Người đàn ông Anh có thể là người đầu tiên được chữa khỏi HIV nhờ liệu pháp mới

Một người đàn ông sống tại Anh có thể sẽ trở thành người đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi HIV nhờ một liệu pháp mới được các nhà khoa học đến từ nhiều trường đại học tại Anh phát triển. Người đàn ông 44 tuổi, danh tính không được tiết lộ là 1 trong số 50 người hiện đang được thử nghiệm liệu pháp mới vốn có thể tấn công virus HIV ngay trong giai đoạn ủ bệnh. Hiện tại, nhóm nghiên cứu cho biết họ không còn phát hiện ra virus HIV trong máu của người đàn ông này.


Mark Samuels - giám đốc bộ phận nghiên cứu lâm sàn thuộc Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia NIHR cho biết: 'Chúng tôi đang khám phá những khả năng thực sự trong việc chữa trị HIV. Đây là một thử thách lớn, tất cả vẫn đang trong giai đoạn đầu nhưng chuyển biến mới này rất đáng chú ý'. Thử nghiệm được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu đến từ đại học Oxford, Cambridge, Imperial College London, đại học College London và đại học King's College London.


HIV là loại virus rất khó để tiêu diệt bởi nó tấn công vào hệ miễn dịch, tự ghép vào DNA của các tế bào T hay lympho T với điểm thụ cảm CD4 đóng vai trò điều phối hoạt động của hệ miễn dịch. Kết quả là bạch cầu không thể tiêu diệt được HIV, HIV dùng vật chất di truyền của bạch cầu để sinh sôi và bạch cầu sau cùng bị HIV phá hủy. Các liệu pháp điều trị HIV hiện tại, được gọi là anti-retroviral (Art) tập trung vào quá trình này nhằm kéo dài sự sống của bệnh nhân cũng như hạn chế virus lây lan nhưng liệu pháp Art lại không thể phát hiện các tế bào T đã nhiễm HIV ở trạng thái không hoạt động.




HIV là loại virus rất khó để tiêu diệt.

Liệu pháp mới của nhóm các nhà nghiên cứu hoạt động theo 2 giai đoạn. Đầu tiên, một loại vaccine sẽ giúp cơ thể bệnh nhân nhận biết các tế bào đã nhiễm HIV để phân loại. Tiếp theo, một loại thuốc mới có tên Vorinostat sẽ kích hoạt các tế bào T không hoạt động để hệ miễn dịch có thể phát hiện.


Người đàn ông giấu tên được tiết lộ là một nhân viên làm việc công ích xã hội tại London và ông tỏ ra rất phấn khích với kết quả này khi nói: 'Kết quả kiểm tra máu của tôi trong vài tuần trước cho thấy không còn virus. Tôi tham gia chương trình thử nghiệm này nhằm giúp những người khác cũng như bản thân tôi. Đây sẽ là một thành tựu cực lớn nếu như sau nhiều năm tới, người ta tìm thấy thứ gì đó có thể chữa khỏi căn bệnh này. Và việc tôi là một phần của nó thật sự tuyệt vời'.


Giáo sư Sarah Fidler đến từ đại học Imperial College London cho biết: 'Liệu pháp này được thiết kế đặc biệt để loại bỏ tất cả virus HIV khỏi cơ thể, kể cả những virus đã lây nhiễm trên các tế bào không hoạt động. Tôi đã nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và đã có bằng chứng cho thấy nó sẽ hoạt động trên cơ thể người. Tuy nhiên, chúng tôi phải nhấn mạnh rằng sẽ phải mất thêm thời gian để biến nó thành một liệu pháp thật sự. Chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm trong 5 năm tới và ở thời điểm hiện tại, chúng không đề xuất ngưng sử dụng các liệu pháp Art nhưng tùy thuộc vào kết quả thử nghiệm trong tương lai, chúng tôi sẽ có thể khai thác các liệu pháp này'.


Cập nhật: 03/10/2016
Theo Tinh Tế

TIN LIÊN QUAN

Nghiên cứu mới: Xét nghiệm HIV bằng USB

Các nhà khoa học tại Anh đã phát minh ra USB có thể đo chính xác và nhanh chóng nồng độ virus HIV trong máu của bệnh nhân.

Loại thuốc điều trị Alzheimer giúp răng sâu “tự hàn”

Các nhà khoa học tại Đại học King's College London ở Anh phát hiện một loại thuốc điều trị Alzheimer có thể giúp răng sâu “tự hàn lại”.

