Bãi phóng vệ tinh ven biển đầu tiên của Trung Quốc

Vị trí gần biển của trung tâm phóng vệ tinh tỉnh Hải Nam giúp tăng vận tốc và tiết kiệm nhiên liệu cho tên lửa.




Theo QQ, trung tâm vệ tinh Văn Xương nằm ở thành phố Văn Xương, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Trung tâm này được khởi công xây dựng năm 2009 và hoàn thành năm 2014, là cơ sở hiện đại nhất trong số 4 bãi phóng vệ tinh của Trung Quốc, và cũng là địa điểm phóng vệ tinh đầu tiên được đặt ven biển. Ba cơ sở phóng vệ tính khác là Tửu Tuyền ở sa mạc Gobi, Thái Nguyên ở tỉnh Thiểm Tây và Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên.



Trong hình là các công nhân kết thúc một ngày làm việc trên bệ phóng. Văn Xương được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển hàng không vũ trụ của Trung Quốc. Vị trí gần biển, gần đường xích đạo của bãi phóng giúp tận dụng lực quay của Trái Đất, tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu cho tên lửa.



Tháp phóng tên lửa Trường Chinh 5 (CZ-5) là một trong hai toà tháp phóng tại trung tâm Văn Xương. Tháp phóng tên lửa được bao quanh bởi 4 tháp thu lôi. Tháp này nối với xưởng lắp ráp tên lửa bằng một đường ray dài 2,8km. Theo nhân viên tại đây, trung tâm Văn Xương sẽ có thêm hai hệ thống tên lửa mới với đường kính lần lượt là 5 mét và 3,5 mét theo mẫu của Trường Chinh 5 và Trường Chinh 7, tức CZ-7.



Phía dưới tháp phóng tên lửa CZ-5. Bên dưới tháp phóng là giếng đảo dòng sâu 24 mét. Khi tên lửa được kích hoạt, giếng đảo dòng sẽ khiến ngọn lửa không bị phụt ra ngoài, đồng thời phun nước chống cháy nổ.



Xưởng lắp ráp tên lửa CZ-5 cao 99,4 mét, có 14 tầng trên mặt đất và một tầng hầm.



Trang thiết bị trong xưởng lắp ráp.



Đường ray nối xưởng lắp ráp, thử nghiệm với tháp phóng. Tên lửa sẽ được vận chuyển bằng đường ray, đặt nằm ngang và lắp ráp. Tên lửa mất gần 2 giờ để di chuyển từ xưởng tới tháp phóng.



Bệ phóng vệ tinh di động sơn màu xám và cam. Tính năng di động của nó giúp việc vận chuyển tên lửa an toàn và ổn định hơn so với cột đỡ cố định.



Ảnh chụp tên lửa CZ-7 trên bệ phóng ngày 22/6. Bệ phóng di động này có thể rẽ ngoặt khi di chuyển trên đường ray. Bệ phóng nặng khoảng 1.800 tấn, đặt thêm tên lửa CZ-7 sẽ có tổng trọng lượng là 2.400 tấn. Diện tích bệ phóng tương đương với hai sân bóng rổ (một sân bóng rổ tiêu chuẩn dài 28 mét, rộng 15 mét).



Trung tâm chỉ huy phóng tên lửa.



Xe vận chuyển khí heli vào trong bệ phóng. Khí heli được sử dụng để ngưng tụ hydro và oxy để tạo nhiên liệu tên lửa.
Cập nhật: 16/08/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc phóng thành công trạm vũ trụ Thiên Cung 2

Vào 22 giờ - giờ địa phương (tức 21 giờ - giờ tối giờ Hà Nội) ngày 15/9, Trung Quốc đã phóng trạm vũ trụ thứ hai có tên là Thiên Cung 2 (Tiangong-2) từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở sa mạc Gobi.

