Nỗi sợ hãi - vũ khí chống lại mối đe dọa của con người

Nỗi sợ hãi là cơ chế tự nhiên của con người, giúp chúng ta chống lại hoặc tránh khỏi các mối đe dọa.


Ảnh hưởng của yếu tố văn hóa có thể khiến con người sợ hãi một số thứ, chẳng hạn như mèo đen hoặc chú hề giết người, nhưng cũng có những thứ gây ra nỗi sợ hãi phổ biến, Katherine Brownlowe, giám đốc Phòng Sức khỏe Hành vi thần kinh tại Trung tâm Y tế Wexner, Đại học Ohio, Mỹ, cho biết.


'Thông thường, đó là những điều có thể giết chết bạn như độ cao, động vật, sét, nhện, ai đó chạy sau bạn trong một con hẻm tối', Brownlowe nói với Live Science.




Nỗi sợ hãi là cơ chế tự nhiên giúp con người phản ứng lại các mối đe dọa. (Ảnh: Waking Times).

Sợ hãi trước hết là một cơ chế sinh tồn của con người. Khi các giác quan của chúng ta phát hiện nguồn gây ra mối đe dọa, não sẽ kích hoạt các phản ứng để chống lại hoặc tránh xa chúng nhanh nhất có thể. Đây là phản ứng của động vật có vú với tên gọi 'chiến đấu hoặc bỏ chạy'.


Hạch hạnh nhân (amygdala) trong thùy thái dương là khu vực kiểm soát nỗi sợ hãi của con người. Khi sự căng thẳng kích hoạt hạch hạnh nhân, nó tạm thời gạt bỏ suy nghĩ có ý thức của con người để cơ thể dồn toàn bộ năng lượng đối mặt với mối đe dọa.


'Việc giải phóng các hóa chất thần kinh và hormone là nguyên nhân làm tăng nhịp tim và hơi thở, máu dồn nhiều hơn tới các cơ bắp để bỏ chạy hoặc chiến đấu', Brownlowe giải thích.


Khi đối mặt với nỗi khiếp sợ, một số phản ứng trên cơ thể của tổ tiên thời xa xưa có thể không còn hữu ích cho chúng ta ngày nay. Ví dụ, lông trên cánh tay dựng đứng lên đi kèm với hiện tượng nổi da gà dường như không giúp chúng ta chống lại kẻ thù hoặc chạy trốn khỏi mối đe dọa. Nhưng tổ tiên của chúng ta được bao phủ đầy lông. Lông trên cơ thể dựng lên khiến họ trông lớn hơn và mạnh mẽ hơn.




Các phản ứng của cơ thể trong lúc chúng ta sợ hãi có mục đích làm tăng sự tỉnh táo.

Các phản ứng của cơ thể trong lúc chúng ta sợ hãi có mục đích làm tăng sự tỉnh táo, giúp cơ thể và não bộ tập trung vào việc giữ an toàn cho đến khi mối đe dọa không còn.


'Nếu tín hiệu chiến đấu hoặc bỏ chạy kết thúc, não giải phóng chất dẫn truyền thần kinh và hormone để làm giảm nhịp tim, hơi thở chậm lại, chấm dứt hiện tượng nổi da gà, giúp cơ thể cảm thấy thư giãn', Brownlowe nói.


Cập nhật: 04/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Thủ phạm trận Đại dịch hạch giết chết 100.000 người ở Anh

Nghiên cứu ADN từ xương người, các nhà khoa học tìm ra loại vi khuẩn gây ra Đại dịch hạch xóa sổ 1/4 dân số thành London ở Anh năm 1665.

Vì sao khói trong đám cháy dễ gây chết người?

Khói trong đám cháy nhanh chóng phát tán lại chứa nhiều loại hạt, hơi, khí độc, cơ thể hít phải sẽ thiếu hụt oxy, tổn thương hệ thần kinh và có nguy cơ tử vong.

Bóng ma gây nên hàng triệu cái chết thời Trung cổ

Cái Chết Đen – một trong những thảm họa tồi tệ nhất được ghi lại trong lịch sử – căn bệnh gây chết người hoành hành khắp châu Âu, thay đổi mãi mãi nền kinh tế và xã hội của họ. Lúc bấy giờ nhiều người cho rằng bệnh dịch hạch này là sự “trừng ...

Cá heo mẹ giết con mới sinh vì không muốn nó bị giam cầm

Con cá heo con chết sau khi sinh 4 ngày với những vết cào trên thân khiến nhiều người nghi ngờ nó có thể bị con mẹ giết.

