9X từng làm việc ở Google gọi vốn thành công 1 triệu USD

9X từng làm việc ở Google gọi vốn thành công 1 triệu USD

9X từng làm việc ở Google gọi vốn thành công 1 triệu USD

5 năm trước, chàng trai vàng tin học với hơn 100 giải thưởng, huy chương trong nước và quốc tế – Lê Yên Thanh đã từ chối cơ hội làm việc ở Google để về nước khởi nghiệp.

Lê Yên Thanh, sinh năm 1994, từng tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM).


Năm 2015, Yên Thanh trở thành thực tập sinh tại Google (Mỹ) với mức lương 6.000 USD/tháng. Kết thúc khóa thực tập, Thanh nhận được đề nghị ở lại làm việc cho Google, nhưng cậu đã bỏ qua cơ hội này để về nước khởi nghiệp.


Yên Thanh chia sẻ đến thời điểm hiện tại, cậu chưa bao giờ hối hận vì quyết định của mình 5 năm trước. Dù phải đánh đổi rất nhiều, nhưng những thứ cậu có hiện tại là vô cùng quý giá.


“Đó là sự làm chủ cuộc đời, được là chính mình và sống với ước mơ, với đam mê của bản thân”- Thanh nói.




Lê Yên Thanh từng từ chối cơ hội làm việc ở Google (Ảnh: FB nhân vật)


Với 5 năm tham gia và tự mình làm chủ các dự án khởi nghiệp, Thanh học được nhiều điều cho bản thân. Đó không chỉ là kiến thức chuyên môn mà còn kinh nghiệm, kỹ năng và bản lĩnh để đưa ra quyết định đúng đắn trong những thời điểm khó khăn.


“Tôi luôn tự nhủ rằng không phải ai cũng có cơ hội được trải nghiệm những điều đó khi ở độ còn tuổi trẻ như mình. Do đó, tôi thấy mình may mắn vì đã chọn con đường này”- Thanh tâm sự.


Yên Thanh cho rằng nhờ điều này, mỗi ngày đi làm là những ngày vui vẻ và đầy thú vị.


Gọi vốn thành công hơn 1 triệu USD


Con đường khởi nghiệp chưa bao giờ dễ dàng, nhưng Thanh tự nhủ phải đưa bản thân vào áp lực mới có thể đạt được thành công.


Những ngày đầu, khó khăn nhất với Thanh là làm sao thực hiện ý tưởng của bản thân.


“Ý tưởng khởi nghiệp thì tôi có rất nhiều nhưng để lựa chọn một ý tưởng và hiện thực hóa nó là cả một quá trình”- Thanh nói.


Ngoài ra, là những khó khăn về tài chính, đội ngũ nhân sự…


Sau nhiều cân nhắc, Thanh quyết định khởi nghiệp với BusMap – bản đồ xe buýt online.


Ứng dụng này vốn là ý tưởng và được xây dựng từ khi Thanh còn là sinh viên. Những năm đầu lên Sài Gòn trọ học, Thanh chủ yếu đi lại bằng xe buýt và việc tìm các tuyến đường đi của xe khá khó khăn. Sau 2 tháng mày mò, Thanh đã cho ra đời phần mềm này.


Người dùng có thể truy cập đường đi của xe buýt bằng bất cứ thiết bị nối mạng nào. Sau đó, phần mềm sẽ gửi hướng dẫn đường đi tối ưu nhất cho người dùng.


Tuy nhiên, việc xây dựng mô hình kinh doanh cho BusMap không hề dễ dàng, một phần vì ứng dụng vốn được phát triển với mục tiêu không vì lợi nhuận ngay từ những ngày đầu tiên.




Lê Yên Thanh từng nổi tiếng là ‘chàng trai vàng’ tin học khi sở hữu tới hơn 100 giải thưởng, huy chương tin học trong nước và quốc tế.


Thanh gặp nhiều nhà đầu tư song đều nhận được lời từ chối. Mặc dù vậy, Thanh cũng nhận về nhiều ý kiến góp ý để hoàn thiện mô hình kinh doanh cũng như kế hoạch phát triển cho BusMap.


Tháng 3/2020, thời điểm đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng là lúc Yên Thanh đạt được thỏa thuận với một tập đoàn lớn về việc đầu tư hơn 1 triệu USD vào ứng dụng.


