Nạn SIM tin nhắn rác giảm sau khi khóa thu hồi 15 triệu SIM

Năm 2016, nhiều cuộc họp, ý tưởng rồi đến chính sách và triển khai thực thi quyết liệt như liều thuốc mạnh nhằm quản lý thuê bao trả trước, xử lý vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác bắt đầu có kết quả khả quan.

 

SIM rác, tin nhắn rác làm đau đầu cả người dùng và nhà quản lý

Trong cuộc họp triển khai kế hoạch năm 2016 của Bộ TT&TT, ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cũng cho hay, tình trạng tin nhắn rác vẫn là điểm nóng, một trong những khó khăn nhất ở địa phương. Việc quản lý thông tin trên Internet, thông tin trên mạng, trò chơi trực tuyến cũng gặp khó khăn khiến HĐND TP.HCM rất bức xúc. Ông Lê Thái Hỷ cho hay, các địa phương rất mong muốn các nhà mạng có “nỏ thần” để ngăn chặn tình trạng tin nhắn rác. Ông Hỷ kiến nghị, Bộ TT&TT cần có giải pháp điều hành giữa các nhà mạng, nhà cung cấp nội dung và các đại lý để từng bước hạn chế tin nhắn rác hoành hành.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận, Nguyễn Sỹ Cương đã chất vấn Chính phủ về tình trạng tin nhắn rác tràn lan hiện nay gây rất nhiều bức xúc trong xã hội. “Mấy chục triệu thuê bao là mấy chục triệu nạn nhân, nhiều người coi đây là tình trạng khủng bố tin nhắn rác. SIM rác và tin nhắn rác thực chất là hai kẻ đồng hành và nói mãi không sao quản lý được? Liệu Chính phủ sẽ chỉ đạo như thế nào để giải quyết vấn nạn này?”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đặt câu hỏi.

 

Nạn SIM tin nhắn rác giảm sau khi khóa thu hồi 15 triệu SIM
SIM rác và tin nhắn rác thực chất là hai kẻ đồng hành.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo, quản lý tin nhắn rác là cần thiết và Bộ TT&TT phải có biện pháp quản lý trên tinh thần bảo đảm quyền lợi của cộng đồng, của số đông người dân.

Chỉ đạo tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT quý I/2016, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu các cơ quan của Bộ phải tập trung hoàn thiện chính sách quản lý thuê bao di động trả trước. Đặc biệt trong việc ngăn chặn tin rác, tin nhắn lừa đảo, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị của Bộ phải tích cực chỉ đạo các doanh nghiệp có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo khách hàng.

“Nhiều khách hàng khi nhận được tin nhắn lừa đảo đã chuyển các tin nhắn đó trả lại vào máy của tôi. Họ nói “trả lại cho Bộ trưởng”. Có ngày tôi nhận được cả chục tin nhắn lừa đảo, tin rác như vậy”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Thực tế trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã ban hành nhiều quy định để quản lý thuê bao di động trả trước như bắt buộc thuê bao phải đăng ký thông tin cá nhân, SIM bán ra phải là SIM trắng, không được kèm tài khoản và mỗi cá nhân không được sở hữu quá 3 SIM/1 mạng, nhưng trên thị trường các SIM đã kích hoạt kèm tài khoản vẫn được bán công khai cho thấy việc tuân thủ các quy định không nghiêm.

Thu hồi SIM đã kích hoạt triệt nguồn cung cho SIM rác, tin nhắn rác

Cam kết giữa 5 doanh nghiệp di động Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, Gtel với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối áp dụng từ ngày 1/11/2016. Theo Bộ TT&TT, hiện mỗi ngày ở Việt Nam có hàng triệu tin nhắn rác được phát tán. Các tin nhắn rác chủ yếu xuất phát từ SIM rác - là những thuê bao di động trả trước đăng ký thông tin chủ thuê bao không chính xác. Nhiều đối tượng dễ dàng mua SIM rác để gửi tin nhắn nặc danh, lừa đảo, gây rối trật tự trị an, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân cũng như an ninh thông tin, an ninh quốc phòng. Tin rác thậm chí còn là công cụ của tội phạm, khủng bố…

“Đây chính là lý do mà Chính phủ và Bộ TT&TT quyết tâm tăng cường hơn nữa công tác quản lý thuê bao di động trả trước. Một trong những biện pháp quan trọng phải thực hiện ngay là thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối”, đại diện Bộ TT&TT cho hay.

Khi cùng ký vào bản cam kết với Bộ TT&TT, 5 doanh nghiệp viễn thông di động đã thể hiện sự nhất trí, đồng thuận cao trong việc thực hiện triệt để hơn, hiệu quả hơn các quy định về quản lý thuê bao di động trả trước. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ triển khai một số biện pháp tăng cường để đảm bảo thực hiện đúng các quy định của nhà nước về quản lý thuê bao di động trả trước và Thông tư 14/2012/TT-BTTTT, thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn và xử lý nghiêm các đại lý, điểm bán vi phạm. Thời gian bắt đầu áp dụng cam kết là ngày 1/11/2016.

