Trong những năm gần đây, SIM rác và cuộc gọi rác đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với người dùng điện thoại di động trên khắp thế giới. Tuy nhiên, để có thể ngăn chặn SIM rác cần có chính sách nghiêm ngặt và quyết tâm từ cơ quan quản lý Nhà nước và các công ty viễn thông. Hãy cùng trangcongnghe.vn tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này.
SIM rác bao gồm các số điện thoại di động không xác định được người sử dụng, thường được dùng để gọi điện thoại quảng cáo hoặc lừa đảo. Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông chuẩn hóa thông tin thuê bao trong tháng 3 này để xác định được chủ thuê bao gọi điện. Tuy nhiên, cần giải quyết triệt để cuộc gọi từ sim rác biện pháp lần này sẽ không giống như các lần trước.
Chính sách nghiêm ngặt và quyết tâm hơn
Các công ty viễn thông đã loại bỏ 1,1 triệu SIM rác năm 2021 và thanh tra 7 doanh nghiệp viễn thông di động cả nước năm 2022. Hơn nữa, người dân được yêu cầu xác nhận thông tin thuê bao, xây dựng tổng đài nhắn tin phản ánh cuộc gọi và tin nhắn rác, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để xác định cuộc gọi rác, và khóa 22 triệu SIM rác.
PGS.TS. Nguyễn Ái Việt - Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: 'Với công nghệ hiện nay, có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để chống cuộc gọi, tin nhắn rác. Tuyên bố rằng không thể ngăn chặn thư rác chỉ là lời bào chữa và vấn đề thực sự nằm ở việc thiếu quyết tâm.'.
Tuy nhiên, việc sử dụng SIM rác để quảng cáo và lừa đảo vẫn chưa được giải quyết triệt để. Nếu sau ngày 15/5 tới đây, tình trạng này vẫn tiếp diễn mà không có biện pháp cụ thể để xác định đúng chủ thuê bao, điều đó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến cả người dùng và các nhà mạng.
Có thể thấy, nguyên nhân chính của việc này là do các công ty viễn thông cung cấp SIM rác không đúng quy định. Tuy nhiên, đáng tiếc là việc này đang mang lại lợi nhuận khá lớn cho các công ty viễn thông. Với số lượng tin nhắn và cuộc gọi nhiều hơn rất nhiều so với SIM bình thường, các SIM dùng để gọi hay nhắn tin quảng cáo đã khiến cho khoảng 4 triệu người dùng khó chịu.
Theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông - Ông Nguyễn Phong Nhã: “Sau ngày 15/5, nếu tình trạng SIM rác vẫn tiếp diễn, chúng tôi sẽ xem xét lại chính sách đã đề ra và những giải pháp mà các doanh nghiệp đã đưa ra, cùng với ý thức của người sử dụng để có thể đồng bộ tiếp”. Chính vì vậy, cần có giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề này, tránh đến việc ảnh hưởng đến quyền lợi của người dùng và ảnh hưởng đến uy tín của các nhà mạng.
Luật sư Hoàng Văn Hướng cho rằng: “Cần xử phạt SIM rác và phản ánh chứng cứ. Việc này giúp ngăn chặn những hành vi phiền hà như nhắn tin và gọi điện quảng cáo. Ngoài ra, việc xử lý SIM rác cũng giúp ngăn chặn những hành vi lừa đảo và đảm bảo an toàn xã hội. Việc loại bỏ SIM rác là cần thiết để đảm bảo trật tự và an ninh quốc gia. Tuy nhiên, cần kiên trì và kiên quyết để đạt được mục tiêu này”.
Tại Trung Quốc SIM rác đã từng chiếm tới 40% thuê bao
Vấn nạn SIM rác không chỉ xuất hiện ở Việt Nam, mà còn là một vấn đề toàn cầu. Thực tế, cách đây 10 năm tại Trung Quốc, trong số khoảng 800 triệu thuê bao di động, có tới 40% trong số đó không có đăng ký thông tin chủ thuê bao, gây ra nhiều hệ lụy như cuộc gọi rác và tin nhắn rác.
Với mục tiêu giải quyết vấn đề này, Trung Quốc đã đưa ra quyết định cắt dịch vụ cho tất cả các thuê bao di động vô danh tại quốc gia này. Điều này đã khiến việc mua SIM điện thoại trở nên khó khăn hơn với người dân Trung Quốc, khi họ phải khai báo thông tin chứng minh nhân dân và hình ảnh chính chủ. Các công ty điện thoại cũng đã được trang bị các thiết bị để kiểm tra độ chính xác của các thông tin cá nhân. Ngoài ra, một số tỉnh thành ở Trung Quốc còn yêu cầu người dân thực hiện thủ tục nhận diện khuôn mặt khi mua SIM.
Tương tự, ở Việt Nam, vấn nạn SIM rác cũng đang được xem là một trong những vấn đề bức xúc. Để giải quyết vấn đề này, các nhà mạng đã đưa ra nhiều giải pháp như yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin chính xác khi đăng ký sim và áp dụng các biện pháp xử lý đối với những trường hợp vi phạm.
Với sự phát triển của công nghệ và cuộc sống ngày càng nâng cao, việc giải quyết vấn nạn SIM rác cũng trở nên càng tăng cường hơn. Một trong những cách để giải quyết SIM rác là thông qua việc tăng cường kiểm soát của các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động. Chúng ta cần cải thiện các quy trình kiểm tra danh sách đăng ký khách hàng, đảm bảo rằng chỉ những thẻ SIM được đăng ký chính chủ mới được sử dụng.
Ngoài ra, chúng ta cũng cần tăng cường công tác giáo dục về tình trạng SIM rác và cuộc gọi rác cho người dùng điện thoại di động. Những cuộc gọi rác và thông báo nhắn tin rác không chỉ gây phiền toái mà còn có thể đe dọa đến thông tin cá nhân của người dùng. Do đó, việc tăng cường giáo dục và tạo ra những chương trình giáo dục hiệu quả là rất cần thiết.