Cấy tế bào gốc của khỉ chữa thành công bệnh tim

Các nhà khoa học ở Nhật Bản đã sử dụng các tế bào cơ tim có nguồn gốc từ tế bào gốc của một con khỉ để chữa trị cho những quả tim bị bệnh của 5 con khỉ khác.


Thành tựu này đang ngày càng chứng minh được tính hiệu quả của phương pháp sử dụng tế bào gốc từ người hiến tặng tim để phục hồi cùng một lúc nhiều trái tim bị bệnh của các bệnh nhân khác. Điều này hứa hẹn làm giảm đáng kể thời gian và chi phí khi so sánh với các phương pháp thông thường.


Liệu pháp sử dụng tế bào gốc để điều trị các vấn đề về tim không phải là hoàn toàn mới. Nhưng ở giai đoạn trước, kỹ thuật này phải lấy tế bào từ chính bệnh nhân cần phải điều trị, vì thế sẽ rất tốn kém.


Ngoài ra, tế bào gốc có thể được lấy từ phôi thai người. Tuy nhiên phương pháp này đang gây ra tranh cãi vì phôi thai có thể bị phá hủy.




Những con khỉ mắc bệnh tim giờ đã khỏe mạnh trở lại. (Nguồn ảnh: sciencealert).

Nếu các kỹ thuật mới này được các nhà nghiên cứu tại Đại học Shinshu, Nhật Bản chứng minh là có thể được áp dụng ở người thì chúng ta sẽ có thể vượt qua được những bất cập khi sử dụng trong liệu pháp tế bào gốc trong tương lai. Bằng cách phát triển một nguồn tài nguyên tế bào gốc dự trữ từ những người hiến tặng, ngân hàng tế bào gốc sẽ sẵn sàng giúp đỡ rất nhiều bệnh nhân cùng lúc.


'Một ngân hàng tế bào gốc sẽ có thể hỗ trợ cho nhiều bệnh nhân với thời gian rất nhanh. Ở phương pháp cũ, các bệnh nhân cần phải lấy ra tế bào của chính mình, nuôi cấy và chờ cho chúng hoàn tất quá trình phân bào', thời lời nhà nghiên cứu Sian Harding đến từ trường Đại học hoàng gia London tại Anh Imperial College London tại Anh cho biết.


Trong công trình nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tạo ra một tế bào gốc toàn năng được lấy từ tế bào da của một con khỉ. Sau đó, họ tiêm các tế bào này vào các khu vực bị hư hỏng trong quả tim của 5 con khỉ khác đã từng trải qua ít nhất một cơn đau tim.


Tất nhiên, một trong những nguy cơ của việc sử dụng tế bào hiến tặng là cơ thể của người nhận sẽ từ chối và tiến hành đào thải thông qua phản ứng miễn dịch. Để giải quyết nguy cơ bị đào thải, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một loại protein do hệ miễn dịch tạo ra được gọi là tế bào tương thích mô phức tạp (MHC).



Cấy tế bào gốc của khỉ chữa thành công bệnh tim

'Ngoài việc điều trị hàng ngày bằng thuốc ức chế miễn dịch methylprednisolone và tacrolimus, chúng tôi kết hợp thêm phương pháp tiêm MHC để hệ miễn dịch có thể nhận diện ra các tế bào gốc ngoại lai', theo lời của một trong những nhà nghiên cứu, ông Yuji Shiba cho biết.


Sau khi theo dõi những con khỉ tiếp nhận tế bào gốc trong khoảng thời gian 12 tuần, các nhà khoa học nhận thấy chúng không có dấu hiệu đào thải tế bào và các quả tim bị bệnh đã được cải thiện khả năng co bóp một cách rõ rệt.


Tuy nhiên, có một tác dụng phụ đáng chú ý. Những con khỉ này xuất hiện một sự gia tăng nhịp tim bất thường. Tình trạng này được gọi là rối loạn nhịp tim. Nhưng nhóm nghiên cứu cho biết họ tin rằng tình trạng này không gây ra bất kỳ nguy cơ sức khỏe nào nghiêm trọng.


Cập nhật: 17/10/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Công nghệ phát hiện ung thư phổi bằng cách đo nhiệt độ hơi thở

Việc chuẩn đoán úng thư phổi trở lên đơn giản hơn nhờ công nghệ phát hiện ung thư phổi bằng cách đo nhiệt độ hơi thở người bệnh.

