Ông trùm Bitcoin ‘sập bẫy” chỉ vì một ‘hộp bắp rang bơ’

Công cụ mới cho phép chính phủ Mỹ bắt giữ và thu giữ tiền số từ các địa chỉ ví tiền liên quan đến tội phạm. Và thật bất ngờ, trong số đó có cả ông trùmg Bitcoin. Hãy cùng Trangcongnghe.vn tìm hiểu ngay về vấn đề này nhé!

Vào tháng 12 năm 2012, James Zhong đã tình cờ phát hiện một lỗi phần mềm khi đang rút tiền trên Silk Road - một trang web mua bán ma túy phổ biến của thế giới ngầm.

Trang này được gọi là Amazon của thế giới ngầm, nơi mọi người có thể bán mọi thứ, kể cả ma túy. Với độ an toàn và bảo mật cao, Silk Road là nơi tuyệt vời cho các giao dịch bất hợp pháp.

Lúc đó, Zhong mới 22 tuổi và đã truy cập vào Silk Road để mua cocaine. 'Tôi đã bị sốc khi tình cờ nhấp vào nút rút tiền và phát hiện rằng trang web cho phép tôi rút gấp đôi số tiền bitcoin mà tôi đã gửi', Zhong nói tại tòa án liên bang.

Sau khi phát hiện ra lỗ hổng, chỉ trong vài giờ, Zhong đã liên tục tạo các tài khoản mới và lấy trộm 50000 Bitcoin, trị giá khoảng 600000 USD, theo tài liệu tòa án được công bố bởi công tố viên liên bang.

Dựa theo thông tin từ công tố viên liên bang, sau khi phát hiện lỗ hổng, Zhong đã tạo liên tiếp nhiều tài khoản mới và đánh cắp 50.000 Bitcoin, ước tính trị giá khoảng 600.000 USD, trong chỉ vài giờ trên Silk Road, như được ghi nhận trong tài liệu tòa án.

Tội ác đã được phơi bày


Năm 2013, Silk Road - trang web mua bán ma túy, đã bị đóng cửa và nhà sáng lập Ross Ulbricht bị bắt giữ và sau đó kết án chung thân vì tội buôn bán ma túy.

Ban đầu, các cơ quan chức năng của Mỹ đã gặp khó khăn trong việc truy vết những tài khoản tội phạm như Zhong. Các điều tra viên lúc đó chưa thành thạo trong việc theo dấu người dùng hoặc nhóm tội phạm đang ẩn náu sau các địa chỉ ví blockchain, chuỗi ký tự và số được sử dụng để gửi và nhận tiền số mà không cần tiết lộ danh tính.

Đúng như tính năng cơ bản của thị trường tiền số, sự riêng tư đã cho phép Zhong thực hiện các hoạt động ăn cắp Bitcoin mà không bị phát hiện trong 8 năm tiếp theo. Anh ta đã liên tục chuyển Bitcoin từ tài khoản này sang tài khoản khác, trong nỗ lực che đậy dấu vết phạm tội.

Với việc sử dụng 9 tài khoản giả, Zhong đã chuyển một cách ngẫu nhiên từ 200 đến 2.000 Bitcoin trên mỗi tài khoản, sau đó liên tục yêu cầu rút tiền với tốc độ lên đến 5 lần mỗi giây, nhằm đánh lừa hệ thống. Chiến thuật này của Zhong đã thành công, và anh đã nhận lại số Bitcoin có giá trị gấp nhiều lần so với số anh đã chuyển vào từ các hoạt động trái phép trên chợ đen.

Trong năm 2021, khi giá trị tiền số đạt đỉnh điểm, tài sản của Zhong đã lên đến 3,4 tỷ USD. Trở thành một tỷ phú, anh, một sinh viên ngành khoa học máy tính tại Đại học Georgia, vẫn tiếp tục sống một cuộc sống khiêm tốn trong một căn nhà nhỏ ở Athens, Georgia, với trang phục hàng ngày là quần đùi và áo phông.

Ngoài ra, Zhong còn sở hữu một bất động sản nghỉ dưỡng tại hồ ở Gainesville, Georgia, một chiếc xe thể thao Lamborghini và một chiếc xe Tesla trị giá 150.000 USD.

Gần 10 năm sau khi thực hiện phi vụ ăn cắp đầu tiên, vào tháng 11/2021, Zhong bất ngờ nhận được thông báo về lệnh khám xét từ các đặc vụ liên bang. Khi cảnh sát Mỹ đột nhập vào nhà của nghi phạm James Zhong, họ phát hiện một khối tài sản Bitcoin giấu kín trong hộp bắp rang giữa phòng tắm, có giá trị từng đạt hơn 3 tỷ USD. Bộ Tư Pháp Mỹ (DoJ) đã xác nhận rằng đây chính là toàn bộ 50.676 Bitcoin đã bị đánh cắp từ website chợ đen Silk Road cách đây 10 năm.


Mạng lưới giao dịch Bitcoin trên toàn cầu

Đến tháng 3/2022, James Zhong đã quyết định đầu thú và thừa nhận tội lừa đảo trên Silk Road trong phiên tòa diễn ra vào ngày 4/11. Bộ Tư pháp Mỹ (DoJ) thông báo rằng Zhong có thể đối mặt với mức án tù lên đến 20 năm. Dự kiến vào ngày 15/4, sinh viên khoa học máy tính của Đại học Georgia sẽ chính thức bị kết tội.

Vụ án của Zhong là một trong những ví dụ điển hình nhất về cách mà chính quyền liên bang đã xuyên thủng bức màn ẩn danh của hệ thống giao dịch chuỗi khối (blockchain).

