9x Hà Nội bỏ ĐH, trốn nhà vào Sài Gòn: Từ chạy bàn quán pizza đến nhà thiết kế nội thất

Không cổ súy cho việc bỏ học, nhưng sự thật rằng cứ mỗi khi nghĩ về khoảng thời gian từ bỏ hai trường ĐH danh giá tại Hà Nội để một mình vào Sài Gòn lập nghiệp, mặc dù khó khăn và vất vả hơn rất nhiều so với bạn bè đồng trang lứa, nhưng đó vẫn là điều mà Đỗ Viết Tuấn (Sn 1991) luôn lấy làm thỏa mãn và là động lực lớn để cậu tiếp tục phát triển bản thân mình.

Sau hơn 6 năm sống tự lập tại Sài Gòn, đến nay Tuấn đã trở thành một cái tên khá nổi tiếng trong giới Décor nội thất tại mảnh đất này, tự tay thiết kế và thi công cho rất nhiều quán cà phê cũng như hợp tác cùng không ít nhãn hàng lớn từ Mercerdes Vietnam đến trung tâm thương mại Crescent Mall bằng các dự án trị giá hàng tỷ đồng. Ngoài ra Tuấn còn là người sáng lập nên Sài Gòn Vi Vu - một cộng đồng những người yêu mến, tìm hiểu giá trị văn hóa về Sài Gòn xưa với triển lãm thu hút hơn 4.000 người tham gia vào tháng 6 vừa rồi. Đây cũng được đánh giá là một trong những triển lãm đặc biệt, tạo nên tiếng vang lớn tại Sài Gòn trong thời gian gần đây.


9x Hà Nội bỏ ĐH, trốn nhà vào Sài Gòn: Từ chạy bàn quán pizza đến nhà thiết kế nội thất

Tuy nhiên Tuấn cũng phải thừa nhận rằng, để có được thành công từ con đường 'khác biệt với bạn bè, đi ngược với tuổi trẻ' quả thật là cả một sự đánh đổi lẫn thử thách. 'Nếu tuổi trẻ mà thiếu bản lĩnh thì chưa chắc bản thân có thể vượt qua khó khăn chứ đừng nói gì đến thành công'...


Đỗ Viết Tuấn

Sinh năm: 1991

- Người sáng lập Sài Gòn Vi Vu

- Người sáng lập Kênh DIY Sài Gòn

- Nhà thiết kế nội thất, Décor

Chọn khác biệt với gia đình, từ bỏ cơ hội học ngành Luật lẫn Cảnh sát để vào Sài Gòn... lang thang

Nếu bạn nhìn hình mà bảo bề ngoài của Tuấn trông hơi lớn so với tuổi của mình thì chắc bạn phải gặp Tuấn một lần ở ngoài đời để thấy... lên hình đỡ nhiều lắm rồi đấy! Chứ thật ra ở ngoài trông Tuấn lại càng có vẻ điềm đạm, lạnh lùng và chững chạc hơn.

Có thể bạn nghĩ đấy là lời chê, thật với Tuấn thì lại là một lời khen với cậu. Bởi chính vẻ bề ngoài này là thành quả của sau nhiều năm bắt đầu với cuộc sống tự lập, cũng như tự tay làm nên những thành công của riêng mình, tính tới thời điểm hiện giờ.


Tuấn kể, vốn dĩ cậu có thể chọn một cuộc sống dễ dàng hơn, với con đường cực kỳ 'rạng rỡ' (theo suy nghĩ của bạn bè và gia đình thời điểm đó - Tuấn nói). Nghĩ cũng dễ hiểu, bởi Tuấn đã nắm được trong tay cơ hội theo cả hai ngành Luật lẫn Cảnh sát, và đó là niềm tự hào rất lớn từ dòng họ. Tuy nhiên mừng cho Tuấn không được bao lâu thì gia đình nhận được giấy báo từ trường gửi vể rằng Tuấn đã tự ý bỏ học và 'mất tích'... Trong khi đó Tuấn lại đang vi vu một mình ở Sài Gòn không một ai biết...

'Thật sự từ lúc chọn trường cho đến khi thi đại học, mọi thứ Tuấn làm đều đã được gia đình lựa chọn và sắp đặt sẵn. Trong khi đó Tuấn lại rất khao khát là mình có thể theo đuổi một cái gì đó theo sở thích của riêng mình.