Bệnh nhân ung thư phổi di căn khắp cơ thể vẫn chữa khỏi

Sự ra đi của nghệ sĩ Hán Văn Tình vì bệnh ung thư phổi; thêm vào đó là thông tin sức khỏe của ca sĩ Minh Thuận cũng chuyển xấu vì bệnh ung thư phổi khiến dư luận không khỏi lo sợ trước căn bệnh quái ác này.

Liệu pháp mới điều trị bệnh ung thư

Điều trị ung thư dựa trên hệ thống miễn dịch của chính người bệnh đã trở thành hy vọng cho hàng triệu người trên toàn thế giới.

Robot thực hiện ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên ở Anh

Hai bệnh nhân người Anh không cần dùng morphin và nhanh chóng hồi phục sau ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên do robot thực hiện.

Biện pháp phòng và điều trị bệnh quai bị hiệu quả

Bệnh quai bị là một căn bệnh nhẹ nhưng lại có tính phổ biến và có nhiều biến chứng nguy hiểm, chính vì vậy chúng ta cần tìm hiểu các biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh quai bị hiệu quả.

Bệnh nhân Zika thứ 4 ở Việt Nam là một người Đức

Bộ Y tế Việt Nam chiều 15/9 thông báo người Đức này sống tại TP HCM, được phát hiện mắc Zika khi đi du lịch ở Nhật và ghi nhận là ca bệnh thứ 11 của nước này.

Phát hiện mới về liệu pháp hormone chữa ung thư tiền liệt

Đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường tiếp nhận liệu pháp hormone nhằm đối phó khối u.

Bệnh ung thư phổi nghệ sĩ Hán Văn Tình mắc phải nguy hiểm thế nào

Ung thư phổi là loại ung thư gây tử vong hàng đầu, gặp phổ biến ở độ tuổi từ 45 đến 70.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm diệt virus Bkav Home

Nhờ trang bị công nghệ điện toán đám mây, liên tục cập nhật phiên bản mới, nâng cao khả năng diệt virus, ngăn chặn những mối đe doạ tiềm ẩn từ Internet kịp thời, đem lại sự an tâm cho người dùng mỗi khi lướt web. Bkav

Bạn sẽ trở nên ‘lạc hậu’ nếu chưa biết cách khôi phục hình ảnh đã xóa trên Google Photo

Nếu bạn đang sử dụng ứng dụng Google Photo nhưng lỡ tay xóa và không biết phải khôi phục thế nào thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Trangcongnghe.vn. Trong nội dung hôm nay, chúng mình sẽ hướng dẫn các bạn cách

Microsoft cập nhật OneDrive với giao diện người dùng hoàn toàn mới

Tại hội nghị Ignite 2017 hôm thứ ba vừa qua, Microsoft đã công bố bản cập nhật OneDrive với giao diện người dùng mới và các tùy chọn chia sẻ nâng cao. Hãy cùng xem bài viết dưới đây để biết các cập nhật chi tiết của

Hướng dẫn sử dụng Google Maps hiệu quả

Bản đồ luôn là phương tiện không thể thiếu với mỗi người đi xa. Nhưng với công nghệ hiện đại, giờ đây bản đồ không còn chỉ là nhưng tờ giấy, nhưng bản vẽ, mà là một hệ thống tinh vi và

Cách quay video màn hình có tiếng trên iOS 11

Tính năng quay màn hình được Apple tích hợp trên iOS 11 nhằm cho phép người dùng có thể ghi lại những thao tác trên màn hình điện thoại iPhone mà không cần sự can thiệp từ các ứng dụng bên ngoài.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Honor 9 Lite với giá 4,290 triệu đồng

Như mình từng nói, đôi khi không phải bạn không đủ tốt mà là vì mảnh đất đã quá chật, bạn cần có 1 cái gì đó thật sự nổi bật để có thể chen chân vào. Và cái gì đó của Honor 9 Lite chính là thiết kế. Mọi thứ vừa đủ cộng

Đánh giá chi tiết TOP 10 Smartwatch đáng mua nhất 2023: Ngon - Bổ - Rẻ

Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ số, nhu cầu sử dụng các thiết bị hiện đại của con người càng tăng cao. Đồng hồ giờ đây không chỉ đơn thuần là một công cụ đo thời gian, mà nó

Trên tay SIP Yealink - Chiếc điện thoại cố định sử dụng mạng dây

Giá trị khác của điện thoại qua internet hay tổng đài trên mây là giọng nói được truyền đi là chuẩn HD. Từ chiếc Yealink T21 E2 thì từ loa ngoài, loa trên tay cầm hay lỗi cắm mic đều hỗ trợ HD Voice.