Đã liên kết được vi khuẩn với máy tính

Сác nhà khoa học ở Đại học công nghệ Zurich, Thụy Sĩ, đã thực hiện được một bước đột phá trong công nghệ sinh học là liên kết được vi khuẩn E.coli với máy tính.


Sự phát triển ở chế độ thời gian thực và sự di chuyển của vi khuẩn - máy đều được kiểm soát bằng thuật toán máy tính và các nguồn ánh sáng bên ngoài.




Nay khi tồn tại gắn liền với máy tính, đây lần đầu tiên vi khuẩn tích cực tham gia vào thí nghiệm.

Các nhà khoa học đã sử dụng các tín hiệu ánh sáng bên ngoài để thay đổi chế độ hoạt động sống của vi khuẩn. Trước đây, rất hiếm khi vi khuẩn E.coli được tham gia thí nghiệm khoa học. Nay khi tồn tại gắn liền với máy tính, lần đầu tiên vi khuẩn tích cực tham gia vào thí nghiệm. Theo nguyên tắc này, có thể sử dụng vi khuẩn vào những công trình nghiên cứu khác như thử nghiệm thuốc chẳng hạn.


Hiện tại, các nhà khoa học mới thành công khi bật ánh sáng đỏ thì vi khuẩn ngừng sản sinh ra methionine - một loại axit amin, tốc độ sinh trưởng của vi khuẩn chậm đi; khi bật ánh sáng xanh thì thu được kết quả ngược lại.


Mối liên hệ giữa vi khuẩn và máy tính được thực hiện qua phép đo quang học. Trong tương lai, các nhà khoa học dự tính dùng nhiều loại ánh sáng màu hơn để có thể khống chế vi khuẩn, dễ dàng điều khiển một số men và có thể biến các vi sinh vật thành những nhà máy thực sự chuyên sản xuất một số chất nhất định, từ đó có thể tối ưu hóa công nghệ sinh học.


Cập nhật: 28/10/2016
Theo motthegioi

TIN LIÊN QUAN

Vũ khí mới giúp tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Một loại peptide mới có thể chọc thủng màng tế bào của vi khuẩn, phá vỡ chức năng các bộ phận quan trọng để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc.

"Tái lập trình" vi khuẩn E.Coli để chống lại... ung thư

Mới đây, đội ngũ các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts MIT và Viện Đại học California tại San Diego (UCSD) đã 'tái lập trình' vi khuẩn E.Coli để tạo ra một siêu vi khuẩn hữu ích có khả năng tấn công các tế bào khối u.

Tủ lạnh thông minh có thêm công cụ chống ngộ độc thức ăn

Với công cụ chiếu tia laser do các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học & Công nghệ Cao cấp Hàn Quốc vừa phát triển, người dùng có thể loại trừ nguy cơ nhiễm khuẩn nguy hiểm khi sử dụng đồ ăn trong tủ lạnh.

Tạo ra phân tử nhân tạo chống lại vi khuẩn kháng thuốc

Các nhà khoa học vừa tiến thêm một bước nữa trong công cuộc chống lại những loại vi khuẩn kháng thuốc bằng cách chế tạo ra những phân tử nhân tạo.

Vi khuẩn kháng được tới hai loại kháng sinh dự phòng đã được tìm thấy tại Mỹ

Kháng sinh colistin và carbapenem là phòng tuyến cuối cùng của con người, nhưng có lẽ không còn lâu nữa.

Từ sữa của “quỷ Tasmania” đến siêu kháng sinh

Các nhà khoa học đã khám phá ra cả một lượng lớn các hợp chất kháng khuẩn cực mạnh có khả năng tiêu diệt một số vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm hiện nay trong đó có cả tụ cầu vàng – vi khuẩn nguy hiểm trên da.

Rửa thịt gà không đúng cách có thể lây vi khuẩn chết người

Rửa thịt gà sống trước khi nấu, các vi khuẩn từ thịt gà có cơ hội lan ra tay, quần áo và dụng cụ nhà bếp.

Cách đơn giản loại bỏ vi khuẩn trong thực phẩm sống

Giấm, chanh, nước muối hay nghệ có thể dùng để loại bỏ vi khuẩn, thuốc trừ sâu trong thực phẩm sống hiệu quả trước khi chế biến.

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi giao diện Facebook với hàng trăm theme đẹp có sẵn

Nhàm chán với giao diện Facebook quen thuộc hàng ngày, bạn có thể thử ngay thủ thuật sau đây của chúng tôi để 'đổi gió' với hàng trăm theme có sẵn.

Hướng dẫn cách gỡ bỏ triệt để BitDefender Internet Security 2019

Tuy nhiên, tương tự như phần mềm Avast Free Antivirus, Avira Free Antivirus, BitDenfender Internet Security cũng can thiệp sâu vào hệ thống để bảo vệ nên khi không muốn sử dụng nữa, gỡ theo cách thông thường không thể

Cách hạn chế quảng cáo trong Twitter trên điện thoại, máy tính cực dễ

Hướng dẫn bạn cách hạn chế quảng cáo phiền phức trong Twitter để bạn có thể thoải mái lướt bảng tin mà không lo về những loại quảng cáo có tần suất hiển thị dày đặc. Click xem ngay!

5 phần mềm diệt virus miễn phí tốt nhất năm 2016

Nếu bạn đang lo lắng về sự an toàn cho chiếc máy tính của mình, hãy tham khảo 5 phần mềm diệt virus miễn phí tốt nhất dưới đây.

Cách sạc pin điện thoại đúng cách

Bạn đã từng nghe phải sạc pin 8 tiếng trong những lần sạc pin đầu tiên cho điện thoại, bạn không biết cách sạc pin điện thoại đúng cách? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc trên dành cho bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết LAI Yuna X: Chuyên gia selfie dưới 3 triệu

Chiếc smartphone đầu tiên mà Mobiistar đầu tư nghiêm túc nhắm vào đối tượng nữ giới thích việc selfie. Với mức giá chỉ dưới 3 triệu, LAI Yuna X có...

So sánh AirPods Pro và Beats Studio Buds: Gà cùng một mẹ có gì khác nhau?

Airpods Pro và Beats Studio Buds đều là hai mẫu tai nghe không dây mới nhất của Apple. Tuy nhiên, hai mẫu tai nghe này lại có rất nhiều điểm khác nhau. Vậy những điểm khác nhau đó là gì? Hãy mình đặt lên bàn cân và đi

Đánh giá Motorola Moto Z: smartphone "biến hình" độc đáo

Motorola Moto Z là một chiếc điện thoại cao cấp độc, lạ bởi kiểu dáng siêu mỏng, khả năng kết nối module với các phụ kiện thông minh Moto Mods rất thú vị