Taipan nội địa: Loài rắn có nọc độc giết chết 100 người cùng lúc

Sinh sống chủ yếu tại các vùng nội địa ở Australia, loài động vật sở hữu nọc độc khủng khiếp nhất thế giới này có thể giết chết 100 người sau 45 phút cắn.

Hé lộ nguyên nhân giết chết các phi hành gia Apollo

Giáo sư Michael Delp ở đại học bang Florida đã xác định được mối liên quan giữa tiếp xúc với bức xạ vũ trụ và tỷ lệ tử vong do các vấn đề tim mạch đối với các phi hành gia đã bay vượt ra ngoài quỹ đạo thấp của trái đất (LEO) trong chương trình

Người băng nghìn tuổi Otzi có thể bị giết do mâu thuẫn cá nhân

Kết quả khám nghiệm hình sự cho thấy người băng Otzi sống cách đây 5.300 năm có thể bị bắn chết do mâu thuẫn cá nhân.

Siêu vi khuẩn kháng tất cả kháng sinh vừa giết chết 1 phụ nữ ở Hoa Kỳ

Tháng 9 năm ngoái, một phụ nữ ở Nevada (Mỹ) đã qua đời do nhiễm một loại vi khuẩn kháng tất cả các loại thuốc kháng sinh hiện hành.

THỦ THUẬT HAY

Tăng bảo mật Gmail với xác minh 2 bước

Bất cứ tác vụ phổ biến nào sau đây cũng có thể khiến bạn có nguy cơ bị đánh cắp mật khẩu:Sử dụng cùng một mật khẩu trên nhiều trang web, Tải xuống phần mềm từ Internet, Nhấp vào liên kết trong thông báo bằng email. Xác

Hướng dẫn các bước lấy lại mật khảu Zalo của mình

Thông thường sau khi đăng nhập sử dụng Zalo trên thiết bị của mình thì người dùng không mấy ai đăng xuất tài khoản. Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp quên mật khẩu xảy ra do lâu ngày không sử dụng tới hay bạn muốn đăng

Hơn 100 bài tập Python có lời giải(code mẫu )

Hơn 100 bài tập Python kèm code mẫu được anh chàng zhiwehu chia sẻ trên Github, tuy nhiên, lời giải của loạt bài tập này được viết trên phiên bản Python đã cũ. Sau đây Quản Trị Mạng sẽ Việt hóa và chỉnh sửa để phù hợp

Opera 50 bổ sung tính năng lưu trang web thành PDF và cải thiện HiDPI

Mới đây Opera Software đã phát hành bản cập nhật Opera Developer mới, phiên bản 50.0.0.2743.0 được bổ sung tính năng Lưu trang dưới dạng PDF và nhiều cải tiến mới, đặc biệt là cho hiển thị HiDPI.

Cách đổi avatar TikTok bằng video độc đáo giúp trang cá nhân của bạn nổi bật hơn

Cũng giống như nền tảng mạng xã hội Facebook, TikTok cũng cho phép người dùng thay đổi ảnh đại diện bằng một video, điều này sẽ làm cho trang cá nhân của bạn thú vị và nổi bật hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Hyundai Grand i10 2021 - mới hơn, trẻ hơn, đỡ giống taxi hơn

Với hàng loạt những nâng cấp về thiết kế, cũng như bổ sung thêm trang bị, bản nâng cấp facelift 2021 mới thực sự đã khiến Hyundai Grand i10 trở nên mới mẻ hơn, tuy nhiên liệu đây đã phải là tất cả những gì người tiêu

Đánh giá Honor 7A: Quá nhiều yếu tố hấp dẫn với giá 2,89 triệu đồng

Màn hình 18:9 dẫn đầu xu hướng smartphone 2018 với nhiều ưu điểm như hiển thị được nhiều thông tin khi lướt web hơn, những bộ phim tỷ lệ 21:9 hiển thị tốt hơn so với 16:9 trước đây. Đặc biệt là khi làm màn hình dài hơn

Giải đáp thắc mắc có nên mua Xiaomi 11 Lite 5G NE?

Mới đây, Xiaomi vừa chính thức trình làng mẫu smartphone mới nhất có tên gọi Xiaomi Mi 11 Lite 5G NE. Vậy sản phẩm này được trang bị những tính năng gì hấp dẫn, có nên mua Xiaomi 11 Lite 5G NE ngay khi lên kệ không?