 

Các đại lý, điểm bán vi phạm đã bị xử lý nghiêm.

Bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, thu hồi SIM kích hoạt sẵn là 1 trong 2 biện pháp chủ yếu đã được Chính phủ họp và quyết tâm chỉ đạo Bộ TT&TT và các doanh nghiệp triển khai nhằm tăng cường hơn nữa công tác quản lý thuê bao di động trả trước, từng bước giải quyết vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác tràn lan trên thị trường.

Bà Mơ nhấn mạnh, sở dĩ phải triển khai biện pháp thu hồi SIM kích hoạt sẵn vì: Trong yêu cầu đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, cần có thông tin chính xác của người sử dụng dịch vụ để kịp thời ngăn chặn, tìm ra các đối tượng vi phạm pháp luật. Việc này rất cần thiết để đảm bảo cho quyền lợi của người sử dụng dịch vụ, không bị quấy rầy, không bị làm phiền, ngăn chặn tin nhắn rác.

15 triệu SIM bị khóa và thu hồi, vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác giảm hẳn

Phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2017 của Bộ TT&TT ngày 23/12/2016, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, trong những tháng cuối năm, công tác quản lý thuê bao trả trước, ngăn chặn SIM rác, khuyến mại đã được Bộ TT&TT triển khai quyết liệt bằng nhiều biện pháp, hình thức khác nhau. Bước đầu, các nỗ lực này đem lại một số kết quả nhất định: Phát hiện 12 triệu SIM thuê bao kích hoạt sẵn trên kênh phân phối mà chưa có thông tin chính xác, gần 600 nghìn thuê bao đi đăng ký lại, hơn 11 triệu thuê bao bị khóa tài khoản. Dự kiến số SIM bị khóa và thu hồi sẽ tăng lên khoảng 15 triệu SIM.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, nhiệm vụ năm 2017, Bộ TT&TT sẽ quản lý chặt hoạt động cạnh tranh, khuyến mại, giá cước, chất lượng dịch vụ để bảo đảm quyền lợi người sử dụng dịch vụ viễn thông. Triển khai Đề án cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao và kế hoạch chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định. Bộ TT&T tiếp tục tăng cường các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, mua bán lưu thông SIM di động sai quy định; xây dựng các chính sách thúc đẩy sự phát triển thuê bao di động trả sau.

“Quản lý SIM rác, tin rác Bộ TT&TT thống nhất sẽ phải xử lý kiên quyết, trong đó doanh nghiệp di động phải chịu trách nhiệm chính, nhà nước cấp đầu số cho doanh nghiệp kinh doanh, doanh nghiệp phải có biện pháp quản lý. Nếu không làm được mà để tin rác, SIM rác tồn tại, doanh nghiệp phải thay người đúng đầu”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Sau khi Bộ TT&TT siết chặt việc quản lý thuê bao di động trả trước thì thị trường bước đầu cũng đã có những phản ứng khá tịch cực. Nhiều khách hàng cho biết, họ không còn bị tin nhắn rác “dội bom” dồn dập như trước nữa. Hiện nay mỗi ngày họ chỉ còn nhận 1 – 2 tin nhắn rác thay vì cả chục tin nhắn rác như trước đây. Theo khảo sát của Báo Bưu điện Việt Nam, tại nhiều điểm bán SIM thẻ ở Hà Nội lượng SIM kích hoạt sẵn có tài khoản khủng cho người dùng mua không cần đăng ký thông đã giảm nhiều. Thậm chí, một số đại lý SIM thẻ lớn trên đường Nguyễn Thái Học chỉ vài tháng trước muốn mua bao nhiêu SIM đã kích hoạt kèm tài khoản khủng bao nhiêu cũng có, thì hiện nay đã bắt đầu bán SIM không có tài khoản cho khách hàng.

Trả lời ICTnews về việc thực thi chính sách này của Bộ TT&TT, các nhà mạng cho biết trong 2 tháng qua doanh thu của họ giảm đáng kể và việc phát triển thuê bao mới rất chậm. Tuy nhiên, các nhà mạng cũng hy vọng với việc tất cả các mạng cùng thực thi nghiêm túc yêu cầu của Bộ TT&TT sẽ thúc đẩy thị trường di động trở về đúng nhu cầu thực của nó. Điều này cũng sẽ giúp cho nhà mạng phát triển thuê bao thực và giảm được chi phí phải bỏ ra trong cuộc đua SIM tài khoản khủng trước đó để hút thuê bao mới.

