Phát hiện 2 loài cua nước ngọt mới ở miền bắc

Các nhà khoa học Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa phát hiện 2 loài cua nước ngọt mới ở vùng núi phía Bắc Việt Nam.


Loài thứ nhất có tên Indochinamon chuahuong Do, Nguyen & Le, được phát hiện ở Chùa Hương, thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Loài này tách biệt với các loài đã biết khác trong giống bởi một loạt các đặc điểm như mai có chiều rộng dài hơn chiều dài, cạnh bên trước lồi, khía răng cưa trông rõ; vùng mang hơi lồi khi nhìn từ mặt lưng; các chân bò tương đối dài. Đốt cuối của G1 cong ra phía ngoài, với một mào ở lưng rất thấp. Bài báo mô tả loài này được đăng trên tạp chí quốc tế Raffles Bulletin of Zoology.




Loài cua tên Indochinamon chuahuong Do, Nguyen & Le mới được phát hiện ở Chùa Hương, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Loài cua thứ 2 được phát hiện có tên Tiwaripotamon pluviosum, được tìm thấy ở Bản Coóng, xã Đức Quang, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng của Việt Nam và Khu bảo tồn thiên nhiên Nonggang, huyện Long Châu, thành phố Sùng Tả, tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc.



Phát hiện 2 loài cua nước ngọt mới ở miền bắc

Loài cua mới được phát hiện tên Tiwaripotamon pluviosum ở Cao Bằng.

Loài này được phân biệt với các loài khác trong giống qua một số đặc điểm như mai tương đối phẳng, các chân bò tương đối mảnh và có mào lưng ở đốt ngọn G1 con đực. Loài mới này cũng được đang trên tạp chí Raffles Bulletin of Zoology, số 64, trang 213-219, tháng 08/2016.


Theo các nhà khoa học, hai loài cua mới này phân bố ở các vùng núi đá vôi miền Bắc Việt Nam và khu vực biên giới Việt Nam-Trung Quốc. Đây là một trong những sinh cảnh rất đặc trưng và các loài sống trong đó đa số là các loài đặc hữu và có khu vực phân bố rất giới hạn. Việc phát hiện các loài cua nước ngọt mới này càng cho thấy tiềm năng và giá trị đa dạng sinh học của các vùng núi đá vôi ở Việt Nam.


Cập nhật: 11/10/2016
Theo Tiền Phong

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện loài bạch tuộc khổng lồ mới ngoài khơi Alaska

Các nhà nghiên cứu nhận dạng một loài bạch tuộc mới và mô tả phát trên tạp chí sinh học American Malacological Bulletin. Họ đặt tên cho nó là bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương có diềm xếp, IFL Science hôm qua đưa tin.

Ổ trứng loài khủng long chưa từng biết đến vừa được phát hiện

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện ra một tổ trứng hóa thạch của một loài khủng long hoàn toàn mới có niên đại lên tới 100 triệu năm. Theo báo Hợp Phì 365, tổ trứng này có hình dáng một chiếc ô được tìm thấy ở huyện Hán Trữ, tỉnh An Huy, ...

Loài cá nhiệt đới di cư về vùng cực vì biến đổi khí hậu

Các nhà nghiên cứu mới đây đã tiến hành điều tra một số loài cá sống ở vùng nhiệt đới và phát hiện bất ngờ cho thấy, chúng đang có dấu hiệu rời bỏ vùng nước ấm quen thuộc để di chuyển lên các vùng nước lạnh ở vùng cực.

Nhà khoa học Việt Nam duy nhất gặp “bộ tộc tiên tri” huyền bí

GS. Võ Quý là một trong số những nhà sinh học hàng đầu Việt Nam. Đã 80 tuổi, một đời làm khoa học nhưng chuyến đi có một không hai gặp bộ tộc cổ vẫn còn trong ông như một ký ức tươi mới.