Mãi đến khi Tuấn có cơ hội vào học được 2 tuần, lúc đó bản thân mới có thể khẳng định được rằng, đây thật sự không phải là con đường mà Tuấn chọn. Thế là được dịp học xa nhà, không có sự quản thúc của gia đình là cơ hội rất lớn để Tuấn có thể tự ý làm những gì mà mình thật sự yêu thích. Và việc đầu tiên mà Tuấn làm đó là kết thúc việc học ở đây, một mình vác chiếc ba lô cùng dăm ba bộ đồ vào Sài Gòn với niềm khao khát cực lớn sẽ tìm ra được điều gì đó thật sự phù hợp với mình từ 'mảnh đất thiên đường' này. Nghĩ là làm, nên Tuấn đi là đi vậy thôi, còn chờ cơ hội nào tốt hơn được nữa!?

Bố mẹ từ năn nỉ đến hăm dọa và sự 'non nớt' của tuổi trẻ


Chàng trai này đã từ bỏ cơ hội được sống và trải nghiệm như những bạn bè cùng trang lứa để đổi lấy những thành công sớm hơn từ sự vất vả và một chút cô đơn ở xứ người.

Tuy nhiên chuyến hành trình này của Tuấn thật sự không suôn vẻ và dễ dàng như bản thân suy nghĩ trước đó.

Khi bỏ đi, Tuấn đã không có một kế hoạch gì ngoài trừ cái ba lô và đôi ba bộ đồ cùng số tiền dành dụm ít ỏi. Vì thế mà sau khi ở lại không được bao lâu thì hết tiền, bắt buộc Tuấn phải đi xin việc và nơi mà Tuấn trải nghiệm cuộc sống tự lập đầu tiên của mình là tại tiệm bánh Pizza trên đường Đề Thám quận 1.

Và cũng từ đây mà những điều khó khăn nhất trong thời tuổi trẻ của Tuấn bắt đầu...


'Ở nhà sướng đi học rồi về được chăm không chịu, bày đặt bỏ học, bỏ nhà, lết cái thân đi làm trầy trật trong lò bánh, suốt ngày cắm đầu rải topping, nướng bánh, lau chùi, dọn dẹp từ sáng sớm đến 1, 2 giờ đêm mà lương có 1 triệu 8/tháng. Đã vậy tiền nhà thuê còn hết 800 nghìn, chưa kể ăn uống, chi tiêu lặt vặt.


Đôi lúc Tuấn cũng cảm thấy mình như một người lạc lõng giữa Sài Gòn, nhưng vì những niềm đam mê của bản thân và cái tôi đàn ông nên bắt buộc bản thân phải cố gắng làm tốt hơn nữa.

Nhớ hồi đó để tiết kiệm tiền, Tuấn chẳng dám mua được hộp cơm 35 nghìn mà phải ăn bánh bị lỗi trong tiệm. Hay hôm nào có bột dư thì nướng đại trong lò, lôi ra rưới ít tương ớt, tương cà thế là xé ra ăn, uống thêm cốc nước cho nó thì xong một bữa. Trong khoảng thời gian đó Tuấn còn thường xuyên đi bộ từ quận 1 về nhà ở quận 7 để khỏi trả tiền xe nên có hôm mệt quá đành phải chui vào một góc nào đó trong tiệm ngủ nhờ.

Còn có rất nhiều khó khăn khác những mà bản thân Tuấn đã không thể ngờ trước được khi quyết định bỏ vào Sài Gòn'.

Áp lực cuộc sống là thế mà hầu như không ngày nào bố mẹ không gọi lên để la mắng Tuấn. Có lúc thì mấy cậu, mấy chú cũng gọi khuyên về tiếp tục học. Đến nỗi có lần bố còn hăm dọa sẽ cho người vào Sài Gòn lùng ra Tuấn ở đâu để lôi về cho bằng được. Mà tới chừng về rồi thì biết tay bố (Tuấn cười).

Chính vì thế mà đã có lúc Tuấn nãn đến cùng cực, sợ rằng không biết mình có thành công hay không nên định về nhà cho xong. Nhưng rồi nghĩ lại, nếu bỏ về thì từ nay về sau Tuấn sẽ không thể làm được bất cứ điều gì nữa khi đã có một 'vết tích' không đẹp trong mắt gia đình. Hay nói chính xác hơn là vì sĩ diện, nên rồi Tuấn quyết định không bỏ về, ngược lại lấy nó làm động lực để tiếp tục tạo nên con đường của riêng mình.