Trạm vũ trụ của Trung Quốc mất kiểm soát và sắp lao xuống Trái Đất

Sau khi ngừng hoạt động vào ngày 16/03/2016, trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc đang mất dần độ cao và sẽ rơi xuống Trái Đất trong vài tháng tới, cụ thể là khoảng tháng 1/2018, Space.com hôm 5/8 đưa tin. Thông tin trên được Văn phòng Liên Hiệp

Trung Quốc phóng thành công tên lửa đẩy Trường Chinh-5

Trung Quốc ngày 3/11 đã phóng thành công tên lửa đẩy hạng nặng Trường Chinh-5 lên quỹ đạo. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tiến hành phóng tên lửa đẩy Trường Chinh-5.

Trung Quốc xác nhận trạm Thiên Cung 1 sắp đâm xuống Trái Đất

Sau nhiều tháng im lặng, nhà chức trách Trung Quốc xác nhận trạm vũ trụ đầu tiên của nước này đang lao về phía Trái Đất và có thể vượt ngoài tầm kiểm soát.

Trung Quốc sẽ đưa robot thăm dò lên sao Hỏa năm 2020

Trung Quốc công bố những hình ảnh đầu tiên của robot thăm dò tự hành dự kiến đổ bộ và khám phá hành tinh đỏ vào năm 2020.

Trung Quốc đưa phi hành gia lên trạm Thiên Cung 2

Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu 11 đưa hai phi hành gia lên trạm Thiên Cung 2 quay quanh quỹ đạo Trái Đất.

Phát hiện phong tục mai táng bằng cần sa trong ngôi mộ 2.500 tuổi

Mới đây, các nhà khảo cổ học ở Trung Quốc đã cho khai quật một ngôi mộ cổ và phát hiện ra một xác chết khoảng 2.500 tuổi. Đáng chú ý, bộ xương người này được phủ một lớp cây cần sa giống như một tấm vải liệm.

Trung Quốc đưa hai phi hành gia vào không gian, lần đầu tiên từ năm 2013

Vào lúc 7:30 sáng nay theo giờ địa phương (tức 23:30 GMT), Trung Quốc đã phóng một phi hành đoàn tới trạm không gian Thiên Cung 2 (Tiangong-2).

THỦ THUẬT HAY

Cách sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh LG GR-X247JS, GR-P247JS

Trước cửa tủ hoặc bên trong cánh cửa của ngăn mát tủ lạnh, bạn sẽ tìm thấy được tem năng lượng màu xanh hoặc tem nhà sản xuất.

Mách bạn cách nhận biết ứng dụng lừa đảo trên iOS và Android

Bài viết này, sẽ hướng dẫn bạn một số cách nhận biết và tránh xa các ứng dụng giả mạo gây nguy hiểm cho người dùng iOS và Android

7 cách đơn giản giúp cải thiện hiệu năng smartphone Android

Những tệp lâu ngày không sử dụng, các file rác hay cache sinh ra trong quá trình hoạt động của hệ điều hành, chúng sẽ làm bộ nhớ trong trên máy bị đầy, gây ảnh hưởng tới hiệu suất của thiết bị.

Cách tạo hiệu ứng chữ trong PowerPoint

Nhằm tạo thu hút cho slide PowerPoint, người dùng nên tạo hiệu ứng chữ trong slide.

Cách xác định vị trí tên trộm điện thoại của chúng ta

Mất điện thoại là khái niệm mà bất kỳ ai cũng không mong muốn gặp phải, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau điều này sẽ đến với chúng ta 1 ngày nào...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 7.1: Thiết kế tốt, hiệu năng mượt, đối thủ đáng gờm phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và

Đánh giá iOS 11: sự thay đổi lớn trên iPad, iPhone không nhiều

Với phiên bản iOS 10 được ra mắt vào năm ngoái giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng khi sử dụng iPhone thì năm nay, iOS 11 được Apple ưu ái nhiều hơn dành cho iPad. Có thể nói iOS 11 là phiên bản tập trung chủ yếu

Đánh giá chi tiết Honor 9 Lite với giá 4,290 triệu đồng

Như mình từng nói, đôi khi không phải bạn không đủ tốt mà là vì mảnh đất đã quá chật, bạn cần có 1 cái gì đó thật sự nổi bật để có thể chen chân vào. Và cái gì đó của Honor 9 Lite chính là thiết kế. Mọi thứ vừa đủ cộng