Các mẫu iPhone hàng đầu như iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max vẫn được bán với giá khởi điểm 999 USD, giống như năm 2017. Tuy nhiên, một số người dùng có thắc mắc rằng tại sao Apple không tăng giá để đáp ứng với tình trạng lạm phát hiện tại? Trong bài viết này trangcongnghe.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về vấn đề này.
Giá iPhone đã giữ nguyên không đổi kể từ năm 2017
Trong suốt nửa thập kỷ qua, giá của những chiếc iPhone có kích thước tương tự được phát hành không có bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào. Bảng sau đây cho thấy lịch sử giá của các mẫu iPhone từ năm 2017:
Điều đó có nghĩa là trong khi giá lạm phát đã tăng lên, giá của iPhone vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, điều gì đã xảy ra để giá trị của chúng không bị ảnh hưởng? Một số khả năng có thể được đưa ra.
Trước tiên, Apple có thể đã tìm được cách để giảm chi phí sản xuất. Nhưng điều này khó có thể giải thích được cho một công ty có sức ảnh hưởng như Apple.
Thứ hai, Apple có thể đã chọn giảm lợi nhuận để giữ giá cả cạnh tranh. Điều này có thể đúng hơn, nhưng vẫn không đủ để giải thích tại sao giá của iPhone không tăng.
Cuối cùng, có thể Apple đang sử dụng chiến lược giá để thu hút sự chú ý của khách hàng. Đây là một cách hiệu quả để phân biệt sản phẩm của mình với các đối thủ cạnh tranh.
Nhưng dù cho lý do gì thì giá của iPhone đã không tăng kể từ năm 2017. Và điều đó rất đáng kinh ngạc đối với một công ty có sức ảnh hưởng như Apple.
Apple có thể giữ giá iPhone ổn định trong vòng 7 năm như thế nào?
Apple có khả năng chống chọi với lạm phát tốt hơn các công ty điện thoại thông minh khác nhờ mối liên hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp của mình, bao gồm:
Foxconn: Chuyên lắp ráp các linh kiện cho iPhone.
TSMC: Sản xuất các chip silicon Apple.
Samsung: Cung cấp dòng màn hình OLED của iPhone.
Sony: Hỗ trợ cảm biến máy ảnh của iPhone.
Qualcomm: Cung cấp dòng modem 5G.
Các đối tác của Apple không có lựa chọn nào khác ngoài việc tuân theo yêu cầu của họ khi hãng này yêu cầu không tăng giá quá nhiều, giúp Apple giữ giá iPhone ổn định. Bên cạnh đó, Apple cũng được hưởng lợi từ thói quen không giảm giá và thu về khoảng 3/4 tổng lợi nhuận trong ngành.
Các dịch vụ của Apple khác đã tăng giá?
Apple hiện là một công ty phần mềm nổi tiếng trên thế giới. Ngoài các sản phẩm phần cứng như iPhone, iPad, Macbook, mảng dịch vụ mới đang là “nguồn thu lớn” mà Apple đang theo đuổi. Chính vì vậy, Apple tăng giá các gói dịch vụ như Apple Music, Apple One hay Apple TV+ nhằm tăng doanh thu. Mức tăng giá có vẻ không cao cho lắm, nhưng nếu nhân chúng với hàng trăm triệu người dùng, đó sẽ là khoản thu lớn đối với Apple.
Trong những năm qua Apple không tăng giá sản phẩm iPhone, nhưng bên cạnh đó họ đang cố gắng muốn nhiều người dùng tham gia vào các hệ sinh thái của mình. Thông qua việc bán các dịch vụ như Apple TV+, Apple Arcade, Apple Music, họ thu được nhiều khoản phí từ người dùng. Điều này giúp Apple có được lợi nhuận cao hơn và khẳng định vị thế của mình trên thị trường.
Một điều thú vị khác là những chiếc iPhone thường hỗ trợ vòng đời rất dài. Điều này giúp người dùng có thể sử dụng iPhone rất cũ vẫn có thể trải nghiệm được đa số các dịch vụ tiện ích của hãng. Khi có nhu cầu đổi máy mới, họ vẫn sẽ ưu tiên iPhone hơn vì đã bị “khoá chặt” trong hệ sinh thái của Táo khuyết. Tóm lại, Apple đang không ngừng sáng tạo và đầu tư vào các dịch vụ mới để mở rộng thị trường và thu hút nhiều hơn người dùng.
Apple muốn người dùng Android chuyển sang “Mua iPhone”
Apple đang có một chiến lược rõ ràng để thu hút người dùng Android chuyển sang iPhone và trở thành một phần của hệ sinh thái của công ty. Điều này sẽ giúp tạo ra một cộng đồng người dùng đồng nhất và có nhiều cơ hội kinh doanh cho Apple.
Để đạt được mục tiêu này, công ty đã sẵn sàng giảm tỷ suất lợi nhuận và tạo ra các dịch vụ thu phí để thu hút người dùng. Đăng ký trả phí đang dần trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta và Apple đang chủ động trong quá trình chuyển đổi.
Bằng cách này, họ có thể tạo ra nhiều quyền kiểm soát đối với hướng đi của ngành công nghệ trong tương lai và có thể khiến người dùng chuyển đổi sớm hơn. Với chiến lược này, Apple có thể tạo ra một hệ sinh thái đồng nhất và tăng tính cạnh tranh của mình trên thị trường.
Tạm kết
Tổng hợp các thông tin trong bài, có thể kết luận rằng Apple đã giữ nguyên giá bán iPhone trong nhiều năm qua để tạo sự ổn định cho thị trường, giữ được vị thế và các khách hàng lâu năm. Thay vì tăng giá iPhone, Apple đã tìm cách bù đắp khoảng cách bằng việc tăng giá các dịch vụ của mình như Apple Music, Apple TV+ và Apple One. Việc tập trung phát triển dịch vụ cũng có thể là chiến lược của Apple để đa dạng hóa nguồn thu nhập và giảm bớt sự phụ thuộc vào iPhone.
Mặc dù vậy, việc giữ nguyên giá bán iPhone cũng có thể gây ra sự phản đối của một số khách hàng, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang gây khó khăn cho nhiều người dân. Tuy nhiên, với uy tín và thương hiệu của mình Apple vẫn được xem là một trong những công ty thành công nhất trên thị trường công nghệ.