Sai lầm của tuổi trẻ và những thành công đầu tiên từ sự bản lĩnh


Bây giờ nghĩ lại cũng thấy hồi xưa mình sống liều, tuổi trẻ bồng bột, suy nghĩ không thấu đáo, mãi đến khi thấy thực tế không dễ dàng và bằng phẳng như mình nghĩ thì bắt đầu nãn. Tuy nhiên nhờ trải qua những điều này mà Tuấn mới thật sự trưởng thành và cũng dần biết bản thân mình muốn gì, cần gì. Ít nhất là sống phải có trách nhiệm hơn với chính bản thân mình.

Từ tiệm bánh Pizza, Tuấn đã xin được vào một chân cộng tác viên cho trang mạng xã hội cực hot thời điểm đó. Từ từ Tuấn 'lấn sân' sang cộng tác viên viết lách, làm Marketing cho các quán cà phê, hội chợ,... và tự mình lập nên kênh DIY chuyên hướng dẫn làm các sản phẩm handmade và tổ chức bán đấu giá quyên góp từ thiện từ những sản phẩm mình tạo ra. Kênh DIY của Tuấn đã tạo được tiếng vang rất lớn và nhận được lời mời phỏng vấn liên tục từ các đài truyền hình và khách mời cho các show khéo tay.



Lần Tuấn được đài truyền hình VTV mời làm khách mời trong chương trình phóng sự.

Và từ những mối quan hệ cũng như sự trưởng thành đó mà Tuấn đã tiếp cận và mời được những hợp đồng lớn hơn từ các công ty, tập đoàn lớn chuyên thiết kế, décor showroom của họ. Điển hình là Mercedes Vietnam và Crescent Mall với chi phí lên đến hơn 1 tỷ đồng. Và nhờ thế mà Đỗ Viết Tuấn cũng trở thành cái tên quen thuộc trong giới Décor, DIY tại Sài Gòn.


Không học qa bất cứ một trường lớp nào về thiết kế nội thất, nhưng anh chàng này đã có thể tự tay xây dựng cho mình một đội nhóm thiết kế chuyên nghiệp từ những kỹ năng và kinh nghiệm thực tế mà bản thân học được.


Và Tuấn không chỉ chuyên nhân Décor cho các quán cà phê...


... rồi shop quần áo...


... đến cả trung tâm thương mại Tuấn cũng có khả năng làm hết.



Tuấn đã được mời làm dự án thiết kế Giáng sinh cho trung tâm thương mại Crescent Mall quận 7 với kinh phí hơn 1 tỷ đồng.

Có thể nói Sài Gòn là vùng đất đã thay đổi con người Tuấn nên cậu dành cho nó một mình cảm rất đặc biệt và dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu. Từ đó mà Tuấn bắt đầu tạo lập nên một cộng đồng những người yêu mến và thích nghiên cứu giá trị văn hóa của Sài Gòn từ xưa, thu hút đến hàng chục nghìn người theo dõi.


Hàng dài những bạn trẻ tìm đến buổi triển lãm với mục đích được xem và nghe những câu chuyện tuyệt vời về nét văn hóa của Sài Gòn từ xưa đến nay.


Chỉ trong 3 ngày mà buổi triển lãm đã thu hút đến hơn 4.000 người tham gia. Đây là điều mà không phải bất cứ một buổi triển lãm nào cũng có thể làm được, nhất là với một người còn rất trẻ và lần đầu tiên trải nghiệm như Tuấn.


Những bức ảnh quý giá về Sài Gòn ngày xưa đã được Tuấn dành hàng năm trời để sưu tầm, hoặc xin ảnh gốc từ nhiều nguồn khác nhau để tất cả bạn trẻ và mọi người có thể được thưởng thức và học hỏi.

TIN LIÊN QUAN

Ông Tuấn được Cục Bản quyền tác giả hẹn làm việc vụ VTV vi phạm?

Ngày 7.3, ông Bùi Minh Tuấn cho biết, vào khoảng 12h cùng ngày, ông nhận được một cuộc điện thoại gọi đến từ số: 0915330... Người gọi tự xưng tên Oanh - công tác tại Cục Bản quyền...

Phụ nữ mang thai đôi nên sinh con vào tuần thứ 37

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y học BMJ, phụ nữ mang thai đôi nên sinh con vào tuần thứ 37 của thai kỳ để nâng cao cơ hội sống của trẻ.

