Thủ phạm trận Đại dịch hạch giết chết 100.000 người ở Anh

Nghiên cứu ADN từ xương người, các nhà khoa học tìm ra loại vi khuẩn gây ra Đại dịch hạch xóa sổ 1/4 dân số thành London ở Anh năm 1665.


Sau khi nghiên cứu 20 bộ xương tại hố chôn tập thể Bedlam ở đông London, các nhà nghiên cứu Anh đã xác định được loại vi khuẩn gây ra Đại dịch hạch năm 1665 gây ra cái chết của 100.000 người, chiếm 1/4 dân số thành phố này thời kỳ đó, Independent hôm 9/9 đưa tin.


Phân tích ADN từ những bộ xương này, các chuyên gia phát hiện phần lớn các mẫu xét nghiệm dương tính với yersina pestis, loại vi khuẩn gây ra đại dịch Cái chết Đen năm 1348 và dịch hạch ở Trung Quốc năm 1855.




Các bộ xương người được khai quật ở nghĩa trang Bedlam vào tháng 7 năm 2015. (Ảnh: Crossrail).

'Đây là phát hiện quan trọng bởi đến nay nhiều người vẫn nghi ngờ về nguyên nhân bùng phát đại dịch kinh hoàng năm 1665. Phát hiện này làm sáng tỏ về dịch hạch và mở đường cho những nghiên cứu sâu rộng hơn về căn bệnh cả trong quá khứ và hiện tại', Don Walker, chuyên gia nghiên cứu lâu năm về xương người tại Bảo tàng Khảo cổ học London, nhận xét.


Khoảng 4-5 năm trước, khi nghiên cứu xương người từ đại dịch Cái chết Đen, các nhà khoa học phát hiện nguyên nhân là do vi khuẩn yersina pestis, nhưng họ không chắc chắn về nguồn gốc bùng phát Đại dịch hạch năm 1665. 'Kết quả nghiên cứu bây giờ đã xác định hai đại dịch do cùng một loại vi khuẩn gây ra', Walker giải thích.


Nghiên cứu ADN từ xương của các bệnh nhân dịch hạch là cách duy nhất để thu thập thông tin quan trọng về căn bệnh.


'Chúng ta đang sống trong thời kỳ gọi là đại dịch lần thứ 3. Dịch hạch vẫn lan truyền từ loài gặm nhấm nhưng không dễ dàng lây nhiễm cho con người. Nếu so sánh thông tin này với ADN của bệnh dịch hạch hiện nay và ADN trong dịch bệnh Cái chết Đen, chúng ta có thể làm rõ về căn bệnh', Walker cho biết.


Cập nhật: 10/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Bóng ma gây nên hàng triệu cái chết thời Trung cổ

Cái Chết Đen – một trong những thảm họa tồi tệ nhất được ghi lại trong lịch sử – căn bệnh gây chết người hoành hành khắp châu Âu, thay đổi mãi mãi nền kinh tế và xã hội của họ. Lúc bấy giờ nhiều người cho rằng bệnh dịch hạch này là sự “trừng ...

Phát hiện vi khuẩn bệnh sốt mò gây chết người ở Nam Mỹ

Sốt mò - một căn bệnh nguy hiểm chết người phổ biến ở khu vực Đông Nam Á do vi khuẩn gây ra và truyền sang người thông qua trung gian là ấu trùng mò, đã xuất hiện tại Nam Mỹ.

[Nghiên cứu] Nếu dịch zombie xảy ra, cả thế giới sẽ bị diệt vong trong vòng 100 ngày

Techrum - Đại dịch zombie sẽ không mất quá nhiều thời gian để xảy ra. Một nhóm nghiên cứu sinh đã đăng tải một bài viết cho thấy một binh đoàn zombie sẽ hạ gục dân số thế giới xuống còn 273 người sống sót chỉ trong vòng 100 ngày.

Rửa thịt gà không đúng cách có thể lây vi khuẩn chết người

Rửa thịt gà sống trước khi nấu, các vi khuẩn từ thịt gà có cơ hội lan ra tay, quần áo và dụng cụ nhà bếp.

Sắp có năng lượng sạch vô hạn nhờ phản ứng hạt nhân

Nhóm nghiên cứu của MIT đã ghi nhận kỷ lục mới của áp suất phản ứng nhiệt hạch bằng lò phản ứng Alcator C-Mod nằm trong chương trình Alcator.

Vũ khí mới giúp tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Một loại peptide mới có thể chọc thủng màng tế bào của vi khuẩn, phá vỡ chức năng các bộ phận quan trọng để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc.

Siêu vi khuẩn kháng tất cả kháng sinh vừa giết chết 1 phụ nữ ở Hoa Kỳ

Tháng 9 năm ngoái, một phụ nữ ở Nevada (Mỹ) đã qua đời do nhiễm một loại vi khuẩn kháng tất cả các loại thuốc kháng sinh hiện hành.

Các nhà khoa học bước đầu hồi phục được thị lực cho chuột bị mù

Theo Một nhóm các nhà nghiên cứu ở đại học California đã nuôi 3 con chuột bị mù, không phải để xem khi mù thì chúng di chuyển như thế nào mà để tìm cách chữa lành thị lực cho chúng bởi căn bệnh tăng nhãn áp.

THỦ THUẬT HAY

Cách viết ghi chú mũi tên trong Excel

Cách viết ghi chú mũi tên trong Excel hay cách viết chữ trên mũi tên trong Excel là câu hỏi mà chúng tôi nhận được từ rất nhiều bạn độc giả. Vậy cách viết ghi chú mũi tên trong Excel như thế nào? Mời các bạn tham khảo

Tiện ích giúp vừa lướt Facebook, vừa có thể ôn luyện Ngoại Ngữ cực kỳ tiện lợi

Với cuộc sống hiện đại ngày nay, biết thêm ngoại ngữ là một thế mạnh giúp ích cho bạn trong rất nhiều trường hợp như xin việc, giao tiếp, tìm kiếm cơ hội phát triển v.v... Tuy nhiên, nếu như bạn không có điều kiện tham

Hướng dẫn đăng ký tài khoản TikTok trên máy tính

Khi bạn mở ứng dụng TikTok lần đầu tiên, nó sẽ không yêu cầu bạn phải có tài khoản. Thay vào đó, ứng dụng này sẽ chỉ hiển thị cho bạn các nguồn cấp dữ liệu video. sẽ chỉ cho bạn cách tạo tài khoản trong ứng dụng TikTok.

Hướng dẫn tăng chất lượng âm thanh lẫn âm lượng cho PC

Không cần phải mua loa mới hoặc sắm một tai nghe xịn, bạn có thể kết hợp các phần mềm và thủ thuật để tăng chất lượng âm thanh lẫn âm lượng cho PC

Hướng dẫn cách tăng tốc độ mở khóa Face ID cho iPhone X

Face ID là công nghệ nhận diện để mở khóa mới nhất của Apple được ra mắt trên iPhone X. Apple đã đi đầu trong việc sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt thay thế hoàn toàn cho Touch ID.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Nokia X

Đánh giá chi tiết Nokia X - smartphone Android giá rẻ đầu tiên của Nokia.

Đánh giá Camera của HTC U Ultra: Màu chuẩn, file RAW rất tốt... Điểm đánh giá: 8

Giao diện chụp thủ công của dòng One từ M8 trước đây là chuyên nghiệp nhất kể từ sau một vài dòng của Lumia. Hồi đó M8 bắt đầu hơi phức tạp việc chia ra cấp Auto - cấp thủ công một nửa