Lạm dụng thuốc trừ sâu, 75% mật ong trên thế giới chứa độc tố

Lượng thuốc trừ sâu phát hiện trong mật ong vẫn nằm trong mức an toàn với con người, nhưng có thể gây hại cho ong và các loài vật khác. Theo BBC, các nhà khoa học phát hiện dư lượng nhỏ một loại thuốc trừ sâu có tên neonicotinoid trong 75% mẫu mật

Ngắm huyền thoại Honda Cub 40 năm vẫn mới, đẹp lung linh

Kim vàng giọt lệ Honda C70 1978 nhìn vẫn đẹp mê ly, với các chi tiết gợi nhớ một thời huy hoàng của làng xe số.

Tổ tiên cá hồi có hàm răng sắc nhọn dài 20cm

Các nhà khoa học mới đưa ra bằng chứng cho thấy cá hồi thời tiền sử có răng vô cùng sắc nhọn và nặng tới hơn 180kg sinh sống ở bờ biển Thái Bình Dương.

Xây dựng Vườn bảo tồn và phát triển dược liệu quý hiếm ở Kon Tum

NDĐT - Ngày 5-1, Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát triển dược liệu Sài Gòn (SMI) ra mắt Phân viện Tây Nguyên tại Khu du lịch sinh thái Măng Đen, xã Đác Long, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sửa lỗi Bluetooth peripheral device driver not found trên máy tính Windows

Bluetooth peripheral device driver not found là lỗi thường thấy khi lần đầu tiên bạn kết nối thiết bị Bluetooth với máy tính Windows.

Các ứng dụng ảnh cho Android có thể thay thế Instagram

Instagram cho Android quả là một thành công rất lớn. Với 5 triệu lượt tải trong tuần đầu tiên, dường như mọi người đã quên mất rằng còn có nhiều ứng dụng ảnh khác ngòai Instagram. Lựa chọn phổ biến nhất không phải luôn

Các cách sử dụng OPPO A16 giúp cuộc sống của bạn tiện lợi hơn

Với nhiều công nghệ đi kèm trên chiếc OPPO A16. Hôm nay, hãy cùng mình tìm hiểu các cách sử dụng OPPO A16 để bạn có thể khai thác tối đa nó nhé.

Làm sao để chặn người lạ gắn thẻ trên Facebook?Bạn xem hướng dẫn nhé!

Một số người dùng phản ánh rằng họ bị những người lạ tag mình vào những bài viết. Vậy làm sao để chặn người lạ gắn thẻ trên Facebook? Bạn xem hướng dẫn nhé...

Có được tấm ảnh xóa phông xuất thần chỉ bằng một cú click chuột

Không sở hữu một chiếc điện thoại mắc tiền hay khả năng Photoshop điêu luyện, vậy làm sao để có được tấm ảnh xóa phông xuất thần nhất? Bí kíp nằm trong bài viết sau đây, tham khảo ngay nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Review củ sạc GaN Belkin 65W: Sạc siêu nhanh, Hỗ trợ PD 3.0, 2 cổng Type C

Trong thời đại công nghệ hiện nay, điện thoại, máy tính và các thiết bị di động là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Tuy nhiên, việc sạc lại pin có thể là một thách thức đối với nhiều người. Củ sạc GaN Belkin 65W

Đánh giá Xperia XA1: Thanh chocolate tầm trung ngọt ngào

Hiện tại, Xperia XA1 đang là một chiếc smartphone tầm trung đầu tiên của Sony trong 2017, nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Hãy cùng...

Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 8 SE: Quá xuất sắc so với các đối thủ có cùng mức giá

Điện thoại Xiaomi Mi 8 SE sở hữu thiết kế khung kim loại khỏe khoắn và hai mặt kính. Về tổng thể, trông Mi 8 SE vuông vắn hơn chiếc Mi 8 tiền nhiệm. Với ngôn ngữ thiết kế này thì người dùng có thể thoải mái cầm nắm,