Bùi Minh Tuấn tiếp tục tố VTV ăn cắp bản quyền

Khoảng 19 giờ 10 phút hôm nay (7.3), anh Bùi Minh Tuấn tiếp tục phát hiện Đài Truyền hình Việt Nam VTV ăn cắp hình ảnh của anh dùng trong chương trình “Tạp chí âm nhạc” phát trên kênh VTV1

Viễn thông - VTV thừa nhận 2 chương trình vi phạm bản quyền của chàng trai mê flycam

ICTnews – VTV đã có văn bản gửi Cục Bản quyền tác giả xác nhận có 2 (trong số 3 chương trình anh Bùi Minh Tuấn khiếu nại VTV vi phạm bản quyền với Cục Bản quyền tác giả) có sử dụng cảnh quay flycam của anh. VTV cho hay, sẽ giải quyết thỏa đáng với

9X từng làm việc ở Google gọi vốn thành công 1 triệu USD

9X từng làm việc ở Google gọi vốn thành công 1 triệu USD 5 năm trước, chàng trai vàng tin học với hơn 100 giải thưởng, huy chương trong nước và quốc tế – Lê Yên Thanh đã từ chối cơ hội làm việc ở Google để về nước khởi nghiệp. Lê Yên Thanh, sinh

Tổng hợp tin tức hay nhất tuần 01/08

Sự thật về sóng wifi, phát hiện vỏ sò trên sao Hỏa, tiên đoán của bà Vanga, thiết kế toilet công cộng.... là những tin tức được bạn đọc quan tâm nhiều nhất trong tuần qua.

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa tài khoản Apple ID, delete iD Apple trên iPhone, iPad

Tài khoản Apple ID dùng để truy cập vào iPhone, iPad, tải các ứng dụng trên Apple và bảo vệ iPhone khi cần thiết. Tuy nhiên nếu bạn đang dùng chung tài khoản Apple ID, hoặc nhiều người biết tài khoản của bạn thì hãy

Hướng dẫn cấu hình tính năng Quiet Hours trên Windows 10

Nếu bạn đang đau đầu vì các cửa sổ popup thông báo xuất hiện dưới góc màn hình, nhất là trong lúc bạn đang tập trung làm việc các thông báo này sẽ khiến bạn cảm thấy thật khó chịu và phiền phức.

Cách sử dụng Excel Online trên máy tính của bạn

Trong thời đại Internet bùng nổ như hiện nay, Internet tốc độ cao giúp người dùng làm được mọi công việc trực tuyến. Nắm bắt xu thế này, Microsoft cho ra đời các phiên bản Excel Online, Word Online, Powerpoint Online.

Hướng dẫn tạo hiệu ứng chồng ảnh trong Snapseed

Phần mềm chỉnh sửa ảnh trên điện thoại ngày một mạnh hơn và không chỉ giới hạn trong bộ lọc. Nếu là người có mắt thẩm mỹ và chút kiên nhẫn, những ứng dụng như Snapseed, VSCO có thể biến một tấm ảnh bình thường thành

6 mẹo tiết kiệm 3G đơn giản mà hiệu quả trên iPhone

Quay lại câu chuyện nhà mạng trừ tiền oan của người dùng, không chỉ trừ từ các dịch vụ mà các nhà mạng còn cố gắng móc túi người dùng qua các dịch...

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh iPhone 13 và iPhone 12 Pro: iPhone nào đáng mua hơn?

Ngay sau khi iPhone 13 được ra mắt, không ít người tỏ ra băn khoăn không biết nên chọn mua mẫu iPhone nào. Nếu bạn đang quan tâm đến iPhone 13 và iPhone 12 Pro thì hãy theo dõi bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ so sánh

Đánh giá nhanh Vivo Y21 – Smartphone pin trâu, giá rẻ mới của Vivo

Vivo đã chính thức trình làng Y21 với giá bán chỉ 4.290.000 đồng. Máy đã chính thức cập bến thị trường Việt Nam và hôm nay, bạn hãy cùng mình đi đánh giá nhanh Vivo Y21 xem những gì Vivo giới thiệu có đúng không nhé.

Đánh giá hiệu năng Meizu M3s: Nhỏ nhưng có võ

Meizu M3s là chiếc điện thoại giá rẻ trong bộ 3 sản phẩm chuẩn bị được phân phối chính thức tại Việt Nam.