Thanh bảo, cậu luôn nhớ mãi ngày gặp gỡ và ký kết với nhà đầu tư nhưng mọi người đều đeo khẩu trang. Cơ hội đến với BusMap, đến với Thanh vào thời điểm khó khăn nhất là một trải nghiệm rất đặc biệt.


“Tuổi trẻ là đặc ân”


Lê Yên Thanh từng nổi tiếng là ‘chàng trai vàng’ tin học khi sở hữu tới hơn 100 giải thưởng, huy chương tin học trong nước và quốc tế.


Khi còn là học sinh Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu (An Giang), Thanh đã mang về ngoài hàng chục giải thưởng trong các kì thi tin học cấp tỉnh, cấp khu vực và cấp quốc gia. Ngoài ra, Thanh còn được các thầy cô nhớ đến khi thiết kế phần mềm quản lý nề nếp học sinh với bảng xếp hạng hàng tuần các lớp, thống kê vi phạm và xếp hạnh kiểm cho từng học sinh.


Trong thời gian học đại học, Lê Yên Thanh đoạt giải Nhất cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC khu vực châu Á năm 2013; giải Hornorable Mention cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC thế giới năm 2014; Huy chương Đồng cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC vòng khu vực châu Á năm 2014; Cúp vàng khối thi siêu cúp Olympic tin học sinh viên VN năm 2012; 4 năm liên tục nhận học bổng Odon Vallet; giải thưởng Quả cầu vàng năm 2014.


Năm 2014, Lê Yên Thanh đạt giải thưởng Công nghệ thông tin của TP.HCM. Năm 2015, Thanh là 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu.


Từ bỏ công việc nhiều người ao ước, quyết tâm đi hướng riêng của mình, Thanh nhìn nhận khởi nghiệp không phải là con đường dành cho tất cả mọi người.


Nhưng Yên Thanh quan niệm tuổi trẻ là đặc ân. Nếu phạm sai lầm khi lớn tuổi sẽ phải trả giá gấp hàng trăm lần so với lúc còn trẻ. Vì vậy, người trẻ hãy cứ can đảm dấn thân và sẵn sàng cho những thử thách.


Thanh khuyên những bạn trẻ có ý định khởi nghiệp hãy tìm hiểu thật kỹ và có sự chuẩn bị chu đáo cho bản thân. Nếu có thất bại cũng luôn cố gắng để giữ ngọn lửa nhiệt huyết bên trong mình không bao giờ tắt. Học cách đứng lên sau thất bại và học hỏi từ thất bại là rất quan trọng với một người làm khởi nghiệp.


Lê Huyền

TIN LIÊN QUAN

CEO công ty Google sẽ tới Việt nam vào ngày 22/12

Theo thông tin từ đại diện truyền thông Google, vị lãnh đạo cao cấp của Google - ông Sundar Pichai, một trong ba người đàn ông quyền lực nhất tại gã khổng lồ tìm kiếm Internet, sẽ có mặt tại Việt Nam vào ngày 22/12 tới.

Ford bắt tay Google thúc đẩy đổi mới ngành công nghiệp ô tô

Ford bắt tay Google thúc đẩy đổi mới ngành công nghiệp ô tô Hai gã khổng lồ nước Mỹ tạo mối quan hệ hợp tác chưa từng có tiền lệ với mục tiêu tạo ra các dịch vụ độc đáo cho người dùng ô tô. Ford và Google bắt tay để cùng nhau thúc đẩy

Google Pixel thế hệ mới sẽ hỗ trợ chống nước

Những mẫu smartphone Google Pixel phiên bản 2017 được cho là sẽ có khả năng chống thấm nước tựa như dòng sản phẩm iPhone 7.

Quảng cáo của Google đối mặt với điều tra chống độc quyền

Google sắp có một buổi làm việc với chính phủ Hoa Kỳ trong lĩnh vực quản lý thương mại.

Cậu bé ‘chim cánh cụt’ 3 tuổi biết ăn bằng chân đã là sinh viên, được Google mời làm việc

Cậu bé ‘chim cánh cụt’ 3 tuổi biết ăn bằng chân đã là sinh viên, được Google mời làm việc Hồ Hữu Hạnh nổi tiếng với biệt danh ‘chim cánh cụt’ giờ đây đã là một chàng sinh viên năm nhất, tháo vát đảm đương mọi chuyện dù cơ thể không lành lặn. Hồ Hữu

Người ta tìm kiếm trên Google từ khóa gì nhiều nhất 2016?