Bị nghiện facebook, nên trách ai bây giờ?

Techrum - Một nghiên cứu mới đây cho thấy việc nghiện facebook rất có thể là do di truyền. Cụ thể các nhà khoa học tại trường King's College ở London đã tiến hành so sánh thói quen lên internet của khoảng 4250 cặp song sinh giống nhau với 4250 cặp

Cấy tế bào gốc của khỉ chữa thành công bệnh tim

Các nhà khoa học ở Nhật Bản đã sử dụng các tế bào cơ tim có nguồn gốc từ tế bào gốc của một con khỉ để chữa trị cho những quả tim bị bệnh của 5 con khỉ khác.

Thí nghiệm phân tách virus HIV thành công, hứa hẹn chữa trị hoàn toàn căn bệnh này

Bằng công nghệ chỉnh sửa gene, khoa học đang giúp con người tiến gần hơn đến cách chữa trị căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Phát hiện mới về liệu pháp hormone chữa ung thư tiền liệt

Đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường tiếp nhận liệu pháp hormone nhằm đối phó khối u.

10% trẻ em trên thế giới có hệ miễn dịch chống lại HIV

Sự tiến hóa và chọn lọc tự nhiên đã khiến cho cơ thể người thích nghi với virus HIV.

Thử nghiệm hai vắc xin ngừa virus Zika cho kết quả khả quan

Các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 22/9 thông báo hai loại ​vắc xin phòng chống virus Zika do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) điều chế đã cho kết quả khả quan khi thử nghiệm trên khỉ đuôi ngắn.

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật iOS 15.1 Beta 2 để có trải nghiệm âm thanh sống động hơn

Apple tiếp tục phát hành iOS 15.1 Beta 2, bao gồm các cải tiến và sửa lỗi còn tồn đọng trên iOS 15. Sau đây là hướng dẫn cách cập nhật iOS 15.1 Beta 2 cho bạn...

Cách giảm dung lượng file PDF xuất từ Word mà bạn nên biết

Ngoài việc có thể xuất ra các định dạng văn bản khác nhau, công cụ Microsoft Word còn có khả năng xuất ra file PDF. Tuy nhiên, định dạng file PDF xuất ra từ Word luôn có kích thước lớn hơn các định dạng file khác xuất

File DLL là gì?Tại sao đôi khi máy tính thông báo file DLL đang bị thiếu?

Thi thoảng trong khi sử dụng máy tính, bạn lại nhận được một thông báo lỗi có nội dung là Windows không thể tìm thấy một tập tin DLL xác định.

Tổng hợp những thiết lập trên điện thoại iPhone dành cho người lớn tuổi

Nhờ hệ điều hành iOS ổn định, tính năng dễ sử dụng và giao diện đơn giản dễ tùy chỉnh mà điện thoại iPhone đã trở thành sự lựa chọn đối với người lớn tuổi.

Cách tắt hoạt động trên Instagram [Cập nhật 2023]

Giống như Facebook và WhatsApp, ứng dụng Instagram cũng hiển thị trạng thái trực tuyến và thời gian hoạt động cuối cùng của bạn cho bạn bè. Tính năng hoạt động này được bật mặc định trên tài khoản IG của bạn. Vì vậy,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá sơ bộ iPhone X: một bước tiến lớn về mặt phần cứng

Sau nhiều tháng chờ đợi, chúng ta cuối cùng đã có được iPhone X để trải nghiệm thực sự. Apple cho biết đó là một sản phẩm để kỷ niệm 10 năm sau cuộc cách mạng mà họ tạo ra trong mảng kinh doanh điện thoại trên thế giới.

Đánh giá ưu nhược điểm của Subaru Forester 2019 thế hệ mới

Đánh giá Subaru Forester 2019 thế hệ mới vừa ra mắt: Dù là một mẫu xe hoàn toàn mới nhưng Subaru Forester 2019 không có nhiều thay đổi mang tính đột phá trong thiết kế, tuy nhiên các tính năng an toàn được hãng xe Nhật

Vivo X70 Pro có gì đặc biệt để có thể chinh phục được người dùng Việt?

Vivo X70 Pro đã chính thức ra mắt và chuẩn bị lên kệ tại Việt Nam. Đây là mẫu smartphone cao cấp nhất của Vivo hiện nay. Vậy Vivo X70 Pro có gì đặc biệt để thuyết phục được người dùng Việt xuống tiền? Hãy cùng mình đi