 

Theo ICTnews

Từ khoá : SIM, tin, sau, khi, thu, tri

TIN LIÊN QUAN

Viễn thông - Bộ trưởng Bộ TT&TT: "Cần nhân rộng giải pháp chặn tin nhắn rác hiệu quả"

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nhận định, những giải pháp mà các nhà mạng triển khai thời gian qua đã mang lại những hiệu quả nhất định trong việc ngăn chặn tin nhắn rác, cần được nhân rộng ra để tăng cường hiệu lực.

VNPT Yên Bái quyết tâm bứt phá trong năm Bính Thân

Trong năm 2015, Viễn thông Yên Bái và Trung tâm Kinh doanh VNPT Yên Bái (VNPT Yên Bái) đã thay đổi mạnh mẽ theo Đề án tái cơ cấu của Chính phủ và của Bộ Thông tin và Truyền thông, chính thức vận hành theo mô hình 3 lớp: kinh doanh - hạ tầng - dịch

Phường đầu tiên lắp camera an ninh tại khu dân cư

Đến thời điểm hiện tại, Công an phường Xuân Hà đã triển khai lắp đặt 15 camera giám sát an ninh và là địa phương đầu tiên của quận Thanh Khê triển khai công tác này.

Viễn thông - Chặn đứng 120.000 thuê bao phát tán tin nhắn rác dịp Tết Bính Thân

ICTnews – Theo đại diện Cục An toàn Thông tin, Bộ TT&TT, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân, các doanh nghiệp viễn thông đã làm tốt biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, chặn 120.000 thuê bao phát tán.

Khai mạc Vietnam ICT Summit 2013

Trong bài phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định 'Công nghệ thông tin là con đường ngắn nhất để phát triển đất nước'

Tập đoàn VNPT lập đường dây nóng hỗ trợ khai báo y tế, số điện thoại 1800 1119

Việc khai báo y tế điện tử còn phức tạp đối với nhiều người không quen sử dụng smartphone. Không ít người đã khai báo y tế trên giấy khi đến nơi khác vẫn phải khai báo lại hoặc khai báo rồi mà không có người hỏi đến. Vì thế, dẫn đến tình trạng một

Cần nhiều giải pháp để chuyển đổi số trở thành động lực cho kinh tế Việt Nam

Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Hoa Cương cho rằng có nhiều bất cấp trong chính sách, thể chế khiến nền kinh tế số Việt Nam chưa thể phát triển hết tiềm năng.

THỦ THUẬT HAY

Cách đưa file PDF và EPUB lên Google Books trên thiết bị Android

Hiện nay, Google đã cho phép bạn tải các nội dung cá nhân trực tiếp lên Google Books từ thiết bị Android của bạn. Điều này cho phép bạn tìm kiếm thông tin thuận tiện hơn chứ không phải là những gì có sẵn trên Play

Cách tắt/ẩn nick Facebook ngay cả khi đang online

Chỉ với một vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể ẩn mình mặc dù đang online trên Facebook, có thêm không gian riêng tư và tránh bị làm phiền.

Những lỗi thường gặp trên iPhone 7 và cách khắc phục

iPhone 7 là chiếc điện thoại mới nhất của Apple với hàng loạt tính năng được nâng cấp, tuy nhiên khi mà càng nhiều tính năng thì cũng phát sinh càng nhiều lỗi. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn sửa một số lỗi trên điện

Bảng xếp hạng 24 Blog hàng đầu về Content Marketing

Những website này sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin, lời khuyên và thủ thuật hữu ích để tối ưu hóa hoạt động tiếp thị nội dung qua blog rất hiệu quả.

Cách tuỳ biến trung tâm thông báo trên Android cực hay không cần root

Nhàm chán với màu mặc định trên khu vực thông báo, bạn muốn tự chọn màu riêng cho smartphone của mình. Material Notification Shade là cái tên sẽ...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Galaxy S20 Plus: Đáng mua nhất trong bộ ba Galaxy S20 series

Được hoàn thiện từ chất liệu kính và kim loại cao cấp, liền lạc hoàn hảo cả 3 phần mặt trước, khung viền, mặt sau, Samsung Galaxy S20+ mang đến cho bạn cảm giác cao cấp khác biệt khi cầm trên tay. Màn hình viền siêu

Nên mua điện thoại Samsung nào 2021?

Samsung là một trong những thương hiệu danh tiếng có uy tín, có vị thế rất vững chắc trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam. Các sản phẩm của Samsung rất được yêu thích và tin dùng trong suốt nhiều năm qua, với nhiều

Đánh giá Lenovo Ideapad 120S: Giá rẻ, thiết kể mỏng, phù hợp cho học tập hay giải trí thông thường

Tuy là một chiếc laptop thuộc dòng giá rẻ nhưng bề ngoài trông thiết kế của Ideapad 120S thì lại trông rất đẹp và hiện đại. Thân máy hoàn toàn làm từ polycarbonate và được phủ một màu xám cho cảm giác như chất liệu kim