Tìm kiếm trên Google đã trở thành “chuyện thường ở huyện” đối với bất kỳ người dùng internet nào trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Cùng điểm qua một số từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất 2016 các bạn nhé...

Google Hàn Quốc xem xét giảm tỷ lệ hoa hồng giao dịch in-app purchase

Google Hàn Quốc xem xét giảm tỷ lệ hoa hồng giao dịch in-app purchase Google Hàn Quốc đang cân nhắc giảm tỷ lệ hoa hồng dự kiến cho giao dịch mua dịch vụ trong các ứng dụng (in-app purchase) khi các nhà phát triển phần mềm trong nước phàn nàn về

Cuộc sống của hai ‘thánh hát nhép’ khiến Youtube về tay Google

Cuộc sống của hai ‘thánh hát nhép’ khiến Youtube về tay Google 16 năm trước, đoạn clip 2 chàng trai Trung Quốc hát nhép bài hát kinh điển As long as you love me đã khiến Google quyết định chi tiền thâu tóm YouTube. Sau 16 năm, cuộc sống của 2 người

THỦ THUẬT HAY

Cách quay màn hình máy tính không cần cài thêm app

Nếu bạn đang sử dụng Windows 10 và có nhu cầu quay lại màn hình của bấy kỳ ứng dụng nào, hay quay lại một lỗi nào đó trên máy tính để gửi cho...

Cách chỉnh sửa ảnh trên điện thoại iPhone bằng Photoshop Fix

Kể từ khi bắt đầu xuất hiện trên thị trường cho tới giờ, Adobe Photoshop luôn là cái tên được nhắc tới vì sự hoàn hảo trong các tính năng cũng khả năng mà nó mang lại. Tuy nhiên, vì cái giá mà người dùng phải trả để có

Hướng dẫn cách vô hiệu hóaTouchpad của Laptop

Đối với những dòng máy cao cấp xuất hiện trong khoảng thời gian vài năm trở lại đây. Tính năng Touchpad đã được các nhà thiết kế, sản xuất tích hợp sẵn trên bàn phím. Các bạn có thể ấn tổ hợp phím function + phím 'tắt

Mách bạn cách lấy lại context menu cũ trong Windows 11

Windows 11 mang đến một giao diện đầy hiện đại, mới mẻ cho tất cả những người dùng yêu công nghệ đã cài đặt phiên bản mới nhất này. Tuy vậy, nếu bạn muốn trải nghiệm lại giao diện context menu cũ của File Explorer

Mách bạn cách ẩn bình luận cá nhân trên Facebook siêu nhanh, siêu dễ

Facebook, mạng xã hội có lượng người dùng đông nhất nhì hiện nay và đặc biệt tại Việt Nam, đây là mạng xã hội lớn nhất và được ưa chuộng nhất. Nếu bạn thường xuyên sử dụng Facebook và không muốn bạn bè hoặc người khác

ĐÁNH GIÁ NHANH

Với 3 camera, Samsung Galaxy A7 (2018) sẽ làm được những gì?

Samsung Galaxy A7 (2018) đang là cái tên rất hot thời điểm hiện tại khi chiếc điện thoại này có tới 3 camera sau và mức giá hợp túi tiền với đại đa số người dùng.

Ấn tượng đầu tiên về iPad Gen 9: Chip Apple A13 Bionic, camera trước 12MP góc siêu rộng cùng mức giá chỉ từ 7,5 triệu đồng

Trong sự kiện tháng 9 mới diễn ra, Apple đã chính thức trình làng mẫu iPad Gen 9 mới nhất. Sản phẩm được trang bị con chip Apple A13 Bionic cực mạnh mẽ, cùng camera trước với độ phân giải 12MP góc siêu rộng, mà mức giá

Trên tay Jabra 710 - loa chuyên dùng cho thoại hội nghị

Nếu bạn thường xuyên phải họp hội nghị qua điện thoại, hoặc thường xuyên nghe điện thoại bằng loa ngoài (speaker phone) thì loa Jabra 710 này có khả năng đáp ứng được nhu cầu của bạn.