hiệp

Trung Quốc sử dụng công nghệ chống tội phạm y hệt trong phim có Tom Cruise

Trung Quốc đang phát triển hệ thống phòng chống tội phạm tân tiến nằm trong mạng lưới giám sát rộng lớn của mình. Để tránh xảy ra các vụ bạo động, chính phủ Trung Quốc đang thiết...

THỦ THUẬT HAY

1001 câu hỏi về lỗi bong bóng chat Zalo: Đâu là cách khắc phục tối ưu nhất?

Nếu bạn đang bị lỗi bong bóng chat trên Zalo và không thể sử dụng tính năng yêu thích này thì đừng vội lo lắng. Dưới đây là một số mẹo nhỏ từ Trangcongnghe.vn sẽ giúp bạn có thể khắc phục tình trạng này một cách nhanh

Cách đăng ký sim Sinh viên của MobiFone

Gói cước Sinh viên của MobiFone sẽ có nhiều ưu đãi hấp dẫn, như truy cập mạng không tốn ké, giảm giá cước gọi nội mạng hay ngoại mạng.

iPad Pro (2018): Cách khôi phục cài đặt gốc khi không có nút Home

Thói quen của người dùng máy tính bảng khi thiết bị của họ gặp sự cố là bắt buộc khởi động lại hoặc khôi phục cài đặt gốc. Còn trên chiếc iPad Pro (2018) cách thực hiện sẽ như thế nào, khi không có nút Home.

Anonymous thuộc top 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới hiện tại

Kết thúc cuộc bình chọn, nhóm hacker khét tiếng thế giới đứng ở vị trí thứ 36 trong danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới hiện tại.

Cách làm món bò khô thơm ngon, hợp vệ sinh ngay tại nhà bằng nồi chiên không dầu

Bò khô là món ăn vặt thơm ngon được rất nhiều người yêu thích, nhưng hiện nay trên thị trường lại rất dễ mua phải bò khô chế biến không hợp vệ sinh.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy A8+ 2018: sự ảo tưởng về giá hay định nghĩa lại phân khúc cao cấp

Như mọi năm, dòng A được Samsung đem những nét tinh tuý đặc trưng của dòng S xuống cho người tiêu dùng trải nghiệm ở đa dạng phân khúc hơn.

Đánh giá chi tiết Mitsubishi Xpander AT 2018 sau hành trình lái thử

Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và MPV. Ngoại hình ấn tượng mạnh mẽ, đột phá với ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield - Vẻ đẹp từ công năng, kết hợp với tối

LG V40 ThinQ: Điện thoại 5 camera đầu tiên có những gì đặc biệt?

Đúng như những thông tin rò rỉ trước đây, LG V40 ThinQ được trang bị lên đến camera ở mặt sau gồm: 1 ống kính góc siêu rộng 107 độ, 1 ống kính chụp bình thường 78 độ và ống kính chụp xa 45 độ và có khả năng zoom quang