Để thực hiện điều này, các điều tra viên của chính phủ đã khai thác một tính năng chung của Bitcoin và nhiều loại tiền số khác: Mọi giao dịch đều được lưu trữ vĩnh viễn trong sổ cái của blockchain và mọi người đều có thể truy cập vào nó.

Kết Luận

Mỗi khi có một vụ án được phá thành công, số lượng tài khoản của tội phạm trong bản đồ giao dịch blockchain của chính phủ càng ngày càng tăng lên.

Hãy theo dõi các bài viết mới nhất từ Trangcongnghe.vn để cập nhật những thông tin hữu ích!

TIN LIÊN QUAN

Các nước châu Á quản lý Bitcoin thế nào?

Trung Quốc, Hồng Kông hay Ấn Độ, quốc gia châu Á nào đang theo kịp xu hướng tiền ảo Bitcoin? Bitcoin không được chấp nhận ở Việt Nam Điểm yếu “chết người” của Bitcoin Giá Bitcoin lại lên 1.000 USD Tiền ảo Bitcoin – Cơ hội và nguy cơ “Đào” và “lướt”

Sàn giao dịch Bitcoin đóng cửa cùng 380 triệu USD của khách hàng

Sàn giao dịch Mt. Gox (Nhật Bản) đầu năm ngoái đã bị trộm số Bitcoin trị giá tới 450 triệu USD. Gần đây nhất, BitStamp của Anh cũng bị hacker khoắng sạch 5 triệu USD.

Lào chuẩn bị hợp thức hoá đào và giao dịch Bitcoin

Ngày 16 tháng 9 năm 2021, Nasdaq [1] dẫn tin lại từ tờ báo The Laotian Times [2] (thông báo từ phủ thủ tướng [3]) là 6 công ty ở Lào được cho phép đào và giao dịch Bitcoin, Ethereum, và Litecoin.

Đồng tiền Bitcoin, kênh đầu tư mới tại thị trường Việt Nam ?

Chỉ trong vòng 1 tuần qua, giá Bitcoin tại Việt Nam đã từ 16 triệu đồng vọt lên 20,5 triệu đồng, sau đó lại giảm xuống còn hơn 18 triệu đồng/Bitcoin. Đầu tư Bitcoin đang trở thành một canh bạc, bởi theo một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này

Công ty Dell chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin

Dell đã chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo Bitcoin khi mua hàng trực tuyến thông qua Dell.com

Liệu Bitcoin có bị lợi dụng để rửa tiền hay tài trợ khủng bố?

Hệ thống thanh toán Bitcoin không có bên thứ ba và do đó không có phí giao dịch. Tính chất vô danh của hệ thống Bitcoin sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các thương vụ rửa tiền hay tài trợ khủng bố.

THỦ THUẬT HAY

Những thông tin cơ bản về .NET Framework

NET Framework hay .NET Framework, Microsoft .NET Framework là công cụ buộc phải có để có thể cài đặt và sử dụng một số phần mềm trên máy tính sử dụng hệ điều hành Windows.

Mẹo lấy lại nhanh email bị xóa trên iPhone

Nếu chẳng may bạn lỡ tay xóa mất một email quan trọng trong ứng dụng Mail trên điện thoại iPhone thì cũng đừng lo lắng quá vì vẫn có thể lấy lại được.

Hãy thổi vào cổng micro của smartphone nếu micrphone mất tiếng

Mặc dù smartphone của bạn có hàng triệu tính năng, nhưng một trong những chức năng cốt lõi nhất vẫn là thực hiện cuộc gọi. Do đó, micro trên thiết bị đóng vai trò rất quan trọng. Gần đây, một số người dùng Pixel 2,

Mời tải ứng dụng làm ảnh GIF siêu mượt Motion Stills của Google vừa cập bến Android

Có khá nhiều cách để tạo ảnh động GIF trên điện thoại, nhưng nếu bạn yêu thích các ứng dụng của Google thì Motion Stills (Ảnh động) có thể là một lựa chọn tốt.

Bản đồ trong Blade and Soul, map nhỏ, map thế giới

Trong Blade and Soul để có thể đi săn boss, train quái hay gặp những người bạn của mình bạn sẽ cần phải di chuyển tới những bản đồ thích hợp khác nhau. Bản đồ trong Blade and Soul, map nhỏ, map thế giới khá lạ rộng lớn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Vivo X70 Pro – Nhiếp ảnh gia di động, hoàn hảo từ ngoài vào trong

Vivo đã chính thức công bố dòng sản phẩm cao cấp X70 series cách đây không lâu. Nổi bật trong đó là phiên bản Pro với nhiều nâng cấp mới, ngoại hình xuất sắc, camera đỉnh cao, cấu hình mạnh mẽ,… Để hiểu kỹ hơn về chiếc

Đánh giá Samsung Gear Fit 2: Đẹp và thông minh hơn, giá từ 3.9 triệu đồng

Gear Fit 2 là thiết bị theo dõi sức khỏe thứ 2 của Samsung kể từ khi model đầu tiên ra mắt năm 2014. So với các thiết bị đeo thông minh như smartwatch thì Gear Fit 2 chuyên về đo lường, tracking hơn

Trên tay iMac Pro 2017: Quái vật xử lý trong vẻ đẹp hoàn hảo

Apple đã công bố iMac Pro vào tháng 6 và bán ra chỉ cách đây vài ngày. Nó có giá khởi điểm từ 5000 USD và tăng dần theo mức cấu hình mà người dùng chọn lựa.